Trang

Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2018

Ngẫu tượng đồng tiền trong Giáo Hội

ĐGH Phanxicô - Ngẫu tượng đồng tiền trong Giáo Hội

Vào Thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi rằng các nhà thờ phải được dành cho sự tôn trọng như là “ngôi nhà của Thiên Chúa” chứ không được biến thành những cái chợ hay những không gian xã hội được thống lĩnh bởi “tinh thần thế tục”. Khi cử hành Thánh Lễ buổi sáng tại Nguyện Đường Santa Marta tại Vatican, Ngài cảnh báo rằng các nhà thờ đang có nguy cơ bị biến thành những phố chợ với các bí tích được bày bán, là điều vốn miễn phí.
Ngài đã suy tư về bài đọc Tin Mừng nhân lễ Cung Hiến Đền Thờ Thánh Gioan Lateran của Rôma, đoạn mà Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ Jerusalem khỏi hết mọi kẻ buôn bán, cảnh báo họ về việc biến nhà Cha Ngài thành nơi chợ buá.
Những ngẫu tượng thì làm cho ra nô lệ
Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng đền thờ được làm cho nổi tiếng bởi những tay thờ ngẫu tượng – những người sẵn sàng phục vụ “đồng tiền” thay vì “Thiên Chúa”. “Phía sau đồng tiền thì có một ngẫu tượng”, Đức Giáo Hoàng nói, thêm rằng các ngẫu tượng thì luôn làm cho nô lệ.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tự hỏi liệu chúng ta có đang đối xử với “các đền thờ, nhà thờ của chúng ta” như là nhà Thiên Chúa, nhà cầu nguyện, một nơi gặp gỡ Thiên Chúa, hay liệu các linh mục có đang đối xử như thế hay không.
Đức Giáo Hoàng nhắc lại những trường hợp một bảng giá dành cho các bí tích vốn là miễn phí. Đối với những người tranh luận cho rằng đó là một của lễ dâng, Đức Giáo Hoàng nói, những lễ dâng thì được đưa vào trong những chiếc hộp kín mà không có bất cứ ai chú ý. Ngài cảnh báo rằng có một mối nguy này ngay cả ngày nay.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhìn nhận rằng gh cần phải được duy trì bởi những người tín hữu nhưng điều này được thực hiện trong những hộp dâng lễ vật, mà không có một bảng giá.
Tinh thần thế tục
Một mối nguy khác mà Đức Giáo Hoàng cảnh báo là cơn cám dỗ thế tục. Ngài nhấn mạnh rằng ở trong một số dịp lễ hay kỷ niệm của Giáo Hội thì người ta không thể phân biệt liệu nhà của Thiên Chúa có phải là một nơi thờ phượng hay một không gian xã hội.
Đức Giáo Hoàng nói rằng một số dịp cử hành nhà thờ bị rơi vào tinh thần thế tục. Những việc cử hành phải đẹp nhưng không phải thế tục, vì Ngài nói, tinh thần thế tục tuỳ thuộc vào thần tài. Ngài gọi tình trạng ngẫu tượng này và nói rằng điều đó khiến chúng ta nghĩ về lòng nhiệt thành của chúng ta đối với các nhà thờ và tôn trọng điều đó khi chúng ta bước vào.
Trái tim – đền thờ của Thiên Chúa
Do đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành sự chú ý cho Thư Thứ I của Thánh Phaolô gửi Tín Hữu Cô-rin-tô đoạn nói về tâm hồn chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa. Bất chấp tình trạng tội lỗi của chúng ta, Đức Giáo Hoàng nói, mỗi người chúng ta phải tự hỏi bản thân mình liệu tâm hồn chúng ta có “mang tính thế tục và mang tính ngẫu tượng” không.
Đức Thánh Cha nói rằng đó không phải là tội lỗi chúng ta là gì, mà là việc phát hiện ra liệu có thần tài trong tâm hồn chúng ta không. Nếu có một tội, Ngài nói, chúng ta đã có Chúa, Thiên Chúa giàu lòng thương xót, Đấng tha thứ nếu chúng ta đến với Ngài. Nhưng nều có một thần khác, thần tài, thì chúng ta là một người thờ ngẫu tượng, một người hư hỏng, chứ không phải là một tội nhân.
Đức Giáo Hoàng kết thúc khi nói rằng cái lõi của sự hư hỏng rõ ràng là một việc thờ ngẫu tượng, của việc bán linh hồn mình cho thần tài, cho thần quyền lực.
Joseph C. Pham (Vatican News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét