Trang

Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2023

Phanxicô người thầy và nhà truyền giáo

 Phanxicô người thầy và nhà truyền giáo

international.la-croix.com, Robert Mickens, 2023-05-27

Thật không thể tưởng tượng khi nghe những người công giáo tự cho mình là “tín hữu” lại chỉ trích giáo hoàng Phanxicô “quá chính trị” và không nói đủ về Chúa Giêsu Kitô. Chắc chắn họ đã không chú ý đến việc ngài là giám mục giáo phận Rôma trong mười năm qua.

Động lực làm cho giáo hoàng 86 tuổi làm và mọi sáng kiến ngài thực hiện qua cách ngài nhìn thế giới, đều dựa trên Tin Mừng. Khi ngài đưa ra lời kêu gọi phân phối của cải công bằng hơn, hoặc ủng hộ các nhà hoạt động môi trường, hoặc lên tiếng mạnh mẽ chống phá thai, hoặc làm khó các quốc gia về phẩm giá và quyền của người di cư và người tị nạn, hoặc tích cực tìm kiếm đối thoại ngay cả với một số người có thể bị cho là người đáng khinh bỉ, tất cả ngài đã làm vì tình yêu cho Chúa Kitô.

Theo Chúa Giêsu và thậm chí theo Đức Kitô thứ nhì

Thật ra, ngài chỉ cố gắng sống và làm chứng cho Tin Mừng. Và đó là ý nghĩa việc rao giảng lời Chúa Giêsu, ngay cả khi không nêu danh Chúa một cách cụ thể. Chúng tôi đã nói trong chuyên mục này nhiều lần, có lẽ Đức Phanxicô là một trong những giáo hoàng truyền giáo triệt để nhất mọi thời đại. Và ngài đã cố gắng bước theo chân của vị Thánh ngài mang cùng tên, Thánh Phanxicô Assisi thế kỷ 13, người mà thời trung cổ giáo dân gọi là Chúa Kitô thứ hai.

Chắc chắn Đức Bergoglio không hoàn hảo. Không ai là; ngay cả một tu sĩ Dòng Tên! Thật vậy, Kitô giáo không đòi hỏi hoàn hảo, nhưng đòi hỏi trung thành và tín thác sâu xa vào Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mặc khải và làm gương cho nhân loại. Và Chúa Giêsu đã nói rõ, cách duy nhất để yêu mến và phục vụ Thiên Chúa là yêu thương và phục vụ anh chị em của chúng ta – những người-hiện diện-trong-những người khác.

Nhưng Đức Phanxicô cũng nói rất cụ thể về Thiên Chúa – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Trên thực tế, ngài đã làm rất nhiều trong lãnh vực này, và không chỉ trong các bài giảng của ngài. Ngài làm điều này mọi nơi mọi lúc. Nhưng có hai buổi giảng cố định hàng tuần, hai buổi này ngài huấn dạy và giảng dạy phúc âm Chúa Giêsu theo chủ đề chính xác: giờ Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật và buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư lúc 9 giờ.

Nhìn bằng chính con mắt của mình!

Nếu chúng ta muốn cảm nhận lòng nhiệt thành của ngài với việc rao giảng và chia sẻ Tin Mừng, điểm tựa và nguồn cảm hứng cho cuộc đời của chính ngài, thì chúng ta nên theo dõi ngài ở hai sự kiện này, vì đọc các bài suy tư hoặc giáo lý của ngài trên giấy là tốt, nhưng không cho chúng ta cảm nhận sự nhiệt tình của ngài. Gần như ngài thường đi ra khỏi văn bản đã chuẩn bị sẵn và nói một cách say mê từ trái tim.

Vatican News cung cấp trực tuyến các bài giảng của ngài hoặc chúng ta có thể theo dõi trên Vatican News tiếng Việt. Chúng ta sẽ được nghe tận tai, xem tận mắt lời nói và cử chỉ của Đức Phanxicô, vị giáo hoàng giảng dạy và rao giảng Tin Mừng!

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

https://phanxico.vn/2023/06/02/phanxico-nguoi-thay-va-nha-truyen-giao/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét