Trang

Thứ Năm, 1 tháng 6, 2023

Đức Phanxicô ca ngợi đức tính ‘nhất quán’ của Đấng đáng kính Matteo Ricci

 


Đức Phanxicô ca ngợi đức tính ‘nhất quán’ của Đấng đáng kính Matteo Ricci

Linh mục Dòng Tên Matteo Ricci là học giả Nho giáo
cath.ch, I.Media, 2023-05-31
“Tinh thần và phương pháp truyền giáo của Đấng đáng kính Matteo Ricci là tấm gương sống động và phù hợp,” Đức Phanxicô nói trong buổi tiếp kiến chung ngày 31 tháng 5 năm 2023. Ngài ca ngợi “chứng từ nhất quán” của tu sĩ Dòng Tên người Ý là tấm gương lâu dài không chỉ cho bất kỳ mối quan hệ nào giữa Giáo hội công giáo và Trung Quốc.”
Sau Thánh Phaolô và Thánh Phanxicô Xaviê, Đức Phanxicô tiếp tục chu kỳ giảng dạy về “lòng nhiệt thành truyền giáo”, ngài nêu tấm gương của linh mục Dòng Tên người Ý Matteo Ricci (1552-1610), nhà truyền giáo công giáo đầu tiên được phép sống ở Trung Quốc. Ngày 17 tháng 12 vừa qua, ngài đã chấp nhận việc công bố một sắc lệnh của bộ Phong thánh gởi, bước đầu tiên để được Giáo hội công nhận là một vị thánh.
Đức Phanxicô nhắc lại lòng nhiệt thành mà Matteo Ricci, một linh mục trẻ Dòng Tên từ Macerata ở Ý, đã xin được gởi đến Trung quốc bất chấp sự thất bại của Thánh Phanxicô Xaviê và 25 tu sĩ Dòng Tên khác. Để thành công, Ricci đã trang bị cho mình đức tính “bền bỉ và kiên nhẫn, được thúc đẩy bởi một niềm tin không lay chuyển”, ngài học ngôn ngữ, tìm hiểu phong tục và chờ đợi mười tám năm trước khi đến Bắc Kinh.
Bằng cách ăn mặc như người trí thức Trung Quốc và giành được sự tôn trọng của người dân địa phương nhờ kiến thức khoa học rất cao của ngài, Matteo Ricci đã biết cách “hội nhập văn hóa” đức tin công giáo theo cách tương tự với đức tin của các Giáo phụ của Giáo hội trong những thế kỷ đầu tiên. Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Ngài luôn đi theo con đường đối thoại và hữu nghị, và do đó đã góp phần vào “sự gặp gỡ hiệu quả giữa văn hóa và khoa học của phương Tây và phương Đông”.
Nhưng uy tín linh mục Matteo Ricci đã có được ở Trung quốc “không làm lu mờ động lực sâu xa nhất trong mọi nỗ lực của ngài: loan báo Tin Mừng. Ngài hoàn toàn không quan tâm đến vinh hoa phú quý, lối sống khiêm tốn và bác ái của ngài đã làm  nhiều người Trung Quốc trở lại theo ngài.
Đức Phanxicô ca ngợi Đấng đáng kính Matteo Ricci “vĩ đại hơn hết vì ngài kiên định với ơn gọi của mình, kiên định với ý chí theo Chúa Giêsu Kitô. Kiên định là đặc điểm chung của tất cả những nhà truyền giáo vĩ đại, như Thánh Phaolô. Chúng ta có thể đọc thuộc lòng tất cả những điều chúng ta tin, nhưng nếu cuộc sống chúng ta không nhất quán, thì tất cả thật vô ích”.
Theo Đức Phanxicô, Đấng đáng kính Matteo Ricci là tông đồ của hội nhập văn hóa và gắn kết, tiền thân của tầm nhìn truyền giáo do Công đồng Vatican II thực hiện.
Thanh niên Nga và Ukraine
Trong phần chào hỏi sau bài giáo lý, Đức Phanxicô ngỏ lời với các bạn trẻ của nhóm “Rondine Cittadella della Pace” hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô, ngài hy vọng sự tham gia của các bạn trẻ Ukraine, Nga và từ các quốc gia khác đang có chiến tranh có thể khơi dậy quyết tâm vì hòa bình cho tất cả mọi người, kể cả những người có trách nhiệm chính trị.
Ngài nói thêm: “Và điều này giúp chúng ta cầu nguyện nhiều hơn cho những người tử đạo Ukraine.” Kể từ cuộc xâm lược của quân đội Nga vào Ukraine tháng 2 năm 2022, Đức Phanxicô liên tục xin giáo dân đừng quên người dân của đất nước đau thương này.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
https://phanxico.vn/2023/06/01/duc-phanxico-ca-ngoi-duc-tinh-nhat-quan-cua-dang-dang-kinh-matteo-ricci/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét