Trang

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

VUI HỌC THÁNH KINH THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ

VUI HỌC THÁNH KINH
THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ
Tin Mừng thánh Gioan 20,24-29
Ngày 3 tháng 7

Tin Mừng

24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến.25 Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin."26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em."27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin."28 Ông Tô-ma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! "29 Đức Giê-su bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin! "

24 Thomas, called Didymus, one of the Twelve, was not with them when Jesus came.

25 So the other disciples said to him, "We have seen the Lord." But he said to them, "Unless I see the mark of the nails in his hands and put my finger into the nailmarks and put my hand into his side, I will not believe."

26 Now a week later his disciples were again inside and Thomas was with them. Jesus came, although the doors were locked, and stood in their midst and said, "Peace be with you."

27 Then he said to Thomas, "Put your finger here and see my hands, and bring your hand and put it into my side, and do not be unbelieving, but believe."

28 Thomas answered and said to him, "My Lord and my God!"

29 Jesus said to him, "Have you come to believe because you have seen me? Blessed are those who have not seen and have believed."

I. HÌNH TÔ MÀU


* Chủ đề của hình này là gì?
…………………………………………….

* Bạn hãy viết câu Tin Mừng thánh Giaon 20,29
…………………………………………….
…………………………………………….
…………………………………………….
…………………………………………….
"

II. TRẮC NGHIỆM

A.
a1. Tên gọi khác của ông Tôma là gì? (Ga 20,24)
a. Bôanêghê
b. Điđymô
c. Tađêô
d. Giôsuê

a2. Lần hiện ra đầu tiên, môn đệ nào vắng mặt? (Ga 20,24)
a. Môn đệ Phêrô
b. Môn đệ Gioan
c. Môn đệ Giacôbê
d. Môn đệ Tôma

a3. Khi hiện ra với các môn đệ, Đức Giêsu đã nói gì? (Ga 20,27)
a. Thầy đây, đừng sợ
b. Thầy đã sống lại rồi
c. Bình an cho anh em
d. Anh em hãy tin thầy

a4. Khi nghe các môn đệ kể lại việc Đức Giêsu hiện ra, ông Tôma muốn gì? (Ga 20,25)
a. Muốn thấy dấu đinh của Đức Giêsu
b. Muốn xỏ ngón tay vào lỗ đinh
c. Muốn đặt bàn tay vào cạnh sườn Đức Giêsu
d. Cả a, b và c đúng

a5. Khi gặp Đức Giêsu phục sinh, ông Tôma đã nói gì? (Ga 20,28)
a. Lạy Chúa của con, con đã tin
b. Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con
c. Lạy Thầy, con tin
d. Lạy Thầy, con đã thấy, con tin Thầy.

B.
b1. Biệt danh của tông đồ Tôma là Điđymô.  Điđymô có nghĩa là gì?
a. Song sanh
b. Sấm sét
c. Ánh sáng
d. Bình an

b2. Thánh Tôma người ở đâu?
a. Galilê
b. Bêlem
c. Xiđôn
d. Bêtania

b3. Theo truyền thống, trong hình vễ thánh Tôma, người ta vẽ tay ngài cầm cái gì?
a. Thanh gươm
b. Bông huệ
c. Cây gậy
d. Cái thước thợ nề

b4. Thánh Tôma chết vào năm 72, ngài được phúc tử đạo bằng cách nào?
a. Chém đầu
b. Treo cổ
c. Bị đâm bằng giáo
d. Lăng trì

b5. Theo truyền thống, thánh Tô ma đã đến truyền giáo nơi này :
a. Trung Hoa
b. Tây Ban Nha
c. Ấn độ
d. Rô ma



III. Ô CHỮ 


Những gợi ý

01. Đức Giêsu bảo ông Tôma đừng … …… . (Ga 20,27)

03. Ông Tôma muốn đặt bàn tay vào đâu của Đức Giêsu? (Ga 20,25)

04. Ai hiện ra với các môn đệ khi các cửa đều đóng kín? (Ga 20,26)

05. Ông Tôma muốn xỏ cái gì vào lỗ đinh nơi người Đức Giêsu? (Ga 20,25)

06. Khi hiện đến đứng giữa các môn đệ, Đức Giêsu chúc điều gì cho các ông? (Ga 20,26)

07. “Phúc cho những người … … …  mà tin”. (Ga 20,29)

Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

"Vì đã thấy Thầy, nên anh tin.
 Phúc thay những người không thấy mà tin! “
Tin Mừng thánh Gioan 20,29

NGUYỄN THÁI HÙNG







Thánh Tôma Tông Đồ
Nỗi oan Tôma
ĐGM Giuse Vũ Duy Thống
Thật ra, đi liền với danh xưng Tôma lại là một bài học dẫn đến niềm tin, và cũng còn đó lời gọi sống sao cho mối phúc thứ chín, như người ta gọi về lời Chúa Giêsu kết thúc trang Tin Mừng hôm nay “Phúc cho kẻ không thấy mà tin”, được trở thành hiện thực trong đời mỗi Kitô hữu.

Nỗi oan Tôma

Đối với phần đông tín hữu Việt Nam, danh xưng Tôma khơi gợi về một thái độ, rất riêng tư nhưng cũng rất điển hình, chẳng những không tích cực mà xem ra còn để lại nhiều tai tiếng. Gặp một tâm hồn cứng cỏi trước những biểu cảm của niềm tin, người ta đã khéo ví von “cứng lòng như Tôma”; thấy ai biểu lộ do dự hoặc nghi ngờ trước những sự kiện tôn giáo, người ta đã vội đưa vào gia phả “con cháu thánh Tôma”. Kể cũng oan.

Thật ra, đi liền với danh xưng Tôma lại là một bài học dẫn đến niềm tin, và cũng còn đó lời gọi sống sao cho mối phúc thứ chín, như người ta gọi về lời Chúa Giêsu kết thúc trang Tin Mừng hôm nay “Phúc cho kẻ không thấy mà tin”, được trở thành hiện thực trong đời mỗi Kitô hữu.

1. Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi

Niềm tin của Tôma vào Đấng Phục Sinh là cả một chặng đường trong đó yếu tố trước hết chính là cộng đoàn: “Chúng tôi đã được thấy Chúa”. Chính vì chứng từ của cộng đoàn này mà Tôma đã tự vấn để rồi sau đó mới đi tới đức tin. Ngay việc các môn đồ hội họp vào ngày thứ nhất trong tuần cùng với lời chúc bình an của Đấng Phục Sinh, làm bối cảnh hình thành truyện Tôma, cũng cho thấy vai trò của cộng đoàn trong việc khai sinh đức tin nơi một người.

Nhưng yếu tố chủ động hơn phải được tìm thấy trong phản tỉnh của cá nhân ông. “Nếu tôi không thấy… tôi không tin”. Câu nói tự phát ấy đã trở thành tai tiếng khiến nhiều người nghĩ rằng Tôma là một kẻ cứng đầu cứng cổ, đòi hỏi, nghi ngờ. Nhưng thực ra, ông là người thực tiễn. Chính nhờ ông lên tiếng mà ta mới thấy rõ hơn thế nào là trăn trở của đức tin thuở ban đầu và thế nào là nỗ lực cá nhân làm cho niềm tin có được bản sắc riêng không thể lẫn với người khác. Nếu hôm trước Tôma đòi thấy mới tin, thì tám ngày sau, qua tiếp xúc cá nhân với Đấng Phục Sinh, ông đã tuyên xưng không phải bằng công thức chung nữa, mà bằng một cách rất riêng làm thành đỉnh cao tuyên tín Phục Sinh: “Lạy Chúa tôi, lạy Thiên Chúa của tôi”.

Và niềm tin chỉ có thể đạt được kết quả khi có yếu tố quyết định chính là hồng ân Thiên Chúa, như một bao trùm từ khởi sự cho đến hoàn thành. Nguyện vọng của Tôma xem ra ngược ngạo, nhưng đã được Đức Giêsu thanh luyện, để cuối cùng khi dâng lời tuyên tín, cũng là lúc ông được dẫn vào một nhận thức mới mẻ hoàn toàn. Thay vì phải thấy mới tin, ông nhận ra rằng phải tin mới thấy trọn vẹn : thấy Đấng Phục sinh và con người Giêsu cũng là một, thấy Đấng Phục sinh rốt cuộc là Chúa và là Thiên Chúa của mình, và thấy niềm tin vượt lên tất cả sẽ trở thành hạnh phúc.

2. Đừng cứng lòng, nhưng hãy tin

Chuyện lòng riêng của Tôma cũng là chuyện lòng chung của muôn lòng tín hữu. Từ nỗi oan Tôma, ngày nay người ta hiểu hơn rằng niềm tin không phải là một yếu tố đơn thuần, mà là một tổng hợp giữa ơn thánh và nghị lực con người, trong đó có cộng đoàn và mỗi cá nhân.

Chỉ dựa vào ơn thánh, người ta có nguy cơ rơi vào thái độ coi mọi sự là bởi Chúa nên không cần phải đào sâu tìm hiểu nữa. Có biết đâu tin như thế là không còn tin nữa, mà một cách nào đó đã là cả tin. Vì tin tất cả nên cả tin, hay vì cả tin nên tin tất cả ? Chỉ dựa vào lý trí, người ta lại có nguy cơ khác là thái độ muốn giới hạn tri thức về thực tại và tiêu chuẩn của kinh nghiệm khả giác hoặc khả năng suy luận : những gì không hiểu, không đo lường sờ chạm, đều bị chối từ. Có biết đâu tin như thế cũng không còn là tin nữa, mà xem ra lại gần với sự bất tín ! Nếu chỉ dựa vào cộng đoàn thôi, người ta còn có thêm một nguy cơ nữa là thái độ tiêu cực. Bên ngoài có vẻ ngoan ngùy, nhưng thực chất là dấu hiệu của một niềm tin hời hợt. Lúc đạo giáo hưng thịnh xem ra không có vấn đề, nhưng khi sự đạo phải bước vào thầm lặng thì biết đâu bởi vì dễ tin nên cũng dễ bỏ niềm tin trước bất cứ ai ?

Thành ra, phải xem trường hợp Tôma như một kinh nghiệm, và cần xem chặng đường niềm tin của ông như một kinh điển cho niềm tin đang dấn bước đi trong cuộc sống. Đừng cứng lòng ! Phải chăng là lời gọi hãy xa đi những thái độ không phù hợp, để chẳng những tránh được khủng hoảng, mà dường như còn nghe lại từng ngày lời ân cần đã một lần ngỏ với Tôma ở cuối chặng đường gặp gỡ: “Nhưng hãy tin !”

3. Phúc cho kẻ không thấy mà tin

Cũng từ nỗi oan Tôma, tín hữu hôm nay cảm nhận hơn niềm vui trong đức tin của mình. Niềm vui của Tôma là được thấy Chúa nên tin, còn niềm vui của đời tín hữu lại là tin để được thấy Chúa. Tin như thế là một hạnh phúc.

Trong hạnh phúc ấy, sau này các tông đồ đã qui tụ cho Chúa những kẻ tin, và những kẻ tin sơ khai đã vui mừng cử hành niềm tin của mình một cách sống động, không những qua nghi thức phụng vụ, mà còn qua cách sống cộng đoàn biết chia sẻ và phục vụ lẫn nhau, và niềm hạnh phúc, cuối cùng, sẽ là sức mạnh chiến thắng.

Nhưng với kẻ tin hôm nay, tất cả vẫn còn ở phía trước. Bổn phận của ta là phải khổ công vun đắp niềm tin của mình sao cho thắm đượm hồng ân Thiên Chúa mà vẫn không quên nỗ lực đóng góp của con người, sao cho chan hòa với nhịp sống cộng đoàn mà vẫn không triệt tiêu bản sắc cá nhân. Và một khi niềm tin muốn khơi dậy niềm tin, thì cái bổn phận kia đã trở thành trách nhiệm loan báo hạnh phúc cho những người đồng thời.

Tuy nhiên, phải thú nhận rằng niềm tin hạnh phúc ấy còn lắm nhạt nhoà. Đó đây trong nhịp sống chung Giáo Hội cũng như trong nếp sống riêng mỗi tín hữu, vẫn có thể có những lúc ngại tin hoặc chậm tin vào điều mình không thấy. Nhất là phải hy sinh những hạnh phúc chính đáng thấy được để vươn đến một thứ hạnh phúc ở ngoài tầm nhìn khả giác. Quả là vất vả. Nhưng chính lúc ấy, Tôma xuất hiện như một người bạn tri âm, như một người thầy đã từng trải nghiệm. Và lời Đức Giêsu nói với ông lại trở thành lời vỗ về đem lại sức mạnh. Nghe trong mối phúc thứ chín có lời dặn dò : muốn thấy điều mình tin, hãy bắt đầu bằng cách tin điều mình không thấy; và chừng như cũng có lời ước hẹn :tin điều mình không thấy sẽ được thấy điều mình tin.

Ngày nay nỗi oan Tôma vẫn còn đó. Một mình ông chịu tai tiếng để sau này người ta biết đường mà tránh. Một mình ông chịu quở là cứng lòng tin để tín hữu hiểu rằng phải vượt trên những điều nhìn thấy mới gặp được lối đi hạnh phúc của niềm tin. Và như thế, liệu ta có thể bảo rằng nỗi oan Tôma là một nỗi oan hạnh phúc ? Cùng với mầu nhiệm đức tin khi bánh rượu được truyền phép hôm nay, ta sẽ lặp lại lời tuyên xưng của Tôma. Để xin thêm đức tin cho những tấm lòng còn nghi ngại, củng cố đức tin cho những người đang yếu đuối, và xin được hạnh phúc cho mọi kẻ tin.




Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
THÁNH TÔMA TÔNG ĐỒ

I. HÌNH TÔ MÀU


* Chủ đề :
Chúa Giêsu hiện ra với Tôma

* Tin Mừng thánh Giaon 20,29

"Vì đã thấy Thầy, nên anh tin.
 Phúc thay những người không thấy mà tin! "

II. TRẮC NGHIỆM

A.
a1. b. Điđymô (Ga 20,24)
a2. d. Môn đệ Tôma (Ga 20,24)
a3. c. Bình an cho anh em (Ga 20,27)
a4. d. Cả a, b và c đúng (Ga 20,25)
a5. b. Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con (Ga 20,28)


B.
b1. a. Song sanh
b2. a. Galilê
b3. d. Cái thước thợ nề
b4. c. Bị đâm bằng giáo
b5. c. Ấn độ



III. Ô CHỮ 

01. Cứng lòng (Ga 20,27)
03. Cạnh sườn (Ga 20,25)
04. Đức Giêsu (Ga 20,26)
05. Ngón tay (Ga 20,25)
06. Bình an (Ga 20,26)
07. Không thấy (Ga 20,29)

Hàng dọc : Lòng tin

NGUYỄN THÁI HÙNG



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét