VUI HỌC
THÁNH KINH
SINH NHẬT
ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Tin Mừng
thánh Mátthêu 1,1-16.18-23
Ngày 8
tháng 9
Tin Mừng
1 Đây là gia phả Đức Giê-su Ki-tô, con cháu vua
Đa-vít, con cháu tổ phụ Áp-ra-ham:
2 Ông Áp-ra-ham sinh I-xa-ác; I-xa-ác sinh
Gia-cóp; Gia-cóp sinh Giu-đa và các anh em ông này;3 Giu-đa ăn ở với Ta-ma sinh
Pe-rét và De-rác; Pe-rét sinh Khét-xơ-ron; Khét-xơ-ron sinh A-ram;4 A-ram sinh
Am-mi-na-đáp; Am-mi-na-đáp sinh Nác-son; Nác-son sinh Xan-môn;5 Xan-môn lấy
Ra-kháp sinh Bô-át; Bô-át lấy Rút sinh Ô-vết; Ô-vết sinh Gie-sê;6 ông Gie-sê
sinh Đa-vít.1 Vua Đa-vít lấy vợ ông U-ri-gia sinh Sa-lô-môn7 Sa-lô-môn sinh
Rơ-kháp-am; Rơ-kháp-am sinh A-vi-gia; A-vi-gia sinh A-xa;8 A-xa sinh
Giơ-hô-sa-phát; Giơ-hô-sa-phát sinh Giô-ram; Giô-ram sinh Út-di-gia;9 Út-di-gia
sinh Gio-tham; Gio-tham sinh A-khát; A-khát sinh Khít-ki-gia;10 Khít-ki-gia
sinh Mơ-na-se; Mơ-na-se sinh A-môn; A-môn sinh Giô-si-gia;11 Giô-si-gia sinh
Giơ-khon-gia và các anh em vua này; kế đó là thời lưu đày ở Ba-by-lon.
12 Sau thời lưu đày ở Ba-by-lon, Giơ-khon-gia
sinh San-ti-ên; San-ti-ên sinh Dơ-rúp-ba-ven;13 Dơ-rúp-ba-ven sinh A-vi-hút;
A-vi-hút sinh En-gia-kim; En-gia-kim sinh A-do;14 A-do sinh Xa-đốc; Xa-đốc sinh
A-khin; A-khin sinh Ê-li-hút;15 Ê-li-hút sinh E-la-da; E-la-da sinh Mát-than;
Mát-than sinh Gia-cóp;16 Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ
Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.
Truyền tin cho ông Giu-se (Lc 2:1-7)
18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà
Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về
chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng
bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách
kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho
ông rằng: "Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ
ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh
con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân
Người khỏi tội lỗi của họ."22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng
nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai
và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là
"Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta."
1 The book
of the genealogy of Jesus Christ, the son of David, the son of Abraham.
2 Abraham
became the father of Isaac, Isaac the father of Jacob, Jacob the father of Judah
and his brothers.
3 Judah
became the father of Perez and Zerah, whose mother was Tamar. Perez became the
father of Hezron, Hezron the father of Ram,4 Ram the father of Amminadab.
Amminadab became the father of Nahshon, Nahshon the father of Salmon,5 Salmon
the father of Boaz, whose mother was Rahab. Boaz became the father of Obed,
whose mother was Ruth. Obed became the father of Jesse,6 Jesse the father of
David the king. David became the father of Solomon, whose mother had been the
wife of Uriah.
7 Solomon
became the father of Rehoboam, Rehoboam the father of Abijah, Abijah the father
of Asaph.
8 Asaph
became the father of Jehoshaphat, Jehoshaphat the father of Joram, Joram the
father of Uzziah.
9 Uzziah
became the father of Jotham, Jotham the father of Ahaz, Ahaz the father of
Hezekiah.
10 Hezekiah
became the father of Manasseh, Manasseh the father of Amos, Amos the father of
Josiah.
11 Josiah
became the father of Jechoniah and his brothers at the time of the Babylonian
exile.
12 After
the Babylonian exile, Jechoniah became the father of Shealtiel, Shealtiel the
father of Zerubbabel,13 Zerubbabel the father of Abiud. Abiud became the father
of Eliakim, Eliakim the father of Azor,14 Azor the father of Zadok. Zadok
became the father of Achim, Achim the father of Eliud,15 Eliud the father of
Eleazar. Eleazar became the father of Matthan, Matthan the father of Jacob,16
Jacob the father of Joseph, the husband of Mary. Of her was born Jesus who is
called the Messiah.
18 Now this is how the birth of Jesus Christ
came about. When his mother Mary was betrothed to Joseph, but before they lived
together, she was found with child through the holy Spirit.
19 Joseph
her husband, since he was a righteous man, yet unwilling to expose her to
shame, decided to divorce her quietly.
20 Such was
his intention when, behold, the angel of the Lord appeared to him in a dream and said,
"Joseph, son of David, do not be afraid to take Mary your wife into your
home. For it is through the holy Spirit that this child has been conceived in
her.
21 She will
bear a son and you are to name him Jesus, because he will save his people from
their sins."
22 All this
took place to fulfill what the Lord had said through the prophet:23 "Behold, the virgin shall be with child
and bear a son, and they shall name him Emmanuel," which means "God
is with us."
I. HÌNH
TÔ MÀU
* Chủ đề của hình này là gì?
………………………………………………
* Bạn hãy viết câu Tin Mừng thánh Mátthêu 1,16b
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
II. TRẮC
NGHIỆM
A.
a1. Vị hôn phu của Đức
Maria tên là gì? (Mt 1,16)
a. Giuse
b. Giacóp
c. Giôsuê
d. Giêsê
a2. Mẹ của Đức Giêsu tên
là gì? (Mt 1,16)
a. Maria macdala
b. Maria
c. Êlisabét
d. Gioanna
a3. Đức Giêsu cũng gọi là
gì? (Mt 1,16)
a. Vua Ítraen
b. Đấng giải phóng
c. Đấng Kitô
d. Thầy dạy
a4. Đức Maria thụ thai do
quyền năng của ai? (Mt 1,18)
a. Ngôi Hai Thiên Chúa
b. Chúa Thánh Thần
c. Các ngôn sứ
d. Cả a, b và c đúng
a5. Ông Giuse phải đặt tên con trẻ là Giêsu, vì
sao? (Mt 1,20)
a. Phải nên trọn lời Kinh Thánh
b. Chính
Người sẽ cứu dân người khỏi tội lỗi của họ
c. Chính Người là vua dân Do thái
d. Chính
Người là Đấng mà các ngôn sứ đã loan báo
B.
b1. Song thân của Đức
Maria là những ai?
a. Ông Dacaria và bà Anna
a. Ông Giuse và bà Maria
a. Ông Gioakim và bà Anna
a. Ông Dacaria và bà Xara
b2. Đức Maria thuộc dòng
dõi vua nào?
a. Vua Hêrôđê
b. Vua Saun
c. Vua Đavít
d. Vua Pharaô
b3. Lễ Sinh nhật Đức Trinh
nữ được bắt nguồn bên Đông phương ở thế kỷ thứ VI và được Đức Giáo Hoàng nào
đưa vào cử hành tại Rôma?
a. Đức Giáo Hoàng Serge I
b. Đức
Giáo Hoàng Linô
c. Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII
d. Đức Giáo Hoàng Piô IX
b4. Giáo Hội luôn kỷ niệm
về sự qua đời của một người, đó là, sự trở về cõi vĩnh hằng của người đó. Bên
cạnh sự khai sinh của Chúa Giêsu, Giáo Hội chỉ kỷ niệm hai ngày sinh nhật khác
: đó là của Thánh Gioan Tẩy giả và của Mẹ Maria, Mẹ Chúa Giêsu. Đó không phải
là sự cao trọng cá nhân của các vị thánh này mà Giáo hội kỷ niệm, mà là gì?
a. Vai trò của họ trong lịch sử cứu rỗi,
b. Vai
trò đã liên kết trực tiếp tới việc nhập thế của bản thân Đấng Cứu Chuộc.
c. Vì họ đã được các ngôn sứ loan báo
d. Chỉ có a và b đúng.
b5. Khi mừng lễ Sinh nhật
Đức Maria nhắc nhớ chúng ta điều gì?
a. Sinh
nhật Đức Mẹ là rạng đông cứu rỗi.
b. Hãy
sống khiêm nhường và âm thầm như Đức Mẹ.
c. Biết phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa
d. Cả a, b và c đúng
III. Ô
CHỮ
Những gợi
ý
01. Vị hôn phu của Đức
Maria tên là gì? (Mt 1,16)
02. Ông Giuse phải đặt tên
con trẻ là gì? (Mt 1,21)
03. Đức Giêsu cũng gọi là
gì? (Mt 1,16)
04. Ông Giuse là người thế
nào? (Mt 1,19)
05. Ai đã báo mộng cho ông
Giuse? (Mt 1,20)
06. Đức Maria thụ thai do
quyền năng của ai? (Mt 1,18)
07. Mẹ của Đức Giêsu tên
là gì? (Mt 1,16)
08. Ông Giuse thuộc hàng
con cháu của vua nào? (Mt 1,20)
Hàng dọc
: Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“ Này đây,
“Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai,
người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là
"Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.”
Tin Mừng
thánh Mátthêu 1,23
Lời giải
đáp
VUI HỌC
THÁNH KINH
SINH NHẬT
ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Tin Mừng
thánh Mátthêu 1,1-16.18-23
Ngày 8
tháng 9
I. HÌNH
TÔ MÀU
* Chủ đề :
Đức Maria
* Tin Mừng thánh Mátthêu 1,16b
“Maria,
là mẹ Đức
Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô”
II. TRẮC
NGHIỆM
A.
a1. a. Giuse (Mt 1,16)
a2. b. Maria (Mt 1,16)
a3. c. Đấng Kitô (Mt 1,16)
a4. b. Chúa Thánh Thần (Mt 1,18)
a5. b.
Chính Người sẽ cứu dân người khỏi tội lỗi của họ (Mt 1,20)
B.
b1. a. Ông Gioakim và bà Anna
b2. c. Vua Đavít
b3. a. Đức Giáo Hoàng Serge I
b4. d. Chỉ có a và b đúng.
b5. d. Cả a, b và c đúng
III. Ô
CHỮ
01. Giuse
(Mt
1,16)
02. Giêsu
(Mt
1,21)
03. Đấng Kitô (Mt 1,16)
04. Công chính (Mt 1,19)
05. Sứ thần Chúa (Mt 1,20)
06. Chúa Thánh Thần (Mt 1,18)
07. Maria (Mt 1,16)
08. Đavít (Mt 1,20)
Hàng dọc
: Sinh Nhật
NGUYỄN THÁI HÙNG
Sinh Nhật Đức Maria 8-9
MỪNG SINH NHẬT ĐỨC
TRINH NỮ MARIA
Antôn Lương Văn Liêm
“Này đây một trinh nữ sẽ thụ thai, sinh hạ một
con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên
Chúa-ở-cùng-chúng-ta” (Mt 1,23).
Nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, dẫn dắt và tác
động, Giáo hội Đông phương đã mừng lễ sinh nhật Đức Mẹ từ những năm 560, đến
năm 715, Giáo hội Tây phương do Đức Thánh Giáo hoàng Sergiô I thiết lập lễ sinh
nhật Đức Mẹ. Thế kỷ XI, Thánh Giám mục Fulbertô có công truyền bá lễ này khi
làm giám mục thành Chartres, ngài đã mừng lễ này trọng thể, sau đó lễ sinh nhật
Đức Mẹ được truyền bá khắp nơi. Đức Innocentê IV khởi xướng làm tuần 8 ngày
trước lễ. Đức Grêgôriô XI đặt lễ vọng và ngày chay trước lễ. Đức Thánh Piô X bỏ
lễ vọng và tuần tám. Lễ Sinh nhật Đức Mẹ ngày 8-9, đúng 9 tháng sau lễ Đức Mẹ
Vô Nhiễm Nguyên Tội ngày 8-12.
Cùng với toàn thể Giáo Hội trong ngày lễ mừng
sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hãy chúc tụng, cảm tạ Thiên Chúa đã yêu
thương sắp đặt cho toàn thể nhân loai có một người Mẹ tuyệt vời là Đức Maria.
Chúng ta hãy lên Mẹ Maria những lời ngợi khen vì Mẹ đã được Thiên Chúa yêu
thương một cách đặc biệt với muôn vàn ân phúc, nhất là đặc ân vô nhiễm thai và
trở thành Mẹ Thiên Chúa. Đồng thời, chúng ta cũng tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời
của Mẹ Maria, để trong từng ngày sống, chúng ta tập tành những nhân đức của Mẹ.
Mừng sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, chúng ta hãy
hướng về Mẹ Maria qua lăng kính Mẹ là thụ tạo của Thiên Chúa, một thụ tạo với
ngày khởi đầu của một con người trong cộng đồng nhân loại, một con người có
ngày sinh tháng đẻ như bao người khác: 9 tháng 10 ngày trong dạ mẹ, lớn dần
theo năm tháng, nhận được sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ và người thân, mang nơi
mình những ước mơ, hoài bão, những nỗi đau, yếu đuối của phận người.
Cùng với toàn thể Giáo Hội trong ngày lễ mừng
sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, ngoài việc cùng với mọi người chúc tụng, cảm tạ
Thiên Chúa đã yêu thương sắp đặt cho toàn thể nhân loại có một người Mẹ tuyệt
vời là Đức Maria, cùng hiệp lòng dâng lên Mẹ Maria những lời ngợi khen vì Mẹ
chúng ta đã được Thiên Chúa yêu thương một cách đặc biệt, Thiên Chúa đã ban cho
Mẹ muôn vàn ân phúc, phúc lớn nhất là Mẹ được đặc ân vô nhiễm thai và trở thành
Mẹ Thiên Chúa, kế đến cũng mời gọi mỗi người tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời của
Mẹ Maria. Để rồi trong từng ngày sống ta tập tành những nhân đức của Mẹ.
Mẹ Maria không đi ngoài quỹ đạo đó, Mẹ là một
thụ tạo được sinh dựng khởi đi từ tình yêu Thiên Chúa qua tình yêu và lòng đạo
đức, lòng tin mạnh mẽ nơi song thân của Mẹ là Ông Thánh Gioakim và Bà Thánh
Anna, Mẹ cũng lớn lên trong vòng tay yêu thương và dạy dỗ của song thân. Như
bao thiếu nữ khác cùng trang lứa, Mẹ cũng có những ước mơ, những hoài bão, dự
định cho hiện tại cũng như tương lai. Nhưng! Do đâu mà Mẹ được Thiên Chúa yêu
thương? Do đâu mà Mẹ được Thiên Chúa chọn và mời gọi Mẹ cộng tác vào chương
trình cứu độ nhân loại? Do đâu mà Mẹ được Thiên Chúa ban ân sủng về trời hồn
xác? Do đâu mà Mẹ được Thiên Chúa ban tặng triều thiên Thiên Quốc? Đây chính là
những gì mà mỗi người con của Mẹ cần đào sâu, học hỏi nơi đời sống của Mẹ
Maria.
Nhiều người cho rằng, Mẹ Maria đã được Thiên
Chúa tuyển chọn từ thưở đời đời, chính vì thế mà Thiên Chúa giúp Mẹ, ban ân
sủng cho Mẹ. Nhờ đó mà Mẹ được những đặc ân lớn lao, điều này đúng chứ không
sai, nhưng nếu ta hướng về Mẹ Maria qua lăng kính Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, trong
khi ta chỉ là một con người bình thường, tầm thường, đang phải vật lộn với
những tật xấu, những đam mê, khó khăn và khổ đau, thì khó và rất khó học được
đời sống Xin Vâng, đời sống Tin, Cậy, Mến nơi Mẹ.
Tuy Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn và mời gọi,
nhưng Ngài không áp đặt, Ngài luôn tôn trọng quyền tự do tuyệt đối mà Ngài đã
ban tặng cho Mẹ nói riêng và cho nhân loại nói chung. Mẹ được đặc ân vô nhiễm
thai, nhưng để ân sủng được bền vững và lớn lên cần phải có sự nỗ lực, cộng tác
chặt chẽ giữa con người với Thiên Chúa qua cầu nguyện, bằng tư tưởng và hành
động. Như Thánh Âutinh đã cảm nghiệm “Thiên Chúa sinh dựng nên ta, Ngài không
cần ý kiến của ta, nhưng muốn cứu độ ta, Ngài cần sự cộng tác của ta”.
Đời thơ ấu của Đức Maria
Mẹ Maria được sinh ra trong một gia đình mà
trước đây song thân Mẹ đã từng phải nghe những lời đàm tiếu, những ánh mắt
khinh khi của mọi người vì không con nối dõi (Sách Nguỵ thư của Thánh Giacôbê
có ghi: “Hai ông bà đã già mà không có con, đây là một thử thách lớn lao của hai
ông bà”), Mẹ không được cắp sách tới trường, bởi phong tục tập quán của người
Do Thái thời bấy giờ, người phụ nữ không được coi trọng (x. Lc 14,21), nói đúng
hơn, người phụ nữ bị lệ thuộc vào người nam, lệ thuộc vào những luật lệ khắt
khe (x. Cr 11,2-15; x. Tm 2,9-15).
Năm Mẹ được 3 tuổi, song thân dẫn Mẹ lên đền
thờ tại Giêrusalem như một món quà dâng lên Chúa, một cô bé chỉ mới 3 tuổi, nên
song thân phải dìu từng bước lên 15 bậc thang lớn dẫn vào sân đền thờ và tiến
đến bàn thờ hiến tế nơi Thiên Chúa hiện diện. Điều song thân của Mẹ mong ước là
con gái của họ được gần Thiên Chúa. Qua sự việc đó, Mẹ ao ước dâng mình trọn
vẹn cho Thiên Chúa (Trích khải thị của Thánh Giacôbê).
Trong Tin Mừng không tường thuật chi tiết cuộc
đời của Mẹ, nhưng qua lời chào của Sứ Thần trong ngày truyền tin, “Thưa bà
Maria, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa” (Lc 1,30), cho ta biết Mẹ Maria
chắc chắn là một người con hiếu thảo trong gia đình, một thiếu nữ nết na, nhu
mì, Mẹ học hỏi và bắt chước thân phụ tìm và học hỏi lời Chúa qua Thánh Kinh, Mẹ
được hấp thụ đời sống đức tin, đạo đức, chuyên tâm cầu nguyện từ song thân,
tinh thần hiền lành khiêm nhường, chịu đựng nơi thân mẫu, dẫu rằng trong Kinh
Thánh không ghi chép, tường thuật cuộc đời của song thân Đức Maria. Nhưng, “cứ
xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai” (Mt 7,20), “nhìn vào con cái, người
ta sẽ biết song thân” (Hc 11,28).
Đời sống xin vâng và tận hiến cho Thiên Chúa
nơi Đức Maria
Như bao thiếu nữ khác và theo tập tục của người
Do Thái, song thân Mẹ cũng tìm cho Mẹ một ý trung nhân: “Bà Maria, mẹ Người, đã
đính hôn với ông Giuse” (Mt 1,18).
Ngày Mẹ được song thân dẫn lên đền thờ dâng cho
Thiên Chúa, Mẹ đã nguyện ước dâng mình cho Thiên Chúa điều đó đã đi theo Mẹ
xuyên suốt cuộc sống. Đức vâng lời quan trọng hơn hết, Mẹ đã vâng lời song thân
đính hôn cùng Thánh Giuse, ngày thành hôn đã gần kề niềm vui cùng với lắng lo,
hạnh phúc cũng như nuối tiếc khi phải gác lại những ước mơ của riêng bản thân.
Bỗng dưng, vào một ngày đẹp trời, đang khi thực hiện công việc và bổn phận của
một người con, một người thiếu nữ trong gia đình, Sứ Thần Chúa hiện đến với lời
chào làm Mẹ sững sờ, bối rối: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở
cùng bà” (Lc 1,28). Với đức tính khiêm nhường, Mẹ bối rối và tự hỏi “lời chào
đó có ý nghĩa gì?” (Lc 1,29), tiếp đến, Mẹ lại đón nhận một lời mời gọi, tưởng
chừng như trời đất tối sầm, đôi tai Mẹ như bị lùng bùng, vì điều mời gọi của Sứ
thần vượt quá sức tưởng tượng của Mẹ: “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con
trai, và đặt tên là Giêsu” (Lc 1,31), việc quá lớn lao và ngoài dự tính của Mẹ,
Mẹ đã thận trọng và thưa: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến
việc vợ chồng!” (Lc 1,34), sau khi được Sứ thần giải thích và biết đây là Thánh
Ý của Thiên Chúa, tuy Mẹ chưa biết gì về quyền năng, hình ảnh của Chúa Thánh
Thần, nhưng với niềm tin, phó thác Mẹ đã mạnh mẽ cất lên tiếng xin vâng trong
khiêm hạ: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời Sứ
thần nói” (Lc 1,38).
Với luật lệ khắt khe của người Do Thái thời bấy
giờ, tình huống mang thai của Mẹ lúc đó hẳn sẽ bị kết án tử hình với hình thức
ném đá. Cất lời xin vâng, là Mẹ chấp nhận
bản án tử hình cho cuộc đời Mẹ, sau lời xin vâng Mẹ tập sống đời sống
Đức Tin, nhận ra ý Chúa trong hạnh phúc, khổ đau, luôn suy đi nghĩ lại ý Chúa
qua từng biến cố của cuộc sống khi chưa có lời giải đáp (x. Lc 2,19.51), cất
lời xin vâng là Mẹ đón nhận Thập Giá và Thập Giá luôn đồng với Mẹ.
Thập Giá đời Mẹ, Mẹ phải từ bỏ ước mơ, ý riêng
để thuận theo ý Chúa, gánh chịu sự buồn phiền, nghi vấn của người bạn đã đính
hôn: “Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên
mới định tâm bỏ bà cách kín đáo” (Mt 1,19).
Thập Giá đời Mẹ: ngày Mẹ sinh con, đây là Con
Thiên Chúa như lời Sứ Thần tiên báo, Mẹ lại sinh con nơi hang bò lừa trong khó
khăn, thiếu thốn trăm bề sau khi bị từ chối sự giúp đỡ của những người đồng
hương, những con người có điều kiện nơi vùng đất đô hội thời bấy giờ (x. Lc
2,1-7).
Thập Giá đời Mẹ: ngày dâng Hài Nhi Giêsu lên
đền thờ, Mẹ gánh chịu lời tiên báo những điềm xấu cho cả con lẫn mẹ (x. Lc
2,33-35).
Thập Giá đời Mẹ: niềm vui và hạnh phúc đang
dâng trào, Mẹ đón nhận tin chẳng lành, vội vã cùng người bạn đời lên đường lúc
đêm khuya giá lạnh đưa con đi lánh nạn nơi đất khách quê người, trong sự thiếu
thốn, khó nghèo vì Hêrôđê tìm giết con yêu (x. Mt 2,13-15).
Thập Giá đời Mẹ; Cả gia đình hân hoan trẩy hội
đền thờ, nhưng niềm hân hoan chợt tắt khi trở về Mẹ lạc mất con, Mẹ đã lặn lội
trong đau khổ buồn phiền, đói khát, sau 3 ngày Mẹ mới tìm thấy con yêu (x. Lc
2,41-48).
Thập Giá đời Mẹ: âm thầm lặng lẽ theo con từng
bước khi con lên đường thi hành sứ vụ, hạnh phúc khi thấy con yêu thương, dạy
dỗ điều tốt cho mọi người, vui vì con đem lại hạnh phúc cho những người khổ
đau, Mẹ đang thả hồn theo lời cảm tạ và nguyện cầu cùng Thiên Chúa chúc phúc
cho những công việc tốt đẹp của con. Bỗng dưng, trời đất như sụp đổ, đôi chân
đã già yếu theo tuổi đời, mệt mỏi sau những ngày theo con rong ruổi khắp nơi,
giờ đây như muốn ngã quỵ khi nghe tin vua quan trần gian kết án tử cho con mình
(x. Ga 19,12-18).
Thập Giá đời Mẹ: còn nỗi đau nào lớn hơn nỗi
đau, khi Mẹ gặp con mình trên đường Thập Giá, chứng kiến cảnh con yêu bị hành
hình một cách nhục nhã, nhục hình Thập Giá chỉ dành cho những thành phần người
trộm cướp, giết người.
Thập Giá đời Mẹ: ngày mà đôi tay Mẹ ẵm Hài Nhi
Giêsu, tuy khó khăn, gian khổ nhưng tràn đầy niềm hạnh phúc, đây là niềm vui
lớn nhất của người phụ nữ khi đón nhận Thiên Chức làm mẹ, giờ đây cũng đôi tay
giở đã gầy guộc vì tuổi già ẵm lấy xác con yêu người không ra hình người vì sự
tra tấn dã man của nhân loại, hơi thở, giọng nói giờ cũng không còn, còn nỗi
đau nào lớn hơn nỗi đau khi Mẹ phải xa lìa con (x. Lc 23,28-34). “Lá vàng còn ở
trên cây, lá xanh rụng xuống thật đau đớn lòng”.
Thập Giá đời Mẹ: ngày con được sinh ra tuy là
trong hang bò lừa của những chú mục đồng nhưng ánh mắt, nụ cười, của con yêu
đem lại cho Mẹ niềm vui và hạnh phúc, giờ đây cũng chính thân xác con yêu sau
khi đã nhận sự trả ơn của nhân loại một cách tàn nhẫn, giờ được tang trong mồ,
ngôi mồ mượn tạm của người. Mẹ đau đớn biết là dường nào (x. Lc 23,50-55).
Lược sơ qua cuộc đời của Mẹ Maria, một người
phụ nữ như bao người phụ nữ khác, chân yếu tay mềm, gánh chịu tất cả những gì
mà người phụ nữ bình thường phải gánh, cũng mang nặng đẻ đau, nuôi dưỡng con
bằng chính dòng sữa của mình, chu toàn bổn phận của một người vợ, mẹ trong gia
đình. Nhưng Mẹ không than thân trách phận, Mẹ phó dâng cuộc đời cho Thiên Chúa
định liệu, Mẹ khiêm nhường nhận Mẹ là nữ tỳ của Thiên Chúa, Mẹ chuyên tâm cầu
nguyện, tìm, lắng nghe và tuân theo ý Chúa trong mọi hoàn cảnh vui cũng như
buồn, Mẹ sống chan hoà tình yêu thương với mọi người, Mẹ đã từng sống trong đêm
tối của đức tin. Chính niềm tin sắc bén, niềm phó thác cậy trông vững bền vào
Thiên Chúa và đặc biệt Mẹ yêu mến Thiên Chúa bằng lời nói hành động, bằng cả
trái tim và con người của Mẹ. Nhờ đó Mà Mẹ được Chúa yêu thương chúc phúc và
ban tặng cho Mẹ những đặc ân cao trọng.
Mừng sinh Nhật Mẹ Maria và hướng về Mẹ qua lănh
kính bình thường và bình dị. Để từ đó ta cố gắng hơn trong đời sống hoàn thiện,
chuyên tâm hơn trong đời sống cầu nguyện, kiện toàn hơn trong đời sống đức tin,
Xin Mẹ Maria đồng hành và giúp ta sống xứng với danh xưng là con Thiên Chúa,
xứng với hình ảnh của Thiên Chúa nơi con người ta.
Cầu nguyện
Lạy Mẹ Maria! Mẹ cũng là thụ tạo do Chúa sinh
dựng lên, nhưng là thụ tạo toàn bích trước mắt Thiên Chúa qua đời sống của Mẹ.
Trong niềm hân hoan mừng ngày sinh nhật của Mẹ,
chúng con xin được hiệp cùng với Mẹ dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ, tri ân. Vì
Chúa đã ban cho chúng con là những thụ tạo yếu đuối có một tấm gương và một
người Mẹ, là Đức Trinh Nữ Maria.
Chúng con cảm tạ Mẹ đã sống nêu gương cho chúng
con bằng những nhân đức xin vâng, khiêm nhường và chịu đựng, đã đồng hành và
che chở, cầu nguyện cho chúng con trước ngai toà Thiên Chúa.
Xin Mẹ cầu thay nguyện giúp cho chúng con, để
nhờ ơn Chúa giúp, trong từng ngày sống chúng con biết noi gương Mẹ, Xin Mẹ đồng
hành, dạy dỗ chúng con như xưa Mẹ đã dạy Thánh Tử Giêsu thời thơ ấu, xin Mẹ cầu
nguyện cùng với chúng con như xưa Mẹ đã từng cầu nguyện cùng với Chúa Giêsu,
xin Mẹ giúp chúng con vững bước trên đường thập giá. Nhờ đó mà chúng con trở
thành những người con ngoan của Chúa và của Mẹ, trở thành những tấm gương, lời
mời gọi mọi người tin, yêu và đón nhận Chúa trong cuộc sống. Amen.
Sài Gòn, ngày 3-9-2010
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét