Trang

Thứ Bảy, 20 tháng 3, 2021

Bảy mối tội đầu giải thích cho trẻ con: tội dâm dục

 Bảy mối tội đầu giải thích cho trẻ con: tội dâm dục

lavie.fr, Stephanie Combe, 2021-02-26

Mỗi tuần trong Mùa Chay 2021, báo La Vie giải thích một trong Bảy mối tội đầu làm cho con người phân tâm, không có được hạnh phúc đích thực cho mình, đó là được kết hiệp với Chúa. Chúng ta cho mình phương tiện để chống lại chúng!

Giải thích cho trẻ con điều thiết yếu và ngắn gọn, mỗi tuần lặp đi lặp lại một câu để nhập tâm.

Hình minh họa Juliette Lagrange

Thiên Chúa tạo dựng người nam, người nữ có khả năng yêu nhau không giới hạn, hết tinh thần, hết tâm trí và hết thể xác. Họ có thể kết hợp với nhau về mặt thể chất. Mục đích của tình dục là một ơn. Và thành quả của ơn này là niềm vui. Dâm dục là tìm kiếm thái quá lạc thú tình dục, biến ơn này thành chiếm hữu: người kia trở thành  vật thỏa mãn của mình.

Thay vì một kết hiệp, dục vọng cô lập trong niềm vui đơn độc (do đó nảy sinh xấu hổ đi kèm với ý thức về sự chiếm giữ ích kỷ này). Nó làm sai lệch cái nhìn và các mối quan hệ. Ngay từ khi còn ở nhà trường đã có những lời phê bình xúc phạm đến vóc dáng: “Bạn ấy có cái đùi to”, “Cô ấy không có ngực”, “Anh ấy tốt”, v.v. Khi nhìn người khác chỉ qua thể xác, chúng ta phủ nhận tính cách thiêng liêng, giá trị và phẩm giá của người kia như một chủ thể.

Ngọn đèn khiết tịnh

Yêu thì hoàn toàn ngược lại: đó là tìm hạnh phúc cho người kia, lắng nghe họ, tôn trọng nhịp điệu của người kia, mong muốn của người kia. Đó là lý do vì sao con phải “ra lệnh” cho tất cả những điều này, nghĩa là không được làm sai thứ tự, như khi con làm các thao tác của mình. Mỗi mối tội đầu có một đức tính tương ứng. Với tội dâm dục, đó là khiết tịnh. Lại thêm một chữ to lớn! Khiết tịnh, đó là hình thức kiềm chế và quyết tâm điều chỉnh các xung năng của mình.

Con đường dẫn đến hạnh phúc

Kiềm chế mình là một tiến trình học hỏi mà không bao giờ mình tự cho là đạt được. Đôi khi chúng ta vấp ngã và, như với bất kỳ tội nào, chẳng ích gì để làm to chuyện: xưng tội có thể giúp chúng ta thoát ra khỏi chúng, mang lại cho chúng ta sức mạnh để lớn lên trong tự do. Một sức mạnh nội tâm cần thiết để ra lệnh cho đôi mắt của con, nếu cần phải quay mặt đi, ngưng một câu chuyện hoặc không nhấp vào hình ảnh khỏa thân. Như thuyền trưởng của con tàu chọn con đường của mình, điều khiển đam mê của mình giúp con tiến về phía trước, vui vẻ và bình an, trên con đường dẫn đến hạnh phúc.

Marta An Nguyễn dịch

http://phanxico.vn/2021/03/20/bay-moi-toi-dau-giai-thich-cho-tre-con-toi-dam-duc/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét