Trang

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Khi Lời bừng cháy XIX




Khi Lời bừng cháy
XIX
NGÀY HÔM NAY
Bụi Gai rực cháy đã dẫn chúng ta lên đỉnh Ta-bô-rê; bây giờ ta trở lại với chủ đề về sự ‘mới mẻ’ của chúng ta. Mỗi câu, mỗi từ trong Kinh Thánh có thể sánh được với một cái hộp (tiếng híp-ri, từ teba vừa có nghĩa là từ, vừa có nghĩa là cái hộp!).  Phải mở từng chữ cách vội vàng, bất nhẫn và ngỡ ngàng như đứa trẻ mở một gói quà cách hớn hở.  Chú giải là một động tác mở hộp!  Một cởi mở thường trực: mở thư và khám phá từng ý nghĩa của mỗi chữ, mở thư cho Thần Khí, mở cuộc đời của ta cho Lời, mở miệng lưỡi ta cho một câu “trả lời”, một lời ngợi khen.
Từ khám phá này đến khám phá kia, từ canh tân này đến đổi mới kia, cứ thế chúng ta phải tiến lên đến tận Nguồn Suối, để trở thành người đồng thời với Lời, với sự phát sinh tươi mát từ muôn thuở của Lời, với năng lực và sự tuôn trào sôi sục của Lời.
“Ông Si-môn Phê-rô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6, 68).
Chính hôm nay, Tảng Đá còn đang được đập cho ra nước; Chính hôm nay, còn đang trên núi Si-nai. Chính hôm nay còn đang được Mạc Khải… Rashi, một nhà chú giải Do-thái của thế kỷ XII đã chú giải Đệ Nhị Luật 26, 16 như sau :
“Ngày hôm nay” có nghĩa gì? Cho tới nay Đấng Thánh đã chẳng phán bảo gì sao? Tuy nhiên vấn đề của “ngày hôm nay” đã được định vị trong khoảng thời gian 40 năm sau Mạc Khải. Đây ta phải hiểu thế này: “Mô-sê nói với dân Ít-ra-en: Lề Luật phải được anh em quí chuộng đến nỗi: mỗi ngày phải chính là ngày Mạc Khải Lề Luật cho anh em”.
Còn chúng ta, những người đã được nhận từ Lời Nhập Thể tất cả sự sung mãn của Mạc Khải, ta cũng có thể nói hơn thế nữa rằng: Mỗi khi đọc Kinh Thánh, bằng một cách hết sức nhiệm mầu, chúng ta đạt tới ngày Hôm Nay muôn thuở, ngày mà Cha đã sinh ra và nói lên Lời duy nhất đồng bản thể của mình; Lời mà trong đó mỗi tên riêng của từng người chúng ta cũng được xướng lên :
“Trong Đức Kitô,
Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,
để trước thánh nhan Người,
ta trở nên tinh tuyền thánh thiện,
nhờ tình thương của Người” (Ep 1, 4).
Và cũng trong Lời ấy, được xướng lên cho chúng ta mọi lời của ơn cứu độ.
Nguồn: kinhthanh.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét