Trang

Thứ Sáu, 19 tháng 3, 2021

Thánh Giuse đang ngủ, nguồn cảm hứng của các nghệ sĩ ở vùng Normandie, nước Pháp

 Thánh Giuse đang ngủ, nguồn cảm hứng của các nghệ sĩ ở vùng Normandie, nước Pháp

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien,  

Giấc mộng của Thánh Giuse, C. Onillon

Hình ảnh Thánh Giuse ngủ là truyền thống rất phổ biến ở Châu Mỹ La Tinh và nước Ý, nhưng không phổ biến lắm ở Pháp. Bây giờ thiếu sót này được một doanh nghiệp gia đình, Atelier du Regard, ở vùng Normandie bù lại, tháng 1 vừa qua họ ra mắt một loạt tượng Thánh Giuse mới.

Các họa sĩ Pháp thường lấy cảm hứng từ giấc mộng của Thánh Giuse, nhưng các nhà điêu khắc thí ít tạc các tượng này ngoại trừ việc trang trí một số ô kính nhà thờ. Tư thế nằm ngủ không đủ làm uy nghi cho bức tượng sao? Một người nằm ngủ khó tạo cảm hứng sao? Nhưng Đức Phanxicô có bức tượng Thánh Giuse đang ngủ trong phòng của ngài, ngài muốn nhấn mạnh đến bài học tự tin và đức tin trong tư thế này. Nghỉ ngơi là cần thiết “để lắng nghe tiếng Chúa và hiểu những gì Chúa muốn.” Thêm nữa, Đức Phanxicô không ngần ngại phó thác ý chỉ của mình cho người đứng đầu Thánh Gia, tháng 11 năm 2016, ngài thố lộ: “Nếu tôi có vấn đề gì, tôi viết lên mảnh giấy cho Thánh Giuse và tôi đặt tờ giấy dưới tượng của ngài trong phòng tôi. Đó là tượng Thánh Giuse đang ngủ. Và bây giờ ngài ngủ trên một tấm nệm đầy giấy tờ! Còn tôi thì tôi ngủ ngon: đó là ơn của Chúa”.

Bây giờ chúng ta có thể có tượng Thánh Giuse đang ngủ do bà Christine Onillon làm tại xưởng Atelier du Regard ở Noron l’Abbaye, vùng Normandie, nước Pháp. Ông Benoît Douillet, người đứng đầu công ty nhỏ, trong 20 năm nay ông đã phát triển các bức tượng của Yves Le Pape, ông rất vui mừng khi ra mắt các sản phẩm của bộ sưu tập Đêm ánh sáng với tượng Thánh Giuse ngủ trong loạt sản phẩm này.

Ông Benoît Douillet trước đây làm trong ngành tư vấn, bây giờ ông chọn nghề làm tượng để phục vụ cho niềm tin của mình, ông cho biết: “Giấc mộng của thánh Giuse thật tuyệt vời, nó phản ánh tinh thần của ngài, tấm lòng đơn sơ, biết lắng nghe và tin tưởng vào Thiên Chúa. Thánh Giuse không nói, nhưng ngài lắng nghe. Giáo hội cho chúng ta một tấm gương và bức tượng nhỏ này là công cụ đơn sơ để biến tấm gương này thành tấm gương của bạn.”

Bộ sưu tập Đêm ánh sáng của Atelier du Regard

Ngoài hình ảnh Thánh Giuse hoàn toàn phó thác vào Chúa, người nghệ sĩ cũng muốn làm nổi bật tuổi trẻ của ngài: “Bằng cách tạo cho ngài một khuôn mặt tương đối trẻ, chúng tôi muốn mang đến cho ngài một hình ảnh khác với hình ảnh cổ điển của một ông già với một đứa bé.” Nét hiện đại, đơn sơ nổi bật trên gam màu trắng và trong sáng của chiếc áo dài.

Và Thánh Giuse vẫn còn tạo cảm hứng cho các nghệ sĩ của xưởng Atelier du Regard: các bức tượng khác sẽ được tiếp tục ra mắt.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét