Trang

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Nên Bắt Đầu Ngày Sống Bằng Cử Chỉ Trang Nghiêm: Làm Dấu Thánh Giá

Nên Bắt Đầu Ngày Sống Bằng Cử Chỉ Trang Nghiêm: Làm Dấu Thánh Giá

Linh Mc Arnauld Chillon chào đi năm 1964 ti Roubaix, min Bc nước Pháp, trong mt gia đình Công Giáo không sng đo. Dc dài các năm theo hc ti các trường Công Giáo cùng vi nhóm các bn tr và các cuc gp g đã giúp Arnauld khám phá ra Đc Chúa GIÊSU KITÔ, Phúc Âm và Giáo Hi Công Giáo. Sau khi hc xong môn Lch S, thy được th phong Linh Mc trong giáo phn Lille ngày 31-5-1992. Sau đó Cha được bu làm ht trưởng ri làm Cha S giáo x Cana đng thi ph trách các bui tp hp và các cuc hành hương trong giáo phn. Trong cương vnày, Cha bt đu t chc các bui gp g gia các thành phn tui tác thế h già tr khác nhau, vi mi quan tâm đc bit đến các tín hu Công Giáo sng ”bên l” hay xa lìa Giáo Hi. Cha say mê đc Kinh Thánh. Thnh thong Cha cng tác vi nguyt san Cu Nguyn trong mc Đc và Sng Kinh Thánh.

 Xin gii thiu bài phng vn Cha Arnauld Chillon dành cho n ký gi Christine Florence trong đó Cha nhn mnh tm quan trng ca Li Chúa trong cuc sng Linh Mc. Cha cũng nói đến mi quan h đúng đn và tình người mà v Linh Mc dt nên vi tha nhân, khi đu là vi anh em Linh Mc trong giáo phn.

 Hi: Thưa Cha, Cha là Cha S ca giáo x Cana. Xin Cha cho biết lý do nào lôi cun Cha đi vào con đường Linh Mc.

 Đáp: Nó bt ngun t các kinh nghim tôi sng trong thi niên thiếu. Trước tiên là lòng yêu mến bí tích Thánh Th. Không hiu ti sao tôi rt thích làm Chú Giúp L. Ln hơn mt chút tôi tr thành người điu khin thánh ca cho các bui c hành phng v .. T đó tôi khám phá ra mình không thun túy là người tham d nhưng còn là người c hành cùng vi cng đoàn tín hu. Kinh nghim quý hóa này khiến cho ngày nay trong tư cách Linh Mc tôi luôn luôn khuyến khích phn đóng góp tích cc ca giáo dân vào Phng V cũng như vào cuc sng Giáo Hi.

 Vào thi kỳ còn là hc sinh trung hc tôi may mn gp Linh Mc Régis. Cha đ ngh tôi đc Phúc Âm trong tương quan thc th vi cuc sng người tr như: nơi các bui hp nhóm đ suy tư hay vào các ba ăn, lúc rong chơi và khi tham d Thánh L. Nhưng nht là Cha Régis giúp tôi khám phá Cng Đoàn Taizé như mt nơi thinh lng và hc hi cu nguyn. Nói tóm li, chính trong bi cnh nim vui chung sng vi bn bè hòa nhp vi s tìm kiếm ni tâm đã đưđy bước chân tôi đi vào Chng Vin. Dĩ nhiên tôi không h có th kiến cũng không nghe tiếng nói t bên trong. Nhưng tôi mun kim chng nơi Chng Vin v cái ý tưởng trong sáng, cái linh cm tôi có ngay t thơ bé ra sao. Tht vy, trong s hơn 10 chng sinh by gi, ch có nhng ai lúc đu hơi do d v ơn gi ca mình li bn đ và được th phong Linh Mc. Còn nhng người xem ra tht t tin tht chc chn thì li ri b Chng Vin đi theo con đường khác.

 Hi: Ngày nay hình như Cha sng tht hnh phúc trong cuc đi Linh Mc! Cái gì làm cho Cha được hnh phúc như thế?

 Đáp: Nim hnh phúc đến t kinh nghim tôi chia s trong Giáo Hi Công Giáo vi các con chiên bn đo ca tôi và vi các anh em Linh Mc. Li Chúa chiếm ch đng trung tâm. Li Chúa đi vào tn ni tâm sâu thm và biến đi con người chúng ta. Ngày nay hơn bao gi hết, con người thi đi ch đi v Linh Mc làm cho Li Chúa tr nên gn gũi và d hiu. Vy thì nếu chúng ta dành thi gi đ Li Chúa biến đi chúng ta - cá nhân hay cng đoàn - thì Li Chúa s sáng to nhng điu ”mi m”! Vì lý do này mà cùng vi các Linh Mc và giáo dân trong giáo ht, tôi tchc các ba ăn nh Bartimêô mi tháng mt ln vào Chúa Nht. Đây là các bui giáo lý dành cho người ln và tr em, hc riêng nhưng kết thúc chung trong Thánh L và sau đó có ba khai v. Chương trình kéo dài trong vòng 4 năm v các đ tài như: Kinh Tin Kính, các bí tích, Li Chúa và sau cùng là Đc Chúa GIÊSU KITÔ. Trong các sinh hot ca Giáo Hi ti Pháp sau Công Ngh Hi Thánh 2007 thì vic hun luyn này chng tnim khao khát thiêng liêng ca tín hu, bi vì nó qui t gn 100 người gm ph huynh và tr em, trong đó có nhng người ch đến nhà th vào dp này!

 Mt sáng kiến khác là Thánh L Chúa Nht vào ban chiu. Chúng tôi mun t chc mt Thánh L vi nhng nét đc thù vi nhng bài thánh ca chn lc k lưỡng và dành thi gi cho vic chia s. Có khong 250 người đến tham d Thánh L này. H thuc đ mi thành phn xã hi và tui tác khác nhau .. Chúng tôi cũng t chc nhng bui chia s Li Chúa ti tư gia. Các bui gp g v đ tài Kinh Thánh này dành cho các tín hu Công Giáo không sng đo hay ch thnh thong lm mi đến nhà th tham d Thánh L.
 Nói tóm li, tôi cm thy Giáo Hi Công Giáo ti Pháp đang sng thi đim theo Phúc Âm: ”Chèo ra ch nước sâu mà th lưới bt cá” (Luca 5,4). Đúng thế, s v Linh Mc mi gi tôi hãy tiếp nhn nim vui ni bun cùng nim hy vng và ni su kh ca con người thi nay và đ ngh cho h Phúc Âm cu ri. Da theo nguyên tc này tôi tr thành người đng hành vi nhng ai mong ước được đng hành. Tôi tháp tùng nhng gì htìm kiếm, h mong mi và nhng gì làm cho h được hnh phúc cũng như khiến h phi bun phin. Chng hn, có mt người tôi đã làm lthành hôn, gi đây nếu ông ly d v, tôi vn c gng gi mi quan h vi ông. Khi yêu, người ta luôn trung tín cho du có điu gì bt trc xy ra cho người kia. Nhng ngày sng ca cuc đi Linh Mc ca tôi được dt nên bi các cuc gp g như thế ngay bên trong hay ngoài l Giáo Hi.

 Hi: Thưa Cha, người ta có cm tưởng cuc sng ca Cha tht d dàng như dòng sui êm đm chy. Vy có bao gi Cha gp khng hong không?

 Đáp: Có l tôi không nói rng mi s trôi chy như dòng sui. Nhưng điu cn biết là sui chy đó  đâu, hay nói chính xác hơn, Ai là ngun sui? Tôi xin ghi nhn là tôi may mn lãnh nhn nhiu hng ân v nhng điu chính yếu. Đúng thế. Tôi yêu mến Đc Chúa GIÊSU KITÔ, Kinh Thánh, Giáo Hi Công Giáo và thế gii. Tiếp đến, tôi sng Đc Tin như mt tìm kiếm trường kỳ giúp tôi tiến bước khi nhanh khi chm, khi d khi khó, nhưng luôn luôn tiến ti. Nguy him có l là  ch khi tôi hài lòng ngh ngơi vi nhng gì tôi th đc mà không tìm cách canh tân chính mình. Trái li tôi tìm được thế quân bình trong s kin luôn đi ti và luôn đào sâu suy tư ca mình. Tôi xin nói thêm rng làm Linh Mc cũng có nghĩa là thi hành mt ngh nghip. Nghĩa là tôi phi tôn trng thi khóa biu, phi chu toàn các chương trình mc v đã hoch đnh, vv. Dĩ nhiên cũng có nhng lúc mt mi. Khi cm thy mt tôi cn phi dành thi gi đ ngh ngơi và làm nhng công vic có tính cách bi dưỡng.

 Tôi cũng may mn được tn hưởng bu khí huynh đ và lòng quí mến ln nhau gia anh em Linh Mc trong đa ht. Ngoài ra tôi còn có gia đình rut tht máu m, có các cháu trai cháu gái ca tôi và mng lưới bn bè. Tt c góp phn giúp tôi gi vng quân bình tình cm. Không, tôi không cô đơn cô đc. Chính vì thế mà thi gian dành cho vic cu nguyn, tĩnh tâm, kim đim đi sng tht quý hóa. Cùng tìm kiếm vi người khác, biết các gii hn ca mình và biết phi kín múc nơi ngun sui nào: đó chính là bí thut giúp tôi đi xa và vượt thoát khng hong khi nó bt ngxut hin.

 Hi: Thưa Cha, phi chăng mc quân bình tâm linh ca Cha hin nhiên là da trên đi sng thiêng liêng?

 Đáp: Đúng như vy! Và v đim này tôi không có phương thc. Tôi ch có duy nht kh năng làm trn vic phi làm trước khi chuyn sang làm vic khác. C như thế, nếu tôi dành riêng mt ngày cho tôi thì tôi tn dng trn vn ngày hôm y. Tôi xin nói thêm rng, cái bí thut ca đi sng thiêng liêng chính là s kin biết t b chính mình, biết kim đim đi sng đ có th dâng hiến phc v tha nhân và tiếp nhơn lành đến tTHIÊN CHÚA. Tôi nhn thy rng phm cht đi sng ni tâm ca tôi thường tùy thuc nơi phm cht cái nhìn và quan h ca tôi vi người khác. Cũng như tùy thuc nơi các sáng kiến phong phú v mc v và truyn giáo. Đó là nhng thc ti chính yếu mà nếu không có chúng thì tôi có th rơi vào thm trng ”khua chiêng đánh trng rùm beng” mà thôi! Tht vy, khi tôi cm thy mình b đè bp bi các âu lo thì chính là lúc tôi buông th đi sng thiêng liêng.

 Hi: Xin Cha cho biết làm thế nào đ bi dưỡng đi sng thiêng liêng trong mi mt ngày sng?

 Đáp: Mi bui sáng thc dy, mt trong nhng c ch đu tiên ca tôi - gn như tr thành phn x - là m ngay Sách Kinh Thn V đ đc bn văn Kinh Thánh và đon văn ca mt Giáo Ph được đ ngh cho ngày hôm y. Vào chính lúc đó, tôi chưa suy gm Li Chúa và li Giáo Ph, nhưng nguyên s kin tôi đc Li Chúa và li Giáo Ph đã hướng dn và nuôi dưỡng ngày sng ca tôi: trong đó s có các bui gp g riêng, kinh nguyn, mi quan h vi THIÊN CHÚA và trn con người Linh Mc ca tôi. Cái khong thi gian ngn ngi này đ giúp tôi bt đu mt ngày sng ny sinh t Li Chúa và li Giáo Ph. Sau khi ung tách càphê tôi bt đu đc Kinh Sáng. Chiu đến, cùng vi con chiên bn đo tôi đc Kinh Chiu và c hành Thánh L. Sau cùng, trước khi đi ng tôi đc hoc hát Kinh Ti. Và tôi kết thúc mt ngày sng vi cuc nói chuyn thân tình vi THIÊN CHÚA. Như thế, kinh nguyn phng v nhào nn và thng nht mt ngày sng ca tôi. Tôi làm vang vng Li Chúa trong chính cuc sng ca tôi. Li Chúa nuôi dưỡng cuc đi tôi, thế mà cũng có đôi lúc tôi li sao lãng. Cn phi tnh thc và luôn luôn sáng sut.

 Tôi xin nhân dp này đưa ra mt đ ngh. Bn nên bt đu ngày sng bng mt c ch đơn gin tùy theo chn la ca bn. Chng hn như đc mt trang sách thiêng liêng hay ch thun túy trang nghiêm làm Du Thánh Giá. Như thế, ngày sng ca bn khai mào trong Ánh Sáng THIÊN CHÚA. Tôi biết có rt nhiu bn tr đc bit yêu thích và quý chung c ch đơn sơ thường nht này. Tht đơn sơ nhưng vô cùng trang trng. Xin đ ngh thêm mt li khuyên khác. Đng bao gi sng đơđc l loi nhưng nên nhp đoàn vi các tín hu Công Giáo khác đ tham d Thánh L. Hoc đôi lúc ch đ chia s và cu nguyn chung. Như thế trn cuc sng chúng ta được trôi qua dưới cái nhìn tràn đy yêu thương quan phòng ca THIÊN CHÚA. Cùng nhau chia s nơi chiu sâu phi chăng cũng là mt cách thc lng nghe Li Chúa và c hành Thánh Th??? Tht vy, nó kéo dài Thánh L Chúa Nht sut trong tun l sng.

 Hi: Con xin phép hi Cha câu cui cùng. Có nhng v xì-căng-đan ca các Linh Mc. Vy Cha có th nói gì v gương mt ca v Linh Mc?

 Đáp: Có l tôi nên nói ”Các Linh Mc”, bi vì Công Đng Chung Vatican II nhn mnh trên s kin: tr thành Linh Mc trước tiên trong mi liên h vi các anh em Linh Mc khác. Điu này nhn mnh tm quan trng s kin Linh Mc không nên sng l loi cô đc. Nó cũng nhc nh các cng đoàn x đo luôn sng mi giây huynh đ hip thông vi Các Linh Mc. Tôi xin nói thêm là đôi lúc người ta tht lm ln khi coi Các Linh Mc như nhng v anh hùng. Trong khi đó Các Linh Mc chúng tôi cũng là người như bao người khác nhưng được truyn chc thánh đ chu toàn s mnh ca Giáo Hi. Đng hình đng dng vi Đc Chúa GIÊSU KITÔ chúng tôi cũng có mt cuc sng như mi người nhưng vi nét đc thù là chu toàn s v Linh Mc. Trong Giáo Hi mi phn t phi canh chng ln nhau sao cho mi người sng đúng ơn gi ca mình. Chúng ta hãy cùng nhau chu toàn bn phn m rng Nước Chúa trong thế gii và bt đu ngay nơi mi người chúng ta!

 (”PRIER”, l'aventure spirituelle, n.322, Juin/2010, trang 4-7)

 Sr. Jean Berchmans Minh Nguyt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét