Trang

Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2021

Bảy mối tội đầu giải thích cho trẻ con: tội hà tiện

 



Bảy mối tội đầu giải thích cho trẻ con: tội hà tiện

Mỗi tuần trong Mùa Chay 2021, báo La Vie giải thích một trong Bảy mối tội đầu làm cho con người phân tâm, không có được hạnh phúc đích thực cho mình, đó là được kết hiệp với Chúa. Chúng ta cho mình phương tiện để chống lại chúng!

lavie.fr, Alexia Vidot, 2021-03-05

 Hình minh họa, Juliette Lagrange

Nếu con muốn hiểu hà tiện là gì, dễ nhất là con nhìn vào hình ảnh chú Picsou, con vịt Donald trong loạt phim của vũ trụ Walt Disney. Con vịt này mặc chiếc áo khoác đỏ và đội chiếc mũ chóp, rất thích ngụp lặn trong những núi tiền vàng và kim cương của nó. Chú là tỷ phú, muốn kiếm thêm tiền nhưng lại không muốn tiêu một xu nào, tiêu một cái gì nhỏ nhất cũng làm chú phát điên!

Trong loạt phim này, Picsou rất thân với Don Salluste, nhân vật đáng ghét mà danh hài Louis de Funès đã đóng trong phim Ngông cuồng của những nhân vật vĩ đại (La Folie des grandeurs), kể rằng người hầu của nhân vật này thức ông dây mỗi sáng bằng cách reng reng các đồng xu trong chiếc đĩa bạc và nói: “Đó là vàng, vàng để thức dậy, thưa ngài, đó là vàng tám…”

Thờ Chúa hoặc thờ tiền

Tiền bạc tự nó không xấu, và mong muốn có và kiếm tiền là chính đáng và cần thiết. Nhưng khi tiền bạc không còn là phương tiện, nhưng là cùng đích, thì tiền bạc trở thành nỗi ám ảnh, một thần tượng mà chúng ta hy sinh tất cả.

Người keo kiệt bị tiền bạc chiếm lấy tâm hồn. Họ là nô lệ của tiền thay vì dùng tiền này để làm những chuyện tốt chung quanh mình. Chúa Giêsu  rất rõ ràng trong Tin Mừng: “Anh em không thể vừa thờ Chúa vừa thờ tiền bạc.”

Cho thay vì giữ

Có thể con đang tự nói, con không quan tâm đến tội này vì con không giàu. Nhưng lòng tham không chỉ giới hạn ở tiền bạc! Con có thể keo kiệt với tính hài hước, thời gian, sự hiện diện của mình… bất cứ thứ gì con có thể cho, nhưng con lại thích giữ riêng cho mình – hoặc không cho ai.

Bởi vì chia sẻ là một trong ba trụ cột của Mùa Chay (cùng với cầu nguyện và ăn chay), con có thể ấn định cho mình mỗi ngày làm một việc tốt: nói chuyện một mình với một bạn đứng lẻ loi một mình trong giờ ra chơi, cho anh chị em mình mượn đồ chơi yêu thích của mình, phụ mẹ dọn bữa ăn… Con phải tự tìm cho mình cách để cho!

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2021/03/19/bay-moi-toi-dau-giai-thich-cho-tre-con-toi-ha-tien/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét