Trang

Thứ Hai, 12 tháng 10, 2020

Chân phước Acutis mở đường “cho một thế hệ thánh mới”

 Chân phước Acutis mở đường “cho một thế hệ thánh mới”

aticannews.va, 2020-10-09

Một thanh niên trẻ của thế kỷ 21, với đức tin sâu đậm đã đưa anh đến con đường nên thánh: Carlo Acutis người Ý sẽ được phong chân phước tại Assisi ngày 10 tháng 10. Linh mục Will Conquer đã viết một quyển sách về anh, ngài kể lại hình ảnh của người thanh niên “thiên niên kỷ” có quả tim tinh tuyền.


Từ Campucia, Linh mục Will Conquer trả lời phỏng vấn về chân phước Carlo Acutis. Cuộc phỏng vấn do nhà báo Adélạde Patrignani thực hiện

Từ tám thế kỷ nay, thành phố Assisi vùng Umbria gắn liền với tên của Thánh Phanxicô…. Từ năm 2006, ngôi mộ của chân phước tương lai Carlo Acutis được đặt ở nhà thờ Santa Maria Maggiore. Người thanh niên Ý qua đời khi anh 15 tuổi vì căn bệnh bạch cầu rất nặng, chiều thứ bảy 10 tháng 10, anh sẽ được Đức Hồng y Agostino Vallini, đặc sứ giáo hoàng cho các vương cung thánh đường tại Assisi phong chân phước ở vương cung thánh đường Thánh Phanxicô.



Anh Carlo tóm tắt đời anh: “Luôn kết hợp với Chúa Giêsu, đó là kế hoạch cuộc đời của tôi”, vài ngày trước khi qua đời ở dưỡng đường Monza, anh nói: “Con hài lòng khi chết vì con đã sống cả cuộc đời mà không bỏ qua một phút nào không làm đẹp lòng Chúa”. Thật vậy, trọn cuộc sống của anh làm chứng cho điều này: Bí tích Thánh Thể mỗi ngày – “là con đường xa lộ dẫn đến Thiên Đàng” -, cầu nguyện lần hạt, xưng tội hàng tuần với một đức tin mãnh liệt, kết hiệp hài hòa và vui vẻ với tình thương cho người anh em. Carlo là thanh niên luôn hướng về người khác, quảng đại, đặc biệt là với những người nghèo anh gặp trên đường phố Milan, và anh không thiếu cơ hội để truyền giáo. Anh rất mê vi tính, anh làm lập trình để trình bày các phép lạ Thánh Thể, ngày nay lập trình này được giới thiệu trên năm châu lục. Thậm chí có người xem anh là vị thánh bổn mạng tương lai của Internet.

Và thế là Carlo lớn lên như một nhân chứng tươi sáng cho Tin Mừng, mới nhìn anh cũng là một thanh niên như các thanh niên khác. Vậy điều gì phân biệt “vị thánh bên cạnh” này như từ ngữ Đức Phanxicô hay dùng để nói về các thánh ở gần chúng ta? Câu trả lời của linh mục Will Conquer, thuộc Tổng giáo phận Monaco, cha đi truyền giáo ở Campuchia từ một năm nay. Linh mục là tác giả quyển sách “Carlo Acutis, chuyên viên vi tính ở thiên đàng” (Carlo Acutis, un geek au paradis).

Phỏng vấn Linh mục Will Conquer

Tôi chỉ muốn nói: đơn giản nhưng không tầm thường. Một số người đọc cuộc đời của Carlo và gần như họ thất vọng, nhưng đây chính xác là điều chất vấn chúng tôi. Carlo là người giúp chúng ta yêu Thánh Gioan. Carlo là Thánh sử Gioan, nhà truyền giáo của thế kỷ 21. Anh đến để nói chuyện và giúp chúng ta lắng nghe trái tim Chúa Giêsu trong thế giới ngày nay, không phải đi tìm những chuyện phi thường, nhưng chấp nhận trong sự bình thường của thế giới chúng ta, để nhìn thấy Ân sủng phi thường của Thiên Chúa trong hành động. Anh cũng không phải là người của những nơi công cộng, của những câu khẩu hiệu viết sẵn, những câu để người ta có thể nói: “Nên thánh thì dễ, chỉ cần làm hai-ba câu khẩu hiệu thật hay.” Không, đây là tiếng nói rất riêng tư, nhưng trong đơn giản của cuộc sống hàng ngày. Chúng ta đừng mơ về một sự thánh thiện của những giờ phút vinh quang, của những sự kiện trọng đại, nhưng trong “cuộc sống hàng ngày” , “quotidianità” như người Ý thường nói, khi tôi ở Ý tôi rất ghét từ này, nhưng càng đi sâu vào con đường truyền giáo, tôi càng nhận ra điều này thánh hóa chúng ta biết bao. Cuộc sống hàng ngày của các thánh.

Trong cuộc sống hàng ngày này, điều gì đã hình thành trụ cột cho đời sống đức tin của Carlo?

Đó là tình bằng hữu với Chúa Giêsu. Tình bạn này không phải chỉ trong ngày rước lễ lần đầu hay ngày thêm sức. Điều lạ thường ở tình bạn này là tính giao tiếp. Đây không phải là một cặp hai người, hai người dính sát vào nhau, nhưng một tình bạn được bùng ra và được chia sẻ với thế giới. Theo tôi, Carlo là bạn của Chúa Giêsu, và anh sẽ làm cho chúng ta đi vào trong tình bạn này, người chia sẻ với các người gác-dan, với các bạn cùng trường, với mọi người… với cha mẹ, với anh chị em họ, với ông bà nội ngoại… không ai có thể ngăn chận được anh điều này. Đó là tình bạn rất giao tiếp, và tôi nghĩ thực sự là vậy, tình bạn với Chúa Giêsu là đời sống hàng ngày của anh.

Và đức tính chính của anh Carlo Acutis là gì?

Đó là đức tính mà ngày nay chúng ta gần như mất hoàn toàn: tâm hồn tinh tuyền và ý hướng. Điều đặc biệt là tôi càng nhìn Carlo tôi càng thấy anh trong suốt. Chúng ta cần tìm lại đức tính này. Và sự tinh tuyền của ý hướng trong mối quan hệ với Chúa. Cùng với câu “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5, 8), tôi muốn nói  thêm, “và họ sẽ làm cho chúng ta thấy Chúa”.  Các tâm hồn trong sạch thấy Chúa và họ cũng làm cho chúng ta thấy Chúa vì họ tỏa rạng qua sự trong suốt của họ. Carlo là vậy, chấp nhận ý Chúa.

Thứ hai, sự tinh tuyền trong ý hướng nơi những gì anh làm. Anh lập kế hoạch nhưng không vì vinh quang cho mình. Anh làm vì vinh quang cho Chúa và để giúp người.

Điều cuối cùng và là điều quan trọng nhất, vì đây là điều thực sự nghiêm trọng cho thế giới hiện nay, và từ cái nhìn này, Carlo thực sự là gương mẫu của chúng ta, vì trong thế giới lầm đường lạc lối ngày nay, anh nhắc chúng ta sự trong sạch là hoàn toàn có thể: sự trong sạch trong mối quan hệ với Internet, trong mối quan hệ với các thái độ và cử chỉ không phù hợp, và trong các quan hệ yêu đương. Chẳng hạn khi anh đến hồ bơi, anh thấy bạn bè bắt đầu huýt sáo chòng ghẹo các cô mặc áo tắm hoặc có các cử chỉ khiếm nhã, anh sẽ nhắc họ. Đó là sự trong sạch được dấn thân, chỉnh sửa các sai trái của bạn mình. Và đó là điều quan trọng, vì ngày nay chúng ta không thể đồng tình được nữa: chúng ta phải nhận ra đó là tai họa đang ập xuống nhân loại qua internet, và Carlo là ngôn sứ cho sự trong sạch. Ngày nay, trong các nhóm thanh niên trẻ – và tôi xem đây như công việc của một tuyên úy – thật đáng buồn khi thấy sự suy đồi của phong tục và nhất là các bạn xem đó là chuyện tầm thường. Carlo cần nói điều này với các bạn trẻ ngày nay, chúng ta không thể chỉ nói với họ: “Nên thánh là dễ thương với người anh em, là thỉnh thoảng đi lễ”. Không, không phải chỉ có vậy. Dĩ nhiên tình bạn với Chúa Giêsu là “số một”, nhưng phải hiểu đó là sự hoán cải của cả một đời. Chúng ta được kêu gọi để có một cuộc hoán cải đạo đức thực sự trong thế giới ngày nay. Và thánh thiện cũng là trong sạch: thật sự đây là điều khẩn cấp cần được hiểu.

Làm thế nào mà sự tinh tuyền này phát triển trong cuộc sống của Carlo?

Đối với Carlo, đây thực sự là một cuộc chiến, nhưng một cuộc chiến hòa bình, vì được sống trong một nền giáo dục tiến bộ với đời sống đạo đức đến từ cha mẹ. Cha mẹ đồng hành cùng con cái, giúp con cái lớn lên, đào tạo, huấn luyện con cái. Giáo dục của Carlo giúp anh lớn lên trong đời sống kitô. Điều đặc biệt là anh không ngừng lớn lên. Anh qua đời khi còn rất trẻ, nhưng chúng ta đã thấy, đây là người lớn lên trong đức tin. Và đức tin cùng lớn lên với cơ thể, với trí thông minh và thật tốt đẹp khi chúng ta thấy điều này. Tình bạn với Chúa Giêsu được lớn lên từng ngày, như cùng lớn lên với Nhiệm thể Chúa Kitô khi anh rước Mình Thánh Chúa mỗi ngày.

Nơi Carlo, nhân đức không phải là điều bẩm sinh, anh ý thức các cuộc chiến, anh không khoan nhượng, nhưng anh biết chắc chắn anh sẽ chiến thắng, vì vậy anh lớn lên yên bình trong cuộc sống thánh thiện. Đây là điều tôi muốn nói: đừng nghĩ rằng khi ngày mai Carlo được phong thánh thì tất cả chúng ta sẽ trở thành thánh. Không. Nhưng chúng ta thử đi theo con đường anh đã đi, và đi tới một cách yên bình, chúng ta cũng sẽ đến được với sự thánh thiện.

Cha nghĩ gì về việc phong chân phước sau khi Carlo qua đời chỉ mười bốn năm? Thông điệp ở đây là gì?

Tất cả mọi người, toàn thể Giáo hội, tất cả tín hữu kitô đều mong chờ các gương mẫu mới. Mọi người đều mong chờ và đó là lý do của sự mến mộ. Ngày nay, sự thánh thiện của tuổi thơ bị kẹt trong khuôn mẫu thánh thiện của các em bé mục đồng ở Fatima, một điều rất đẹp, nhưng lại rất xa chúng ta dù chỉ mới một trăm năm. Hình ảnh trẻ em thánh gần đây nhất là các em ở Fatima. Vì thế thế giới cần các gương mẫu mới về sự thánh thiện.

Vì sao lại là Carlo? Tôi không biết. Điều làm tôi ngạc nhiên, đây là lần đầu tiên chúng ta sắp có một chân phước trẻ mà cha mẹ còn sống – lần đầu tiên trong lịch sử thế giới -, cũng là lần đầu tiên trong “thiên niên kỷ”, lần đầu tiên một người có địa chỉ e-mail sẽ được phong thánh. Điều đáng chú ý là mẹ của Carlo rất ít nói về anh, mỗi lần có ai hỏi về anh, bà đều nói về giới trẻ ngày nay. Điều đáng kể với bà không phải là có một vị thánh mới, nhưng là có một thế hệ thánh mới. Những gì bà muốn, không phải là cổ động cho một vụ phong thánh, nhưng là cổ động cho mỗi chúng ta, qua Carlo, chúng ta có thể nhận ra mỗi người trong chúng ta, của giới trẻ ngày nay cũng là chính Carlo, cũng được gọi để nên thánh. Người đầu tiên của thiên niên kỷ thứ ba có tên là Carlo: anh mở một đại lộ cho một thế hệ các thánh mới, và để mỗi chúng ta đi tới trên con đường thánh thiện của chính mình qua việc phong chân phước này. Chúng ta không nên tuyệt vọng, vì ơn gọi của chúng ta là được nên thánh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

http://phanxico.vn/2020/10/11/chan-phuoc-acutis-mo-duong-cho-mot-the-he-thanh-moi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét