VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 17 TN NĂM B
Tin
Mừng thánh Gioan 6,1-15
TIN MỪNG
Sau đó,
Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ Ga-li-lê, cũng gọi là Biển Hồ Ti-bê-ri-a.2 Có
đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ
Người đã làm cho những kẻ đau ốm.3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn
đệ.4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.
5 Ngước
mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông
Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? "6 Người nói thế là
để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi.7 Ông Phi-líp-phê đáp:
"Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một
chút."8 Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa
với Người:9 "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá,
nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu! "10 Đức Giê-su nói: "Anh em
cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống,
nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn.11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng
lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát
như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn
đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi."13 Họ liền đi thu những
miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được
mười hai thúng.14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: "Hẳn ông
này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian! "15 Nhưng Đức Giê-su biết họ
sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một
mình.
1 After this, Jesus went across the Sea of Galilee (of Tiberias).
2 A
large crowd followed him, because they saw the signs he was performing on the
sick.
3 Jesus
went up on the mountain, and there he sat down with his disciples.
4 The
Jewish feast of Passover was near.
5 When Jesus raised his eyes and saw that a
large crowd was coming to him, he said to Philip, "Where can we buy enough
food for them to eat?"
6 He
said this to test him, because he himself knew what he was going to do.
7 Philip
answered him, "Two hundred days' wages
worth of food would not be enough for each of them to have a little
(bit)."
8 One of
his disciples, Andrew, the brother of Simon Peter, said to him,9 "There is
a boy here who has five barley loaves
and two fish; but what good are these for so many?"
10 Jesus
said, "Have the people recline." Now there was a great deal of grass
in that place. So the men reclined, about five thousand in number.
11 Then
Jesus took the loaves, gave thanks, and distributed them to those who were
reclining, and also as much of the fish as they wanted.
12 When
they had had their fill, he said to his disciples, "Gather the fragments
left over, so that nothing will be wasted."
13 So
they collected them, and filled twelve wicker baskets with fragments from the five barley loaves
that had been more than they could eat.
14 When
the people saw the sign he had done, they said, "This is truly the
Prophet, the one who is to come into the
world."
15 Since
Jesus knew that they were going to come and carry him off to make him king, he
withdrew again to the mountain alone.
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ
đề của hình này là gì?
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy viết câu Tin Mừng
Gioan 6,11
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM
01. Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều
tại đây. (Ga 6,1)
a. Biển
Hồ Tibêria
b. Sông
Giođan
c. Miền
Thập Tỉnh
d. Thành
Bêlem
02. Đức Giêsu đã hỏi ai: “Ta mua
đâu ra bánh cho họ ăn đây?” (Ga 6,5)
a. Ông
Philípphê
b. Ông
Phêrô
c. Ông
Anrê
d. Ông
Tôma
03. Có bao nhiêu chiếc bánh lúa
mạch được dùng trong phép lạ hóa bánh ra nhiều này? (Ga 6,9)
a. Hai
b. Ba
c. Năm
d. Bảy
04. Khi cầm lấy bánh Đức Giêsu làm
gì? (Ga 6,11)
a. Dâng
lời tạ ơn.
b. Đọc
lời truyền phép.
c. Phân
phát cho mọi người.
d. Chỉ
a và c đúng.
05. Sau khi ăn no nê, các tông đồ
thu lại được bao nhiêu thúng? (Ga 6,13)
a. 5
thúng.
b. 7
thúng.
c. 9
thúng.
d. 12
thúng.
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Khi chứng kiến phép lạ hóa
bánh ra nhiều, dân chúng nghĩ Đức Giêsu là vị ngôn sứ phải đến đâu? (Ga 6,14)
02. Ai đã làm phép lạ bánh hóa ra
nhiều? (Ga 6,1-15)
03. Ai đã thưa với Đức Giêsu rằng:
“Ở đây có 1 em bé có 5 chiếc bánh lúa mạch và 2 con cá”?(Ga 6,8-9)
04. Đức Giêsu đã hỏi ai: “Ta mua
đâu ra bánh cho họ ăn đây?” (Ga 6,5)
05. Khi chứng kiến phép lạ hóa
bánh ra nhiều, dân chúng nghĩ Đức Giêsu là ai? (Ga 6,14)
06. Sau khi ăn no nê, các tông đồ
thu lại được bao nhiêu thúng? (Ga 6,13)
07. Có bao nhiêu chiếc bánh lúa
mạch được dùng trong phép lạ hóa bánh ra nhiều này? (Ga 6,9)
08. Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều
tại đây. (Ga 6,1)
Hàng dọc: Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
Đức Giêsu
cầm lấy bánh,
dâng lời tạ ơn,
rồi phân
phát cho những người ngồi đó.
Tin Mừng thánh Ga 6,11
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 17 TN NĂM B
Tin Mừng
thánh Gioan 6,1-15
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ
đề :
Chúa
Giêsu làm phép lạ bánh hóa ra nhiều
* Câu Tin Mừng Gioan 6,11
Vậy,
Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó.
(Ga 6,11)
II. Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
01. a. Biển Hồ Tibêria (Ga 6,1)
02. a. Ông Philípphê (Ga 6,5)
03. c. Năm (Ga 6,9)
04. d. Chỉ a và c đúng (Ga 6,11)
05. d. 12 thúng (Ga 6,13)
III. Lời giải đáp Ô CHỮ
01. Thế gian (Ga 6,14)
02. Đức Giêsu (Ga 6,1-15)
03. Ông Anrê (Ga 6,8-9)
04. Ông Philípphê (Ga 6,5)
05. Vị ngôn sứ (Ga 6,14)
06. Mười hai (Ga 6,13)
07. Năm (Ga 6,9)
08. Biển Hồ Tibêria (Ga 6,1)
Hàng dọc: Hiệp Nhất
NGUYỄN
THÁI HÙNG
Các bài
suy niệm CHÚA NHẬT 17 Thường Niên - Năm B
Lời
Chúa: 2V. 4, 42-44; Ep. 4, 1-6;
Ga. 6, 1-15
Đào tạo trái tim
ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
Đài VTV1 đã chiếu lại
bộ phim truyền hình nhiều tập “Bản Tin Sớm”. Nhân vật chính trong phim là Gary
Hopson, một người thường xuyên theo dõi tin tức hằng ngày qua tờ báo “Chicago”.
Khi đọc tin tức, anh thường chú ý tới những người đang gặp nạn. Mỗi khi thấy có
người bị nạn, anh luôn băn khoăn tự hỏi xem mình phải làm gì để giúp đỡ nạn
nhân. Và lập tức, bất kể những khó khăn, anh lên đường tìm giúp người bị nạn.
Tâm hồn người thanh
niên dũng cảm và quảng đại ấy có những nét giống với tâm hồn của Đức Giêsu. Mỗi
khi nhìn thấy những cảnh khổ ở đời, Đức Giêsu không sao cầm được lòng thương.
Hôm nay, nhìn thấy đám đông đói khát, Người không thể để mặc họ ra về. Người
cảm thấy có trách nhiệm phải lo cho họ ăn uống đầy đủ. Dù giữa nơi hoang vu
không có hàng quán. Mà nếu có hàng quán cũng chẳng ai đủ tiền mua cơm bánh cho
hàng chục nghìn người đang đói khát. Nên người đã làm phép lạ hóa bánh và cá ra
nhiều để nuôi dân. Qua phép lạ lớn lao này, Đức Giêsu hé mở cho ta thấy trái
tim đầy tình thương xót của Người, quyền năng cao cả của Người. Nhưng đồng thời
Người cũng nhân dịp này đào tạo trái tim con người.
Bài học thứ nhất mà
Người muốn dạy ta, đó là lòng cảm thương phải biến thành việc làm cụ thể. Lòng cảm thương là một tình cảm
tốt. Nhưng cảm thương suông thì chưa đủ. Thiếu việc làm cụ thể, lòng cảm thương
nhiều khi trở thành hình thức, giả dối. Lòng cảm thương ai cũng có. Nhưng số
người thực sự ra tay hành động vì lòng cảm thương lại rất hiếm. Có rất nhiều lý
do: thái độ ngại ngùng, hoàn cảnh phức tạp, thiếu thốn phương tiện. Các tông đồ
nại đến những lý do đó để thoái thác hành động. Nhưng Đức Giêsu bắt họ vào
cuộc. Đã thấy việc tốt thì cố gắng làm. Dù khó khăn cách mấy cũng phải vượt
qua. Chỉ có việc làm cụ thể mới minh chứng một lòng cảm thương đích thực. Thế
là các môn đệ phải đi tìm bánh và cá mang đến cho Chúa. Các ông giúp phân phát
lương thực cho mọi người. Các ông đi thu lượm những mẩu bánh còn dư. Các ông
tích cực tham gia vào việc cứu đói.
Bài học thứ hai mà
Người muốn dạy ta, đó là hãy cộng tác vào công trình của Chúa. Chúa có thể làm được mọi sự.
Nhưng Người muốn ta cộng tác vào chương trình của Người. Người có thể biến đá
thành bánh. Nhưng Người vẫn đón nhận 5 chiếc bánh và 2 con cá của một em bé. Sự
đóng góp của con người tuy nhỏ bé, nhưng rất cần thiết. Đó chính là khởi điểm
để Chúa làm việc. Đừng khoán trắng cho Chúa mọi việc. Hãy đóng góp phần của
mình. Tục ngữ Pháp có câu: “Hãy tự giúp mình, rồi trời sẽ giúp bạn”. Sự cộng
tác của ta nói lên nhu cầu thật sự bức thiết. Sự cộng tác tích cực nói lên lòng
ta tha thiết mong muốn. Nỗ lực của con người là khởi đầu phải có. Rồi Chúa sẽ
làm nốt phần còn lại. Ở đây ta phải ghi nhận lòng quảng đại của em bé. Có lẽ em
đi bán bánh. Giữa nơi hoang vu vắng vẻ, trước một đoàn người đói khát, em có
thể lợi dụng thời cơ nâng giá bánh để tìm lợi nhuận. Nhưng em đã quảng đại dâng
hết cho Chúa. Chính sự quảng đại của em đã góp phần làm nên phép lạ nuôi sống
hàng vạn người.
Bài học thứ ba mà
Người muốn dạy ta, đó là hãy biết tiết kiệm. Đói khát và thừa mứa. Thiếu
thốn và phung phí. Đó là hai trạng thái trái ngược hiện nay trên thế giới. Khi
dư giả người ta dễ phung phí. Những người vừa trải qua cơn đói, nay đã vứt bừa
bãi những mẩu bánh dư thừa. Đức Giêsu sai các môn đệ đi thu lượm những mẩu bánh
thừa. Chúa dậy cho mọi người hãy biết tiết kiệm. Tiết kiệm là trân trọng những
của cải Chúa ban. Tiết kiệm là ý thức của cải là của mọi người. Nếu tôi phí
phạm, anh em tôi sẽ thiếu thốn. Tiết kiệm để chia sẻ. Tiết kiệm vì công bình.
Tiết kiệm vì lợi ích của toàn thể nhân loại. Thế giới còn những người đói nghèo
không phải là vì thiếu tài nguyên, nhưng vì phân phối chưa đồng đều, vì những
người giầu có tiêu xài phí phạm.
Bài học thứ bốn mà
Người muốn dạy ta, đó là phải tìm lương thực thiêng liêng. Vật chất là cần thiết cho đời
sống hiện tại. Nhưng vật chất không phải là tất cả. Quá nô lệ vào vật chất, tâm
hồn con người sẽ không vươn lên được. Lương thực cho thân xác là một giải quyết
cấp thời. Về lâu về dài, muốn con người phát triển, cần phải giải quyết các nạn
đói khác. Đó là nạn đói văn hóa. Đó là nạn đói đạo đức. Và trên hết, đó là nạn
đói lương thực thiêng liêng. Nhu cầu tâm linh của con người ngày càng lớn rộng.
Cơn đói khát tâm linh càng lúc càng mãnh liệt. Tìm đáp ứng nhu cầu tâm linh là
một việc làm thiết thực. Nâng cao đời sống tâm linh là đưa con người tới phát
triển toàn diện. Chúa bỏ trốn, không chịu để được tôn làm vua, vì Người muốn
những kẻ tìm Người tỉnh ngộ, vượt thoát khỏi vòng nô lệ vật chất, vươn lên
những giá trị tâm linh.
Với những bài học kèm
theo việc hóa bánh ra nhiều, Đức Giêsu muốn đào tạo trái tim chúng ta. Người
muốn trái tim ta hãy mở ra để cảm thương anh em đồng loại. Người muốn lòng cảm
thương ấy đi đến cùng bằng những việc làm cụ thể, bằng sự cộng tác quảng đại,
bằng sự tiết kiệm để giúp ích cho nhiều anh em. Người muốn trái tim ta vươn lên
khao khát những chân trời cao thượng của đời sống tâm linh. Người muốn đào tạo
ta nên những con người phát triển toàn diện xứng đáng là những người con của
Thiên Chúa. Người muốn nuôi dưỡng không chỉ thân xác nhưng nhất là linh hồn ta.
Lạy Chúa, xin nâng
tâm hồn con lên tới Chúa. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) Hãy kể lại những
bài học mà Chúa muốn dạy ta qua bài Tin Mừng hôm nay.
2) Bạn có thể góp
phần phát triển xã hội bằng cách tiết kiệm. Bạn có thấy việc đó là cần thiết
không?
3) Nhiều lần bạn đã
xin Chúa cho được cơm no áo ấm. Nhưng có bao giờ bạn xin Chúa cho được nên
người tốt, biết sống đạo đức hơn không?
4) Lòng cảm thương của
bạn có đi đến những việc làm cụ thể không?
Dịp may bỏ lỡ
Maurice Brouard
Từ vài năm nay, những
chiến sĩ của một đảng chính trị đã bỏ nhiều công sức cho chiến lược của họ:
Thăm dò, họp báo, quảng cáo không ngừng, chẳng thiếu gì cả. Họ thu hút được dư
luận: Càng ngày người ta càng nói đến người sẽ là vị lãnh đạo của đảng. Mặc dù có
những sự thối lui trong cuộc thăm dò, nhưng cơn sốt vẫn lên cao. Và này đây một
cơ hội bất ngờ: Quần chúng náo nức, họ yêu cầu người ấy làm lãnh đạo của đảng.
Đến phút chót, người ấy từ chối. Các đảng viên chua xót và thất vọng vì quần
chúng đã không biết nắm lấy thời cơ.
Qua dụ ngôn trên đây,
tôi muốn hình dung cách mà các bạn hữu của Chúa Giêsu đã phản ứng trước sự từ
chối của Ngài. Thực ra Chúa Giêsu cứ luôn luôn bỏ lỡ những cơ hội đưa Ngài tới
thành công: Ngài lẩn trốn. Quả thật Ngài không sinh ra để làm chính trị.
Sự lẩn tránh của Chúa
Giêsu.
Sau bữa ăn no nê ở
giữa thiên nhiên, đám đông không ngớt ngạc nhiên về phép lạ mà qua đó họ nhận
ra dấu chỉ đáp ứng sự chờ mong sâu xa của họ. Chúng ta biết rằng người Do Thái
chờ đợi sự tái diễn phép lạ manna vào ngày tận thế – vào thời Mêsia. Họ chờ đợi
một Môisê mới, một vị ngôn sứ, sẽ tái diễn phép lạ manna. Vì vậy, phản ứng của
đám đông là chuyện bình thường. Nhìn thấy dấu lạ Chúa Giêsu vừa mới làm, họ
nói: ông này thật sự là ngôn sứ, kẻ sẽ đến trong thế gian. Nhưng Chúa Giêsu
biết họ sẽ bắt Ngài để tôn lên làm vua, vì thế Ngài lại rút lui lên núi một
mình.
Tại sao phải lẩn
tránh?
Tại sao Chúa Giêsu
lại tránh làm vua? Bởi vì quần chúng chỉ nghĩ đến bánh, còn Ngài lại quan tâm
mặc khải cho họ Thiên Chúa thật. Ngài sẽ không cho họ nhận ra được Ngài là ai:
Đấng Chúa Cha sai đến mang sự sống mới cho nhân loại. Đây sẽ là bi kịch của đời
Ngài. Trong diễn từ vĩnh biệt đêm tiệc ly, Chúa Giêsu tâm sự với những kẻ thân
thích của Ngài: “Người Do Thái đã không nhận biết Chúa Cha và cũng không nhận
biết Thầy” (16,3). Trong lời cầu nguyện với Chúa Cha, Ngài nói: “Lạy Cha Chí
Thánh, thế gian không nhận biết Cha” (17,25). Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh
Thần đã không được nhìn nhận. Quần chúng chỉ quan tâm đến phép lạ, phép lạ, đến
những ân huệ hoàn toàn vật chất mà thôi. Đối với Chúa Giêsu, điều chính yếu là
loài người được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa, và như vậy, họ sẽ cởi mở đối với
Thiên Chúa, đối với niềm hy vọng về một thế giới sắp đến. Điều chính yếu trước
hết là những kẻ nghi ngờ, tuyệt vọng không thấu hiểu được mầu nhiệm của đau
khổ, sự dữ, sự tội và sự chết, tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha của họ. Điều chính
yếu, là họ kết hợp với Thiên Chúa và cộng tác với Ngài để xây dựng một thế giới
dễ thở hơn. Họ sẽ làm được điều này khi nỗ lực giải phóng anh em mình khỏi tất
cả những sự dữ đang giam cầm họ trong sự nô lệ, và khỏi mọi ngẫu tượng: Tiền
bạc, tiện nghi, quyền thế.
Câu hỏi.
Chúng ta tin vào Chúa
Giêsu có phải là tin vào vị ngôn sứ cao cả, Đấng giải phóng đến trong trần gian
để thỏa mãn những ước vọng sâu xa nhất của chúng ta (ước vọng được cứu rỗi,
được sống vĩnh cửu, được hiệp thông với Thiên Chúa) và để lôi cuốn chúng ta
giải phóng những người anh em đang phải nô lệ cho sự bất công, thù ghét và cho
các ngẫu tượng không?
Lời Chúa và Thánh
Thể.
Thánh Thể là bữa tiệc
được Chúa Giêsu thiết lập để nuôi dưỡng ước muốn hiệp thông của chúng ta với
Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần, và để tăng cường ý chí chúng ta muốn phục
vụ hết thảy mọi người.
Phúc Âm đã phản ánh trong Thánh Lễ
(Trích trong ‘Mở Ra Những Kho
Tàng” - Charles E. Miller)
Thời gian thánh Gioan
đã viết Phúc Âm của Ngài vào khoảng sau mười năm sau cái chết và sự Phục Sinh
của Chúa Giêsu, việc cử hành bí tích Thánh Thể vào Chúa Nhật đã được hình thành
và thiết lập như một sự diễn tả những gì có nghĩa là một môn đồ của Đức Kitô.
Thánh Gioan đã viết chương sáu của ngài theo cách để cho những người đọc mường
tượng thấy ngày Chúa Nhật của họ khi suy niệm Phúc Âm của ngài. Hầu như hai
mươi thế kỷ sau chúng ta vẫn còn thể thấy rõ được thực tại này.
Chương thứ sáu mở ra
bằng việc kể lại sự kỳ diệu Chúa Giêsu nuôi năm ngàn người với năm chiếc bánh
và hai con cá. Theo những lời của Thánh Gioan, đó là một đám đông khổng lồ.
Thánh Lễ không phải là một việc sùng kính riêng, hoặc là một cuộc hành hương
với một vài người. Đó là một việc cử hành với một đám đông người, xuyên qua
khắp thế giới là những dân của Thiên Chúa.
Thánh Gioan đã chú ý
đến lễ Vượt Qua của người Do thái thì gần đến. Đó không phải là một sự tình cờ
mà là một thời gian trong năm đã được đề cập đến như là ý nghĩa của bí tích Thánh
Thể. Hy tế Tạ ơn là một cuộc Vượt Qua của người Kitô giáo chúng ta, việc cử
hành hy tế này đã ban cho chúng ta như môt dân của Thiên Chúa. Trong kinh
nguyện thứ bốn chúng ta kêu lên rằng: “Lạy Chúa bởi thánh giá và sự Phục Sinh
của Ngài, Ngài đã giải thoát chúng con, Ngài là Đấng cứu độ thế gian.”
Thánh Gioan đã tiếp
tục quan sát khi diễn ra việc nuôi sống đám đông, một cậu bé đã hiến dâng năm
chiếc bánh và hai con cá cho Chúa Giêsu. Điều đó có vẻ như là không có gì khi
so sánh với nhu cầu của một số đông người như thế. Trong cùng cách đó nơi Thánh
Lễ, một số người đã mang rượu và bánh để bắt đầu chuẩn bị những của lễ. Họ là
cậu bé của Phúc Âm và những của lễ dâng cho vị linh mục thì không ý nghĩa gì
khi so sánh với những gì chúng sẽ trở thành.
Trong câu chuyện về
những chiếc bánh mà Chúa Giêsu đã thực hiện những hành động hy tế. Chúa Giêsu
đã cầm lấy những chiếc bánh và dâng lời tạ ơn. “Từ Eucharist có nghĩa là dâng
lời tạ ơn”. Ở điểm này, thánh Matthêu trong Phúc Âm của ngài đã kể lại cho
chúng ta một chi tiết rất quan trọng. Ngài kể rằng sau khi Chúa Giêsu nhìn lên
trời, dâng lời tạ ơn, Ngài cầm lấy bánh bẻ ra và trao cho các môn đệ để phân
phát cho dân chúng. Cái nhìn này chính xác giống như những gì đã xảy ra nơi
Thánh Lễ khi vị linh mục được trợ giúp bởi một vị thừa tác viên Thánh Thể đặc
biệt.
Còn cá thì thế nào?
Chúng không phải là một phần trong bữa ăn hy tế của chúng ta nhưng cá là một
dấu hiệu rất cổ xưa mà nay vẫn còn lưu hành, biểu tượng của người Kitô hữu.
Những chữ đầu trong tiếng Hy lạp là Giêsu Kitô: “Giêsu Con Thiên Chúa, Đấng cứu
độ”. Là những mẫu tự đầu vẫn được đánh vần bởi tiếng Hy lạp của chữ cá:
“ICHTHUS.” Vì thế mọi người đều rất thích với ý nghĩa dấu hiệu này, họ chú ý
đến cá là cho họ nhớ rằng Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta đến nỗi Ngài đã ban
Con duy nhất của Ngài, để cứu độ chúng ta qua hy tế mà Ngài đã dâng chính mình
Ngài trên thánh giá. Hy tế Thánh Thể là một tưởng nhớ sống động của lễ hy sinh
này. Trong lúc cử hành hy lễ chúng ta tuyên xưng cùng Đức Kitô: “Chính bằng sự
chết Ngài đã phá huỷ sự chết của chúng ta, bằng sự sống lại, Ngài đã phục hồi
sự sống của chúng ta”.
Vì Chúa Nhật thứ bốn
kế đó chúng ta sẽ nghe tiếp chương thứ sáu của thánh Gioan, và mỗi ngày Chúa
Nhật chúng ta lại càng đi sâu hơn vào hy tế Thánh Thể.
Cám ơn
Arthur
Tone
Một nông dân chở lúa mì đến kho lúa ở thành phố kế cận. Anh dừng
xe lại một quán ăn và đến ngồi gần một nhóm bạn trẻ đang quậy phá, la ó người
đầu bếp, chất vấn cô bồi bàn. Khi bữa ăn dọn ra trước mặt, người nông dân cúi
đầu dâng lời cầu nguyện.
Một kẻ ngạo nghễ trong bọn nghĩ rằng y sẽ chọc quê bác nông dân,
nên y la lớn để mọi người nghe được: Ê, Bố! Ở quê bố ai cũng làm vậy sao?”.
Bác nông dân bình tĩnh quay về phía gã thanh niên và lớn tiếng đáp
lại: “Không, con ơi, những con heo không biết làm như vậy!”.
Câu chuyện này có thể chạm tự ái những ai không đọc kinh trước khi
dùng bữa. Nhưng nó có thể khởi đầu cho tất cả chúng ta nghĩ đến việc cám ơn
Chúa vì Chúa ban của ăn. Nghĩ đến bao lợi ích, bao ơn huệ, đặc ân để dâng một
lời cảm tạ khi chúng ta ngồi vào bàn ăn.
Đức Giêsu cho chúng ta một tấm gương hoàn hảo trong câu chuyện hôm
nay về việc Chúa nuôi năm ngàn người ăn no vời 5 tấm bánh và 2 con cá. “Đức
Giêsu cầm lấy bánh và sau khi đã tạ ơn. Người phân chia cho họ”… Chúa chúng ta cũng cảm tạ trong bữa ăn
tối sau cùng. Như chúng ta nhắc lại trong lời Truyền phép mỗi Thánh Lễ.
Khi chúng ta noi gương Chúa Kitô dâng lời cầu nguyện trước bữa ăn.
Chúng ta sẽ thấy rõ lòng nhân hậu của Chúa đã làm cho chúng ta có của ăn và
đồng thời cũng giúp chúng ta thấy rõ sự khổ sở vì đói bụng. Cũng thế, chúng ta
phải biết ơn Chúa vì của ăn thiêng liêng là chân lý của Chúa. Và bánh của Chúa.
Sự rước lễ giúp ta thấy rõ lòng quảng đại của Chúa.
Năm 1976, Đại Hội Thánh Thể thế giới ở Philadelphia. Đề tài trong
8 ngày đại hội là: “Những cái đói trong gia đình nhân loại”.
Nhiều người thuộc mọi quốc tịch đã hội thảo về cái đói của con
người: Đói Chúa, đói bánh, đói tự do, đói công lý, đói hòa bình và chân lý.
Nhất là đói Đức Giêsu, bánh ban sự sống. Ít người trong chúng ta có thể đến
Philadelphia, nhưng mọi người chúng ta có thể nghĩ, cầu nguyện và giải quyết
những cái đói của trái tim con người.
Việc biết ơn Chúa tại bàn ăn có thể là một bước đầu: Tôi có đủ đồ
ăn và có dư nữa trong khi hàng triệu người đói lả. Tôi thật may mắn, họ thật
bất hạnh. Tôi muốn hỏi câu hỏi Đức Giêsu hỏi trong bài Tin Mừng hôm nay: “Chúng
ta phải mua bánh cho họ ăn làm sao?”. Chúng ta sẽ ý thức rằng chúng ta phải mua
bánh chia sẻ, phải tránh hoang phí. Chúng ta phải khuyến khích, nâng đỡ những
tổ chức trợ cấp người nghèo đói như Thánh bộ truyền bá đức tin, cơ quan viện
trợ Công giáo hải ngoại. Chúng ta sẽ xin chính phủ nuôi người đói khát bằng mọi
giá.
Còn quan trọng hơn nữa tôi phải biết ơn Chúa trong Thánh Lễ khi
tôi rước Mình, Máu Chúa Kitô. Hàng triệu người không biết gì về của ăn này. Bạn
có biết danh từ “tạ ơn” được dùng bao nhiêu lần trong Thánh Lễ. Hợp ý trong lời
cầu nguyện đó và bạn sẽ khao khát chia sẻ bánh ban sự sống với những ai chưa
có. Hợp ý với Đại Hội Thánh Thể bằng cách đọc kinh trước bữa ăn và đặc biệt
bằng lời nguyện tạ ơn trong bàn tiệc Thánh Thể.
Xin Chúa chúc lành bạn.
Mua đâu ra
bánh cho những người này ăn
(Suy niệm của Noel Quesson)
Một toán du khách đi thăm dấu vết của trại
Đa-sô (Dachau), một trại giam nổi tiếng của phát xít Đức thời Hitler. Người
hướng dẫn khách du lịch hôm đó là một cựu tù nhân của Đa-sô xưa, ông đã bị nhốt
lâu năm và may mắn thoát chết. Hôm đó là Chúa nhật, nhiều toán du lịch khách
đến thăm di tích lịch sử này. Khắp nơi vương vãi những rác rưởi lẫn với đồ ăn
thức uống. Gặp một mẩu bánh mì nằm bên lề đường, người hướng dẫn toán du lịch
nhào tới lượm lên, ông nói giọng run run: “Một mẩu bánh mì! Tôi không thể chịu
được khi thấy một mẩu bánh mì bị bỏ phí. Mấy năm thoi thóp trong tù, đối với
tôi mẩu bánh mì đồng nghĩa với sự sống. Nó là ranh giới giữa sống và chết”.
Trong các bản năng Chúa trao ban cho con
người, có lẽ bản năng sinh tồn là tha thiết nhất. Bất cứ ai đã có lần bị xâu xé
trong cơn đói thì sẽ ghi nhớ suốt đời. Chắc Chúa Giêsu đã có kinh nghiệm trong
bốn mươi ngày đêm ăn chay nơi sa mạc, nên người rất cảm thương những người bị
đói. Đám dân lũ lượt đi theo Chúa vào sa mạc, có những người vì tin tưởng muốn
nghe lời Chúa, nhưng cũng có người chỉ vì tò mò, vui chân theo bạn bè, họ cứ đi
mà không nghĩ đến ăn uống. Giờ này, Chúa biết họ đói bụng, và Chúa nghĩ phải kiếm
gì cho họ ăn. Và có lẽ qua niềm cảm thông với tình cảnh đói khát của con người
như vậy, Chúa đã nghĩ tới việc lập Bí Tích Thánh Thể. Qua Bí Tích này, Chúa ở
lại gần gũi với nhân loại hơn. Đồng thời cũng là để thỏa mãn phần nào sự đói
khát tâm linh của tín hữu. Từ lương thực no đủ cho thân xác, con người nghĩ về
Chúa như một nhu cầu thiết yếu của linh hồn mình. Chúa đã mở rộng cõi lòng và
cái nhìn của ta để ta dễ tiếp nhận mầu nhiệm Thánh Thể bằng một phép lạ vĩ đại:
Bánh hóa nhiều. Chúa làm cho 5 ổ bánh hóa nhiều để nuôi 5 ngàn người, cốt cho
chúng ta nhớ tới Chúa là bánh thật, bánh trường sinh, là lương thực nuôi sống
linh hồn chúng ta. Sự đói khát Chúa khó cảm thấy, nhưng cũng gây mệt mỏi cho
con người như đói cơm bánh vậy.
Tại sao Chúa phải hỏi Philipphê về việc mua
bánh? Ngài có thể phán một lời là có ngay nhiều bánh nhiều cá. Tuy nhiên Chúa
muốn thực hiện một phép lạ với sự cộng tác của Tông đồ và thiện chí của một em
bé. Đó cũng là một qui luật tự nhiên mà Chúa hằng tôn trọng: do lòng tin mà có
phép lạ. Chúng ta còn nhớ phép lạ trong tiệc cưới Cana. Chúa có thể từ không mà
làm ra rượu, nhưng Chúa đã đợi người ta đổ nước lã đầy các chum. Những người
giúp việc đang mệt mỏi mà phải đi múc nước từ giếng sâu, cũng là một cố gắng,
có thể nói được là một hành động biểu lộ đức tin.
Lạy Chúa, vì yêu thương, Chúa đã ban lời Chúa
và Thánh Thể làm lương thực nuôi sống linh hồn chúng con. Xin giúp chúng con
hiểu và tin những mầu nhiệm Chúa muốn mạc khải cho chúng con. Chúng con xin tạ
ơn Ngài.
Chú giải
của Noel Quesson
Trong suốt 5 Chúa nhật mùa hạ, chúng ta gián
đoạn việc đọc Tin Mừng theo Thánh Maccô, để đọc chúng 6 nổi tiếng của Thánh
Gioan. Đó là trình thuật về Bánh Hằng Sống: Bắt đầu bằng “sự hóa bánh ra
nhiều" và tiếp tục bằng "bài giảng về Bánh hằng sống”. Gioan cho
chúng ta một suy niệm về Bí tích Thánh Thể và về đức tin do chính Đức Giêsu
diễn giải.
Sau đó, Đức Giêsu sang bên kia biển hồ Galilê
cũng gọi là biển hồ Tibêria. Có đông đảo dân chúng theo Người, bởi họ từng được
chứng kiến những dấu lạ Người đã làm và chữa lành kẻ đau ốm.
Đoạn cuối của câu chuyện này (Ga 6,66) cho
chúng ta thấy rõ đám đông đang ham muốn xem phép lạ, là một đám đông
"không tin": Họ từ chối theo Đức Giêsu trong đức tin.
Ngày nay chúng ta cũng vẫn thích "những
sự lạ" như đám đông ở Galilê. Những phép lạ của Đục Giêsu, có thể trở
thành một cái bẫy, một con đường sai lạc đối với đức tin chân chính. Lạy Chúa,
xin giúp chúng con theo Chúa đến cùng, ngay trong đời thường và trong những cái
tầm thường, không có gì lạ lùng qua cuộc sống hằng ngày. Lạy Chúa, xin cho
chúng con hiểu được "ý nghĩa" thâm sâu những phép lạ của Chúa, vượt
trên những ấn tượng trước mắt.
Lúc ấy sắp đến lễ Vượt qua là đại lễ của
người Do Thái.
Ở đây ám chỉ đến công cuộc vượt qua của Chúa
đã tới gần, cũng như lời chúc lành trên bánh mà lát nữa Chúa sẽ dùng
("Eucharistèsas" trong tiếng Hy Lạp) đã mang “ý nghĩa" mà Thánh
Gioan muốn nói lên trong việc hóa bánh ra nhiều: Hiển nhiên Người nghĩ đến Bí
tích Thánh Thể. Khi viết trình thuật này, Thánh Gioan đã cử hành Bí tích Thánh
Thể, lễ Vượt qua của Kitô hữu, từ 40 hay 50 năm rồi nghĩa là từ khi Đức Giêsu
đã sống Bữa tiệc Ly như một bữa ăn vượt qua.
Ngước mắt lên Đức Giêsu nhìn thấy đông đảo
dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra bánh cho
họ ăn đây?" Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết là mình sắp làm
gì rồi.
Thiên Chúa là tình yêu, Đức Giêsu giới thiệu
Thiên Chúa cho chúng ta biết. Ngài thấy nhu cầu của nhân loại.
Phép lạ Người sẽ thực hiện là một nghĩa cử
yêu thương. Việc trao ban Thánh Thể là một tác động yêu thương. Chúng ta hãy
nghe câu hỏi của Người. Câu hỏi này luôn mang tính thời sự. Vâng, lạy Chúa,
Chúa yêu cầu chúng con hãy nhìn xem con người đang đói khát, với những nhu cầu
tự nhiên nhất. Chúa nói: "Hãy cho họ có cái ăn"... cho ăn, đơn giản
thế thôi! Còn chúng ta, lại thường nghĩ tưởng đến một Thiên Chúa xa xôi trên
các tầng mây. Chính Chúa đã đem chúng con trở về với cuộc sống "thường
nhật" với lương thực hằng ngày. Đó là chúng ta phải khiêm tốn phục vụ.
Ông Philípphê đáp: "Dạ có mua đến hai
trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút". Một trong các
môn đệ là ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, thưa với Người: "Ở đây có một em
bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với bằng ấy thì thấm vào
đâu!".
Trước những vấn đề lớn của nhân loại:
"đói khát", “hòa bình", "công lý", chúng ta thường trả
lời: "Chúng ta có thể làm gì được? Việc này quá sức chúng ta". Quả
thật, một mình tôi không thể giải quyết toàn bộ vấn đề. Nhưng có vì thế mà tôi
được miễn khỏi phải làm một việc nhỏ cần thiết để giải quyết vấn đề không? Tôi
có được miễn khỏi phải tiếp tay với các nhóm, các hiệp hội đã hoạt động để giải
quyết các vấn đề trên không?
Dù sao đi nữa, điều đáng chú ý là vào ngày
hôm ấy, Đức Giêsu đã không muốn làm một hành vi sáng tạo "từ không mà
có" (Người cũng có thể làm thế được lắm chứ!). Người đã dùng những thức ăn
do loài người chế biến. Điều này nhắc chúng ta rằng: Thông thường Thiên Chúa
không thay thế chúng ta. Vả lại còn một điều kiện cần thiết khác nữa cho việc
hóa bánh ra nhiều là cậu bé đó chấp thuận cho những gì cậu đã có thể dành riêng
cho cậu từ khi cậu lên đường.
Qua những chi tiết đó, ngày nay Thiên Chúa
của Đức Kitô cũng kêu gọi chúng ta. Con người thường kết tội Chúa, vì để hai
phần ba nhân loại phải đói khát. Chúa trao trách nhiệm đó cho chúng ta. Bình
thường Thiên Chúa không thay thế cho tạo vật. Chúng ta đang thuộc về thế giới
phương Tây, nơi những siêu thị đầy ắp thức ăn. Và chúng ta tiếp tục dự trữ, thu
góp rồi than phiền. Chúng ta tiếp tục đòi hỏi không cùng để thêm tiện nghi, gia
tăng lợi tức, lợi nhuận. Chúng ta từ chối giảm bậc lương để bớt tài sản những
người giàu và tăng tài sản cho những người kém may mắn. Chúng ta có thể tán
rộng trình thuật Tin Mừng này: "Thuở xưa có một cậu bé có năm chiếc bánh
và hai con cá, trong khi đó 5.000 người đã không có gì ăn. Cậu ta giữ cho mình
năm ổ bánh đó và đi xa khỏi đám đông để ăn bánh đó một mình, một cách vụng
trộm.
Điều tệ hại là chúng ta không ăn cách vụng
trộm. Ngày nay, những người bị đói trên thế giới biết chúng ta không bao giờ bị
đói.
Đức Giêsu nói: "Anh em cứ bảo người ta
ngồi xuống đi". Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông
đã tới khoản năm ngàn. Vậy, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân
phát cho những người ngồi đó. Cá, Người cũng phân phát như vậy ai muốn ăn bao
nhiêu tùy ý.
Theo sự khôn ngoan tự nhiên, ông An rê nói:
“Với bằng ấy thì thấm vào đâu?". Trước lý trí con người, Chúa vẫn đòi hỏi
thái độ vượt lên của đức tin: Đó là thái độ mạo hiểm cao đẹp, mãnh liệt tin cậy
đối với một người khác. Người "tín hữu” trở thành người cộng tác với Chúa,
trong những hành động vượt xa phương tiện của con người.
Đức Giêsu đã "tạ ơn"
(Euchanstèsas). Người đang ở trong âm vực của đức tin, trong tương quan mật
thiết với Chúa Cha. Đó là cảm tưởng của Người trong lúc đó. Diễn từ “Bánh hằng
sống" tiếp theo, sẽ cho thấy Người đã nghĩ đến mầu nhiệm vô biên của bữa
ăn vượt qua mà một ngày kia Người sẽ trao ban cho loài người qua mọi thời đại.
Đức Giêsu không coi thường "cơn đói của thể xác" nhưng Người nghĩ đến
"cơn đói Thiên Chúa" mà dưới cái nhìn của Người, còn trầm trọng hơn.
Khi họ đã ăn no nê rồi, Người bảo các môn đệ:
Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi".
Đây không phải là một chi tiết phụ. Sự dư
thừa này đã từng xảy ra ở tiệc cưới Cana: Đức Giêsu đã hóa ra nhiều. Hóa
"bánh" và "rượu” ra nhiều? Quả thật, Đức Giêsu đã nhìn xa hơn
đám đông những người Galilê hay những thực khách ở tiệc cưới Cana. Bánh và rượu
của Thiên Chúa dành cho mọi người. Nhưng ai là người thực sự đói và khát? Người
ta thu lại những miếng thừa. Tôi tưởng tượng những giỏ đầy (12 giỏ). Ai đã có
thể có mặt ở đó để ăn những giỏ bánh này, và ai đã không có ở đấy?
Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giêsu làm thì nói:
"Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian".
Con người ở mọi thời đại vẫn mong chờ một
người “được Chúa sai đến", chờ một "giải pháp lạ lùng" có thể
miễn trách nhiệm cho họ. Trong thâm tâm, chúng ta vẫn còn tư tưởng của những
người thời sơ khai, hy vọng rằng những "công thức ma thuật" sẽ giải
quyết khó khăn của chúng ta. Người ta không còn thi hành những nghi lễ hủ tục
nhưng lại là nạn nhân của nhưng khẩu hiệu, những lời hứa điên rồ những ý thức
hệ mang tính ma thuật của “tiến bộ", của "ngày mai vui tưới".
Chúng ta hãy đổi cơ cấu và tất cả sẽ được giải quyết Những nhà ma thuật nói như
vậy Chúa thì bảo: "Hãy thay đổi lòng dạ các ngươi ". Lúc bấy giờ
những sự thay đổi cơ cấu sẽ là một cái gì khác hơn là một sự thay đổi chế độ nô
lệ.
Nhưng, Đức Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem
đi mà tôn làm Vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.
Cơn cám dỗ "chính trị" của những
người đồng thời với Chúa không có gì là không hợp thời. Nó không phải là một
hiện tượng thuộc quá khứ. Biết đến bao giờ chúng ta mới hết những cơn sốt mong
đợi Đấng Mêsia giả? Bao giờ chúng mới hiểu rằng, Chúa đã luôn luôn từ chối
không để cho người ta "đóng khung" Người trong những quan điểm trần
thế? Không phải vì những việc trần thế không có giá trị, nhưng người ta không
thể giảm thiểu con người trong chiều kích đó. Chúa vẫn không ngừng kêu lên, như
triết gia Diogène, rằng: "Các người sẽ không bao giờ hạnh phúc nếu chỉ là
những con heo được ăn no bụng". Cái đói cơ bản của con người không phải là
đói lương thực. Các bạn đừng bỏ bê công việc trần thế, hay những quyết định
chính trị, xã hội, kinh tế mà các bạn phải thể hiện. Nhưng xin làm ăn đừng quên
rằng phẩm giá cao quý nhất của con người là khả năng kỳ diệu mở rộng lòng hướng
tới siêu việt hướng đến Thiên Chúa. Chúa nói: Xin làm ơn cho Ta đóng vai của
Ta, vai trò mà chỉ có Ta mới đóng được để “giúp các con", để xóa cơn đói
cho các con. Chúa khước từ kế đồ "giải phóng" chính trị mà không
người đương thời với Chúa đã muốn lôi kéo Chúa vào. Bên bờ vinh quang và thành
công, "Người lui vào thanh vắng một mình", Người nghĩ về vai trò khác
mà Người sẽ phải làm tròn. Sáng mai cũng với đám đông này, Người sẽ cố gắng
giúp cho họ hiểu "Người là ai", là Bánh ban sự sống đích thực. Nhưng
ai "đói Thiên Chúa"? Chương VI của Thánh Gioan sẽ kết thúc với nỗi cô
đơn bi thiết của Chúa trước nhóm Mười Hai (Ga 6,66-71).
Chú giải
của Fiches Dominicales
ĐỨC GIÊSU
HOÁ BÁNH VÀ CÁ RA NHIỀU CHO ĐÁM ĐÔNG ĂN
VÀI ĐIỂM CHÚ GIẢI
1. Bánh hóa nhiều dư dật.
Tạm rời bỏ Tin Mừng Máccô, sách Bài đọc năm B hôm nay lấy ở Tin
Mừng gian câu chuyện Chúa hóa bánh ra nhiều, rồi tiếp liền đó là "diễn từ
về Bánh trường sinh" được phân chia để đọc liền trong bốn Chúa nhật tiếp
theo.
Chỉ có phép lạ hóa bánh là được cả bốn Tin Mừng cùng tường thuật
(Máccô còn tường thuật tới 2 lần ở 6,35-44 và 8,1-9). Khi tường thuật việc hóa
bánh, tác giả Tin Mừng bốn đã tập trung vào Đức Giêsu như con người lèo lái
hành động từ đầu đến cuối.
"Sang bên kia Biển Hồ Galilê, Đức Giêsu
"lên núi " và “ngồi" đó với các môn đệ.
Người "nước mắt lên" và nhìn "thấy đông đảo dân
chúng" đến với mình.
- Hoàn toàn biết mình sắp làm gì rồi, Người hỏi ông Philípphê: “Ta
mua đâu ra bánh cho họ ăn đây”. Câu hỏi thật lấp lửng: "Thưa có mua đến
hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút”.
- Dù chẳng có sự tương xứng (5 cái bánh và 2 con cá thì thấm vào
đâu với đám đông chừng 5000 người), Người vẫn nói: "Anh em cứ bảo người ta
ngồi xuống đi”.
Người cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn và phân
phát thật sự bánh đã hóa ra rất nhiều. Người bảo các môn đệ thu lại những miếng
thừa.
- Sau cùng biết được ý đồ và sự hồ hởi của dân chúng sau khi đã
được ăn no, Người lại lánh mặt đi lên núi một mình.
2. Manna mới trên đường xuất hành mới…
Trình thuật này tập trung vào Đức Giêsu, lại mang âm hưởng sâu xa
của thời dĩ vãng xa xưa trong Cựu ước mà nay đang ứng nghiệm nơi Đức Giêsu;
trình thuật cũng loan báo bí tích Thánh Thể.
Chuyện kể lấy hậu cảnh là Thánh Kinh (Cựu ước) nên cần được khai
thông để có thể thấu triệt được tất cả ý nghĩa phong phú của câu chuyện.
+ Tác giả trình thuật lấy hứng từ việc hóa bánh xảy ra trong thời
ngôn sứ Êlisê.
Cũng không có sự cân xứng 20 bánh lúa mạch cho 100 người, trong
trường hợp của ngôn sứ Êlisê; 5 cái bánh và 2 con cá cho chừng 5000 người đàn
ông, trong Tin Mừng.
Các người chứng kiến cùng tỏ vẻ lo lắng:
- "Làm sao mà đủ cho 100 người được? " người đầy tớ của
ngôn sứ Êlisê hỏi.
- Thưa, có mua đến 200 đồng bạc bánh cũng chẳng đủ...", ông
Phipphê trả lời.
Cùng ra lệnh bảo làm:
“Cứ cho hết mọi người ăn”, Ngôn sứ Êlisê nhấn mạnh.
"Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi". Đức Giêsu bảo.
Bánh ăn rồi đều cùng có dư thừa:
"Họ ăn rồi mà còn dư lại”, trình thuật của sách Các Vua quyển
hai.
"Họ chất đầy được rnười hai thúng miếng bánh vụn”, Tin Mừng
Gioan viết.
Như vậy, thánh Gioan muốn cho thấy rằng việc làm của Đức Giêsu
vượt trội hơn hình ảnh mờ nhạt của Cựu ước tiên báo về thời của Đấng Thiên Sai
nhiều. Và nếu bánh thừa nhiều vô vàn hơn thời kỳ ngôn sứ Êlisê còn thừa, thì
chính là để ngụ ý rằng hôm đó Đức Giêsu không những bẻ bánh cho đám đông ăn, mà
còn cho hết thảy mọi người nữa.
+ Trình thuật của Gioan cũng ám chỉ nhiều đến những biến cố của
thời Xuất hành.
Đức Giêsu đã lên “núi”, núi Sinai mới nơi đó Người là Môsê mới, sẽ
ban Lời Chúa và Manna mới cho dân Người.
Tác giả xếp đặt cho cảnh xảy ra vào "ít ngày trước Lễ Vượt
Qua”, đặt biến cố vào bối cảnh cuộc giải thoát khỏi ách nô lệ Ai Cập có ngụ ý
đây chính là một cuộc xuất Hành mới đang mở màn, một cuộc Vượt qua mới được
loan báo, lễ vượt qua của Đức Giêsu (cf. Ga 2,13-20; 11,55-57).
Còn về câu Chúa hỏi Philípphê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn
đây" chính là tiếng vang vọng lại lời của Môsê hỏi Thiên Chúa khi dân Do
thái lẩm bẩm kêu trách ông trong hoang mạc: "Con sẽ kiếm đâu ra thịt mà
cho dân này đây? (Ds 11,3).
Nhưng X.Léon-dufour nhận xét thêm: "Khác với Môsê có vẻ lo
lắng, Đức Giêsu đã biết người sắp làm gì rồi”. Việc Đức Giêsu sắp
"làm" đây sẽ không chỉ là một việc lạ lùng sắp diễn ra mà còn bao gồm
luôn chính thực tại mà phép lạ ấy là dấu chỉ nưa: để cho muôn người được sống,
Đức Giêsu sẽ ban không chỉ những lời nghe được từ Cha, mà cả chính bản thân
Người qua cái chết nữa. Điều này còn quí trọng hơn cả những tấm bánh hứa nhau
lạ lùng hôrn nay ("Lecture de l'Evangile selon saint Jean", cuốn 11,
Seuil, trang 107).
Nếu Gioan thêm câu "Người nói thế là để thử ông”, thì cũng là
để ám chỉ những thử thách dân Do Thái đã trải qua xưa trong cuộc hành trình qua
hoang mạc vậy.
Ngần ấy hình ảnh ám chỉ như vậy, khiến tấm bánh hóa nhiều chính là
Manna mới dành để dưỡng nuôi một dân mới do Đức Giêsu là Môsê mới lãnh đạo.
Nhưng nếu trình thuật này mang âm hưởng sâu xa của thời Cựu ước xa
xưa, thì đồng thời cũng báo trước Bí tích Thánh Thể.
A.Marchadour nhận xét: "Lời lẽ của trình thuật, Người cầm lấy
bánh, dâng lời tạ ơn (c.11) chính là những lời cộng đoàn Gioan vẫn thường nghe
trong những buổi cứ hành Thánh Thể.
Như ta được biết, trong bữa ăn tối trước khi chia tay, chính Đức
Giêsu làm cử chỉ phân phát, (chứ không phải các môn đệ đã làm việc này theo như
tường thuật của ba Tin Mừng nhất lãm). "Anh em thu lại những miếng thừa
kẻo phí” (c.12) lời nhận xét này ngụ ý diễn tả thời điểm lịch sử của Đức Giêsu
là trổi vượt, rất đáng trân trọng, nên đừng để uổng phí. Người ban dư đầy ăn
huệ, để chính Giáo Hội cũng được thụ hưởng dồi dào. Đức Giêsu đến cho người ta
được sống và sống dồi dào (10, 10). Phải dồi dào đủ cho hết thảy các thế hệ
Kitô giáo" ("L'evangile de Jean", Centurion, trang 101)
3. Đức Giêsu là Môsê mới lãnh đạo cuộc Xuất
hành mới.
Đây là trường hợp hi hữu trong Tin Mừng Gioan: Đấng làm phép lạ ấy
được dân chúng hoan hô, vì họ nhận thấy Người còn hơn là vị ngôn sứ; Người là
nhân vật Thiên Chúa hứa trong Nhị Luật 18,15 giống như Môsê; dân chúng nói:
"Hẳn ông này là vị ngôn sứ Đấng phải đến thế gian ".
Nhưng thay vì lấy lòng tin để mở lòng ra đón nhận Đấng mà phép lạ
ấy nói cho biết, thì dân chúng lại chỉ nghĩ đến cơm bánh mà họ đã được no nê.
Họ còn ra sức giam hãm Đức Giêsu trong quan niệm quá phàm trần họ vốn có về
Đấng Mêsia: "Họ sắp đến bắt Người đem đi mà tôn làm vua”.
Vì thế Đức Giêsu lánh mặt đi "lên núi một mình”. Người không
phải là "vi ngôn sứ" đúng như họ mong muốn khi trông đợi một Đấng
Mêsia trần tục.
A.Marchadour kết luận: "Thánh Gioan đã khéo léo lồng vào câu
chuyện này ba thời điểm khác nhau: thời xuất hành lúc dân Israel đã bắt đầu
rong ruổi trong sa mạc, thời gặp gỡ lịch sử với Đức Giêsu làm khung cho câu
chuyện, và thời của Giáo Hội. Điều đó phải muốn nói lên rằng qua ba hoàn cảnh
lịch sử khác nhau này vẫn một câu hỏi căn bản còn phải được đặt ra là: Làm thế
nào để sống tin tưởng vào Chúa khi ở trong sa mạc (manna)? trong lúc Chúa nhập
thể ở giữa con người (Đức Giêsu)? và trong Giáo Hội (Thánh Thể)?
Trong tư tưởng của Gioan, Đức Giêsu không nhắm mục tiêu tỏ bày
lòng thương xót của Người đối với đám đông đang đói cho rằng muốn mạc khải nhân
tính đích thực của mình vì thế Gioan đã đẩy các môn-đệ lui vào hậu cảnh, để tâm
cả câu chuyên tập trung vào con người toàn năng là Đức Giêsu, Đấng lèo lái các
biến cố và làm cho các biến cố có ý nghĩa. trình thuật kết thúc bằng một thất
bại, nhưng phần sau câu chuyện lại sẽ cố gắng làm cho mạc khải được sáng tỏ khi
đào sâu ý nghĩa biểu tưởng của bánh vốn đã có ngay trong dấu chỉ rồi. Người ta
sẽ nhận ra ngay được rằng Đấng ban lương thực, thì chính Người cũng là lương thực
nuôi sống mọi người" (O.C. trang 101)
BÀI ĐỌC THÊM.
1. "Một dấu" chỉ cần tìm ra ý
nghĩa, một mầu nhiệm cần phải hiểu biết"
Trong tâm tưởng của Đức Giêsu Nagiarét, đây chính là một kiểu chia
sẻ lương thực mới lạ. Một dấu lạ gây được niềm hồ hởi, nhưng sẽ bị ngộ nhận.
Một dấu lạ cần tìm ra ý nghĩa, một mầu nhiệm cần phải hiểu biết, mà chỉ có đức
tin mới tiếp cận được. Một Bánh Trường sinh cần khám phá. Nhưng Bánh nào và sự
sống nào?
Chắc hẳn chúng ta đều bị lôi cuốn muốn đọc những biến cố này một
cách quá ư duy vật khi chỉ cho đó là phép lạ. Nên không đòi hỏi nhiều đức tin.
Trái lại điều "người môn đệ Chúa yêu" trình bày, là thuộc lãnh vực
thiêng liêng. Nên coi như phải đòi hỏi nhiều đến đức tin, bởi lẽ, đàng sau hình
ảnh hay dấu chỉ là chân lý sâu xa phải đạt tới, là giáo lý Chúa dạy, là kho
tàng phong phú Chúa ban cho.
Dân chúng thích được ăn “bánh ngọt" mà không quan tâm đến Đấng
muốn nhân đấy tỏ mình ra là Đấng Mêsia mà đức tin cho biết là Đấng ban tặng
lương thực và là chính lương thực. "Các ông đi tìm tôi, không phải vì các
ông đã thấy những dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn bánh no nê" (Ga
6,26). Manna trong sa mạc xưa đã nên như biểu tượng nói lên tính cách chân thật
của Lề Luật vì rằng khi Thiên Chúa thử thách dân người và thực hiện vô số những
dấu lạ, thì người muốn dạy cho họ biết rằng: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm
bánh. nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra" (NL 8.3b).
Lương thực của kẻ nghèo và vài con cá nhỏ cũng đã được coi như một
Manna mới. Nhưng đàng sau những thực tại khiêm tốn của con người. Đức tin sẽ
phải dần dần tìm thấy ở đấy là nghi lễ "Bẻ Bánh" tên ban đầu được
dùng để chỉ cử hành Thánh Thể. Đức Giêsu là Lời và Bánh, ban mình làm lương
thực cho dân mới, nơi Người đã qui tự lại để khai trương và xây dựng một vương
quốc sung túc mọi bề.
Giờ đây hẳn chúng ta cũng đang ở trước "một phép lạ lịch sử
gây ngỡ ngàng cảm phục, khiến chúng sẽ phải vỗ tay ca ngợi Đấng làm phép lạ và
gợi cho lòng ta ước muốn tôn Người làm Vua-cứu-tinh vậy".
2. “Từ Mười Hai Thúng, chúng ta nhận lấy bánh
Thánh Thể”
(Mgr. L. Daloz, trong "Nous avons vu sa
gloire". DDB, trang 130).
Những kiểu nói này dùng trong kinh nguyện
Thánh Thể ngày nay: Cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra, trao cho, hẳn phải làm ta nghĩ
ngay đến mối liên hệ giữa bữa ăn đột xuất ngoài trời khi xưa và Bữa Tiệc Ly.
Chính Đức Giêsu trao bánh cho mọi người; một cử chỉ hoàn toàn khó tin, bởi lẽ
làm sao mà chính Người có thể phân phát bánh cho cả năm ngàn người? Điều đó
cũng khiến ta phải nghĩ rằng tấm bánh hóa nhiều đó là dấu chỉ của Thánh Thể.
Sau cùng, còn lại mười hai thúng đầy, số mười hai chỉ mười hai chi tộc Israel
có nghĩa là ân huệ Chúa ban sẽ luôn dư dật cho Israel mới. Mười hai thúng cũng
nói lên sự dồi dào phong phú của Chúa. Chính trong mười hai thúng này mà chúng
ta được múc lấy tình yêu vô tận, không bao giờ cạn kiệt. được nhận lấy bánh,
bánh từ bàn tiệc Thánh Thể, bánh đem lại phúc trường sinh.
3. “Phải vừa là người của lương thực hằng
ngày, vừa là người Thánh Thể”.
(H.Vulliez, trong "Dieu si proche. Năm
B", Desclée de Brouwer, tr.76-77).
Dấu lạ Đức Giêsu làm diễn ra thật vĩ đại. Nên
sau đó những kẻ mục kích nhìn nhận Người là vị ngôn sứ phải đến và muốn tôn Người
làm vua, âu cũng là điều dễ hiểu!
Nhưng rõ ràng cũng chính bởi tại đó nên mới
xảy ra đổ vỡ. Đức Giêsu phải lánh ra và rút lui. Khi gặp lại họ ở phía bên kia
Biển Hồ, Người phải giải thích nhiều để họ hiểu rằng sự sống Người đến để ban
cho họ không phải là chuyện ăn uống sinh sống ở đời này. Đó là sự sống đời đời.
Bánh Người chia cho ăn hôm ấy chỉ là thứ đồ ăn mau hư nát. Thực ra, đó chính là
dấu chỉ của một lương thực khác, thứ lương thực "trường tồn đem lại phúc
trường sinh" (6,27). Phải có được sự tỉnh táo của Đức Giêsu thì những dấu
lạ Người làm cho con người mới không bị thu hẹp vào chỉ một vấn đề tìm thỏa mãn
những nhu cầu trần thế mà thôi. Phải được Người gắn bó ta với sứ mệnh Chúa Cha
đã trao phó cho Người.
Chúng ta cũng sẽ gặp phải cơn cám dỗ này, mối
nguy hiểm này là khuynh hướng thích thu hẹp lại. Những nhu cầu cấp bách vốn dằn
vặt con người khiến chúng ta phải trăn trở. Chúng ta đành phải dấn thân như Đức
Giêsu để đối phó với những nhu cầu của họ. Thái độ dấn thân này, đối với lòng
tin của ta, là dấu chỉ tình yêu của Chúa muốn cho con cái Người được hạnh phúc.
Chúng ta không thể vô tình trước các nỗi bệnh tật, đói khát, bất công. Ta phải
không ngừng mở rộng con tim và bàn tay, không ngừng bắt tay vào việc chia sẻ và
xây dựng một thế giới công bằng và có tình liên đới. Việc làm ấy tham dự vào sứ
mệnh của ta. Đồng thời ta phải tỉnh thực để không chỉ thu hẹp tầm nhìn vào
những nhu cầu vật chất mà thôi, không say sưa vì khao khát cho công việc thành
tựu, hoặc ngây ngất trước vẻ cao cả lớn lao của công trình đang thực hiện. Ta
phải mở mắt nhìn vào một nhu cầu khác kín đáo hơn? vì sâu xa hơn: đó chính là
sự sống đời đời, chỉ sự sống đó mới làm cho con người được phỉ chí toại nguyện.
An uống no nê, con người chưa lấy làm đủ. Đây là một thế quân bình
khó giữ. Chúng ta vừa phải là những con người đem lại cơm no áo ấm, vừa phải là
những con người đem đến Thánh 'Thể".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét