Trang

Chủ Nhật, 21 tháng 3, 2021

Bảy mối tội đầu giải thích cho trẻ con: tội giận dữ

 Bảy mối tội đầu giải thích cho trẻ con: tội giận dữ

Mỗi tuần trong Mùa Chay 2021, báo La Vie giải thích một trong Bảy mối tội đầu làm cho con người phân tâm, không có được hạnh phúc đích thực cho mình, đó là được kết hiệp với Chúa. Chúng ta cho mình phương tiện để chống lại chúng!

Giải thích cho trẻ con điều thiết yếu và ngắn gọn, mỗi tuần lặp đi lặp lại một câu để nhập tâm.

lavie.fr, Sophie lebrun, 2021-03-19

 

Hình minh họa: Juliette Lagrange

Giận dữ là cảm giác mà các con thường trải qua: đối diện với người phản bội mình, với cha mẹ không cho mình những gì mình xin, khi tranh cãi với anh chị em trong gia đình… Giận dữ là một phần trong cuộc sống hàng ngày của các con.

Trong đời sống của mình, Chúa Giêsu và các tông đồ cũng có khi tức giận, các ngài cũng như mọi người, tất cả đều có cảm xúc của mình. Nhưng tại sao lại xấu, tại sao đôi khi chúng ta lại nổi cáu?

Sự tức giận chính đáng…

Nó không phải là xấu khi mình giận: đó cũng là chuyện bình thường! Hơn nữa, khi Chúa Giêsu đuổi những người buôn bán ra khỏi Đền thờ, người ta cho rằng Ngài đã biểu lộ “sự tức giận thánh thiện”. Thực tế, cảm xúc này rất quan trọng trong cuộc sống vì đó là cách làm cho chúng ta nổi dậy chống bất công, khuyến khích chúng ta lên tiếng bảo vệ chính nghĩa và tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề theo cách tương xứng.

Khi có ba yếu tố này – một sự theo đuổi chính đáng, một ý định chính đáng và một phản ứng được đo lường – thì sự tức giận của chúng ta là chính đáng và nó có thể giúp chúng ta xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

… Trong cơn lốc kéo chúng ta đi

Nhưng, đó là một mối tội lớn! Vì, giống như bất kỳ một cảm xúc nào, nó có thể làm chủ chúng ta. Các con có thể la hét, đập tay lên bàn, thậm chí hung hăng. Trong những tình huống này, tự do nội tâm của các con không còn làm chủ cảm xúc các con nữa: và sự tức giận lên hàng đầu, nhận chìm khả năng phán đoán của các con.

Phạm tội, không phải là xấu, nhưng là cắt đứt tương quan của mình với Chúa, khi chúng ta không còn lắng nghe, không lắng nghe Chúa trong lòng chúng ta nữa. Sự bình thản đến sau cơn bão làm chúng ta an tâm và khi đó giai điệu thiêng liêng trong lòng chúng ta có tất cả sự hòa điệu của nó.

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2021/03/21/bay-moi-toi-dau-giai-thich-cho-tre-con-toi-gian-du/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét