Trang

Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

ĐTC LƯU TÂM TỚI GIỚI TRẺ VÀ VIỆC DẬY GIÁO LÝ

ĐTC LƯU TÂM TỚI GIỚI TRẺ VÀ VIỆC DẬY GIÁO LÝ

VATICĂNG: Trong bui tiếp kiến dành cho các Giám Mc B Đào Nha nhng ngày va qua ĐTC Phanxicô đã chia s vi các v âu lo ca ngài đi vi gii tr và vic dy giáo lý cho h.

ĐTC đã cho biết như trên trong bui phng vn dài dành cho n phóng viên Aura Miguel ca Radio Renascenza B Đào Nha. Ngài khng đnh rng cn phi làm cho người tr ln lên và đng hành vi h, vi s thn trng đi thoi vi h và làm sao đ vic dy giáo lý cho h không chthun lý thuyết. Giáo lý phi có ba ngôn ng: ngôn ng ca cái đu, ca con tim và ca đôi tay. Làm sao đ người tr biết đc tin là cái gì, cm nghim nó trong trái tim và dùng nó đ làm các vic c th: nghĩa là “suy nghĩ điu mình cm thy và làm, cm thy điu mình suy nghĩ và làm, và làm điu mình cm thy và suy nghĩ”.

Tr li câu hi có viếng thăm B Đào Nha nhân dp mng k nim 100 năm Đc M hin ra ti Fatima hay không, ĐTC by t uc mong đến Fatima. Ngài nói: “Đc  M xin chúng ta luôn luôn cu nguyn, lo lng cho gia đình và tuân gi các gii răn ca Chúa, và sng đơn sơ như các trem. Đc Bà là M t t hin ra cho các tr em, và luôn luôn tìm kiếm các linh hn đơn sơ.

Liên quan ti hin tượng di cư t nn khiến cho Âu châu lo lng, ĐTC nói đó ch là mt chm nh ca tng băng khng l. Thế gii đang chng kiến các người t nn trn chy chiến tranh, đói kh, nhưng lý do nn tng là mt h thng xã hi kinh tế xu xa và bt công. Đ cp đến vn đmôi sinh ngài nhn mnh rng con người phi là tâm đim ca xã hi kinh tế và chính tr, bi vì h thng kinh tế thng tr ngày nay đã loi b con người ra ngoài l và đ tin bc vào trung tâm. Nó là thn tượng thi thượng hin nay. Cn phi đi ti các lý do.  dâu lý do là đói kh thì phi to ra công ăn vic làm.  đâu lý do là chiến tranh thì phài tìm kiếm hoà bình và làm vic cho hoà bình. Ngày nay thế gii gây chiến vi chính mình. Cn phi tiếp đón các anh ch em di cư t nn như h là, và tìm cách cho h mt nơi cư ng va giúp h hi nhp xã hi.

ĐTC cũng t cáo nn văn hóa thoi mái dn đến tình trng s sinh gim sút quá thp trong vài quc gia âu châu như Italia, B Đào Nha và Tây Ban Nha. Trong khi đó thì s người già gia tăng. Khi có ch trng, khi không sinh con, thì người di cư ti chiếm ch ca chúng. Theo ĐTC thách đ ln nht ca Âu châu là phi tr thành m tr li ch không phi là bà Âu châu. Âu châu có mt nn văn hóa đc bit phi tái chiếm kh năng lãnh đo, ch đường. Âu châu chưa chết, ch hơi là bà mt chút thôi, nhưng có th tr thành m. Có đúng tht là Âu châu đã sai lm, khi chi bcác gc r kitô ca minh. Trong đi ai cũng lm l, nhưng Âu châu còn kp gi đ tr thành Âu châu m biết lo lng cho gii tr, nht là người  trtht nghip. Các dòng tu có đc sng giáo dc, các giáo dân giáo chc hãy to ra các trường hc cp thiết đ giúp ngưởi tr hc ngh giúp h tìim ra công ăn vic làm, như h thng giáo dc ca dòng Don Bosco.

Liên quan ti làn sóng ca ch nghĩa cá nhân khiến cho người ta nghĩ rng t do là làm điu mình mun, và gieo vào đu tr em ý nim hnh phúc là không có vn đ, ĐTC nói mt cuc sng không vn đ là mt cuc sng nhàm chán. Nhu cu đương đu và gii quyết các vn đ là bm sinh nơi con người. Cn phi giáo dc cho người tr biết các quyn li và nghĩa v ca h, và biết liu lĩnh. Đ giáo dc cn dùng c hai chân: mt chân da vng vàng trên mt đt, chân kia giơ lên và bước ti, ri tìm đim ta cho vng và c thế tiếp tc. Liu lĩnh. Ti sao? Vì tôi có th vp ngã. Nhưng hãy đng lên và tiếp tc bước ti! Trong nghĩa này Giáo Hi cũng phi đi ra, phi liu lĩnh. Nếu mt giáo hi, mt giáo x, mt giáo phn, môt dòng tu sng khép kín trong chính mình, thì s đau yếu, và chúng ta có mt giáo hi teo qut, vi các điu lut cng nhc, không có óc sáng to, được bo đm nhưng không chc chn. Trái li mt giáo hi, mt giáo x  xut hành và truyn giáo có th gp mt tai nn như xy ra cho bt c ai đi ra. Nhưng gia mt Giáo Hi đau yếu và môt Giáo Hi b tai nn, tôi thích Giáo Hi b tai nn hơn, vì ít nht nó đã đi ra. Tr li câu hi có phi vì thế mà ngài được bu làm Giáo Hoàng không, ĐTC cui tr li nhà báo: “Điu đó ch phi hi Chúa Thánh Thn”.

V các ch mong đi vi Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC nói ngàước mong mi người đu ti đ cm nghim tình yêu và ơn tha th ca Chúa. ĐTC cho biết thư gi cho ĐTGM Fisichella và T Sc khiến cho các tiến trình tuyên b hôn nhân vô hiu nhm đơn gin hóa và to d dàng cho đc tin ca giáo dân đ h cm thy Giáo Hi là m (SD 14-92015).

Linh Tiến Khi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét