VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA
NHẬT 32 TN B
Tin Mừng thánh Máccô 12,38-44
Đức Giê-su
lên án các kinh sư (Mt 23: 1-36; Lc 20: 45 -47 )
38 Trong
lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói rằng: "Anh em phải coi chừng những ông kinh
sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở
những nơi công cộng.39 Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi cỗ
nhất trong đám tiệc.40 Họ nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc
kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn."
Tiền dâng
cúng của bà goá nghèo (Lc 21: 1-4)
41 Đức
Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem
đám đông bỏ tiền vào đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền.42 Cũng có
một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần tư đồng xu
Rô-ma.43 Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: "Thầy bảo thật anh em:
bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết.44 Quả vậy, mọi người đều rút
từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó; còn bà này, thì rút từ cái túng
thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống
mình."
38 In the course of his
teaching he said, "Beware of the scribes, who like to go around in long
robes and accept greetings in the marketplaces,39 seats of honor in synagogues,
and places of honor at banquets.
40 They devour the houses of widows and, as a pretext, recite
lengthy prayers. They will receive a very severe condemnation."
41 He sat down opposite
the treasury and observed how the crowd put money into the treasury. Many rich
people put in large sums.
42 A poor widow also came and put in two small coins worth a few
cents.
43 Calling his disciples to himself, he said to them, "Amen,
I say to you, this poor widow put in more than all the other contributors to
the treasury.
44 For they have all contributed from their surplus wealth, but
she, from her poverty, has contributed all she had, her whole livelihood."
I. HÌNH
TÔ MÀU
*Chủ đề của hình này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
* Em
hãy viết câu Tin Mừng
thánh Máccô 12,42
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
II. TRẮC
NGHIỆM
01.
Đức Giêsu nói phải tránh những ai? (Mc 12,38)
a. Các kinh sư
b. Những người Xađốc
c. Các thượng tế
d. Người ngoại bang
02.
Các kinh sư thường ưa điều gì? (Mc 12,39)
a. Làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ
b. Thích được chào hỏi
c. Thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc
d. Cả a, b và c đúng
03.
Với những việc làm của các kinh sư này, họ sẽ thế nào? (Mc 12,40)
a. Được thưởng công bội hậu
b. Sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn
c. Đất Hứa làm gia nghiệp
d. Hạnh phúc Nước Trời
04.
Bà góa nghèo bỏ vào thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ bao nhiêu? (Mc 12,42)
a. Hai xu
b. Hai đồng tiền kẽm
c. Một quan tiền
d. Hai quan tiền
05.
Vì sao Đức Giêsu khen bà góa này? (Mc 12,44)
a. Vì bà bỏ tất cả những gì bà có để nuôi sống mình
b. Vì đã bỏ nhiều
c. Vì bỏ một cách kín đáo
d. Cả a, b và c đúng
III. Ô
CHỮ
Những
gợi ý
01.
Ai ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ? (Mc 12,41)
02.
Thùng tiền dâng cúng cho đâu? (Mc 12,41)
03.
Các kinh sư nuốt hết cái gì của các bà góa? (Mc 12,40)
04.
Bà góa nghèo bỏ vào thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ bao nhiêu đồng tiên kẽm?
(Mc 12,42)
05.
Các kinh sư thích ngồi cỗ nhất trong đâu? (Mc 12,39)
06.
Đức Giêsu nói phải tránh những ai? (Mc 12,38)
07.
Ai đã dâng cúng 2 đồng kẽm và được khen ngợi? (Mc 12,42)
08.
Các kinh sư giả bộ đọc kinh làm gì lâu giờ? (Mc 12,40)
09.
Các kinh sư ưa chiếm ghế gì trong hội đường? (Mc 12,34)
Hàng dọc
: Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU THÁNH
KINH HỌC THUỘC LÒNG
Bà này,
thì rút từ
cái túng thiếu của mình
mà bỏ vào đó tất cả tài sản,
tất cả
những gì bà có để nuôi sống mình."
Tin Mừng thánh Máccô 12,44
Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA
NHẬT 32 TN B
Tin Mừng thánh Máccô 12,38-44
I. HÌNH
TÔ MÀU
*Chủ đề :
Đồng
tiền dâng cúng
* Câu Tin Mừng thánh Máccô 12,42
42 Cũng có
một bà goá nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm
II. TRẮC
NGHIỆM
01.
a. Các kinh sư (Mc 12,38)
02.
d. Cả a, b và c đúng (Mc 12,39)
03.
b. Sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn (Mc
12,40)
04.
b. Hai đồng tiền kẽm (Mc 12,42)
05.
a. Vì bà bỏ tất cả những gì bà có để
nuôi sống mình (Mc 12,44)
III. Ô
CHỮ
01.
Đức Giêsu (Mc 12,41)
02.
Đền thờ (Mc 12,41)
03.
Tài sản(Mc 12,40)
04.
Hai đồng (Mc 12,42)
05.
Đám tiệc (Mc 12,39)
06.
Các kinh sư (Mc 12,38)
07.
Bà góa (Mc 12,42)
08.
Cầu nguyện (Mc 12,40)
09.
Danh dự (Mc 12,34)
Hàng dọc
: CHÂN THÀNH
GB.
NGUYỄN THÁI HÙNG
Tác giả:
HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT
32 THƯỜNG NIÊN B
1 V
17,10-16 ; Dt 9,24-28 ; Mc 12,38-44
VỀ
BA CÁCH CHO
HỌC
LỜI CHÚA
1.TIN
MỪNG: Mc 12,38-44
(38)
Trong lúc giảng dạy, Đức Giê-su nói rằng: “Anh em phải coi chừng những ông kinh
sư ưa dạo quanh, xúng xính trong bộ áo thụng, thích được người ta chào hỏi ở
những nơi công cộng. (39) Họ ưa chiếm ghế danh dự trong hội đường, thích ngồi
cỗ nhất trong đám tiệc. (40) Họ nuốt hết tài sản của các bà góa, lại còn làm bộ
đọc kinh cầu nguyện lâu giờ. Những người ấy sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn”. (41)
Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát
xem đám đông bỏ tiền vào hòm đó ra sao. Có lắm người giàu bỏ thật nhiều tiền.
(42) Cũng có một bà góa nghèo đến bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm, trị giá một phần
tư đồng bạc Rô-ma. (43) Đức Giê-su liền gọi các môn đệ lại và nói: “Thầy bảo
thật anh em: bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết. (44) Quả vậy,
mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ mà đem bỏ vào đó. Còn bà này, thì
rút từ cái túng thiếu của mình mà bỏ vào đó tất cả tài sản, tất cả những gì bà
có để sống.
2.Ý
CHÍNH: Bài
Tin Mừng hôm nay được chia làm hai phần tương ứng với hai hạng người tiêu biểu
trong đạo Do thái là giới kinh sư và giới bà góa nghèo như sau: Trước hết, Đức
Giê-su khiển trách thói đạo đức giả của các kinh sư Do thái, biểu lộ qua 4 thói
xấu như: ăn mặc đài các, tìm kiếm hư danh, tranh giành địa vị, đạo đức vụ lợi.
Sau đó, Người đề cao lòng đạo đức của một bà góa nghèo, biểu lộ qua việc dâng
cúng tiền bạc vào Đền Thờ. Tuy số tiền bà dâng không bao nhiêu, nhưng nhờ có
lòng hy sinh, nên bà đã được Đức Giê-su đánh giá là đã bỏ vào thùng nhiều hơn
mọi người.
3.CHÚ
THÍCH:
- C
38: + “Anh
em phải coi chừng những ông kinh sư”: Đức
Giê-su cảnh giác dân chúng coi chừng kẻo bị lây nhiễm các thói xấu của các kinh
sư hay luật sĩ. + xúng xính trong bộ áo thụng:
Áo thụng là loại áo choàng dài chấm đất mà các tư tế thường xử dụng khi làm
việc tế tự. Người Do thái thường tỏ lòng tôn kính đối với các tư tế. Các kinh
sư cũng thích mặc loại áo này để tỏ ra mình có lòng đạo đức và cũng mong được
dân chúng kính trọng như vậy. Đây là thói xấu kiêu ngạo, tự cao tự đại (x. Mt
23,5). + thích được người ta chào hỏi ở
những nơi công cộng: Người
Do thái hay chào hỏi các kinh sư, là những người giải thích Kinh Thánh tại các
hội đường vào ngày Sa-bát. Danh hiệu “ráp-bi” có nghĩa là “đại nhân của tôi”,
được dùng để xưng hô khi nói chuyện với các kinh sư. Vì muốn được chào hỏi tôn
kính, nên các ông thích đi đi lại lại ở nơi có nhiều người để được thiên hạ bái
chào. Đây là thói xấu ham mê danh vọng.
- C
39-40: +
chiếm ghế danh dự trong hội đường: Tại
mỗi hội đường Do thái đều có một chiếc ghế danh dự đặt trước tủ đựng kinh sách.
Đối diện với cộng đoàn là chỗ dành cho những bậc vị vọng. Ai ngồi ở đây thì
không bị che khuất và mọi người trong hội đường có thể nhìn thấy họ. Các kinh
sư vốn tự cao nên thích ngồi ở hàng ghế danh dự này. Đây là thói xấu ham mê
chức quyền. + thích ngồi cỗ nhất trong đám tiệc: Tại đám tiệc của người
Do thái, vị trí chỗ ngồi được xếp đặt rõ ràng. Chỗ danh dự nhất là ở bên phải
gia chủ. Chỗ thứ hai là bên trái, và tiếp tục như vậy từ phải sang trái chung
quanh bàn ăn. Người ta dễ dàng nhận ra thứ bậc của người khách, căn cứ vào chỗ
ngồi được gia chủ sắp xếp cho họ trong bữa tiệc. + nuốt hết tài sản của các bà góa: Các bà góa thường thiếu
hiểu biết, nhẹ dạ nên được xếp vào hạng người cần được quan tâm giúp đỡ (x. Đnl
24,17.19). Mỗi khi bị bắt nạt chèn ép, các bà góa thường cậy nhờ các kinh sư
bênh vực. Đây là cơ hội thuận tiện để một số phần tử xấu trong hàng ngũ kinh sư
lợi dụng làm tiền, bằng cách chỉ vẽ Lề luật và hứa cầu nguyện cho. +
làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ: Việc các kinh sư và
người biệt phái hay cầu nguyện dài dòng thì ai cũng rõ. Người ta bảo rằng:
Những bài cầu nguyện ấy không nhằm dâng lên Thiên Chúa tâm tình yêu mến mà chỉ
nhằm phô trương công đức trước mặt người đời. Do đó, họ cố tình cầu nguyện tại
ngã ba đường, nơi mà người ta dễ thấy mà ca tụng lòng đạo đức của họ. +
họ sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn: Luật Môsê coi việc xử tệ
với các người cô thế cô thân, trong đó có các bà góa là một trọng tội và sẽ bị
trừng phạt nghiêm khắc (x. Xh 22,21-23). Đức Giê-su cho biết: Những hành vi này
của các kinh sư chỉ là hình thức đạo đức giả và vụ lợi, nên họ sẽ bị kết án nghiêm
khắc trong ngày tận thế.
- C
41-42: + Đức Giê-su ngồi đối diện với thùng
tiền dâng cúng cho Đền Thờ. Người quan sát xem đám đông bỏ tiền vào đó ra sao: Giữa sân dành cho dân
ngoại và sân dành cho phụ nữ là cửa Đẹp. Đức Giê-su đã đến ngồi tại đó sau khi
đã tranh luận trong sân dành cho dân ngoại và tại hành lang Đền Thờ. Trong sân
dành cho phụ nữ có đặt mười ba thùng đựng tiền của dân chúng tự nguyện đóng
góp, dùng để làm bánh tế lễ, mua dầu đèn và các chi phí khác.+ bà góa nghèo: Một thân phận đáng thương
vì bị cô thế cô thân không nơi nương tựa, nhất là còn nghèo tiền bạc vật chất.+ hai đồng tiền kẽm trị giá một phần
tư đồng bạc Rô-ma: Đây
là đơn vị tiền tệ nhỏ nhất, ám chỉ sự nghèo khó cùng cực của bà này. Sở dĩ tác
giả chú thích hai đồng tiền kẽm trị giá một phần tư đồng bạc Rô-ma là nhằm giúp
các độc giả La-Hy thời bấy giờ dễ hiểu hơn. Ở đây Mác-cô muốn nhấn mạnh đến sự
tương phản giữa hai số tiền dâng cúng của hạng người giàu và kẻ nghèo hèn.
- C
43-44: + Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng
nhiều hơn ai hết: Nhiều
hơn ai hết là theo cách đánh giá của Đức Giê-su khi xét theo tỷ lệ giữa số tiền
bà dâng cúng với tài sản của bà. Bà đã dâng ngay cả những cái cần cho cuợc sống
hằng ngày, giống như lời Đức Chúa nói với ngôn sứ Sa-mu-en khi ra lệnh cho ông
xức dầu phong Đa-vít lên làm vua thay thế vua Sa-un: “Người phàm chỉ thấy điều
mắt thấy, còn Đức Chúa thì thấy tận đáy lòng” (1 Sm 15,7). +
mọi người đều rút từ tiền dư bạc thừa: Của dư thừa ám chỉ sự
dâng cúng kém giá trị, vì “của nhiều lòng ít”. +
còn bà này thì rút từ cái túng thiếu của mình: Bà “của ít lòng
nhiều”: Tuy tiền dâng ít nhưng kèm hy sinh bản thân nên đã tăng giá trị lên
nhiều lần.
HỎI:
1- Đức Giê-su đã quở trách bọn kinh sư và biệt phái về các thói xấu nào?
2-Người đánh giá thế nào về hai đồng tiền kẽm mà bà góa nghèo đã dâng trong Đền
thờ? Tại sao?
I.
SỐNG LỜI CHÚA
II.
1. LỜI
CHÚA: Thầy bảo thật anh em: “Bà góa nghèo đã bỏ thùng nhiều hơn ai hết”(Mc
12,43).
2. CÂU
CHUYỆN:
Một bà
nọ là thành viên của một hội đoàn đạo đức chuyên đi làm công tác bác ái xã hội.
Một hôm, bà nhận được giấy mời đến dự buổi họp mặt bất thường để quyên góp giúp
đồng bào bị thiên tai lũ lụt vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long. Bà dự tính kỳ họp
này sẽ tình nguyện đóng góp số tiền một triệu đồng. Nhưng trong buổi họp, khi
thấy có nhiều Hội viên khác cũng đóng góp số tiền một triệu ngang bằng với
mình, bà muốn tỏ ra quảng đại hơn người, nên khi tới phiên, bà đã ghi
vào sổ vàng cứu trợ số tiền hai triệu đồng. Rồi thay vì rút bao thư
chứa hai triệu, thì bà lại rút nhầm bao thư trong đó có số tiền năm triệu đồng
mà bà định mang đi mừng đám cưới con trai của bà bạn thân đã từng giúp đỡ bà
rất nhiều ngay sau buổi họp mặt hôm đó. Khi phát hiện ra đã đưa lộn phong bì,
bà muốn đến bàn thu ngân xin lại số tiền đã góp dư kia, nhưng lại sợ bị mất thể
diện trước mặt người khác. Cuối cùng bà đành chịu vậy, nhưng tự trách mình đã
bất cẩn không kiểm tra phong bì trước khi nộp cho thủ quỹ. Nhiều ngày sau đó bà
vẫn luôn cảm thấy tiếc về số tiền đã lỡ ủng hộ thêm ngoài dự tính kia.
3. SUY
NIỆM:
1)Giá
trị của một việc bác ái từ thiện căn cứ trên thiện chí của người cho. Lòng tốt
của người đàn bà trong câu chuyện trên là đã quyết định giúp người bị thiên tai
số tiền một triệu đồng. Nhưng thực tế bà đành miễn cưỡng ghi sổ vàng cứu trợ số
tiền hai triệu do tính tự cao muốn vượt trên người khác để tìm tiếng khen… nên
theo lời Chúa phán: bà đã được thưởng công rồi (x. Mt 6,2). Việc rút nhầm bao
thơ năm triệu đồng là ngoài ý muốn của bà. Bà muốn đòi lại số tiền đã đưa dư
kia, nhưng do sĩ diện nên đành chấp nhận. Vì thế, số tiền đóng góp thêm ấy
không có giá trị về mặt thiêng liêng trước tòa phán xét sau này.
2)Về 3
cách cho: Qua câu chuyện trên, chúng ta có thể phân biệt ba cách cho như sau:
+ Cho
bất đắc dĩ: Do miễn cưỡng cho nên trong lòng cảm thấy khó chịu. Hạng người này
thường nói: “Tôi ghét hắn ta, nhưng đành “thí” cho hắn ít tiền để hắn mau biến
đi cho khuất mắt!”.
+ Cho
vì bổn phận: Do cho để tránh bị lương tâm cáo trách nên lòng cảm thấy không
vui. Hạng người này thường nói: “Tôi bị rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng
nan”: “Bỏ thì thương mà vương thì tội!” Thôi thì đành phải giúp đỡ hắn cho xong
bổn phận!”.
+ Cho
vì tình yêu thương: Do tự nguyện cho nên lòng thấy vui. Nếu bị trả lại thì
buồn. Hạng người này thường nói: “Tôi có thể giúp gì cho bạn?” hoặc: “Tôi sẵn
sàng chia sẻ khó khăn bạn đang gặp phải”.
3)Thiên
Chúa luôn nêu gương quảng đại cho đi và mời gọi chúng ta học làm theo Người:
+
Chúng ta chỉ cần một bông hoa, mà Người lại cho cả cánh rừng.
+
Chúng ta chỉ xin vài ngụm nước, mà Người lại cho cả dòng suối.
+
Chúng ta chỉ cần vài hạt cát, mà Người lại cho cả bãi biển rộng dài,
+
Chúng ta chỉ xin lương thực hàng ngày, mà Người còn cho cả Thân Mình Máu Huyết
của Người.
4)PHĂNGSÍT
BANPHUA (francis balfour) đã kê ra một số việc cho cách quảng đại như sau:
+ “Món
quà đẹp nhất cho kẻ thù của ta chính là lòng khoan dung tha thứ,
+ Quà
cho bạn bè của ta là sự trung tín chân thành,
+ Quà
cho các em bé là gương sáng khiêm nhường phục vụ
+ Quà
cho người cha trong gia đình là sự tôn kính vâng lời,
+ Quà
cho bà mẹ là trái tim cháy lửa yêu thương,
+ Và
cuối cùng, quà cho người chung quanh là nụ cười thân thiện kèm theo cái bắt tay
thân ái, một lời khen thành thật và thái độ khiêm hạ phục vụ noi gương Đức
Giê-su”.
4.
THẢO LUẬN: Trong những ngày này mỗi người chúng ta sẽ cho đi những gì thiết
thực nhất theo khả năng của mình cho những người chung quanh?
5.
NGUYỆN CẦU
Lạy
Chúa Giê-su. Cách đánh giá của Chúa trong Tin Mừng hôm nay khác hẳn cách nhìn
nhận sự việc của chúng con. Vì “Loài người thì nhìn mặt, còn Chúa lại nhìn
lòng!” (1 Sm 16,7). Chúa khen bà góa nghèo đã bỏ tiền dâng cúng nhiều hơn ai
hết, không phải vì số tiền nhỏ bé, nhưng vì lòng mến Chúa: “Bà đã dâng tất cả
những gì mình có để nuôi sống mình”. Về phần chúng con: Nhiều khi chúng con dễ
nản lòng khi không được người khác biết đến... Xin thanh luyện ý hướng của
chúng con. Chúng con tin rằng: Nếu việc chúng con làm tốt,mà có bị nói xấu, vẫn
có giá trị “tôn vinh Chúa Cha“ (x Mt 5,16).
X.
HIỆP CÙNG MẸ MARIA. –Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN
VINH
www.hiephoithanhmau.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét