NÓI LỘNG NGÔN PHẠM THƯỢNG
Trích sách 2 Các Vua, ch. 18-19
Vua
Ê-dê-kia, trị vì nước Yuđa, là ông vua rất đạo đức, luôn làm điều ngay chính
trước mắt Thiên Chúa và giữ các điều răn; nên Thiên Chúa đã hộ phù ông, giúp
ông thành công trong mọi việc ông làm. Ông đã khởi nghĩa chống lại vua As-sua,
là Sê-na-kê-ríp, bẻ gẫy gông cùm nô lệ... Tức giận, Sê-na-kê-ríp sai sứ giả cao
cấp đến cùng vua Ê-dê-kia ở Yêrusalem để trao tối hậu thư, bắt vua này phải đầu
hàng. Sứ giả dùng những lời thách thức thoá mạ, và còn dám nói lộng ngôn xúc
phạm Thiên Chúa:
- Hãy
nhắn với vua Ê-dê-kia rằng: Đại Đế As-sua nói thế này: Ngươi cậy vào ai mà dám
dấy loạn với ta? Hẳn ngươi sẽ nói: chúng tôi cậy vào Yavê Thiên Chúa của chúng
tôi. Ta dám thách đố làm sao ngươi có thể đẩy lui được một viên tướng nhỏ nhất
của ta đó.
Rồi sứ
giả kia quay sang phía các quần thần vua Ê-dê-kia nói tiếp:
- Các
ngươi đừng nghe theo vua các ngươi, vì nó phỉnh các ngươi mà rằng: Yavê sẽ cứu
chúng ta. Kìa xem các nước chung quanh, có thần nào của họ đã cứu xứ mình khỏi
tay ta đâu? Đừng hòng trông vào Yavê Thiên Chúa các ngươi cứu được Yêrusalem
khỏi tay ta!
Các
quần thần về gặp vua Ê-dê-kia và kể lại các lời lẽ của sứ giả. Vừa nghe, vua xé
áo, mặc lấy bao bị, tỏ dấu phẫn uất và tạ tội trước lời lộng ngôn ấy, rồi ông
vào Đền Thờ của Chúa mà cầu nguyện rằng: - Lạy Yavê, Thiên Chúa của Israen, Đấng
ngự trên các Vệ binh thần, chính Người mới là Thiên Chúa trên mọi nước trần
gian. Xin Người hãy nghe lời vua As-sua, sai sứ thần đến thách đố và mạ lị
Người. Đã hẳn, vua As-sua đã tàn phá các dân tộc và xứ sở của chúng và cho lửa
thiêu các thần của chúng, vì đó không phải là Thiên Chúa, mà chỉ là tượng gỗ,
tượng đá do tay người phàm làm ra. Và bây giờ, xin Chúa cứu chúng tôi khỏi tay
nó, để mọi nước trên trần nhận biết chính Người mới là Thiên Chúa thật!
Thiên
Chúa sai tiên tri Ysaia đáp lại với vua thế này: - Ta đã nghe lời ngươi khẩn
cầu nhân vụ vua As-sua. Đừng sợ trước những lời thách đố lộng ngôn của hắn. Này
Ta sẽ cho hắn nghe một tin hung dữ, mà cấp tốc rút lui nhục nhã. Ta sẽ cho hắn
bị ngã gục vì gươm đâm chính ở quê nhà... Còn Yêrusalem, Ta sẽ che chở thoát bàn tay hắn!
Xảy ra
là chính đêm ấy, Thần sứ Yavê từ trời xuống sát phạt trong doanh trại As-sua,
làm 185.000 lính của hắn chết ngay tại chỗ. Tên sứ giả nói lộng ngôn trên kia
cũng chết trong đám đó. Còn vua As-sua, thì dỡ trại rút lui hấp tấp về
Ni-ni-vê. Và xảy ra là lúc ông đang cúng bái trong đền thờ thần Nít-rốc, thì
hai con trai của ông dấy loạn, lẻn vào, rút gươm đâm ông gục chết, rồi bỏ trốn
sang xứ khác.
* Đó là Lời Chúa! - Tạ ơn Chúa!
Suy niệm Lời Chúa
Trong
Tin Mừng Mt (5.22), Đức Giêsu nói: “...Ai mắng anh em là 'đồ ngốc' thì can án
trước Công nghị, và ai nhiếc anh em là 'đồ khùng' thì can án hoả ngục lửa
thiêu”. Như vậy, một lời nhục mạ phạm đến con người, còn phải phạt nặng như
thế, huống chi lời lộng ngôn nhằm lăng nhục chính Thiên Chúa. Quả vậy, ngày
xưa, theo luật Môsê, “ai nói xúc phạm đến Yavê đều phải chết, toàn thể cộng
đồng sẽ ném đá nó “ (Lv 24.16; 1V 21.13).
Lương dân, người vô tín ngưỡng, cách riêng các kẻ chống đối Thiên
Chúa thường hay nói lộng ngôn, lăng nhục Thiên Chúa, như vua Sê-na-kê-ríp trên
đây, hoặc như nhiều kẻ khác mà Kinh Thánh có thuật truyện lai, chẳng hạn: vua
An-ti-ô-kô Ê-pi-pha-nô (2M 8.4; 9.28; 10.34; Đn 7.8,25; 11.36). Sách Khải huyền nói đến các vua
chúa ngoại đạo và bách hại đạo cũng thường nói lộng ngôn xúc phạm Thiên Chúa
(Kh 13.5-6;...). Thiên Chúa xử thế nào?
Trước
xúc phạm đến uy linh Người như thế, Người đích thân ra hình phạt cân xứng cho
những hạng người đó. Như vua As-sua trong truyện trên đây chết gục dưới lưỡi
gươm của 2 con ông, sau khi bị Chúa cho mắc ôn dịch một đêm chết 185 ngàn quân,
phải rút lui nhục nhã. Còn An-ti-ô-kô Ê-pi-pha-nô, Kinh Thánh kể rằng:
“Khi
ông vừa thốt ra lời lộng ngôn xong, ruột ông quặn đau, nội tạng nhức nhối ghê
sợ..., từ trên xe, ông ngã văng xuống đất quá mạnh làm mình mẩy ông nát bấy.
Bởi tính huênh hoang, ông tưởng mình ra lịnh được cho ba đào biển cả và có thề
rờ được tinh sao trên trời, thì nay đã nằm sóng sượt dưới đất và phải nhờ người
ta chở cáng đem đi, đến nỗi từ mình ông dòi bọ ra nhung nhúc, đang sống mà thịt
ông đã rữa và thối tha, hôi hám, làm cho cả đạo binh phải khó chịu... Như vậy
đã chứng thực tỏ tường cho mọi người thấy quyền phép Thiên Chúa (2M 9.4-10).
Nghe
các truyện trên, có người mỉm cười nghĩ rằng: ngày nay, biết bao kẻ nói lộng
ngôn mà có thấy Thiên Chúa phạt đâu? Chúng vẫn sống phây phây, càng nên béo
tốt, làm ăn khấm khá, giàu có thêm mãi... Xin đáp rằng: Họ chưa bị phạt thì
không phải họ sẽ không bao giờ bị phạt. Hình phạt là điều chắc chắn, nếu họ
không hối cải và xin Thiên Chúa tha thứ. Không hình phạt đời này thì hình phạt
đời sau. Thiên Chúa tuy nhân từ, chờ đợi họ ăn năn hối lỗi, song cũng là Đấng
Uy linh và công bình vô cùng, không thể coi tội đó dường như thể vô can được.
Tội gì
còn dễ dung thứ, chứ tội lộng ngôn phạm thượng là tội rất lớn, khó được tha
thứ, không bởi lòng Chúa hẹp lượng, những bởi lòng chai đá và tự ái kiêu căng
của họ không mềm ra được mà thống hối xin tha. Thậm chí, Đức Giêsu còn nói tội
“lộng ngôn phạm đến Chúa Thánh Thần" thì không được tha thứ cả đời này lẫn
đời sau, nghĩa là không bao giờ được tha thứ, tại sao vậy? Lý do cũng như trên
đã nói. Các tội khác người ta phạm, thường vì yếu đuối, do bị cám dỗ, thèm muốn
quá mà sa ngã. Cho nên Thiên Chúa cũng dễ xót thương, tha thứ. Còn tội lộng
ngôn là do kiêu căng mà đâm ghét Thiên Chúa, căm thù trực tiếp đối với chính
mình Thiên Chúa, có thể nói: nếu họ giết được Thiên Chúa thì họ cũng giết, mà
vì không giết được thì họ mạ lị, lăng nhục cho hả giận. Như vậy, tội lộng ngôn
tố cáo kẻ ấy vô đạo đến tột độ!
Vậy
gia đình chúng ta hôm nay:
1. Thứ
nhất dâng giờ đền tạ này để đền bồi thay cho những kẻ đã lộng ngôn xúc phạm đến
Thiên Chúa.
2. Sau
là, không chỉ đền tạ suông, mà ta phải dốc lòng tránh làm cớ cho kẻ ngoại đạo,
kẻ vô tín ngưỡng, kẻ vô đạo phỉ báng danh Thiên Chúa (Rm 2.24; 1Tm 6.1; Tt
2,5): tức là sửa đổi cách ăn nết ở của ta đầy tham ô, dục vọng, nào tham lam hà
tiện, ăn gian nói dối, trộm cắp, cãi cọ đánh lộn, chửi tục, vợ nọ con kia, trai
gái, rượu chè, nhậu nhẹt say sưa tốt ngày, cờ bạc, mê tín dị đoan, vv... Thấy
chúng ta là những người tin thờ Chúa mà cứ làm những điều như thế, họ sẽ lăng
nhục Chúa mà nói: “Cái ông Chúa tụi bay thờ có hơn gì bụt, thần, tà ma ngoại
đạo..., vì các ngươi làm mọi sự xấu xa như bao người khác... Các ông cha của
tụi bay giảng dạy cái gì mà tụi bay làm như thế?" 3. Rồi cuối cùng, ta
phải tránh không bao giờ được nói lời xúc phạm, lộng ngôn đến Chúa, đến các
người thay mặt Chúa, đến các thánh, nói chung đến các sự thuộc về Chúa. Có một
tội, không hắn là lộng ngôn nhưng nhiều tín hữu, ngay cả người được tiếng là
đạo đức cũng hay mắc phải, đó là tội phàn nàn, oán trách Chúa. Có người nói:
“Tại sao Chúa để tôi phải khổ thế này?". Người khác, khi con bị tai nạn
hay tử trận, vì quá thương con nên trách Chúa: “Tại sao Chúa bắt con tôi phải
chết?”. Có người bị bệnh lâu ngày cũng trách: “Tôi có tội gì đâu mà Chúa bắt
tôi phải đau ốm, cực khổ lâu dài?”. Còn nhiều lời oán trách khác giống vậy...
Một
cách nào đó, những lời ấy là lời lộng ngôn phạm thượng. Những lời ấy diễn tả
cái lòng ta bực tức Chúa, song chưa dám lăng nhục, mạ lị Chúa đó thôi. Các tội
khác như vợ nọ con kia, rối rắm,... thậm chí giết người, tuy cũng là tội trọng,
nhưng xét cho cùng, vẫn còn nhẹ hơn, và dễ được Chúa tha thứ hơn; vì các tội
này ta phạm do yếu đuối, do xác thịt đam mê, chứ không bởi tức giận Chúa. Lấy
một ví dụ cho dễ hiểu: một đứa con vì ham chơi lén trốn nhà, trốn việc, lỗi
lệnh cha mẹ, so với một đứa khác vì tức giận cha mẹ mà trách mắng, nhiếc nhóc:
“Ba là người ác! Má là người đàn bà độc!” thì đứa nào làm cha mẹ đau lòng hơn?
Tội phàn nàn, oán trách Chúa của ta cũng vậy.
Tích truyện
Cây thông đâu cần học giáo lý
Cây thông đâu cần học giáo lý
Câu
chuyện này xảy ra ở xứ Ét-scơ (Escles), nước Pháp, khoảng cuối thế kỷ 19. Một
hôm cha sở gặp bà nọ và bảo:
- Bà
nhớ cho mấy cháu nhỏ đi học giáo lý, để chuẩn bị rước lễ vỡ lòng nghe! - Cho
hay không cũng chằng quan hệ gì! - Bà vừa nói vừa chỉ tay về phía rừng thông -
Cha xem! Cây thông đâu cần học giáo lý, mà chúng vẫn tươi tốt và phát triển như
thường đó! - Ờ... Vậy con heo trong chuồng cũng
thế phải không bà? Sau đó một thời gian lâu, vào năm 1910, cả xứ Ét-scơ, miền
Vơsges, xôn xao trước hung tin cậu con trai của người đàn bà nói trên đã bóp cổ
giết chết mẹ, vì bà ta không đưa tiền cho nó đi nhậu nhẹt, ăn xài... Mạng lưới
pháp luật đã tóm cổ nó và tuyên án tử cho nó sau mấy ngày.
100 BÀI GIÁO LÝ KINH THÁNH
Lm Ph. HOÀNG MINH TUẤN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét