Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Chúa Giêsu Là Ai?

Tác giả: 
 Lm John Nguyễn
 
 
 
Chúa Giêsu Là Ai?
 
 
 
            Chúa Giê-su là ai? Khi đặt câu hỏi này, chúng ta thấy có vẻ ngớ ngẩn, ngu ngơ và khờ khạo.Tuy nhiên, ngày nay có nhiều người vẫn chưa biết và còn mơ hồ về Chúa Giêsu trong thế giới rộng lớn này. Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta được nghe Chúa Giê-su hỏi các môn đệ câu hỏi này: " Người ta bảo Thầy là ai?" Còn chúng ta thì sao? Chúng ta nói Chúa Giê-su là ai?. Và Ngài có ảnh hưởng gì trong cuộc đời của chúng ta?
 
 
            Trong đám đông dân chúng đi theo Chúa Giê-su, có người thì bảo Ngài là Gioan Tẩy Giả, có kẻ bảo là ông Elia, kẻ khác cho là một ngôn sứ nào đó. Hóa ra, họ cũng chưa nhận ra Chúa Giê-su là ai? Họ vẫn còn mù mờ trong tâm tối, cho dù Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ tỏ tường trước mắt họ. Ấy thế mà họ vẫn không nhận ra Ngài là ai. Vậy, chúng ta có thể trả lời câu hỏi này như thế nào trong đời sống đức tin và ngay trong trái tim mỗi người chúng ta! Khi chúng ta mang danh là người Kitô hữu. Vậy " Anh em bảo Thầy là ai" (Mc 8,29).
 
 
            Thế giới ngày nay gần 7 tỷ người, trong khi đó người Kitô hữu chỉ có 1,2 tỷ, một con số khá khiêm tốn. Với con số này, chúng ta nghĩ gì khi tuyên xưng Đức Kitô là Vua vũ trụ, là Đấng Cứu độ và là Sự sống cho nhân loại? Trong khi đó có người chống đối và phủ nhận danh thánh Ngài. Sống trong một đất nước phát triển, tôi nhận thấy, con người ngày nay đang xa lìa Thiên Chúa và Giáo hội. Các bạn trẻ mất định hướng sống. Họ đang dò dẫm bước đi trong thế giới ảo của sự giả trá, gian dối bởi thế lực của thế gian. Trong một trường đại học Công giáo tại Mỹ, tôi hỏi một cha giáo dạy các em, thì ngài cho tôi biết, cứ theo tỷ 10 em sinh viên người Công giáo, thì chỉ có khoảng 2-3 em còn đi lễ ngày chủ nhật. Khi đề cập về vấn đề nhận biết Chúa Giêsu là ai? Tôi thiết nghĩ, tất cả mọi người chúng ta cũng cần nhìn nhận rằng, đời sống đức tin của chúng ta đang bị chao đảo, mất định hướng và dễ buông xuôi, sống phóng túng và lơ là với việc giữ đạo. Chúng ta chắc gì hơn đám đông đi theo Chúa Giê-su, và họ vẫn không biết Ngài.
 
 
            Một người sống cho lý tưởng, thì người đó phải có định hướng cho đời mình. Họ sống chết cho lý tưởng đó, cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào họ vẫn giữ vững lập trường và quan niệm sống. Chị Kim Davis thuộc tiểu bang Kentucky, Mỹ có thể là một nhân chứng sống đức tin cho nhiều người hôm nay. Chị đã bị vào tù vì không ký giấy chứng nhận hôn nhân cho cặp đôi đồng tính. Chị nói: "Tiếng nói lương tâm không cho phép tôi làm điều đó trái ngược với lời tuyên xưng đức tin và giữ lòng trung thành với Thiên Chúa". Chị bị đưa vào tù, và sau vài ngày chị được ra tù. Chị vui sướng, nói: " Tôi muốn mang đến Thiên Chúa sự vinh quang của Ngài".
 
 
            Như lời thánh Phaolô nói trong bài đọc hai: "Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là đức tin." Điều này sẽ đi ngược lại với quan niệm của nhiều người ngày hôm nay, họ cho rằng, "sống đạo tại tâm." Đây là cách lý giải của nhiều người, họ không cần đến nhà thờ để tham dự thánh lễ và đón nhận ân sủng từ Giáo hội. Vậy đức tin và đời sống đạo là như thế nào?. Tôi không thể nói yêu một người nào đó, mà tôi không bao giờ muốn gặp mặt. Đó là một thứ tình yêu ảo tưởng, viễn vong. Tôi không thể tham dự tiệc cưới mà lại ở nhà.
 
 
            Cũng vậy, nếu chúng ta nói, chúng ta đi theo Chúa Giêsu để được sự sống đời, để được hạnh phúc, an vui vĩnh cữu, mà không biết Ngài là ai thì đức tin của chúng ta trở nên mơ hồ và ảo tưởng, nên có một số người đi theo đạo, nhưng họ thấy được gì thế là họ bỏ, và một số khác do lạc mất đức tin, bởi gặp những khó khăn và thử thách trong cuộc sống, nên họ cũng bỏ Chúa.          Tóm lại, câu trả lời của thánh Phêrô rất có ý nghĩa quan trọng và là động lực cho chúng ta về đời sống đức tin: " Ngài là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống." Chính Chúa Giê-su đã đi vào cõi chết để mang lại sự sống vĩnh cữu. Cái chết của Ngài nói lên tình yêu thương cho nhân loại. Đi ngang qua cái chết, Chúa tỏ ánh vinh quang và quyền năng của Ngài cho chúng ta, sự sống đã chiến thắng. Vinh quang của Thiên Chúa tỏ lộ cho chúng ta với những ai tin vào Chúa Giêsu. Ngài là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống cho chúng ta. Amen.
 
 
Lm. John Nguyễn.
http://www.thanhlinh.net/node/93572

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét