CÙNG HỌC HỎI
40 CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
VỀ TÔNG HUẤN GIA ĐÌNH
00a. Tông huấn “Về các bổn phận của Gia đình”
(Familiaris Consortio) là của Đức Giáo Hoàng nào?
a. Đức giáo
hoàng Gioan XXIII
b. Đức giáo
hoàng Phaolô VI
c. Đức giáo
hoàng Gioan Phaolô II
d. Đức giáo
hoàng Biển Đức XVI
00b. Tông huấn
“Về các bổn phận của Gia đình” (Familiaris Consortio) được công bố năm nào?
a. 22/11/1981
b. 18/8/1998
c. 1/1/2000
d. 1/5/2010
01a. Đây là những mặt tích cực liên quan đến
đời sống hôn nhân gia đình trong thế giới hôm nay:
a. Chú ý nhiều hơn đến phẩm chất của các
tương quan liên vị trong hôn nhân.
b. Chú ý nhiều
hơn đến sự sinh sản có trách nhiệm.
c. Chú ý nhiều
hơn đến việc giáo dục trẻ em.
d. Cả a, b và c
đúng.
01b. Đây là
những mặt tiêu cực liên quan đến đời sống hôn nhân gia đình trong thế giới hôm
nay:
a. Sự ly dị gia
tăng.
b. Vết thương
về sự phá thai.
c. Việc dùng
các phương pháp triệt sản ngày càng nhiều.
d. Cả a, b và c
đúng.
02a. Chúa Kitô đã đặt giáo dân làm “những
chứng nhân khi Ngài ban cho họ cảm thức đức tin và ơn sử dụng ngôn ngữ để sức
mạnh của điều gì được sáng ngời trong đời sống thường ngày, trong gia đình và
ngoài xã hội?”
a. Tin Mừng
b. Lương tâm
c. Lòng yêu
thương
d. Sự hy sinh.
02b. Do ơn gọi
riêng của mình, giáo dân có nhiệm vụ đặc biệt gì?
a. Diễn giải
lịch sử thế giới theo ánh sáng Đức Kitô.
b. Hoàn thành
những nghĩa vụ trần thế.
c. Sống tốt
giữa đời.
d. Thực thi
công lý với mọi người.
03a. Ngày nay gia đình phải đương đầu với
thách đố quan trọng nào?
a. Sự pha trộn
bóng tối và ánh sáng.
b. Sự thiếu
công ăn việc làm.
c. Sự mất an
ninh xã hội.
d. Sự nghèo
khổ.
03b. Sự pha trộn
giữa bóng tối và ánh sáng còn là 1 cuộc chiến giữa những mối tự do đối nghịch
nhau, nói theo thánh Augustinô, một cuộc xung đột giữa 2 tình yêu: 1 bên là lòng
yêu mến Thiên Chúa đến độ coi rẻ chính mình và một bên là lòng yêu mến mình đến
độ coi rẻ điều gì?
a. Thiên Chúa
b. Mạng sống
c. Của cải tiền
tài
d. Danh vọng
04a. Đâu là nguyên nhân sâu xa của các dấu
hiệu tiêu cực của xã hội ngày nay?
a. Sự suy đồi
trong quan niệm và trong kinh nghiệm về tự do.
b. Sự phát
triển quá nhanh của xã hội.
c. Sự chịu đựng
tai họa của thiên nhiên.
d. Sự bất công
của xã hội.
04b. Căn nguyên
của những hiện tượng tiêu cực của xã hội ngày nay thường là sự suy đồi trong
quan niệm và trong kinh nghiệm về tự do, người ta không còn coi tự do như khả
năng thực hiện sự thật của ai và cho hôn nhân và gia đình?
a. Thiên Chúa
b. Lương tâm
c. Giáo hội
d. Xã hội
05a. Sống trong
một thế giới đầy rẫy các dấu hiệu tiêu cực của xã hội và nhất là dưới ảnh hưởng
của các phương tiện truyền thông đại chúng, lúc nào người tín hữu cũng tránh
được việc bị lây nhiễm tình trạng các giá trị căn bản bị lu mờ. Đúng hay sai?
a. Đúng
b. Sai
05b. Sống trong
1 thế giới đầy rẫy các dấu hiệu tiêu cực, người Kitô hữu phải là những người
tích cực xây dựng điều gì?
a. Một nền nhân
bản đích thực về gia đình.
b. Một nền giáo
dục lễ giáo.
c. Một nên văn
minh tình thương.
d. Một nền văn
hóa sự sống.
06a. Đe dọa lớn
nhất đối với gia đình hiện nay là:
a. Những cái nhìn và những đề nghị nguy
hại cho chân lý và phẩm giá con người.
b. Sự suy thoái
của nền kinh tế thế giới.
c. Nạn nghèo
đói gia tăng.
d. Nạn thất
nghiệp lan tràn.
06b. Đe dọa lớn
nhất đối với gia đình hiện nay là những cái nhìn và những đề nghị nguy hại cho
chân lý và phẩm giá con người. Các cám dỗ này thường được nâng đỡ bởi các
phương tiện truyền thông làm cho con người thế nào?
a. Bị mất tự do
và khả năng phán đoán khách quan.
b. Bị lôi kéo
vào những hoạt động xã hội.
c. Xa rời chân
lý.
d. Làm cho con
người chống lại Giáo Hội.
07a. Tất cả Hội Thánh có bổn phận phải suy tư
và dấn thân sâu xa để nền văn hóa mới đang ló dạng được thấm nhuần Tin Mừng
cách thâm sâu, để làm gì?
a. Các giá trị
chân thật được nhìn nhận.
b. Các quyền
của người nam và người nữ được bảo vệ.
c. Công lý được
thăng tiến ngay trong các cơ cấu của xã hội.
d. Cả a, b và c
đúng.
07b. Cần đặt
biệt giáo dục lương tâm để làm gì?
a. Để mỗi người có khả năng phán đoán và
nhận ra được những phương tiện thích hợp để tự mình thực hiện theo đúng sự thật
nguyên thủy của mình.
b. Để sống tốt
trong xã hội đầy biến động.
c. Để biết rung
cảm trước những đau khổ của anh chị em.
d. Để sống xứng
đáng là Kitô hữu.
08a. Người Kitô hữu cần phải thực hiện điều
gì để có thể sống trung thành với niềm tin của mình trong thế giới hôm nay?
a. Cần phải cầu
nguyện liên tục.
b. Cần phải
hiệp nhất với Giáo Hội.
c. Cần phải có
1 sự hoán cải liên lỉ trường kỳ.
d. Cần phải có
1 đức tin mạnh mẽ.
08a. Trước sự bất chính do tội lỗi gây ra
thường ngăn cản gia đình không thể thực sự tự thể hiện chính mình và không thể
sử dụng các quyền căn bản của mình, tất cả chúng ta phải chống lại bằng cách
nào?
a. Đòi hỏi sự
công bằng trong xã hội.
b. Từ bỏ ích kỷ
riêng mình để bước theo Chúa Kitô thập giá.
c. Làm cho môi
trường sống thấm nhuần yêu thương.
d. Tin Mừng hóa
các nghĩa vụ trần thế.
09a. Tại sao Thiên Chúa tạo dựng con người?
a. Vì muốn bầu
bạn với con người.
b. Vì muốn con
người làm chủ vũ trụ.
c. Vì muốn con
người cai quản vũ trụ tạo thành.
d. Vì yêu
thương.
09b. Thiên Chúa
tạo dựng con người theo hình ảnh Thiên Chúa và ghi khắc vào đó ơn gọi cũng như
khả năng và trách nhiệm tương ứng. Ơn gọi đó mời gọi con người sống thế nào?
a. Sống trọn
bổn phận của con người.
b. Sống yêu
thương và hiệp thông.
c. Sống phó thác
vào Thiên Chúa
d. Tin tưởng
bước theo Thầy Chí Thánh.
10a. Tình yêu độc hữu, trung tính và tính dục
của đôi vợ chồng phản ánh điều gì?
a. Một xã hội
hoàn hảo
b. Mọi người
tuân theo luật tự nhiên
c. Tình yêu
Thiên Chúa đối với Dân riêng Ngài.
d. Sự kiện toàn
của lề luật.
10b. Tình yêu trung thành và khiết tịnh của
bậc độc thân biểu hiện điều gì?
a. Nước Thiên
Chúa đang đến.
b. Tình yêu phổ quát, vô biên của Thiên
Chúa đối với mọi dân tộc trên toàn thế giới.
c. Tình yêu của
Thiên Chúa đối với Dân Ítraen
d. Mọi người
đều được Thiên Chúa yêu thương.
11a. Tại sao nói
con người là 1 tinh thần nhập thể?
a. Vì con Thiên
Chúa nhập thể làm người.
b. Vì là 1 linh hồn biểu lộ trong 1 thân
xác và 1 thân xác sống động do 1 tinh thần bất tử.
c. Vì Thiên
Chúa tạo dựng nên linh hồn bất tử.
d. Vì Thiên
Chúa tạo dựng nên con người.
11b. Con người
là 1 tinh thần nhập thể nên nó được mời gọi sống thế nào?
a. Sống yêu
thương trong toàn thể duy nhất tính của nó.
b. Sống hòa
đồng với mọi người.
c. Sống như con
Thiên Chúa.
d. Sống theo
lời dạy của Đức Giêsu.
12a. Tính dục là 1 thành phần làm nên tình
yêu. Đúng hay sai?
a. Đúng.
b. Sai.
12b. Tính dục là
1 trành phần làm lên tình yêu, trong đó, người nam và người nữ hiến thân trọn
vẹn cho nhau đến chết. Đúng hay sai?
a. Đúng.
b. Sai.
13a. Khế ước hôn nhân là gì?
a. Là sự lựa chọn có ý thức và tự do mà
người nam nữ chấp nhận sống chung và chia sẻ tình yêu như chính Thiên Chúa đã
muốn.
b. Là giao ước
giữa người nam và nữ khi lập gia đình.
c. Là sự ràng
buộc chung thủy của hôn nhân.
d. Là sự đòi
hỏi trung thành của hôn nhân.
13b. Định chế
hôn nhân là 1 đòi hỏi tự bên trong khế ước tình yêu, được xác định công khai
như giao ước duy nhất và tuyệt đối để nhờ đó đôi bạn có thể sống trung thành
trọn vẹn ý định của Thiên Chúa. Đúng hay sai?
a. Đúng.
c. Sai.
14a. Hôn nhân của những người chịu phép rửa
tội trở nên biểu tượng gì?
a. Của giao ước mới và vĩnh cửu được ký
kết trong máu Đức Kitô.
b. Của giao ước
Thiên Chúa và Dân Người
c. Tình yêu của
Đức Kitô và Giáo Hội.
d. Tình yêu tự
nhiên.
14b. Thánh Thần
mà Chúa đã đổ tràn xuống ban cho họ 1 trái tim mới, và làm cho cả hai nam nữ có
khả năng gì?
a. Sống trung
thành với nhau.
b. Yêu thương
như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta.
c. Diễn tả tình
yêu Thiên Chúa nhập thể.
d. Sống gia
đình bác ái Kitô giáo.
15a. Do phép Rửa tội, Hôn phối liên kết chặt
chẽ người nam và người nữ với nhau, không thể tháo gỡ khi người này thuộc về
người kia, họ thực sự biểu lộ điều gì?
a. Tương quan
giao ước giữa Thiên Chúa và Dân Ngài.
b. Tương quan
giữa Đức Kitô và Hội Thánh Ngài.
c. Tương quan
nhân vị.
d. Sự chung
thủy của gia đình.
15b. Qua dấu chỉ
các bí tích, tình yêu của người nam và người nữ được nâng cao và đem vào trong
tình bác ái hôn ước Đức Kitô, được sức mạnh cứu rỗi của Người nâng đỡ và làm
chứng cho điều gì?
a. Niềm hy vọng
mai này được gặp gỡ Đức Kitô.
b. Tình yêu của
Đức Kitô và Hội Thánh.
c. Những giá
trị nhân bản của Kitô giáo.
d. Niềm hy vọng
Kitô giáo.
16a. Định chế hôn nhân và tình yêu vợ chồng
đều quy hướng về điều gì?
a. Việc truyền
sinh.
b. Bảo vệ gia
đình.
c. Giáo dục con
cái.
d. Chỉ a và c
đúng.
16b. Trong thực tế sâu xa nhất, tình yêu vốn
cốt yếu là ân huệ và tình yêu vợ chồng làm cho họ khả năng thực hiện được việc
trao hiến lớn lao nhất, nhờ đó họ trở nên những người cộng tác với Thiên Chúa
để thông ban điều gì?
a. Sự sống cho
1 nhân vị khác.
b. Sự sống thần
linh.
c. Sự kết hiệp
mật thiết với Thiên Chúa.
d. Đời sống ân
sủng.
17a. Con cái là
phản ánh và hiện thân của điều gì?
a. Tình yêu vợ
chồng.
b. Sự chung
thủy trong hôn nhân.
c. Một gia đình
đích thực.
d. Quà tặng của
Thiên Chúa ban cho con người.
17b. Cha mẹ được
mời gọi để biến tình thương con cái thành dấu chỉ hữu hiệu cho chúng nhận ra
được điều gì?
a. Tình yêu
Thiên Chúa.
b. Gia đình
đích thực.
c. Cộng đồng
yêu thương.
d. Tình yêu của
Đức Kitô đối với Hội Thánh.
18a. Nhờ
Bí tích Rửa tội và sự giáo dục đức tin, con cái được dẫn vào đâu?
a. Trong gia
đình của Thiên Chúa là Hội Thánh.
b. Công đoàn
yêu thương.
c. Thế giới
hiện tại.
d. Thế giới mà
Hội Thánh đang hiện diện.
18b. Gia
đình là chiếc nôi và là môi trường Hội Thánh làm gì?
a. Hội nhập vào
cộng đồng nhân loại.
b Tỏa sáng tình
yêu của Đức Kitô.
c. Gia tăng ân
sủng cho cộng đồng.
d. Củng cố đức
tin cho con người.
19a. Bổn phận chính của mỗi gia đình Kitô hữu
cần chu toàn là đào tạo một cộng đồng các ngôi vị tức gồm những con người biết
sống yêu thương nhau. Đúng hay sai?
a. Đúng.
b. Sai.
19b. Bổn phận
chính của mỗi gia đình Kitô hữu cần chu toàn là:
a. Tham gia vào
việc phát triển xã hội.
b. Phục vụ sự
sống qua việc sinh sản và giáo dục con cái.
c. Tham dự vào
đời sống và sứ vụ của Giáo Hội.
d. Cả a, b và c
đúng.
20a. Gia
đình được xây dựng và sống động nhờ tình yêu, là 1 cộng đồng các nhân vị nên
bổn phận đầu tiên là phải sống thế nào?
a. Sống trung thành chính thực tại của
sự hiệp thông và cố gắng liên lỉ nhằm thăng tiến một cộng đồng đích thực các
ngôi vị.
b. Sống yêu
thương với mọi người.
c. Sống tình
bác ái huynh đệ với mọi người.
d. Sống hiền
lành giữa mọi người.
20b. Gia đình được xây dựng và sống động nhờ
điều gì?
a. Tình yêu.
b. Ân sủng.
c. Sự hy sinh.
d. Lòng thủy
chung.
21a. Để
sống với một người suốt cả đời, chúng ta cần xác quyết Tin Mừng tình yêu hôn
nhân được xây dựng trên nền tảng và sức mạnh nào?
a. Tình yêu.
b. Chính Đức Giêsu Kitô.
b. Phó thác.
d. Sự bền vững của gia đình.
21b. Một
đặc điểm khác của sự hiệp thông trong hôn nhân là tính cởi mở đến với sự hiệp
thông với gia đình, cha mẹ và con cái, anh chị em với nhau, giữa bà con họ
hàng. Đúng hay sai?
a. Đúng.
b. Sai.
22a. Làm
thế nào để thể hiện sự tôn trọng phẩm giá của người phụ nữ?
a. Cần đánh giá cao vai trò làm vợ và làm mẹ.
b. Cần phải giáo dục mọi người biết tôn trọng nhau.
c. Yêu mến những phụ nữ thành thật.
d. Kính trọng họ vì là hình ảnh của Thiên Chúa.
22b. Bất
cứ xúc phạm nào đối với phụ nữ cũng là xúc phạm đến ai?
a. Đến Thiên Chúa.
b. Đến Giáo Hội.
c. Đến con người.
d. Chỉ a và c đúng.
23a. Người
chồng và người cha kitô hữu có lòng yêu thương nghiêm túc gánh vác trách nhiệm
chu cấp đầy đủ cho cuộc sống hạnh phúc của gia đình. Quan trọng nhất là lo cho
con cái hưởng điều gì?
a. Một cuộc sống đầy đủ.
b. Một cuộc sống an bình.
c. Một nền giáo dục hoàn chỉnh.
d. Một sự tự tin.
23b. Tinh
thần dấn thân hằng ngày của người cha trong cuộc sống lao động mưu sinh và chu
cấp nhu cầu vật chất cho cả gia đình cũng dạy con cái điều gì?
a. Tầm quan trọng của trách nhiệm.
b. Sự trung thành làm tốt công việc bổn phận mình.
c. Sự hy sinh đối với gia đình.
d. Chỉ a và b đúng.
24a. Bổn
phận căn bản thứ hai của gia đình là phục vụ cho điều gì?
a. Yêu thương
b. Giáo dục
c. Sự sống.
d. Ân sủng.
24b. Cha
mẹ được dự phần vào công trình sáng tạo của ai bằng việc truyền sinh làm cho
hình ảnh Ngài được lưu truyền từ người này sang người khác qua việc giáo dục
nhân bản và theo tinh thần kitô giáo?
a. Người cha.
b. Đức Kitô.
c. Thiên Chúa.
d. Giáo Hội.
25a. Giáo
Hội được trao phó trách nhiệm bảo vệ và thăng tiến phẩm giá con người và ơn gọi
phục vụ sự sống của ai?
a. Gia đình.
b. Thiên Chúa.
c. Giáo hội.
d. Con người.
25b. Chỉ
bằng cách luôn luôn sẵn sàng đón nhận món quà tặng là sự sống mà đôi bạn nam nữ
thực hiện kế hoạch tình yêu vợ chồng theo ý định của ai?
a. Bản thân.
b. Cha mẹ.
c. Giáo Hội.
d. Thiên Chúa.
26a. Đâu
là nền tảng và bổn phận giáo dục của cha mẹ?
a. Vì cha mẹ đã sinh ra con cái.
b. Vì xã hội trao phó.
c. Vì hội thánh trao phó.
d. Vì cộng đồng trao phó.
26b. Vì
tương quan giữa cha mẹ và con cái là một tình yêu không thể thay thế, nên quyền
và bổn phận giáo dục của cha mẹ có tính cách độc đáo và cơ bản so với bổn phận
giáo dục của những người khác, đó cũng là một cái gì … … :
a. Không thể thay thế.
b. Không thể chuyển nhượng.
c. Không thể khoán trắng cho người khác.
d. Cả a, b và c đúng.
27a. Bởi
vì “Đấng tạo hóa đã đặt gia đình làm nguồn gốc và nền tảng cho xã hội con
người” nên gia đình trở thành điều gì?
a. Tế bào đầu tiên vả sống động của xã hội.
b. Cộng đoàn gương mẫu của xã hội.
c. Gia đình sống động của nhân loại.
d. Một gia đình gương mẫu.
27b. Gia
đình không ngừng tiếp sức cho xã hội bằng việc gì?
a. Phục vụ sự sống.
b. Phát triển tri thức.
c. Thăng tiến xã hội.
d. Bảo vệ quyền lợi của mọi người.
28a. Gia
đình là “một Giáo Hội thu nhỏ” và cùng chung phần vào sứ vụ của Giáo Hội để làm
gì?
a. Loan báo tình thương cứu độ của Thiên Chúa.
b. Trở thành con cái của Thiên Chúa.
c. Làm cho cộng đồng nhân loại nhận biết Thiên Chúa.
d. Mọi người nhận biết nhau là anh em.
28b. Tình
yêu vợ chồng, sự tận tụy của cha mẹ đối với con cái và lòng kính trọng của con
cái đối với cha mẹ. Tất cả đều là gì?
a. Hồng ân của Thiên Chúa.
b. Một chứng từ mạnh mẽ cho
xã hội.
c. Lời mời gọi yêu thương.
d. Trách nhiệm của gia đình kitô hữu.
29a. Sứ
vụ của Chúa Giêsu Kitô được tập trung vào những nhiệm vụ chính nào?
a. Ngôn sứ.
b. Tư tế.
c. Vương đế.
d. Cả a, b và c đúng.
29b. Gia
đình tham dự vào nhiệm vụ ngôn sứ của Đức Kitô bằng cách nào?
a. Trở nên 1 cộng đồng đức tin và loan báo Tin Mừng.
b. Trở nên 1 cộng đồng cầu nguyện với Thiên Chúa
c. Trở nên 1 cộng đồng phục vụ nhân loại
d. Cả a, b và c đúng.
30a. Gia
đình Kitô giáo trở nên một chứng nhân có tính cách ngôn sứ bằng cách nào?
a. Cầu nguyện liên lỉ.
b. Sống Lời Chúa mỗi ngày.
c. Phục vụ đồng loại.
d. Yêu thương mọi người.
30b. Lời
chứng của gia đình Kitô giáo bao gồm cả những điều gì?
a. Tình yêu vợ chồng.
b. Việc chăm sóc con cái.
c. Những hy sinh hằng ngày.
d. Cả a, b và c đúng.
31a. Gia
đình cầu nguyện là một trong những phương thế chủ yếu để chúng ta tiếp tục mối
tương quan liên lỉ với ai?
a. Giáo Hội.
b. Chúa Giêsu.
c. Các Tông đồ.
d. Con người.
31b. Lời
cầu nguyện phản ánh những niềm vui, nỗi buồn, … là tất cả những phần của cuộc
đời nối kết lại với nhau. Qua việc cầu nguyện, chúng ta phó thác, tin tưởng vào
điều gì?
a. Lòng yêu thương của
Thiên Chúa quan phòng.
b. Sự chăm sóc của Thiên Chúa.
c. Tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu Kitô.
d. Lòng nhân hậu vô bờ của Cha yêu thương.
32a. Vì
đời sống cầu nguyện tối cần thiết cho sự phát triển điều gì, các bậc cha mẹ nên
tạo cho con cái một môi trường và một mẫu mực cầu nguyện thích hợp để chúng có
thể làm quen với nhịp sống cầu nguyện hằng ngày?
a. Luân lý và thiêng liêng.
b. Đạo đức.
c. Nhân cách.
d. Nhân đức.
32b. Cầu
nguyện giúp cho con cái biết điều gì?
a. Thiên Chúa luôn chăm sóc chúng ta và Người hằng sẵn sàng biểu
lộ tình yêu của Người cho chúng ta.
b. Sống kết hợp với Thiên Chúa.
c. Sự quan phòng của Thiên Chúa.
d. Thiên Chúa là Cha yêu thương.
33a. Gia
đình với tư cách là dòng dõi vương giả được mời gọi phục vụ cho … …
a. Xã hội.
b. Những người bị bỏ rơi.
c. Những người nghèo.
d. Cả a, b và c đúng.
33b. Tin
Mừng của Đức Kitô dạy chúng ta rằng dân tộc vương giả của Đức Kitô luôn luôn
làm gì?
a. Sẵn sàng phục vụ những người đang cần giúp đỡ.
b. Dấn thân hoạt động bác ái.
c. Đến với mọi người.
d. Thăm viếng những người đau yếu.
34a. Việc chuẩn bị đời sống hôn nhân phải
được thực hiện qua những giai đoạn này:
a. Chuẩn bị xa: giáo dục nhân bản và đức
tin, rèn luyện lương tâm và nhân cách.
b. Chuẩn bị gần: tìm hiểu về các bí tích
và mọi khía cạnh của đời sống hôn nhân và gia đình.
c. Chuẩn bị tức
thì: chuẩn bị hôn lễ.
d. Cả a, b và c
đúng.
34b. Những người chịu phép hôn phối phải được
chuẩn bị đầy đủ về nhân bản, luân lý và thiêng liêng cũng như các kiến thức và
kỹ năng cần thiết theo kế hoạch hôn nhân gia đình của ai?
a. Giáo Hội.
b. Gia đình.
c. Các bạn trẻ.
d. Thiên Chúa.
35a. Khi không thể chuẩn bị đời sống hôn nhân
đầy đủ 3 giai đoạn như thế, các mục tử cần phải lo liệu dạy dỗ hướng dẫn thế
nào?
a. Giúp những người kết hôn có được hiểu
biết đầy đủ về ý nghĩa, sự thánh thiêng của bí tích hôn phối.
b. Giúp hiểu biết mục đích, đặc tính và
những đòi buộc của hôn nhân công giáo.
c. Giúp đôi bạn
trẻ tiến lại gần với mầu nhiệm Chúa Giêsu Kitô hơn.
d. Cả a, b và c
đúng.
35b. Vì tình yêu vợ chồng là dấu chỉ sống
động của tình yêu hy sinh và trao ban sự sống của Chúa Giêsu dành cho ai?
a. Con người.
b. Các bạn trẻ.
c. Hội Thánh.
d. Thiên Chúa.
36a. Sau khi cử hành bí tích hôn phối, các
đôi tân hôn được đối xử thế nào?
a. Mời gọi họ
gia nhập giáo xứ.
b. Cần tiếp tục
hướng dẫn họ.
c. Cần tiếp tục
nâng đỡ họ.
d. Chỉ b và c
đúng.
36b. Những người đạo đức hiểu biết và có đời
sống đức tin trưởng thành cần phải hướng dẫn, nâng đỡ các đôi tân hôn để các
đôi tân hôn làm gì?
a. Có thể thích ứng và chu toàn trách
nhiệm của mình trước cuộc sống.
b. Thăng tiến
trong xã hội.
c. Gặp gỡ nhau
thường xuyên.
d. Hòa đồng vào
cộng đoàn.
37a. Với các hiệp hội gia đình có tôn chỉ
phục vụ các gia đình, Hội Thánh có những ý hướng nào?
a. Hội Thánh
hết sức quý trọng.
b. Hội Thánh
nhìn nhận sự đóng góp ích lợi của họ.
c. Hội Thánh
điều hành họ.
d. Chỉ có a và
b đúng.
37b. Hội Thánh ước mong các gia đình Kitô hữu
làm gì?
a. Tích cực dấn thân tham gia ở mọi mức
độ vào các tổ chức như thế.
b. Sống tốt
giữa đời.
c. Làm cho môi
trường xã hội thấm đẫm Tin Mừng.
d. Nâng đỡ mọi
người.
38a. Những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt cần
được quan tâm ưu tiên trong mục vụ gia đình là:
a. Gia đình di
dân tìm việc làm.
b. Gia đình vị
thành niên.
c. Gia đình già
cả, neo đơn, nghèo khó.
d. Cả a, b và c
đúng.
38b. Những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt cần
được quan tâm ưu tiên trong mục vụ gia đình là:
a. Gia đình vô
gia cư.
b. Gia đình bị
xâu xé vì ý thức hệ.
c. Gia đình bị
kỳ thị.
d. Cả a, b và c
đúng.
39a. Với những cặp hôn nhân hỗn hợp, Hội
Thánh kêu gọi thi hành công tác mục vụ như thế nào?
a. Giúp đôi bạn hiểu rõ giáo lý công
giáo về các đặc tính và đòi hỏi của hôn nhân.
b. Tôn trọng
quyền tự do tôn giáo của nhau.
c. Giúp họ đạt được một sự quân bình
khôn ngoan trong cuộc sống để giữ được sự an vui gia đình.
d. Cả a, b và c
đúng.
39b. Với những cặp hôn nhân hỗn hợp, Hội
Thánh kêu gọi giúp người phối ngẫu công giáo phải làm gì?
a. Biết làm
chứng tá cho Tin Mừng.
b. Biết giáo
dục tôn giáo và luân lý cho con cái theo Tin Mừng.
c. Phó thác mọi
sự cho Chúa.
d. Chỉ a và b
đúng.
40a. Đây là những gia đình có hoàn cảnh đặc
thù mà mục vụ gia đình cần phải quan tâm:
a. Hôn nhân thử.
b. Công giáo
chỉ có hôn nhân dân sự.
c. Ly hôn, ly
thân, không tái hôn.
d. Cả a, b và c
đúng.
40b. Những gia đình ly dị, tái hôn, chung
sống không hôn nhân, … là những gia đình cần được chăm sóc, hỗ trợ đặc biệt để
họ có thể có ngày điều chỉnh tình trạng của mình, để cuối cùng cũng được gì?
a. Hợp thức hóa
tình trạng hôn nhân
b. Được kính
trọng
c. Hòa nhập với
cộng đồng
d. Được cứu độ.
NGUYỄN THÁI HÙNG
Ô CHỮ NGÀY GIA ĐÌNH
Những gợi ý
01. Gia đình cầu nguyện là một trong những
phương thế chủ yếu để chúng ta tiếp tục mối tương quan liên lỉ với ai? (Số 31)
02. Gia đình được xây
dựng và sống động nhờ điều gì? (Số 20)
03. Giáo
Hội được trao phó trách nhiệm bảo vệ và thăng tiến phẩm giá con người và ơn gọi
phục vụ sự sống của ai? (Số 25)
04. Định chế hôn nhân
và tình yêu vợ chồng đều quy hướng về bảo vệ điều gì? (Số 16)
05. Chúa Kitô đã đặt
giáo dân làm “những chứng nhân khi Ngài ban cho họ cảm thức đức tin và ơn sử
dụng ngôn ngữ để sức mạnh của điều gì được sáng ngời trong đời sống thường
ngày, trong gia đình và ngoài xã hội?” (Số
02)
06.
Những người chịu
phép hôn phối phải được chuẩn bị đầy đủ về nhân bản, luân lý và thiêng liêng
cũng như các kiến thức và kỹ năng cần thiết theo kế hoạch hôn nhân gia đình của
ai? (Số 34)
07. Vì
tình yêu vợ chồng là dấu chỉ sống động của tình yêu hy sinh và trao ban sự sống
của Chúa Giêsu dành cho ai? (Số 35)
Hàng dọc: Chủ đề của ô chữ này là
gì?
NGUYỄN THÁI HÙNG
Lời giải đáp
CÙNG HỌC HỎI
40 CÂU HỎI-ĐÁP
VỀ TÔNG HUẤN GIA ĐÌNH
00a. c.
Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II
00b. a. 22/11/1981
01a. d. Cả
a, b và c đúng.
01b. d. Cả a, b và c đúng.
02a. a.
Tin Mừng
02b. a. Diễn giải lịch sử thế giới theo ánh sáng
Đức Kitô.
03a. a. Sự
pha trộn bóng tối và ánh sáng.
03b. a. Thiên Chúa
04a. a. Sự
suy đồi trong quan niệm và trong kinh nghiệm về tự do.
04b. a. Thiên Chúa
05a. b.
Sai
05b. a. Một nền nhân bản đích thực về gia đình.
06a. a.
Những cái nhìn và những đề nghị nguy hại cho chân lý và phẩm giá con người.
06b. a. Bị mất tự do và khả năng phán đoán khách
quan.
07a. d. Cả
a, b và c đúng.
07b. a. Để mỗi người có khả năng phán đoán và
nhận ra được những phương tiện thích hợp để tự mình thực hiện theo đúng sự thật
nguyên thủy của mình.
08a. c.
Cần phải có 1 sự hoán cải liên lỉ trường kỳ.
08b. b. Từ bỏ ích kỷ riêng mình để bước theo Chúa
Kitô thập giá.
09a. d. Vì
yêu thương.
09b. b. Sống yêu thương và hiệp thông.
10a. c.
Tình yêu Thiên Chúa đối với Dân riêng Ngài.
10b. b.
Tình yêu phổ quát, vô biên của Thiên Chúa đối với mọi dân tộc trên toàn thế
giới.
11a. b. Vì
là 1 linh hồn biểu lộ trong 1 thân xác và 1 thân xác sống động do 1 tinh thần
bất tử.
11b. a. Sống yêu thương trong toàn thể duy nhất
tính của nó.
12a. a.
Đúng.
12b. a. Đúng.
13a. a. Là
sự lựa chọn có ý thức và tự do mà người nam nữ chấp nhận sống chung và chia sẻ
tình yêu như chính Thiên Chúa đã muốn.
13b. a. Đúng.
14a. a.
Của giao ước mới và vĩnh cửu được ký kết trong máu Đức Kitô.
14b. b. Yêu thương như Đức Kitô đã yêu thương
chúng ta.
15a. b.
Tương quan giữa Đức Kitô và Hội Thánh Ngài.
15b. a. Niềm hy vọng mai này được gặp gỡ Đức
Kitô.
16a. d.
Chỉ a và c đúng.
16b. a. Sự
sống cho 1 nhân vị khác.
17a. a. Tình yêu vợ chồng.
17b. a. Tình yêu Thiên Chúa.
18a. a. Trong gia đình của Thiên Chúa là Hội
Thánh.
18b. a. Hội nhập vào cộng đồng nhân loại.
19a. a.
Đúng.
19b. d. Cả a, b và c đúng.
20a. a. Sống trung thành chính thực tại của sự
hiệp thông và cố gắng liên lỉ nhằm thăng tiến một cộng đồng đích thực các ngôi
vị.
20b. a. Tình yêu.
21a. b. Chính Đức Giêsu Kitô.
21b. a. Đúng.
22a. a. Cần đánh giá cao vai trò làm vợ và làm
mẹ.
22b. d. Chỉ a và c đúng.
23a. c. Một nền giáo dục hoàn chỉnh.
23b. d. Chỉ a và b đúng.
24a. c. Sự sống.
24b. c. Thiên Chúa.
25a. a. Gia đình.
25b. d. Thiên Chúa.
26a. a. Vì cha mẹ đã sinh ra con cái.
26b. d. Cả a, b và c đúng.
27a. a. Tế bào đầu tiên vả sống động của xã hội.
27b. a. Phục vụ sự sống.
28a. a. Loan báo tình thương cứu độ của Thiên
Chúa.
28b. b. Một chứng từ mạnh mẽ cho xã hội.
29a. d. Cả a, b và c đúng.
29b. a. Trở nên 1 cộng đồng đức tin và loan báo
Tin Mừng.
30a. b. Sống Lời Chúa mỗi ngày.
30b. d. Cả a, b và c đúng
31a. b. Chúa Giêsu.
31b. a. Lòng yêu thương của Thiên Chúa quan phòng.
32a. a. Luân lý và thiêng liêng.
32b. a.
Thiên Chúa luôn chăm sóc chúng ta và Người hằng sẵn sàng biểu lộ tình yêu của
Người cho chúng ta.
33a. d. Cả a, b và c đúng.
33b. a. Sẵn sàng phục vụ những người đang cần
giúp đỡ.
34a. d. Cả a, b và c đúng.
34b. d.
Thiên Chúa.
35a. d.
Cả a, b và c đúng.
35b. c.
Hội Thánh.
36a. d.
Chỉ b và c đúng.
36b. a. Có thể thích ứng và chu toàn trách nhiệm của mình trước cuộc
sống.
37a. d.
Chỉ có a và b đúng.
37b. a. Tích cực dấn thân tham gia ở mọi mức độ vào các tổ chức như
thế.
38a. d.
Cả a, b và c đúng.
38b. d.
Cả a, b và c đúng
39a. d.
Cả a, b và c đúng.
39b. d.
Chỉ a và b đúng.
40a. d.
Cả a, b và c đúng.
40b. d.
Được cứu độ.
NGUYỄN THÁI HÙNG
Ô CHỮ NGÀY GIA ĐÌNH
01. Chúa Giêsu (Số 31)
02. Tình
yêu (Số 20)
03. Gia
đình (Số 25)
04. Gia đình (Số 16).
05. Tin
Mừng (Số 02)
06.
Thiên Chúa(Số
34).
07. Hội Thánh
(Số 35)
Hàng dọc: Gia Đình
NGUYỄN THÁI HÙNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét