Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 3, 2021

Bảy mối tội đầu giải thích cho trẻ con: tội lười biếng

 Bảy mối tội đầu giải thích cho trẻ con: tội lười biếng

lavie.fr, Pierre Jova, 2021-03-26

Hình minh họa Juliette Lagrange 

Mỗi tuần trong Mùa Chay 2021, báo La Vie giải thích một trong Bảy mối tội đầu làm cho con người phân tâm, không có được hạnh phúc đích thực cho mình, đó là được kết hiệp với Chúa. Chúng ta cho mình phương tiện để chống lại chúng!

Giải thích cho trẻ con điều thiết yếu và ngắn gọn, mỗi tuần lặp đi lặp lại một câu để nhập tâm.

Một sự bất lực có chọn lựa

“Sao mà uể oải thế này / Ai đã đi vào lòng tôi?” Câu thơ nổi tiếng của nhà thơ người Pháp Paul Verlaine được học sinh Pháp học khi còn nhỏ. Từ “uể oải” tả người bệnh mà sức lực ngày càng mòn dần, giống như người lười biếng. Tội này là tội của một trạng thái tinh thần: chúng ta không còn muốn gì, không còn thích thú gì và chúng ta để mặc kệ. Chúng ta quyết định không tham gia vào cuộc sống xung quanh mình.

Quay lưng lại với Chúa để chỉ thích bản thân mình

Về cơ bản, thói lười biếng có nguồn gốc từ tính ích kỷ của chúng ta. Chúng ta đi tìm tiện nghi, vì bổn phận, chúng ta không muốn bị quấy rầy: bài thi toán ngày mai, dọn bàn cho mẹ, phải đưa đứa em trai đi học học nhạc… Thật ra đây là chuyện bình thường! Nhưng là cả một cố gắng để đi ra khỏi chính mình. Đây không phải là trực giác, nếu không tất cả chúng ta đều thánh! Lười biếng còn ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của chúng ta: “Tôi lười cầu nguyện quá”, “tuần sau tôi sẽ đi lễ”… Và đó là cách mà các thế hệ tín hữu kitô dần dần đánh mất mối quan hệ với Chúa.

Sống, là một cố gắng!

Kinh thánh cho chúng ta nhiều ví dụ về tính lười biếng. Câu chuyện người cha có hai người con, ông xin hai con đi làm việc trong vườn nho (Mt 21, 28-32). Người con đầu tiên nói không, nhưng sau đó ăn năn và đi. Người con thứ hai nói đi, nhưng sau đó không đi. Người con thứ nhất được khen! Anh không muốn và anh thành thật nói lên điều này. Nhưng anh cố gắng làm vui lòng cha. Chắc chắn anh sẽ tự hào khi làm xong việc! Vì cố gắng mang lại phần thưởng, anh như vận động viên cố gắng vượt lên chính mình. Trong Mùa Chay này, Chúa mời gọi chúng ta cố gắng để vượt lên tính lười biếng của mình. Chúng ta xin Chúa giúp đỡ và nhìn đến chúng ta: chăc các con cũng có ý tưởng về những gì các con có thể làm! Từng bước, cố gắng này đến cố gắng kia, các con sẽ khám phá một đức tính tốt: lòng dũng cảm.

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2021/03/27/bay-moi-toi-dau-giai-thich-cho-tre-con-toi-luoi-bieng/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét