Trang

Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

GDDPV: Kinh Nguyện Thánh Thể IV có thể được sử dụng trong Thánh lễ nào?

Giải đáp phụng vụ: Kinh Nguyện Thánh Thể IV có thể được sử dụng trong Thánh lễ nào? 

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, giáo sư phụng vụ tại đại học Regina Apostolorum (Nữ vương các thánh Tông đồ), Rôma.

Hỏi: Qui chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma, số 365 d, nói: "Kinh Nguyện IV có lời tiền tụng không thay đổi và trình bày đầy đủ hơn bản tóm lược lịch sử cứu độ. Có thể dùng Kinh Nguyện này khi Thánh Lễ không có lời tiền tụng riêng, và trong các Chúa Nhật "Quanh Năm". Trong Kinh Nguyện này, do cấu trúc của nó, không thể xen vào công thức riêng cầu cho người quá cố" (Bản dịch Việt ngữ của linh mục Phanxicô Xavier Nguyễn Chí Cần, Giáo phận Nha Trang). Câu hỏi của tôi là: Chúng ta phải hiểu thế nào về cụm từ “Thánh Lễ không có lời tiền tụng riêng”? Thí dụ, nếu tôi cử hành Thánh Lễ ngoại lịch kính Thánh Giuse, vốn có nhắc đến lời tiền tụng của lễ thánh Giuse, liệu tôi không được sử dụng Kinh Nguyện Thánh Thể IV sao? - J. A., Montreal, Canada.


Đáp: Có lẽ dễ dàng hơn để trả lời câu hỏi bằng cách nói lễ nào có lời tiền tụng riêng, hơn là nói lễ nào không có lời tiền tụng riêng.

Một giải thích rõ về điểm này được thực hiện bởi Thánh Bộ Phượng Tự và Kỷ Luật Bí Tích trong câu trả lời chính thức cho Hội Đồng Giám mục Ý về một nghi vấn vào giữa thập niên 1970. Câu trả lời nói rõ rằng lời tiền tụng riêng là lời tiền tụng của ngày lễ ấy, chứ không phải lời tiền tụng theo mùa.

Như vậy, chỉ có các Thánh Lễ được xem là có lời tiền tụng riêng, khi lời tiền tụng ấy buộc đọc trong ngày lễ.

Trong thực tế, điều này có nghĩa là các Thánh Lễ của ngày lễ trọng, vốn có lời tiền tụng riêng được qui định, như lễ Giáng sinh, lễ Phục sinh, và lễ Thánh Tâm; hoặc một loại đặc biệt của lời tiền tụng, chẳng hạn các Chúa Nhật Mùa Vọng và Mùa Chay.

Như thế, Kinh Nguyện Thánh Thể IV có thể được sử dụng vào các ngày Chúa Nhật Thường Niên. Nó cũng có thể được sử dụng cho các Thánh Lễ hàng ngày trong mùa thường niên, và thậm chí có thể được sử dụng cho các Thánh Lễ hàng ngày trong các mùa, như Mùa Vọng và Mùa Chay. Nhưng tốt hơn người ta nên tôn trọng lời tiền tụng của mùa, trừ khi có một lý do rất tốt để sử dụng KinhNguyện Thánh Thể IV.

Tương tự như vậy, Kinh nguyện Thánh Thể IV có thể được sử dụng cho bất kỳ lễ ngoại lịch nào, thậm chí khi chữ đỏ chỉ dẫn một lời tiền tụng khác. Bởi vì Thánh Lễ ngoại lịch là một Thánh lễ tùy chọn, các phẩn thay đổi của Thánh lễ không bị buộc một cách chặt chẽ.

Vì thế, thí dụ, lời tiền tụng của lễ thánh Giuse là bắt buộc vào ngày 19-3, và do đó Kinh Nguyện Thánh Thể IV không thể được sử dụng vào ngày này. Tuy nhiên, nếu linh mục cử hành một Thánh lễ ngoại lịch về Thánh Giuse vào bất kỳ ngày nào mà Thánh lễ như vậy là được phép, linh mục được tự do sử dụng hoặc là lời tiền tụng lễ Thánh Giuse, hoặc là lời tiền tụng hợp pháp khác. Và do đó, Kinh nguyện Thánh Thể IV có thể được sử dụng vào các dịp như vậy. (Zenit.org 22-11-2005)

Nguyễn Trọng Đa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét