Trang

Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

CANH TÂN HOẠT ĐỘNG LOAN BÁO TIN MỪNG TẠI VIỆT NAM NGÀY NAY

CANH TÂN HOẠT ĐỘNG LOAN BÁO TIN MỪNG TẠI VIỆT NAM NGÀY NAY

Bài thuyết trình tại Đại hội Loan báo Tin Mừng lần III (Huế, 01-04.9.2015)



Thuy
ết trình viên : ĐGM Anphong Nguyn Hu Long

Đi hi Loan báo Tin Mng ln th III này được t chc trong bi cnh ca nhiu k nim đáng nh :

- Năm nay, GH toàn c
u mng 50 năm ban hành sc lnh Ad Gentes ca công đng Vatican II, kim ch nam cho công cuc loan báo Tin Mng cho muôn dân thi nay ;

- Tông hu
n Nim Vui ca Tin Mng đang thi mt lung gió mi cho công cuc Tân Phúc Âm hóa.

- GH Vi
t Nam đang thc hin kế hoch ba năm Tân Phúc Âm hóa đi sng gia đình, giáo x và xã hi.

- K
 nim 400 năm (18.01.1615) ht ging Tin Mng chính thc được các cha Dòng Tên gieo vãi ti Vit Nam, đt nn móng xây dng GHVN.

Đ
i hi ln này mang ch đ : “CANH TÂN HOT ĐNG LOAN BÁO TIN MNG TI VIT NAM NGÀY NAY”. Khi chn ch đ như thếy ban LBTM/HĐGMVN mun gì ?

Tr
ước hết, đ đáp li li mi gi ca ĐTC Phanxicô, như ngàđã viết trong tông hun Nim Vui ca Tin Mng : “Trong Tông Hun này, tôi mun khích l các tín hu đi vào mt chương mi ca công cuc loan báo Tin Mng ngp tràn nim vui này, đng thi vch ra nhng li đi mi cho hành trình ca Hi Thánh trong nhng năm sp ti” (EV.1)

Trong m
i lãnh vc phi luôn canh tân đ đt hiu qu hơn. Vic canh tân công cuc loan báo Tin Mng là điu hp lý, vì mi thi mi khác, và công cuc này không bao gi  thế yên v, hoàn ho, mà vn cn phi đi mi cho hp thi (update). Công Đng Vaticanô II đã mnh m ly li ch đ Hi Thánh được rao ging bng vic liên tc hoán ci và canh tân đ loan báo Tin Mng cho thế gii vi s kh tín (AG s 5.11.12).

Công cu
c canh tân s v này được gi bng mt t ng mi : TÂN PHÚC ÂM HÓA, thay cho t ng xưa là Truyn giáo, Loan báo Tin Mng, Phúc Âm hóa ; hay nói đúng hơn, b túc và làm rõ nghĩa các t ng trên.

Năm 1979, t
i Cracovie, ĐTC Gioan-Phaolô II ln đu tiên đã s dng t ng “Tân Phúc Âm hóa” đ gi tên cho cuc canh tân này : “Trong thi đim mi này, trong nhng điu kin sng m ngưỡng ca ngàn năm th ba, mt cuc Tân Phúc Âm hóa đã bt đu”.

H
i đng Giám mc Vit Nam trong Thư Chung 2013 đã gii nghĩa như sau : Tân PhúÂm hóa không phi là rao ging mt Phúc Âm mi, vì “Đc Giêsu Kitô vn là mt, hôm qua cũng như hôm nay, và như vy mãi đến muôn đi” (xem Dt 13,8), nhưng là mi v lòng nhit thành, mi trong phương pháp và trong cách din t. Mi v lòng nhit thành là làm mi li tương quan gia bn thân chúng ta vi Đc Giêsu Kitô đ mi tương quan y hướng dn toàn b đi sng chúng ta. Mi trong phương pháp là biết vn dng nhng phương pháp thích hp đ đáp ng sthay đi nhanh chóng ca thi đi v nhiu mt: văn hóa, xã hi cũng như k thut. Mi trong cách din t là c gng nghiên cu và s dng nhng cách din t phù hp, đ con người hôm nay có th hiu và lĩnh hi s đip Phúc Âm” (s 4).

Trong bài này, xin trình bày hai ph
n :

1. Xem quá kh
 và xét hin ti đ đim li nhng gì đã làm được hay chưa làđược trong s v LBTM ti Vit Nam 50 năm qua, k t Ad Gentes.

2. Ph
i làm gì trong tương lai đ công cuc LBTM có kết qu, da trên Evangelii Gaudium.

1.1 Trong 50 năm qua, t
 khi có sc lnh Ad Gentes, GHVN đã làm được gì? Vic lượng đnh này không d. Chúng ta có th thy gì qua các phúc trình thường niên ca HĐGMVN ? (Vn biết các con s không phnh hết, nhưng người ta vn nhn rng có “nhng con s biết nói”!). Đng thi, nhng kết qu thy được ch là phn ni nh bé ca mt băng sơn to ln, nghĩa là có nhng điu chưa làđược, hoc đáng l công cuc LBTM ti Vit Nam phi đt nhiu kết qu hơn.

Cha Antôn Nguy
n Ngc Sơn, nhân k nim 50 năm thiết lp hàng Giáo phm ti Vit Nam (1960-2010), đã viết bài “Nhìn li s mng truyn giáo trong 50 năm qua”, trong đó ngài cho rng hiu qu truyn giáo ti Vit Nam chưa cao. Nếu căn c vào các thng kê thường niên ca HĐGMVN, con s tín hu Công Giáo ti Vit Nam không gia tăng mà li có chiu hướng tht lùi :

- Năm 1960, s
 giáo hu ti Vit Nam là 2.000.000 / 30.000.000 người, t l 6,93%.

- Năm 2000, s
 giáo dân là 5.200.000 / 77.000.000 người, t l 6,70% .

- Năm 2008, con s
 này là 6.100.000 / 86.100.000 người, t l 7,18%.

- Năm 2014, t
ng s giáo dân là 6.606.495 / 95.247.775 người, t l 6,93%

K
ết qu là sau 55 năm (1960-2015), t l dân s Công Giáo ti Vit Nam bng nhau : 6,93% !

S
 tín hu gia nhp đo, tc chu phép Ra ti, cho thy thường do hai cách : hoc sinh ra t gia đình Công Giáo; hoc do kết hôn vi người có đo (chiếm 80-90% trong s người ln theo đo). Như thế thì phi nói rng vic loan báo Tin Mng ti Vit Nam sau 50 năm không có kết qu là bao, nếu da vào các con s thng kê.

1.2 S
 người theo đo không tương xng vi s nhân s lo vic truyn giáo. Năm 2014, s linh mc c nước là 4.635 (3.546 linh mc giáo phn và 1.089 linh mc dòng) ; s chng sinh là 2.357, s tin chng sinh là 2.389; s tu sĩ là 19.717 (2.834 nam tu, 16.883 n tu) ; s giáo lý viên cnước là 59.448 người. Tng s các nhân s gn lin vi vic truyn giáo là 88.546 người. S người tân tòng gia nhp đo năm 2014 là 41.395 người. So sánh hai con s 88.546 và 41.395, ta thy c hai tín hưu tuyn chưđem được mt người vào đo. Đó là chưa nóđến con s rt ln các hi viên hi đoàn Công Giáo tiến hành trong c nước.

1.3 Tr
ước 1975, min Nam được thun li đ truyn giáo trong mi lãnh vc như tôn giáo, giáo dc, y tế, bác ái xã hi, hun ngh, truyn thông đi chúng... GH được t do truyn giáo, m trường hc các cp, điu hành nhà thương, cô nhi vin, dưỡng đường, trường hun ngh. V truyn thông, GH có nhà xut bn, báo chí, đài truyn hình, đài phát thanh. V truyn giáo, có Hi Tha Sai Vit Nam. Các dòng ngoi quc và dòng bn quc được t do phát trin. Trong khi đó, Giáo Hi ti min Bc b bó tay hoàn toàn do nhng khó khăn xã hi. Nguyên vic lo cho người có đo đã khó, nói gì đến vic truyn giáo. Nhiu giáo phn b kit qu v nhân s do cuc di cư năm 1954, và tiếp đó là khó khăn v vt lc.

1.4 Bi
ến c tháng 4.1975 làm cho toàn Giáo Hi Vit Nam lâm vào tình trng khó khăn v tôn giáo. Giáo Hi mt hết mi phương tin đ truyn giáo. T thp niên 1990 tr đi thì bt đu d dàng hơn nh s ci m v tôn giáo. Các chng vin, tu vin được chiêu sinh, vic phong chc linh mc và b nhim dn dn thun li, vic xây dng hay sa cha các cơ s tôn giáo cũng d dàng hơn, các bui l tôn giáo được t ch mi cp t giáo x, giáo phn và toàn quc. Các cuc hành hương lêđến c trăm ngàn người ti La Vang, Tà Pao, S Kin, các cuc l cp giáo phn, giáo x được t chc hoành tráng, rm r… Bước vào thiên niên k th III, nh tiến b v khoa hc k thut, nhng phương tin truyn thông như internet, đin thoi di đng, truyn hình cáp… lan rng đến mi nơi mi người. Các giáo phn, hi dòng, hi đoàn và cá nhân đã vn dng nhng tiến b này đ đưa Tin Mng đến vi mi người. Hin nay, tuy ti mt s đa phương vn còn nhng hn chế và khó khăn v tôn giáo, nhưng phi nhìn nhn rng GH có trong tay mi phương thế đ thc hin công cuc loan báo Tin Mng, thế nhưng s người tin theo đo vn không gia tăng! Nguyên nhân ti đâu ?

1.5 Tr
ước hết do GHVN chưa có nhn thc đúng đn và đy đ v công cuc loan báo Tin Mng. Mun nhn thc đúng thì cn phi biết quan đim, đường li và hot đng ca GH v vn đ truyn giáo. Năm mươi năm qua, GH đã ban hành nhiu văn kin quan trng liên quan đến s vtruyn giáo, mà ta có th lit kê nhng văn kin quan trng nht : Hiến chế Lumen Gentium (Ánh sáng muôn dân), Gaudium et Spes (Vui mng và Hy Vng), Sc lnh Ad Gentes (Đến vi muôn dân), Apostolicam Actuositatem (Tông đ Giáo dân), Tông hun Evangelii Nuntiandi (Loan báo Tin Mng, 1975), Thông đip Redemptoris Missio (S v Đng Cu Thế, 1990), Tông hun Ecclesia in Asia (Giáo Hi ti Á Châu, 1999), và gn đây nht, Tông hun Evangelii Gaudium (Nim vui ca Tin Mng, 2013)... Nhưng đa s tín hu Vit Nam, k c các linh mc, tu sĩ, không được hc hi thu đáo, thì không th có nhn thc đy đ và đúng đn v vic loan báo Tin Mng.

1.6 Nguyên nhân th
 hai, giáo dân Vit Nam gi đo rt tt cho mình, nhưng li thiếu nhit huyết thông truyn nim tin y cho người khác, hnghĩ vic truyn giáo là ca ai khác, phn mình ch lo cho mình được ri. Chính s thiếu nhit huyết này làm cho công cuc loan báo Tin Mng ti Vit Nam b trì tr, không có kết qu. Nhìn vào anh em Tin Lành ti Vit Nam, chúng ta thy h rt nhit tình truyn bá đo. Trong nhng hoàn cnh khó khăn nht, h vn mnh dn và hăng say đem Tin Mng gii thiu cho mi người, nht là cho anh em dân tc. S tín đ Tin Lành ngày càng cao. Tin Lành được truyn vào nước ta năm 1911, tc sau đo Công Giáo 300 năm. Đến nay, ch sau 100 năm, Hi Thánh Tin Lành ti Vit Nam đã có khong 2.200.000 tín đ, bng 1/3 s giáo dân Công Giáo. Chúng ta cũng có th nhìn vào Giáo Hi Hàn Quc. Giáo Hi này có nhiu đim tương đng vi GHVN : cùng  châu Á, cùng chnh hưởng Khng Lão Pht, cùng chu bách hi, cùng có nhiu chng nhân đc tin... Vào khong thp niên 1960, t l giáo dân ti Hàn quc kém Vit Nam, nhưng sau đó đã gia tăng gp đôi, và hin nay đã đt trên 11%. Giáo Hi Hàn quc còn đ ra chiến dch truyn giáo 20-20, nghĩa là h kỳ vng vào năm 2020, t l giáo dân s đt 20%.

1.7 Nguyên nhân th
 ba, đó là vì thiếu nn tng Kitô hc vng chc. Рcó th rao ging Chúa Kitô cho dân tc Vit Nam vn nng v Tam giáo, cn vng vàng v hc thuyết Kitô giáo. Hc thuyết này s giúp người tín hu thng nht v mt tư tưởng cũng như hành đng vi Ðc Giêsu và gii thiu Ngài cho người khác, gii đáp tha đáng các vn đ v Ðc Kitô trong tinh thn đi kết và đi thoi liên tôn. Trong n lc đó, mt vài giáo phn như Xuân Lc, Long Xuyên... đã t chc hi tho “K chuyn Chúa Giêsu”. Không th rao ging Chúa Kitô nếu không biết Ngài. Ta biết Ngài qua Kinh Thánh, như li thánh Hiêrônimô : “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Kitô”, biết Ngài qua giáo lý ca Hi Thánh. Nhưng phi nhìn nhn rng kiến thc v Kinh Thánh, v giáo lý nơđa s giáo dân Vit Nam ngày nay v mc rt thp, rt hn hp.

1.8 Đ
i sng đo ca người tín hu chưđđôi vi nim tin. Thiếu căn bn v giáo lý, kiến thc sơ sài v đo làm cho đo và đi không ăn nhp vi nhau trong cuc sng. Ði sng đo th hin nơi các nghi l, các hot đng bên ngoài, hơn là vào nim xác tín và cm nghim bên trong. Ngày xưa Chúđã dùng ngôn s Ysaia đ khin trách dân Israel th kính Chúa ngoài môi ming còn lòng trí thì xa Chúa (cf Ys 29,13). Phi chăng chúng ta quá chú trng đến hình thc bên ngoài, t chc các đi hi, l lc, hành hương mt cách hoành tráng, tn phí, phô trương, mà kết qu xét vmt truyn giáo thì không có gì!

1.9 Nh
ng thách đ ca thi đi như ch nghĩa duy vt, hưởng th, tương đi gây nh hưởng khiến cho nhiu kitô hu ch sng đo vt v, nhưmc cái áo.  ngoài Bc, do nhiu năm thiếu vng bí tích, nhà th, linh mc, nhiu giáo dân đã phai nht đc tin hoc mt đc tin. Bây gi, khi mi s có v d dàng hơn, đi sng vt cht đ hơn, thì li b nh hưởng ca não trng hưởng th, ngi khó, dn đến thái đ h hng, gi đo chiếu l. Đc Cha Phêrô Nguyn Khm trong mt bài viết đăng trên báo Hip Thông, s 87, nêu lên ba đim trong cách sng đo ca phái Ngũ Tun, qua đó kêu gi cũng phi n lc như vy nơi người Công Giáo : Believing (xác tín v nim tin ca mình) ; Belonging (cm nhn s gn bó trong cng đoàn) ; Beheaving (th hin nim tin ca mình, không mc cm, s hãi).

1.10 G
n đây, mt vn nn thường được đt ra, đó là có nên truyn giáo không ? Nhiu người ch trương không nên, vì cho rng vic chiêu mtín đ ci đo là xâm phm t do ca con người. Tài liu làm vic (Lineamenta) chun b cho THĐGM khóa XIII năm 2012, s 35-36 gii đáp vn nn này như sau :

“Ngày nay có m
t s lm ln ngày càng tăng khiến nhiu người không nghe hoc không thi hành mnh lnh truyn giáo ca Chúa (xem Mt 28,19). Người ta thường ch trương rng tìm cách thuyết phc người khác theo đo là gii hn t do ca h. Theo quan đim này, ch được phép trình bày ý tưởng ca mình và mi gi người ta hành đng theo lương tâm h mà không nhm ti vic làm cho h tr li vi Đc Kitô và đc tin Công Giáo. Có th nói là ch cn giúp người ta tr nên nhân bn hơn hay trung thành hơn vi đo ca h; ch cn xây dng nhng cng đng tìm kiếm công lý, t do, hoà bình và tình liên đi. Hơn na, mt s người còn ch trương rng không cn phi loan báo Đc Kitô cho nhng ai không biết Ngài, hoc không cn phi khuyến khích h vào Hi Thánh, vì h vn có th được cu ri mà không cn phi minh nhiên biết Đc Kitô và không cn phi gia nhp Hi Thánh mt cách chính thc” (s 35).

Th
c ra, loan báo Tin Mng đ mi gi người khác vào đo vn là điu cn thiết :

“M
c dù nhng người không phi là Kitô hu vn có th được cu ri nh ân sng Thiên Chúa ban cho, bng nhng cách ch mt mình Người biết, song Hi Thánh không th không biết rng mi con người đu mun biết khuôn mt tht ca Thiên Chúa và vui hưởng hôm nay tình bn ca Đc Giêsu Kitô, Thiên-Chúa--cùng-chúng-ta. Vic gn bó vi Đc Kitô, Đng là S Tht, và tr nên thành viên ca Hi Thánh Người không làm gim t do con người, nhưng đúng hơn nó gia tăng t do và dn đưa t do ti ch hoàn thin nh mt tình yêu x k và s chăm lo cho hnh phúc ca mi người. Qu là mt món quà vô giá khi được sng trong vòng tay yêu thương ca tt c các bn hu ca Thiên Chúa, nh được hip thông vi tht và máu ban s sng ca Con Thiên Chúa; và qu là vô giá khi đón nhn t Người s chc chn rng ti li ca chúng ta được tha, và được sng trong tình yêu phát sinh t đc tin! Hi Thánh mun mi người được d phn vào s giàu có y, đ h có th đt được chân lý sung mãn và các phương thế cu đ, đ “được cùng vi con cái Thiên Chúa chung hưởng t do và vinh quang” (Rm 8,21). Khi loan báo và thông truyn đc tin, Hi Thánh bt chước chính Thiên Chúa, Đng t thông ban chính mình cho nhân loi bng vic ban Con ca Người là Đng đ tràn Thánh Thn đ mi người có th được tái sinh làm con cái Thiên Chúa” (s 36)

S
c lnh Ad Gentes s 7 cũng qu quyết : “Dù Thiên Chúa có th dùng nhng đường li Ngài biết đ đưa nhng k không vì li mình mà chưa biết Phúc Âm đến vi đc tin, vì không có đc tin thì không th làm vui lòng Ngài, nhưng Giáo Hi có bn phn và đng thi có thánh quyn rao ging Phúc Âm ; do đó, ngày nay và luôn mãi, hot đng truyn giáo vn còn gi trn vn hiu lc và cn thiết”.

ĐTC Phaolô VI kh
ng đnh v trí ưu tiên ca vic rao ging Tin Mng và nhc nh các tín hu: “S rt ích li nếu mi Kitô hu và mi người rao ging Tin Mng cu nguyn theo ý tưởng này: người ta cũng có th được cu ri bng nhng cách thc khác, cho dù chúng ta không rao ging Tin Mng cho h; nhưng đi vi chúng ta, liu chúng ta có th được cu ri hay không nếu vì s tr ni, s hãi hay h thn - điu mà Thánh Phaolô gi là ‘xu h vì Tin Mng’ - hay vì nhng tư tưởng sai lc mà chúng ta không rao ging Tin Mng?” (Tông hun Evangelii Nuntiandi)

2. Còn nhi
u điu cn phân tích thêm, nhưng ta hãy tm bng lòng vi by nhiêu cái được và chưđược. Tâm tình ca chúng ta khi nhìn v nhng điu đã làm được trong quá kh là t ơn Chúa; v nhng điu chưa làđược là xin ơn hoán ci mc v đ đy mnh hơn s canh tân s v loan báo Tin Mng như ĐTC Phanxicô kêu gi trong tông hun EG s 25-33. Hướng v tương lai, ta th ro qua nhng điu cn phi làm, nhng lãnh vc phi lưu tâm, đ canh tân công cuc loan báo Tin Mng cho hp vi thi đi hin nay ti Vit Nam.

2.1 Tr
ước hết, v phương din cá nhân, s v loan báo Tin Mng ch có hiu qu nếu mi người kitô hu có được mi tương quan cá nhân vi Chúa Kitô, nói như thánh Phaolô : Tôi biết tôi đã tin vào Đng nào” (2Tm 1,12). Chính s xác tín vào Đc Giêsu Kitô, Đng Cu Đ s thúc đy ngườy mnh dn sng và loan báo Ngài cho người khác, như hai tông đ Phêrô và Gioan đã mnh dn nói trước Thượng hi đng khi b cm rao ging v Đc Giêsu: “Nhng gì tai đã nghe, mt đã thy, chúng tôi không th không nói ra” (Cv 4,20). Đc Thánh Cha Phanxicô viết trong tông hun Nim vui ca Tin Mng : “Tôi kêu mi mi kitô h khp nơi, ngay t lúc này, đi vào mt cuc gp g cá v và mi m vi Đc Giêsu Kitô” (EG s 3). Tài liu làm vic ca THĐGM khóa XIII cũng viết: “…vic tái khám phá tâm đim ca vic tân phúc âm hoá, đó là, s tri nghim đc tin Kitô giáo : gp g vi Đc Kitô, Tin Mng ca Thiên Chúa Cha cho nhân loi, là Tin Mng biến đi chúng ta, tp hp chúng ta li và dn đưa chúng ta, nh hng ân Chúa Thánh Thn, ti mt s sng mi mà chúng ta bây gi đã tri nghim ri, ngay trong vic chúng ta cm nhn mình được qui t thành Hi Thánh. Đng thi, s sng này là nguyên nhân ca nim vui thúc đy chúng ta làm nhng chng nhân và người hân hoan loan tin v hng ân đã nhn, đi khp các no đường trên thế gii, trong khi ngóng đi s hoàn thành Nước Thiên Chúa” (s 17).

2.2 Đ
 có mi liên h mt thiết vi Đc Giêsu Kitô, thì s hc hi Tin Mng, giáo lý và hun quyn ca Giáo Hi, là nhng điu cn thiết cho công cuc loan báo Tin Mng. Đã đến lúc GHVN phi quan tâm đào sâu s hiu biết này, ch không th đ tình trng dt nát hiu biết v Chúa tn ti. Vi nhng phương tin và kh năng hin có trong tm tay, chúng ta không còn có th đ li cho bt c ai hay bt c hoàn cnh nào ngăn cn s hc hi, đào sâu kiến thc đo. Giáo lý là nn tng, là cái móng ca c tòa nhà, nếu không vng chc thì c tòa nhà s sp đ. Phn ln nhng người b đo hay h hng là vì h không hiu biết Tin Mng và giáo lý đó thôi. Trong đi hi LBTM năm nay, chúng ta vui mng s được nghe Đc Cha Giuse Nguyn Năng, ch tch UBGLĐT/HĐGMVN thuyết trình v đ tài “Dy giáo lý theo đnh hướng truyn giáo” rt thích hp.

2.3 Khích l
 và to điu kin đ giáo dân tham gia vào s v truyn giáo. Công đng Vatican II đ cao vai trò đi đu ca người tín hu trong mi phương din, nht là truyn giáo. Sc lnh Tông đ Giáo dân ca công đng Vatican II cho ta mt s nhn đnh v vai trò truyn giáo ca giáo dân như sau :

- Ng
ười giáo dân góp phn loan báo Tin Mng bng chng tá đi sng và bng li rao ging ca h: “Chính chng tá ca đi sng Kitô hu và nhng vic lành được làm vi tinh thn siêu nhiên có sc lôi kéo người ta đến đc tin và đến vi Thiên Chúa, vì Chúa phán: "S sáng ca các con phi chiếu giãi trước mt mi người, đ h xem thy vic lành các con mà ngi khen Cha các con  trên tri" (Mt 5,16). Tuy nhiên vic tông đnày không ch  ti vic làm chng bng đi sng. Người tông đ đích thc còn tìm dp loan truyn Chúa Kitô bng li nói hoc cho người chưa tin đ đưa h đến đc tin, hoc cho tín hu đ giáo hun h, cng c và thúc đy h sng st sng hơn "vì tình yêu Chúa Kitô thôi thúc chúng ta" (2 Cor 5,14) và trong lòng mi người phi âm vang li Thánh Tông Ð: "Tht khn cho tôi nếu tôi không rao ging Phúc Âm" (1Cor 9,16) (TĐGD s 6) ;

- “Trong nh
ng min thiếu linh mc hay khi các ngài không được t do thi hành chc v, thì Giáo Hi khó có th hin din và hot đng hu hiu nếu không nh giáo dân cng tác” (TĐGD s 1) ; “Vic tông đ cá nhân có môi trường hot đng đc bit trong nhng min người Công Giáo ít oi và tn mát”. (TĐGD s 17). “Vic tông đ cá nhân này rt cn thiết và cp bách trong nhng min mà t do ca Giáo Hi b cn tr trm trng. Trong nhng hoàn cnh khó khăn đó, giáo dân tùy kh năng thay thế linh mc, h liu mt t do ca mình và đôi khi ngay c mng sng mình đdy giáo lý Công Giáo cho nhng người chung quanh, hun luyn cho nhng ngườy biết sng đo và khuyến khích h năng lãnh nhn các bí tích và đc bit tôn sùng phép Thánh Th. Thánh Công Ðng hết lòng t ơn Thiên Chúđã không ngng cho xut hin ngay c trong thi đi chúng ta nhng người giáo dân can đm phi thường gia nhng cơn bách hi. Thánh Công Ðng ly tình người cha yêu thương và tri ân h” (TĐGD s 16). (Ti giáo phn Hưng Hóa, có nhng cng đoàn người H’Mông sut my chc năm không có bóng dáng linh mc, không nhà th, không bí tích, nhưng h vn gi được đc tin nh chính nhng người giáo dân dy giáo lý cho nhau, ra ti cho nhau, và đùm bc nhau gi đo, bt chp mi ngăn cn, cm đoán. Tht đáng ngưỡng phc nhng con người đơn sơ nghèo hèn bé mn này !).

- Mu
n thế, điu cn thiết là phi hun luyn người tín hu sâu sc v đc tin, trang b cho h vn kiến thc giáo lý. “Vic tông đ ch đt ti kết qu m mãn nh vic hun luyn đy đ và chuyên bit” (TĐGD s 28), điu mà chúng ta thy còn rt thiếu nơi tín hu Vit Nam, chính vì thếmà h ngi ngùng không dám nói v nim tin ca mình.

Trong đ
i hi LBTM này, chúng ta s được nghe cha Trưởng ban LBTM giáo phn Xuân Lc trình bày v vic đào to tác viên Tin Mng là nhng giáo dân, cũng như hot đng ca h, được biết là mang li nhiu kết qu. Đây cũng là tân Phúc-Âm hóa bng phương pháp mi. Ước mong kếhoch đào to tác viên Tin Mng được nhân rng ti các giáo phn Vit Nam.

2.4 GHVN ph
i đáp ng li kêu gi ca Đc Thánh Cha Phanxicô : “Ra đi t vùng đt tin nghi ca mình, đ đến vi mi vùng “ngoi vi” đang cn ánh sáng Tin Mng” (EG s 20). Đây là âm vang lnh lên đường ca Chúa Giêsu trước khi v tri : “Anh em hãy ra đi khp t phương thiên h, ging dy cho muôn dân và làm phép ra cho h”. Tht đáng ngưỡng m khi mt s hi dòng trong nước đã gi tu sĩ ca mình ra đi đến năm châu bn b đ loan báo Tin Mng, mc dù trong nước vn còn nhiu nơi anh em đng bào ca ta chưđược biết Chúa là ai. Công cuc truyn giáo và tái truyn giáo vn còn ngn ngang và bc thiết. Đo Công Giáo đã hin din ti Vit Nam trong 4 thế k, thế mà còn rt nhiu người Vit nam chưa biết Chúa là Đng nào, nhiu đng bào dân tc chưa h được nghe nói v Chúa ! (Ti Hưng Hóa, sau 70 năm (t 1945) sng dưới chếđ, rt nhiu anh ch em giáo hu t các giáo phn min đng bng đến lp nghip ti các tnh vùng Tây Bc đã lơ là ngui lnh, thm chí mt đc tin. Con s lên đến trăm ngàn người ch không ít !). Chúng ta phi cm nghim bài hc thm thía ca d ngôn tìm chiên lc : Người mc ttt lành y dám đ 99 con trong hoang đa đ đi tìm con chiên lc cho bng được. Thy ri, anh vác chiên lên vai, đem v nhà, mi bn bè chung vui. Chúng ta nhìn nhn rng GHVN vn còn th ơ vi s v loan báo Tin Mng. Các linh mc ch mi lo cho các con chiên ngoan đo, còn chiên lc đàn thì chưa quan tâđến. Các dòng tu còn ln qun vi vic mưu sinh hoc lo phát trin cơ s vt cht, chưa dám mnh dn dn thân ra đi đến vùng sâu vùng xa, vùng “ngoi vi”. ĐTGM Phaolô Bùi Văn Đc, trong bài nói chuyn vi hi ngh B trên Thượng cp các dòng ti K’Long ngày 5.11.2013 đã nói : “Giáo Hi ti Vit Nam trong thi hin đi, chưa chu toàđy đ s v loan báo Tin mng. Có nhng c gng còn ri rc, chưđược ni kết và hướng dn. Cn phi có mt s “chuyn mình tht mnh dn”, tht can đm t “mc v bo trì” (pastorale de maintien), gìn gi và bo v cơ chế, cơ s, sang “mc v truyn giáo” đích thc (pastorale missionnaire)”. Chúng ta mong GHVN mnh dn đng dy, mca, ra đi mi min, đ đem Tin Mng Chúa đến vi anh ch em đng bào. Ước gì các giáo phn di dào v nhân lc và vt lc sn sàng chia svi các giáo phn thiếu thn. (Ly giáo phn Hưng Hóa làm thí d : đây là giáo phn rng mênh mông bao la, din tích 54.500 km2, có nhiu dân tc thiu s (27/54 dân tc), đa hình phc tp, giao thông khó khăn, dân cư tn mát. Giáo phn chu nhiu thương đau trong sut 70 năm qua, t1945. Vì phi tri qua mt thi gian dài không có giám mc, linh mc, bí tích, cng đoàn, nên con s tín hu lơ là ngui lnh rt nhiu. Công cuc truyn giáo và tái truyn giáo ti đây tht bc thiết. Hin ti, giáo phn vn còn ít linh mc, tu sĩ, v vt cht cũng thiếu thn vì giáo dân nghèo. Giáo phn Hưng Hóa mong được các giáo phn có nhiu linh mc tu sĩ san s nhân s giúp cho theo mô hình Fidei Donum, trong khi ch đi giáo phn có thêm các linh mc, nhưng xem ra khó được hưởng ng).

2.5 Các lãnh v
c cn Tân Phúc-Âm hóa ngày nay, cách riêng ti Vit Nam, theo Lineamenta ca THĐGM khóa XIII.

- Lãnh v
c văn hóa : Trào lưu tc hóa đang lan tràn nhanh ti Vit Nam. Do nh hưởng thuyết vô thn thc tin, não trng hưởng th vt cht ngày càng tăng, người Vit Nam xưa vn d hướng chiu v tôn giáo, nay d dàng loi tr hoc dng dưng vi nim tin tôn giáo. Hoc h bng lòng vi nhng hình thc tín ngưỡng tâm linh lch lc đ bù tr và đ trn an tâm hn vn khát vng Đng Chân Thin M đích tht. Ngay nơi nhng tín hu Công Giáo, ta cũng d nhn thy tâm thc tín ngưỡng cu khn, v li. Mt tâm thc như thế s khó đng vng trước nhng ththách ca đc tin. Lãnh vc này tht là mt thách thc cho công cuc Tân Phúc-Âm hóa ti Vit Nam, đòi hi chúng ta có nhit huyết mi, phương pháp mi và cách din t mi cho thích hp vi người thi đi thì mi mong thành công.

- Lãnh v
c xã hi : Ti Vit Nam, hin tượng di dân v các thành ph ln đ kiếm sng đã làm xáo trn nhng truyn thng tt đp như tình giađình, nghĩa v chng, tình làng xóm, đ nghiêng theo ch nghĩa cá nhân, ích k. Hin tượng di dân cũng tác đng nng n đ d đánh mt nim tin và s thc hành tôn giáo nơi nhng tín hu tr tui trong môi trường xa l, thiếu vng s nâng đ ca x đo, gia đình, hi đoàn. Đây chính là “vùng ngoi vi” mà công cuc tân Phúc-Âm hóa cn thâm nhp.

- Lãnh v
c kinh tế : Ti Vit Nam, s chênh lch giàu nghèo rt ln, kéo theo nhiu vn đ : di dân kinh tế, hp lc ca đng tin, phân bit đi x, làm ăn bt chính, bo lc, luân lý suy đi, tham nhũng hi l…, trong nhiu trường hp dn đến ch dng dưng vi tôn giáo. Sách Châm Ngôn 30,7: “Xin đng đ con túng nghèo, cũng đng cho con giàu có; ch xin cho con cơm bánh cn dùng, ko được quá đy dư, con s khước tNgài mà nói : "Đc Chúa là ai vy?" hay nếu phi túng nghèo, con sinh ra trm cp, làm ô danh Thiên Chúa ca con”. Tân Phúc-Âm hóa thc tế là GH phi nêu chng tá nghèo khó, gn gũi người nghèo, đng v phía h theo li kêu gi ca ĐTC Phanxicô: “Tôi mun mt GH nghèo”. Đng thi, GH phi mnh dn nói không vi mt nn kinh tế loi tr (EG. 53), vi ngu tượng mi là tin bc (EG. 55-56), vi mt h thng tài chánh thng tr thay vì phc v (EV. 57-58), vi tình trng bt bình đng, ngun gc ca bo lc (EV. 59). Ch có th làm nhng vic này nếu có nhit huyết mi ca công cuc Tân Phúc-Âm hóa, nht là làm gương sáng v mt đi sng thanh bn.

- Lãnh v
c dân s : Cho đến nay, xem ra người Công Giáo Vit Nam va b gt ra bên l xã hi, va th đng không mun dn thân trong lãnh vc này, trong khi GH mun chúng ta “nhp thế”, bi công cuc Tân Phúc-Âm hóa cũng phi quan tâm đến lãnh vc này, như quyết tâm xây dng và c vũ nn hoà bình; phát trin các dân tc; các qui đnh lut pháp quc tế tt hơn và s tương tác ca các chính ph mi nước; lng nghe, đi thoi và hp tác gia các nn văn hoá và các tôn giáo khác nhau (đi thoi liên tôn); bo v các quyn con người và các dân tc, đc bit các nhóm thiu s; thăng tiến các thành phn d b tn thương nht; và s toàn vn ca to dng và mt s dn thân cho tương lai ca hành tinh chúng ta (Thông đip Laudato si’ v môi trường). Nhiu Giáo Hi đa phương (vd Hàn quc) đang dn thân hot đng cho nhng vn đ này, chuyên cn theo đui và c vũ chúng trong đi sng hng ngày ca các cng đoàn chúng ta.

- Lãnh v
c nghiên cu khoa hc và công ngh : Thi đi hin nay có nhng thành tu kỳ diu đáng kinh ngc trong lãnh vc này. Trong mt thếgii s và toàn cu hoá, khoa hc và k thut có nguy cơ tr thành nhng thn tượng mi, ‘tôn giáo mi”, ha hn s thnh vượng và tho mãn tc thi.

- Lãnh v
c truyn thông, cách riêng internet : Lãnh vc này đang thi thượng, vì cng hiến cho con người nhiu cơ hi đ phát trin mi mt, nhưng nó cũng li là mt thách đ cho Hi Thánh. Không mt nơi nào trên thế gii hôm nay mà truyn thông không th ti được, và vì thế mi nơđu chnh hưởng ca nn văn hoá s và đin toán. Các phương tin truyn thông này mau chóng tr thành “din đàn” ca đi sng dân svà tri nghim xã hi, được thy rõ qua s ph biến ca internet. Các công ngh truyn thông phi được chúng ta nhìn mt cách tích cc, không thành kiến, như là mt ngun lc đòi chúng ta phi có con mt phân đnh và biết s dng chúng mt cách khôn ngoan và có trách nhim. Hi Thánh đã s dng các phương tin này như mt công c hu ích đ loan báo Tin Mng. Ngày nay, cùng vi các phương tin truyn thông có tính truyn thng hơn, đc bit sách báo và truyn thanh, thì các media mi đang ngày càng tr thành mt nhân t quan trng trong tác v loan báo Tin Mng ca Hi Thánh, giúp to ra s tương tá nhiu cp khác nhau: đa phương, quc gia, châu lc và toàn cu. Chúng ta thy rt rõ tim năng trong vic s dng c các phương tin cũ và mi, cn có mt tiến trình phân đnh chăm chú và được chia s, không ch đ thm đnh tt hơn các tim năng s dng chúng trong vic loan báo Tin Mng, nhưng còđ hiu đúng nhng nguy cơ và him ha có th có (cf. Lineamenta s 61). Biết khôn ngoan s dng mt tích cc ca media vào công cuc LBTM chính là áp dng phương pháp và cách din t mi ca cuc Tân Phúc-Âm hóa vy. (Đc Cha Cosma Hoàng Văn Đt đã nhn li đến thuyết trình cho đi hi, nhưng vào phút chót, ngài lâm bênh không th đến. Tuy nhiên, ngài đã có sáng kiến thu hình và âm thanh đ gi đến đi hi, đy cũng là mt phương pháp mi đ tân Phúc-Âm hóa).

- Lãnh v
c tôn giáo : Ngày nay, trong khi khuynh hướng loi tr, dng dưng vi tôn giáo gia tăng, thì đng thi li có khuynh hướng quay v vi tôn giáo nh các hình thc linh đo mi, đc bit nơi gii tr. Người Vit nam nói chung hin vn có nim tin tín ngưỡng trong cuc sng, tuy vn d có nhng lch lc ng nhn như mê tín d đoan. Gii tr vn còn gn bó vi tôn giáo, người đi tu vn còn nhiu. Tuy nhiên, phi giúp hxác tín hơn na vào tôn giáo đích tht, tìm cho cuc sng có ý nghĩa. Gii tr tht s cn tân Phúc-Âm hóa đ có nim tin vng chãi trước nhng thách đ khi vt cht lên cao và khuynh hướng hưởng th cám d.

2.6 Nhìn vào xã h
i và Giáo Hi Vit Nam hôm nay, chúng ta nhn thy cn phi Tân Phúc-Âm hóa vi nhit huyết mi, phương pháp mi và cách din t mi đ s v loan báo Tin Mng có th đơm hoa kết trái. Xin nêu lên mt s lãnh vc và hot đng mc v cn quan tâm như sau :

- Phát tri
n mô hình cng đoàn cơ bn, các nhóm nh cùng chí hướng, hot đng, s thích, đ cá nhân d hòa nhp và không cm thy xa l hay b lãng quên.

- Hu
n luyn giáo dân và to điu kin đ h cng tác vào s v loan báo Tin Mng, như đã trình bà trên.

- C
 vũ s phi hp gia các y ban thuc HĐGMVN, không phi my ban hot đng riêng r, đc lp. Trong Đi hi này, chúng ta vui mng có s tham d ca mt s đi din các y ban thuc HĐGMVN, đ trao đi thêm v hot đng chung vi nhau trong hướng loan báo Tin Mng, vì tt c mi hot đng ca GH đu liên quan đến s v loan báo Tin Mng.

- Công cu
c Tân Phúc-Âm hóa đ loan truyn đc tin được nhm đến ba đi tượng : 1/ các kitô hu vn gi đo ; 2/ nhng người đã được ra ti nhưng ngui lnh, đ mi h hoán ci, phc hi nim vui ca đc tin ; 3/ nhng người chưa biết Chúa hay chi b Ngài. (cf. EV.14). Cho đến nay, nói chung, chúng ta ch mi chú trng làm mc v cho nhng người đang gi đo, nhng con chiên ngoan hin, ch chưa quan tâđ đến nhng người khô khan ngui lnh, hay nhng người chưa h biết Chúa, nhng người có cái nhìn sai lm v Thiên Chúa và Giáo Hi Công Giáo. GHVN cn mnh dn ra đi, đến vi nhng người anh em này đ loan báo Tin Mng, đúng vi ý nghĩa Ad Gentes là đến vi muôn dân, vi người chưa tin nhn Chúa. H cũng có quyn được biết Chúa và làm con ca Ngài. Các giám mc phi dành mt phn nhân lc và vt lc đ LBTM cho nhng người chưa biết Chúa : “Giám Mc phi lo liu đ hot đng tông đ không ch gii hn cho nhng người đã tòng giáo, nhưng phi dành mt phn nhân lc và vt lc tương đương vào vic rao ging Phúc Âm cho nhng người ngoài Kitô giáo” (AG.30)

- H
ướng đến nhng anh ch em dân tc thiu s. Nhng người này cho đến nay vn chu nhiu thit thòi, c v vt cht ln tinh thn. (C th ti Hưng Hóa, có đến 27/54 dân tc thiu s, nhưng mi ch có mt vài dân tc như Mường, H’Mông, Thái, Mán được biết Chúa, còn nhng dân tc khác chưa h được nghe rao ging Tin Mng).

- GHVN c
n thn trng ko rơi vào khuynh hướng phô trương : xây nhà th lng ly, hoang phí; t chc các cuc l hoành tráng, tn kém rt nhiu, mà chưa dám dc lc vào vic truyn giáo. Nên bt đi nhng xa hoa phù phiếm, đ dành vt lc vào công cuc LBTM đúng nghĩa.

- Chia s
 nhân lc vi nhng giáo phn đang thiếu linh mc, tu sĩ truyn giáo. Đây chính là điu công đng Vatican II đã nói đến, trước hết đi vi các giám mc : “Tùy sc có th, các giám mc hãy lo gi mt s linh mc ca mình đến thi hành thánh v ti nhng x truyn giáo và các giáo phn nói trên vĩnh vin hay ít là trong mt thi gian hn đnh” (CD. 6; AG. 19) ; đi vi các linh mc, cũng vy, các v phi sn sàng dn thân cho nhng nơi cn đến : “Các linh mc phi t ra sn sàng, và khi có dp, các ngài phi hăng say tình nguyn đ Ðc Giám Mc sai đi khi công truyn giáo ti nhng min xa xôi và b b rơi trong giáo phn mình hoc trong các giáo phn khác” (AG. 20). “Vì ngày càng cn nhiu th vườn nho Chúa và vì các linh mc giáo phn cũng ước ao ngày càng được góp phn ln hơn vào vic rao ging Phúc Âm cho thế gii, nên Thánh Công Ðng rước mong các Giám Mc, trong khi cân nhc v vic thiếu linh mc rt trm trng đang cn tr vic rao ging Phúc Âm cho nhiu min, hãy sai đến nhng giáo phn thiếu giáo sĩ vài linh mc xut sc đã t hiến đ làm vic truyn giáo và đã được chun b đy đ, đ h thi hành tha tác v truyn giáo vi tinh thn phc v ít là trong mt thi gian” (AG. 38) ; các dòng tu hot đng phi sn sàng cng tác vào s v LBTM : “Còn các Hi Dòng sng đi hot đng, hoc theo đui mc đích hoàn toàn truyn giáo hoc không, đu phi thành tht t vn trước mt Chúa xem mình có th bành trướng hot đng vào vic m rng Nước Chúa nơi muôn dân không; xem mình có th trao mt s tha tác v cho nhng người khác đ cng hiến sc lc mình cho các x truyn giáo không; xem mình có th khi công hot đng trong các x truyn giáo bng cách thích nghi Hiến Pháp ca mình nếu cn, mà vn theo tinh thn ca V Sáng Lp không; xem các tu sĩ ca mình có th tùy sc tham gia vào hot đng truyn giáo không; xem cách sng thường xuyên ca h có phi là mt chng tá ca Phúc Âm được thích nghi vi đc tính và hoàn cnh ca dân chúng không” (AG. 40).

- Qu
ng đi đóng góp vt cht cho các Hi Giáo Hoàng Truyn Giáo. T vài năm nay, GHVN đã đóng góp nhiu hơn so vi nhng năm trước cho các Hi Giáo Hoàng Truyn Giáo, tuy vn không tương xng vi vic nhn li s tr giúp t các Hi này. Điu này đt cho chúng ta mt suy nghĩ, đó là phi chăng đã đến lúc GHVN phi t túc t lc, không nên nga tay nhn s tr giúp t Tòa Thánh na, vì chúng ta đã nhn quá nhiu và quá lâu, đng thi đóng góp qung đi hơn na đ các hi Giáo Hoàng Truyn Giáo có th giúp các Giáo Hi cn hơn.

Trên đây m
i ch là mt s nhn đnh, chc chn còn nhiu thiếu sót. Vì thế trong gi tho lun tiếp theo, xin các tham d viên b túc v nhng gì mà GHVN cn làm trong tương lai, đ canh tân s v LBTM ti Vit Nam sao cho có kết qu hơn. UBLBTM trân trng đón nhn mi suy tư, gópýđ ngh, đến t mi tham d viên, bt lun là giáo dân, tu sĩ hay linh mc.

K
ết lun :

Ai trong chúng ta cũng đ
u mong ước được thy mt cánh đng phong nhiêu vào ngày mùa, vi nhng bông lúa nng trĩu ba mươi, sáu mươi, mt trăm ht, đong đưa dưới ánh nng rc r, trong làn gió thơm thong, và n cười tươi n trên khuôn mt bác nông dân. Ngày mùa bi thu y ch đến sau mt quá trình gian kh, khom lưng trên cánh đng đ chăm sóc cây lúa : “Ai nghn ngào ra đi gieo ging, mùa gt mai sau khp khi mng” (Tv 125,5).

Xin Chúa Cha ban Chúa Thánh Th
n đến giúp chúng ta tiếp ni s v loan báo Tin Mng ca Chúa Giêsu Kitô. Trong tâm tình cu nguyn, chúng ta hãy đ cho nhng li Chúa v s v truyn giáo âm vang trong tâm hn, cng c nim tin-cy-mến ca chúng ta, nhng môn đ Ngài.

- “Đ
p thay bước chân người ro khp núi đi đ loan báo tin vui, tin bình an” (Is 52,7).

- “Thánh Th
n Chúa ng trên tôi, vì Chúa đã xc du tn phong tôi, đ tôi loan báo Tin Mng cho k nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công b cho k b giam cm biết h được tha, cho người mù biết h được sáng mt, tr li t do cho người b áp bc, công b mt năm hng ân ca Chúa” (Lc 4,18-19).

- “Đ
c Giêsu đi khp các thành th, làng mc, ging dy trong các hi đường, rao ging Tin Mng Nước Tri, và cha hết các bnh hon tt nguyn. Đc Giêsu thy đám đông thì chnh lòng thương, vì h lm than vt vưởng, như by chiên không người chăn dt. By gi, Người nói vi môn đ rng : "Lúa chín đy đng, mà th gt li ít. Vy anh em hãy xin ch mùa gt sai th ra gt lúa v" (Mt 9,35-38).

- “Đ
c Giêsu nói vi các ông : “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân tr thành môn đ, làm phép ra cho h nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thn, dy bo h tuân gi mi điu Thy đã truyn cho anh em. Và đây, Th cùng anh em mi ngày cho đến tn thế” (Mt 28,19-20).

+ Anphong Nguy
n Hu Long

Giám m
c Ph tá Giáo phn Hưng Hóa

Ch
 tch UBLBTM/HĐGMVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét