Trang

Thứ Năm, 22 tháng 6, 2023

Làm thế nào để đọc Kinh Thánh?

 Làm thế nào để đọc Kinh Thánh?

Tại sao đọc Kinh Thánh? Làm thế nào để đọc? Các cách thức đọc khác nhau là gì? Bắt đầu từ đâu? Linh mục Gérard Billon, Chủ tịch Liên hội Kinh Thánh Pháp giải thích.

la-croix.com, Gilles Donada, 2023-06-12

Làm thế nào để đọc kinh thánh? Câu trả lời của linh mục Gérard Billon, chủ tịch Liên hội Kinh Thánh Pháp. CỔ PHẦN PCESS609/ADOBE

Xin cha cho biết lợi ích nào để đọc Kinh Thánh?

Linh mục Gérard Billon: Khám phá quyển sách đã tưới tẩm cho văn hóa và văn minh của chúng ta. Với người tín hữu, lợi ích là “tái thấm vào” căn tính mà chúng ta đã nhận được từ Thiên Chúa, Đấng tạo dựng, cứu độ và yêu thương chúng ta.

Những cách khác nhau để đọc Kinh thánh là gì?

Tôi xin đưa ra ba cách. Trước hết chúng ta có thể đọc như đọc tiểu thuyết, kiểu đọc này không đòi hỏi một kỹ năng cụ thể nào. Chúng ta chọn một trong hơn 60 quyển sách nhỏ trong quyển sách lớn này và đọc từ đầu đến cuối. Có một số thể loại để chọn: các câu chuyện kể (Sáng thế ký, Xuất hành, sách các Vua hoặc sách Giôna, Tôbia, các Phúc âm, v.v.), thơ ca và minh triết (Thánh vịnh, Diễm ca, Châm ngôn, v.v.), các Thư (thư Thánh Phaolô, Thánh Phêrô, Thánh Gioan trong Tân Ước). Một số sách khác khó đọc hơn như các sách Đệ nhị luật hoặc sách Lêvi, sách của các tiên tri Isaia, Giêrêmia, Êdêkiel…

Cách thứ hai được gọi là ngẫm đọc Lời Chúa, lectio divina, các quy tắc của cách đọc này đã được các tu sĩ chính thức hóa vào thời Trung cổ. Phương pháp này là để bài đọc đến với mình, lướt qua như mình đang chiêm ngưỡng một phong cảnh. Chúng ta tập trung vào những từ, những câu có tác động đặc biệt… Từ đó, chúng ta bắt đầu cuộc trò chuyện với Chúa, đặt ra những câu hỏi, một lời cầu nguyện; rồi lắng mình để trái tim, tâm trí, tâm hồn rộng mở đón nhận điều Chúa muốn nói với chúng ta qua bài đọc này…

Và cách đọc thứ ba là đọc theo khoa học, được gọi là ‘chú giải, exégèse’(có nghĩa là giải thích), cách này đưa chúng ta đến với với lịch sử, văn học… Chú giải tìm cách hiểu ý nghĩa của văn bản và đề xuất các cách giải thích.

Có một cách nào đúng để đọc Kinh thánh không?

Có, cách đọc đúng đắn là tôn trọng văn bản, không vội vã giải thích hay diễn giải, vốn nhất thiết phải rút gọn. Ví dụ, cách đọc của những người theo chủ nghĩa cơ bản là đọc theo nghĩa đen. Tưởng tượng rằng trái đất được tạo dựng trong bảy ngày làm cho người đọc đi bên cạnh tích cách thơ mộng của văn bản, chơi chữ và gợi đến các hình ảnh…

Nếu Kinh thánh mâu thuẫn với kiến thức khoa học, thì câu hỏi đúng là phải biết Kinh thánh thực sự muốn nói gì với chúng ta. Khi nhà toán học, vật lý học và thiên văn học Galilê khám phá ra trái đất xoay quanh mặt trời, ông bị Giáo hội lên án vì dường như ông mâu thuẫn với Kinh thánh, trong khi Kinh thánh được giải thích theo một cách khác: vấn đề được đặt ra không phải ‘thế nào là thiên đàng’ nhưng ‘làm thế nào để lên thiên đàng’. Đọc Kinh thánh là chấp nhận để Kinh thánh hướng cái nhìn của chúng ta về Thiên Chúa, về người khác và về thế giới.

Vậy nên chọn quyển Kinh thánh nào?

Các bản dịch tùy thuộc vào mối quan hệ được thiết lập giữa người đọc và văn bản. Loại đầu tiên của các Kinh thánh nhằm đưa bản văn đến với người đọc để làm dễ dàng cho sự hiểu biết. Vì thế tôi muốn giới thiệu quyển Kinh thánh Tiếng Pháp hiện thời (La Bible Nouvelle Français courant), bản dịch loại bỏ những khó khăn về ngôn ngữ. Quyển Kinh thánh này dễ dọc vì được viết để đọc nơi công cộng. Loại thứ hai đưa người đọc về văn bản. Người đọc phải cố gắng để hiểu ý nghĩa nhưng họ phải được đồng hành tốt để có được kết quả. Vì thế, Kinh thánh Giêrusalem hoặc TOB (bản dịch đại kết của Kinh thánh) có nhiều ghi chú giải thích bối cảnh lịch sử, văn hóa và thần học; và có kèm theo các tham chiếu chéo với các đoạn Kinh thánh khác.

Có truyền thống đọc Kinh thánh cá nhân không?

Không, nó rất hiếm vì nguyên liệu làm cuộn giấy (da thú hoặc giấy cói) rất đắt, sau đó nó được làm dễ dàng với sự ra đời của các codex (bộ văn bản), một quyển sách có các trang được đóng vào đầu kỷ nguyên chúng ta. Có một dấu vết hiếm hoi của việc đọc riêng này trong Cựu Ước. Các lời tiên tri của Giêrêmia được đọc cho vua Gioakim nghe trong các cuộn giấy nhưng vua không hài lòng bài đọc. Vì thế, ông lấy con dao nhíp cắt đoạn vừa được đọc và ném nó vào lò than, cho thấy sự khinh bỉ của nhà vua (Giêrêmia 36)…

Còn việc đọc ở nơi công cộng thì sao?

Đó là ơn gọi đầu tiên của Kinh thánh. Việc đọc có một sức mạnh cụ thể, đó là chuyển hóa người nghe bằng cách nhắc nhở họ, họ là một dân tộc có bản sắc riêng. Đó là nguồn của sự gắn kết. Chúng ta tìm thấy dấu vết rõ ràng này trong Cựu Ước: dưới chân núi Sinai, ông Môsê chia sẻ với mọi người những lời mà ông đã nhận được từ Chúa (Xuất hành 24); ở Giêrusalem, vua Giô-si-gia cũng làm như vậy (2 sách Các vua 23) và luật sĩ Esdras đọc “sách luật của Môsê” trong nhiều ngày trước những người tập hợp (Nơ-khe-mi-a 8).

Trong Tân Ước, chúng ta thấy Chúa Giêsu đọc một đoạn sách của ngôn sứ Isaia ở hội đường (Lc 4) rồi Ngài bình luận về đoạn đó. Vì thế chúng ta biết, vào thời của Chúa Kitô, bất kỳ ai biết đọc đều có thể công bố và bình luận về bản văn thiêng liêng.

Việc đọc các bản văn thánh ở nơi công cộng đã tạo nên ý nghĩa cho các từ “hội đường” và “nhà thờ”. Hội đường mô tả phong trào của những người tản mác tụ họp lại để lắng nghe lời Chúa. Nhà thờ nhấn mạnh nhiều hơn đến chính Lời Chúa mời gọi mọi người quy tụ lại với nhau.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

https://phanxico.vn/2023/06/22/lam-the-nao-de-doc-kinh-thanh/

https://phanxico.vn/2023/06/22/lam-the-nao-de-doc-kinh-thanh/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét