Đoàn
Hành Hương Giáo Phận Ban Mê Thuột
Gặp
Gỡ Đức Thánh Cha Tại Thái Lan (1)
Chuyến tông du mục vụ của Đức
Thánh Cha Phanxicô tại đất nước xứ sở Chùa Tháp Thái Lan là một cơ hội lớn cho
mọi Kitô hữu Việt Nam đến để gặp gỡ, hiệp thông và cầu nguyện với vị đại diện của
Chúa Kitô, cùng với mọi người dân Thái Lan ngợi khen Thiên Chúa với chủ đề “Môn đệ
của Chúa, người môn đệ truyền giáo”.
Đoàn hành
hương giáo phận Ban Mê Thuột, có 27 người gồm các giáo xứ Thánh Tâm, Dũng Lạc,
Phú Long, Thánh Linh và, một thành viên thuộc giáo phận Phan Thiết, đã nhanh
chóng đăng ký để có thể nhìn thấy vị đại diện Chúa Kitô ở trần gian bằng xương
bằng thịt. Đây cũng là điều mong ước của mọi Kitô hữu trong cuộc đời : thăm Đất
Thánh Ítraen, nơi Con Thiên Chúa đã sống trọn cuộc đời của mình, và diện kiến vị
đại diện của Ngài tại trần gian.
Đoàn xuất
phát từ thành phố Buôn Ma Thuột, đêm 18 tháng 11 về sân bay Tân Sơn Nhất. Chiều
19 tháng 11 bay đến thủ đô Bangkok và đi về Pattaya.
Giáo Hội Thái Lan
Đây là chuyến
viếng thăm thứ hai của Đức Giáo Hoàng đến Thái Lan trong 35 năm, sau chuyến viếng
thăm của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1984. Khẩu hiệu của chuyến
Tông du này là “Môn đệ của Chúa, Người
môn đệ truyền giáo”, để cử hành 350 năm thành lập Giáo phận Tông tòa Thái,
được bắt đầu từ năm 1669, mở ra trang sử Giáo Hội của đất nước này.
Tổng
quát
Thái Lan (tiếng
Thái: ประเทศไทย,
Prathet Thai), trước gọi là Xiêm La, có tên chính thức là Vương quốc Thái Lan,
là một quốc gia nằm ở vùng Đông Nam Á, phía bắc giáp Lào và Myanmar, phía đông
giáp Lào và Campuchia, phía nam giáp vịnh Thái Lan và Malaysia, phía tây giáp
Myanmar và biển Andaman.
Lãnh hải Thái
Lan phía đông nam giáp với lãnh hải Việt Nam ở vịnh Thái Lan, phía tây nam giáp
với lãnh hải Indonesia và Ấn Độ ở biển Andaman.
Thái Lan có
diện tích 513,000 km2, lớn thứ 50 trên thế giới và dân số khoảng 67.8 triệu người
đông thứ 20 trên thế giới. 75% dân số là người dân tộc Thái. Kế đó, 14% là người
gốc Hoa và 3% là người Mã Lai, phần còn lại là những nhóm dân tộc thiểu số như
Môn, Khmer và các bộ tộc khác. Hiện có khoảng 2.2 triệu người nhập cư hợp pháp
và bất hợp pháp ở Thái Lan. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Thái.
93.6% trong tổng
số 67.8 triệu dân Thái theo Phật giáo Nam Tông.
Giáo
Hội Công Giáo tại Thái Lan
Trong tổng số
67.8 triệu người Thái, chỉ có 380,000 người theo đạo Công Giáo (Giáo phận Ban
Mê Thuột, năm 2017, có 450.000 tín hữu). Giáo Hội Công Giáo tại Thái gồm hai
giáo tỉnh là Giáo tỉnh Bangkok với Tổng giáo phận Bangkok và 5 giáo phận là các
Giáo phận Chanthaburi, Chiang Mai, Nakhon Sawan, Ratchaburi, Surat Thani; Giáo
tỉnh Thare – Nonseng với Tổng giáo phận Thare – Nonseng, và 3 giáo phận là
Nakhon Ratchasima, Ubon Ratchathani và Udon Thani (Giáo Hội Việt Nam, năm 2019,
có 3 giáo tỉnh với 27 giáo phận).
Sứ Thần Tòa
Thánh tại Thái Lan là Đức Tổng Giám Mục Paul Tschang In-Nam, 70 tuổi, người Nam
Hàn.
Tổng giáo phận
Bangkok được coi sóc bởi Đức Hồng Y Francis Xavier Kriengsak Kovithavanij, 70
tuổi.
Tổng cộng
Giáo Hội tại Thái Lan có 502 giáo xứ, 566 trung tâm mục vụ, 16 giám mục, 835
linh mục, trong đó có 523 linh mục triều và 312 linh mục dòng, 1461 nữ tu và
123 nam tu không phải là linh mục, 221 thừa sai giáo dân và 1901 giáo lý viên.
Năm 1669, Miền
truyền giáo Xiêm La được thành lập và được ủy thác cho các thừa sai của Hội Thừa
sai Paris. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành 350 năm sự kiện này.
Hàng giáo phẩm
Công giáo Thái Lan được thành lập năm 1965.
5 năm sau chuyến viếng thăm vào năm 1984, ngày
22.10.1989, thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên phong chân phước cho 7 vị
tử đạo người Thái : giáo lý viên Philip Siphong Onphitake, hai nữ tu và 4 giáo
dân; họ bị giết vì sự thù ghét đức tin vào năm 1940 tại làng Songkhon, giáp
biên giới với Lào. (https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2019-11/dtc-phanxico-vieng-tham-thai-lan.html)
Trưa ngày 21
tháng 11, đoàn trở lại thủ đô Bangkok.
Sau thời gian
chờ đợi và kiểm tra an ninh, đoàn hành hương vào sân vận động T2, một sân vận động
nhỏ nằm sát ngay Sân vận động Quốc gia Supachalasai ở Bangkok.
2 giờ, ổn định
chỗ ngồi trước màn hình rộng để trực tiếp tham dự thánh lễ do Đức Thánh Cha cử
hành. Giữa trưa nắng gắt, thời tiết oi bức làm cho nhiều người mệt mỏi. Nhưng ước
mong gặp được vị đại diện của Chúa Kitô làm tiêu tan mọi mệt nhọc.
4 giờ, bầu trời
dịu mát vì ánh mặt trời khuất sau những tòa nhà cao tầng. Đây cũng là thời gian
trong sân vận động chính hát mừng Đức Thánh Cha. Trước giờ dâng thánh lễ, cộng
đoàn làm việc kính Đức Mẹ với việc lần hạt Mân Côi. 50 kinh với 5 ngôn ngữ khác
nhau. Thật bất ngờ, chục kinh thứ năm bằng tiếng Việt, làm cho tín hữu Việt Nam
hân hoan và xúc động.
Ngồi ở sân vận
động phụ, theo dõi những diễn tiến qua màn hình trực tiếp. Lòng buồn vời vợi.
Không biết có được nhìn thấy Đức Thánh Cha bằng xương bằng thịt hay không? Hay
lại chỉ nhìn thấy Ngài qua màn hình mà thôi!
Thật bất ngờ.
Khoảng 5 giờ 30, Ngài xuất hiện trên chiếc xe mui trần, đi vòng quanh sân vận động
để chào thăm mọi tín hữu trước khi vào Sân vận động Quốc gia Supachalasai để
dâng thánh lễ.
Sân vận động
này có sức chứa gần 20 ngàn người, nhưng đã có đến 40 ngàn tín hữu hiện diện
trong Thánh lễ. Bên cạnh đó, khoảng 20 ngàn tín hữu phải tham dự Thánh lễ tại
sân vận động bên cạnh
Thánh lễ
Thánh lễ được cử hành bằng tiếng
Anh, với các bài Sách Thánh được công bố bằng tiếng Thái và kinh nguyện Thánh
Thể được cử hành bằng tiếng Latinh. Bài đọc thứ nhất được trích từ sách ngôn sứ
Dacaria : Hãy vui lên hỡi nữ tử Sion, vì này đây Ta đang đến. Đáp ca là lời
kinh Magnificat Mẹ Maria ngợi khen Thiên Chúa : Linh hồn tôi ngợi khen Đức
Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng trong Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Đoạn Tin Mừng theo thánh Mátthêu
thuật lại sự kiện Mẹ Maria và các anh em của Chúa Giêsu đến tìm Người. Chúa
Giêsu đã đặt câu hỏi, “Ai là mẹ tôi và ai là anh em tôi?”.
Bài giảng
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha
nhắc rằng rao giảng Tin Mừng là đi tìm kiếm những thành viên của gia đình Thiên
Chúa mà chúng ta chưa biết, là mở các cánh cửa để sống và chia sẻ vòng tay ôm
thương xót và chữa lành của Chúa Cha, Đấng làm cho chúng ta trở thành một gia
đình.
- Tin Mừng là một lời mời gọi và một
quyền lợi được ban nhưng không.
- Những câu hỏi Tin Mừng giúp canh tân
cuộc sống chúng ta.
- Các nhà truyền giáo tiên khởi lên
đường tìm những người mẹ, người anh em trong gia đình Thiên Chúa.
- Không sợ đồng bàn với người tội lỗi.
- Đừng ngăn cản những người rốt cùng
cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa.
- Tiếp tục theo gương các nhà truyền
giáo đầu tiên.
Đồng tế với Đức Thánh Cha trong Thánh lễ có hai Hồng y và các
Giám mục Thái, và một số Hồng y cùng Giám mục thuộc Liên Hội đồng Giám mục Á
châu, trong đó có 9 giám mục Việt Nam, các linh mục Thái Lan và các nước lân cận.
Thánh lễ kết thúc vào khoảng 20 giờ.
Trước khi ra về, mỗi người được tặng 1 quyển sách Pilgrim of
Love.
Đoàn hành hương trở về khách sạn vào lúc 22 giờ 30.
Còn tiếp ...
11.2019
Gb. Nguyễn Thái Hùng
++++++++++++++++++
Phụ lục 1
Bài giảng
của Đức Thánh Cha
trong thánh
lễ tại sân vận động quốc gia Thái Lan
“Ai
là mẹ tôi, ai là anh em tôi?” (Mt 12,48)
Với câu hỏi này, Chúa Giêsu đã thách đố đám đông thính giả của ngài suy ngẫm về một điều rất rõ ràng và hiển nhiên: Ai thuộc về gia đình của chúng tôi, ai là người thân và người yêu thương của chúng tôi? Sau khi dành thời gian cho sự tự vấn, Chúa Giêsu trả lời, “Phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi.” (câu 50). Qua đó, Ngài không chỉ phá đổ những xác tín về tôn giáo và pháp lý thời đó, mà còn phá đổ mọi đòi hỏi không chính đáng của những người nghĩ họ ở trên Ngài. Tin Mừng là một lời mời gọi và cũng là một quyền được ban tự do cho tất cả những ai muốn nghe.
Thật đáng ngạc nhiên khi thấy Tin Mừng
có đầy những câu hỏi làm xáo trộn và khuấy động con tim của các tông đồ, mời
họ lên đường để khám
phá sự thật có khả
năng ban phát và kiến tạo sự sống.
Những câu hỏi thách đố chúng ta mở rộng trái tim và khối óc để gặp gỡ một điều
mới mẻ, đẹp hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Những câu
hỏi của Thầy Chí Thánh Giêsu luôn nhằm đổi mới cuộc sống của chúng ta và của
những người xung quanh chúng ta với niềm vui không gì sánh được (Evangelii Gaudium, 11).
Đó là trường hợp của những nhà thừa sai
lần đầu tiên đặt chân lên những vùng đất này. Bằng cách lắng nghe Lời Chúa và
đáp lại những đòi hỏi của Lời Chúa, họ nhận ra rằng họ thuộc về một gia đình
lớn hơn bất kỳ gia đình nào dựa trên dòng máu, văn hóa, địa giới hoặc sắc tộc.
Được sức mạnh của Thần Khí thúc đẩy, và với những chiếc túi chứa đầy niềm hy
vọng do những tin tốt lành của Tin Mừng mang đến, họ lên đường tìm kiếm những
thành viên trong gia đình mà họ chưa biết. Họ lên đường tìm kiếm những khuôn
mặt của những người ấy. Trái tim họ phải được mở ra cho một lối suy nghĩ mới có
khả năng vượt qua “các tính từ” vốn
gây nên chia rẽ; điều này thúc đẩy họ khám phá ra “nhiều bà mẹ và nhiều anh chị em” vẫn còn vắng mặt trong
bàn tiệc ngày Chúa Nhật của họ. Không chỉ để chia sẻ với họ mọi thứ mà bản thân
họ có thể cung cấp, mà còn để nhận được những gì họ cần để lớn lên trong đức
tin và sự hiểu biết về Kinh thánh (x. Dei Verbum, 8).
Nếu không có cuộc gặp gỡ trên đây, Kitô
giáo sẽ thiếu khuôn mặt của các bạn. Nó sẽ thiếu những bài hát và điệu nhảy
miêu tả nụ cười của người Thái, là điều rất đặc trưng cho vùng đất của các bạn.
Các nhà thừa sai đã hiểu đầy đủ hơn về kế hoạch yêu thương của Chúa Cha, một kế
hoạch không chỉ giới hạn trong một vài điều được chọn hoặc một vài nền văn hóa
cụ thể, nhưng nó lớn hơn tất cả các tính toán và dự đoán của con người chúng
ta. Một nhà thừa sai không phải là một lính đánh thuê của đức tin hay một nhà
chiêu dụ cải đạo, mà là một vị khất sĩ khiêm nhường cảm thấy sự vắng mặt của
những anh chị em và người mẹ để chia sẻ với họ món quà hòa giải mà Chúa Giêsu
ban cho tất cả. “Này, bữa tiệc
tôi đã chuẩn bị sẵn rồi; vậy hãy đi ra các ngả đường và tất cả những ai các
ngươi gặp, hãy mời họ vào dự tiệc cưới” (xem Mt 22, 4-9). Đối với
chúng ta, lời mời này là nguồn vui, lòng biết ơn và hạnh phúc to lớn, vì nó làm
cho chúng ta “được Thiên Chúa đưa
vượt qua chính mình để đạt tới sự thật đầy đủ nhất về hiện hữu của mình. Ở đó,
chúng ta tìm thấy nguồn mạch và cảm hứng cho mọi nỗ lực loan báo tin mừng của
chúng ta.” (Evangelii
Gaudium, 8).
Năm nay là năm kỷ niệm 350 năm thành lập
Đại Diện Tông Tòa Xiêm (1669-2019), một dấu hiệu của vòng tay huynh đệ được đưa
ra trên những vùng đất này. Chỉ với hai nhà thừa sai đến gieo hạt giống từ thời
xa xưa, mà hạt giống ấy đã nảy mầm và lớn lên mạnh mẽ với một loạt các sáng
kiến tông đồ, đóng góp tốt đẹp cho cuộc sống của đất nước chúng ta. Kỷ niệm này
không phải là một kỷ niệm của nỗi nhớ về quá khứ, mà là một ngọn lửa hy vọng
cho phép chúng ta, ở đây và bây giờ, hành động với quyết tâm, sức mạnh và sự tự
tin như các vị thừa sai. Một kỷ niệm mang tính lễ hội và biết ơn giúp chúng ta
vui vẻ ra đi để chia sẻ cuộc sống mới được sinh ra từ Tin Mừng cùng với tất cả
các thành viên trong đại gia đình mà chúng ta chưa biết.
Tất cả chúng ta trở thành những nhà thừa
sai khi chúng ta chọn trở thành một phần sống động trong đại gia đình của Thiên
Chúa. Chúng ta làm điều này bằng cách chia sẻ với những người khác như Chúa
Giêsu đã làm. Ngài ăn uống với những kẻ tội lỗi, bảo đảm với họ rằng họ cũng có
một vị trí trong bàn tiệc của Chúa Cha và bàn tiệc của thế giới này; Ngài chạm
vào những người bị coi là ô uế và khi để cho họ chạm vào mình, Ngài giúp họ
nhận ra rằng Thiên Chúa gần gũi với họ và hiểu rằng họ được Thiên Chúa chúc
phúc (x. Ecclesia in Asia,
11).
Ở điểm này, tôi nghĩ đến những trẻ em và
phụ nữ là nạn nhân của mại dâm và buôn người, bị sỉ nhục trong nhân phẩm chân
thực nhất của họ. Tôi nghĩ về những người trẻ bị nô lệ bởi nghiện ma túy và
thiếu ý nghĩa cuộc đời, khiến họ chán nản và phá hủy giấc mơ của họ. Tôi nghĩ
về những người di cư, bị mất nhà cửa và gia đình, và rất nhiều người khác,
những người như họ có thể cảm thấy mồ côi, bị bỏ rơi, “không có sức mạnh, ánh sáng và niềm an ủi
được sinh ra từ tình bạn với Chúa Giêsu Kitô, không có một cộng đồng đức tin để
nâng đỡ họ, không có ý nghĩa và một mục tiêu trong cuộc sống” (Evangelii Gaudium, 49). Tôi cũng nghĩ
về những tội nhân bị bóc lột và những người ăn xin trên đường.
Tất cả họ đều là một phần của gia đình
chúng ta. Họ là mẹ của chúng ta, là anh chị em của chúng ta. Chúng ta đừng làm
cho các cộng đoàn của chúng ta không nhìn ra khuôn mặt của họ, vết thương của
họ, nụ cười và cuộc sống của họ. Chúng ta đừng ngăn cản họ trải nghiệm dầu
thương xót của tình yêu Thiên Chúa – dầu chữa lành vết thương và nỗi
đau của họ. Một môn đệ thừa sai biết rằng loan báo tin mừng không phải là để có
thêm thành viên hay để thêm quyền lực bên ngoài. Nhưng là mở các cánh cửa để
trải nghiệm và chia sẻ vòng tay thương xót và chữa lành của Thiên Chúa là Cha,
và điều đó cũng làm cho chúng ta nên một gia đình.
Các cộng đoàn Thái Lan thân mến, chúng
ta hãy tiếp tục đi theo bước chân của những nhà thừa sai đầu tiên, để gặp gỡ,
khám phá và nhận ra niềm vui trên khuôn mặt của tất cả những người mẹ và những
người cha ấy, những người anh chị em ấy, là những người mà Chúa muốn ban cho
chúng ta và họ đang còn vắng mặt trong bàn tiệc ngày Chúa Nhật của chúng ta.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét