Trang

Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Ý nghĩa chữ IHS trên bánh lễ

Tác giả: 
 Sưu tầm

Ý nghĩa chữ IHS trên bánh lễ

Chắc đã có lần bạn từng thắc mắc khi thấy chữ IHS trên bánh lễ, tại bàn thờ hay nhà tạm Thánh Thể. Những chữ đó là viết tắt của các từ nào và có nghĩa là gì.


Có nhiều cách giải thích tùy theo ngôn ngữ bạn chọn. Theo tiếng Việt sẽ là Jêsu Hằng Sống. Theo tiếng La tinh, sẽ là Jesus Hominum Salvator, nghĩa là Chúa Giêsu Đấng cứu độ nhân loại.

Còn có cách giải thích khác nữa, là do các chữ La tinh In Hoc Signum (Vincit) trong chuyện hoàng đế Constantin, hoặc theo chữ viết Hi lạp thì thuần túy là chữ viết tắt Danh của Chúa Giêsu.


Biểu tượng "khi và rô"


Có một biểu tượng rất thông dụng trong các vật dụng của thánh đường, như : giảng đài, bàn thờ, giếng rửa tội và cả nhà tạm.

Biểu tượng này cũng rất thường xuất hiện trên bìa sách tôn giáo, trên áo lễ hay dây vai của các linh mục, đó là hai chữ X và P.

Thoáng nhìn ta thấy giống chữ P và chữ X khiến có người nói là Pax = bình an. Cách giải thích này không chuẩn xác.

Thực ra đó là hai mẫu tự Hy Lạp : Khi (X = Kh) và Rô (P = R), là những mẫu tự đầu của Danh Đức Kitô (Khristos).

Chữ này xuất hiện ngay từ thời các tín hữu phải ẩn náu tại hang toại đạo, thời tử đạo Roma (trước năm 313), được hoàng đế Constantin vẽ trên hiệu kỳ Labarum, khi tiến chiếm thành phố Rôma và in trên đồng tiền Lamã hồi thế kỷ thứ IV.

Nguồn: 
 ducme.tv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét