Trang

Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

Đức Maria thành hôn


Đức Maria thành hôn



Trong Kinh Thánh, có đoạn nào nói đến việc Đức Maria muốn sống trọn đời đồng trinh?
Thưa cha,
Trong Kinh thánh có đoạn nào nói đến hay dẫn chứng việc Đức Maria muốn sống trọn đời đồng trinh hay không? Và nếu như có thì phải hiểu thế nào về việc THÀNH HÔN của Đức Mẹ?
Con cảm ơn cha (phạm phúc thiện <phuc…@yahoo.com>).
Thưa anh,
Trong Tân Ước, không có đoạn văn nào minh nhiên nói rằng Đức Maria muốn sống trọn đời đồng trinh cả. Nói rằng Đức Maria “khấn giữ mình đồng trinh” là nói theo thánh Âu-tinh. Ngày nay, Hội Thánh không chấp nhận quan niệm này nữa, vì vừa không đúng với truyền thống Do-thái, vừa không đúng với các dữ kiện của Kinh Thánh. Quan niệm hiện nay trình bày về đầu đời trưởng thành của Đức Maria là: khi đến tuổi lập gia đình, Maria đã sẵn sàng kết hôn như bất cứ thiếu nữ Do-thái nào khác, và trong thực tế Maria đã đính hôn với Giuse. Nói như thế có nghĩa là Maria sẵn sàng đi vào con đường thông thường của mọi thiếu nữ thời ấy, là lấy chồng và sinh con cái, với hy vọng là con mình sinh ra biết đâu lại là Đấng Mêsia (Đấng Cứu thế)!

Nhưng rồi sứ thần Gabriel đã đến để báo cho Maria biết Thiên Chúa đã tuyển chọn Người làm Mẹ Đấng Cứu thế. Khi ấy, Maria đã hỏi (dịch sát): “Việc đó xảy ra cách nào, vì tôi không biết người nam?” (Lc 1,34). Động từ “biết” trong Kinh Thánh có một nghĩa rất mạnh: “hiểu sâu xa”, “quan hệ vợ chồng”; do đó, dịch là “biết đến việc vợ chồng” là diễn dịch đúng nội dung của động từ “biết” trong Kinh Thánh.

Đến đây, các nhà chú giải Kinh Thánh đã trình bày ý nghĩa tổng quát của câu hỏi của Maria như sau: dựa theo ngữ cảnh của TM Luca, phải nói là Maria tin lời thiên thần, nhưng trong đầu người thôn nữ làng Nadarét này sinh ra một thắc mắc, xin phép tạm suy diễn ra như sau: ‘Tôi tin lời ngài. Tuy nhiên, tôi mong muốn được soi sáng để tin hơn. Tôi đang là người con gái còn trinh, vì chưa về sống với chồng, mà bây giờ lại có con theo ý muốn của Thiên Chúa, thì phải hiểu việc đó xảy đến như thế nào vậy?’ Thiên thần liền giải thích cho Maria biết cách Thiên Chúa thực hiện chương trình của Ngài. Thế là Maria ưng thuận, dù hẳn là cũng chẳng hiểu gì mấy, chỉ biết một điều là đây là việc của Thiên Chúa, thế là đủ! Thế là việc thụ thai đồng trinh đã xảy ra. Cũng từ khi đó, Maria đã quyết định sống đồng trinh luôn. Đối với Giuse, đây là việc xảy ra ngoài sự chờ đợi của ông. Nhưng khi biết rằng Thiên Chúa đã can thiệp vào cuộc đời của vị hôn thê của mình, dù chưa về chung sống, thì Giuse, vì là “người công chính”, đã quyết định âm thầm bỏ đi, chỉ vì không muốn can thiệp vào công việc của Thiên Chúa. – Ý nghĩa đúng đắn của bản văn Mt 1,18-25 là như thế –. Nhưng Thiên Chúa đã lại phái thiên thần Gabriel đến giữ Giuse lại để ông nhận Hài Nhi sắp sinh làm con, và như thế Hài Nhi mới được thuộc về dòng dõi vua Đavít. Khi biết đó là ý muốn của Thiên Chúa, Giuse đã bằng lòng ở lại và cũng sống “đồng trinh” luôn. Đọc Tông huấn Đấng gìn giữ Đấng Cứu thế của Đức giáo hoàng Gioan-Phaolô II nói về “dung mạo và sứ vụ của thánh Giuse trong đời sống Đức Kitô và Giáo Hội”, ban hành ngày 15-8-1989, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn quan hệ của thánh Giuse với Đức Giêsu và Trinh Nữ Maria. Xin trích một đoạn (số 3):

“Hai bản văn “Truyền Tin” của Mt và Lời Chúa có rất nhiều nét giống nhau. Sứ thần Thiên Chúa dẫn đưa Giuse vào huyền nhiệm làm mẹ của Maria. Người phụ nữ, theo pháp luật là hôn thê của Giuse, vẫn hoàn toàn đồng trinh, nay lại trở thành mẹ do Chúa Thánh Thần. và khi người con trong lòng Đức Maria chào đời thì sẽ được đặt tên là Giêsu. Đó là một tên gọi quen thuộc trong dân Ít-ra-en và người ta thỉnh thoảng cũng đặt tên đó cho các trẻ em. Tuy nhiên, đây lại là một người con, theo lời hứa của Thiên Chúa, sẽ hoàn tất trọn vẹn ý nghĩa của tên Giêsu đó: Giêsu, Giê-hô-su-a: nghĩa là Thiên-Chúa-cứu.

“Sứ thần Thiên Chúa ngỏ lời với Giuse như là “người chồng của Maria”, là người, khi đến thời đến buổi, sẽ đặt tên Giêsu cho con trẻ sinh ra do Trinh nữ đã đính hôn với ông. Như vậy, khi ngỏ lời với Giuse, sứ thần đã tín nhiệm, giao phó cho Giuse những nghĩa vụ của một người cha trần thế đối với Người Con của Đức Maria.

“‘Khi tỉnh giấc. ông Giuse làm như thiên thần Chúa dạy và đón vợ về nhà’ (Mt 1,24). Giuse đã đón nhận Maria cùng với Người Con sẽ được sinh ra do Chúa Thánh Thần: như thế Giuse tỏ ra một ý muốn sẵn sàng, giống như Maria, đối với điều Thiên Chúa đã yêu cầu qua lời sứ thần”.
Thân mến,
kinhthanhvn
Nguồn: 
  WHĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét