VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Anrê Tường,
giáo dân
Ngày 16 tháng 6
Tin Mừng thánh Gioan 12,24-26
24 Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết
đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.25
Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời
này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo
Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của
Thầy sẽ quý trọng người ấy."
25 Whoever loves his life loses it, and whoever hates his life in this
world will preserve it for eternal life.
26 Whoever serves me must follow me, and where I am, there also will my
servant be. The Father will honor whoever serves me.
I.
HÌNH TÔ MÀU
………………………………………………….
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Gioan 12,24
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. Hạt lúa thì được gieo vào đâu ? (Ga 12,24)
a. Bờ hồ
b. Vườn nho
c. Lòng đất
d. Cả a, b và c đúng
a2. Ai quý điều gì của mình thì sẽ mất ? (Ga 12,25)
a. Của cải
b. Con cái
c. Vinh hoa
d. Mạng sống
a3. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ có thái độ nào với người
ấy ? (Ga 12,26)
a.
Yêu thương
b.
Quý trọng
c.
Tha thứ
d.
Chiều chuộng
a4. Ai phục vụ thầy thì làm gì ? (Ga 12,26)
a. Hãy theo thầy
b. Hãy tuân giữ các điều răn của thầy
c. Hãy vác thập giá mình theo thầy
d. Hãy vững tin, vì thầy đã thắng thế
gian
a5. Hạt lúa được gieo vào lòng đất nếu không chết đi thì
nó thế nào ? (Ga 12,24)
a. Sinh nhiều bông hạt
b. Trơ trọi một mình
c. Chờ đợi mùa mưa đến
d. Chờ mùa gặt tới
B.
Giáo dân Anrê Tường
b1. Giáo dân Anrê Tường, Sinh tại Ngọc Cục, Xuân Trường, chịu tử đạo
dưới triều vua nào ?
a. Vua Tự Đức (1847-1883)
b. Vua Thiệu Trị (1841-1847)
c. Vua Minh Mạng (1820-1841)
d. Vua Cảnh Thịnh (1782-1802)
b2. Giáo dân Anrê Tường chịu tử đạo thế nào ?
a. Bị xử giảo
b. Bị xử trảm
c. Chết rũ tù
d. Thiêu sống
b3. Giáo dân Anrê Tường chịu tử đạo tại làng Cốc vào
năm nào ?
a. Năm 1835
b. Năm 1838
c. Năm 1851
d. Năm 1862
b4. Giáo dân Anrê Tường được Đức Giáo Hoàng nào tôn phong lên bậc
chân phước (1951) ?
a. Đức Giáo hoàng Piô X
b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII
c. Đức Giáo hoàng Piô XII
d. Đức Giáo hoàng Gioan XXIII
b5. Thánh Anrê Tường được mừng
kính vào ngày nào ?
a. Ngày 12 tháng 7
b. Ngày 16 tháng 6
c. Ngày 06 tháng 4
d. Ngày 28 tháng 11
III. Ô
CHỮ
Những gợi ý
01. Cái gì được gieo vào lòng đất mà không
chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình ? (Ga 12,24)
02. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ có thái
độ nào với người ấy ? (Ga 12,26)
03. Hạt lúa được gieo vào đâu ? (Ga
12,24)
04. Ai yếu quý điều gì của mình thì sẽ
mất? (Ga 12,25)
05. Ai coi thường mạng sống mình ở đời
này, thì sẽ giữ lại được cho điều gì ở đời đời ? (Ga 12,25)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất
mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình;
còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.”
Tin Mừng thánh Gioan 12,24
++++++++++++++++++++++++++
Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Anrê Tường,
giáo dân
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
Thánh Anrê Tường
* Tin mừng thánh Gioan 12,24
“Nếu hạt lúa gieo vào lòng
đất
mà không chết đi, thì
nó vẫn trơ trọi một mình;
còn nếu chết đi, nó mới sinh
được nhiều hạt khác.”
II. TRẮC NGHIỆM
A.
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. c. Lòng đất (Ga 12,24)
a2. d. Mạng sống (Ga 12,25)
a3. b.
Quý trọng (Ga 12,26)
a4. a. Hãy theo thầy (Ga 12,26)
a5. b. Trơ trọi một mình (Ga 12,24)
B.
Giáo dân Anrê Tường
b1. a. Vua Tự Đức (1847-1883)
b2. b. Bị xử trảm
b3. d. Năm 1862
b4. c. Đức Giáo hoàng Piô XII
b5. b. Ngày 16 tháng 6
III. Ô CHỮ
01. Hạt lúa (Ga 12,24)
02. Quý trọng (Ga 12,26)
03. Lòng đất (Ga 12,24)
04. Mạng sống (Ga 12,25)
05. Sự sống (Ga 12,25)
Hàng dọc : Tử Đạo
Gb. Nguyễn Thái Hùng
XIN XEM THÊM TẠI ĐÂY
+++++++++++++++++++
Anrê Tường (1812-1862)
Anrê Tường, thầy giảng; sinh năm 1812 tại Ngọc Cục,
Nam Ðịnh; chết 16 tháng 6 năm 1862, tại Làng Cốc. Phong Á Thánh 1951. Trong trường
hợp thánh Anrê Tường thì không thấy ghi lại phép lạ nào, tài liệu để lại quá
ít, chỉ diễn tả mấy nét sơ sài, làm sao có thể làm rõ nét để mà hình thành một
con đường tu đức? Có cảm tưởng Ngài như một vị thánh vô danh vậy! Lễ kính vào
ngày 16/06.
Chứng từ cho Tin Vui đạo Chúa ở ngay trong cuộc sống
bình lặng thường ngày. Chứng từ của các ngài vượt trên chữ viết hay tài liệu. Đức
tin mới là cốt lõi, coi thường mọi sự, kể cả mạng sống mình.
ĐI
TÌM ĐƯỜNG TU ĐỨC
Mùa hè năm 1995, tôi xếp đặt để có thể qua Paris vào
văn khố của Hội Thừa Sai Paris (MEP) để tìm tòi tài liệu. Nhưng sau một thời
gian vật lộn với cái nóng mùa hè để ngồi đọc những lá thư viết tay do các vị
giám mục truyền giáo liên hệ gửi về Hội Thừa Sai và Bộ Truyền Giáo, tôi sinh nản
lòng. Vì thực ra cũng chẳng thu lượm thêm được bao nhiêu hơn những điều đã đọc
và đã biết. Tôi mò mẫm ngó tới nhìn lui trong phòng lưu trữ di tích các Thánh Tử
Đạo. Đây là cuốn sách nguyện của thánh Đoàn Công Quí; kia là đôi hài mỗi khi
làm lễ của thánh Dũng Lạc; rồi những bộ xương thánh để trong những hộp gắn kỹ.
Nhưng rồi mắt tôi bỗng được khai mở dần, nhận ra một
điều thật đơn giản: con mắt niềm tin là tất cả. Có con mắt này thì thấy được
phép lạ và làm được phép lạ, chẳng sách vở nào ghi chép hết được. Đây là con đường
ngắn nhất. Vì có phải đi đâu mà cần đường. Chỉ cần mở mắt đức tin là thấy ngay
được Chúa Toàn Năng vẫn đang có mặt. Mà cũng là con đường dễ nhất, sẵn nhất. Vì
chính là con đường đơn sơ của Phúc Âm như Mẹ Maria tại Na-da-rét. Cũng với những
kinh đọc ngắn gọn, cũng với những bổn phận của đời thường, trong gia đình, với
xóm ngõ, nhưng khác là làm với con mắt niềm tin và lòng yêu mến, biến cuộc sống
thành vườn Địa Đàng, vì nơi nào có Chúa thì đó là Thiên Đàng: Nước Chúa ở giữa
anh em.
Bỗng một ngày người tin Chúa nhận ra mình đã trúng số,
giàu có sang trọng quá. Vì mình là con của Vua Trời Đất cơ mà, còn gì hơn được
nữa. Và mình cũng được Chúa ban quyền năng làm phép lạ, có sức biến đổi vượt thắng
mọi sự bằng chính thần lực Chúa. Không gì mà không làm được trong Chúa là sức mạnh
như cảm nghiệm của Thánh Phaolô.
Những mẩu xương để lại là bằng chứng hùng hồn nói
lên niềm tin tuyệt đối: không gì có thể tàch lìa khỏi tình yêu của Chúa.
NÊN
THÁNH BẰNG ĐỜI THƯỜNG
Đường tu đức của thánh Anrê Tường đúng là con đường
ngắn nhất, dễ nhất và sẵn nhất. Cốt tủy vẫn là con mắt đức tin khám phá ra kho
tàng đức tin, mọi nơi mọi lúc.
Thánh Anrê Tường sinh năm 1812. Cha mẹ Ngài là ông
bà Đaminh Tiên và Maria Gương. Lớn lên Ngài lập gia đình và được đông con cái,
chu toàn bổn phận giáo dục gia đình trong nếp sống bình lặng, sống đời Công
giáo đạo đức cũng thật bình lặng tại xứ Lục Thủy, Nam Định.
Ngài bị bắt ngày 14.9.1861, lúc 50 tuổi, cùng với
các ông Đaminh Nguyện 60 tuổi, Vinh Sơn Tường 48 tuổi, Đaminh Mạo 44 tuổi và
Đaminh Nhi 40 tuổi. Trước hết các Ngài bị tra tấn và giam giữ tại Xuân Trường,
rồi bị phát lưu giam tù tại làng Bạch Cốc Vụ Bản là làng ngoại giáo.
Theo lời khai của Đa Minh Mậu, con của Thánh Mạo là
con rể của thánh Anrê Tường, thì trong ba bốn lần đến thăm, ông đều thấy các
ngài siêng năng đọc kinh sáng tối, nhất là kinh Mân Côi, kinh các thiên thần,
ăn chay ba lần một tuần. Suốt trong chín tháng bị giam tù, các ngài bị hành hạ
rất nhiều, ban ngày bị đeo gông nặng và đêm phải cùm chân. Trên má phải khắc chữ
”Tả Đạo”, và bị bắt đạp ảnh bỏ đạo. Nhưng các ngài vẫn cương quyết: ”Các quan
coi chúng tôi như trẻ con sợ hãi hình khổ hơn là sợ xúc phạm đến Thiên Chúa
sao?!”
Quan thấy không thay chuyển được các ngài liền cho
thi hành án xử đem các ngài ra pháp trường chém đầu ngày 16.6.1861. Theo nhân
chứng thì trước khi bị hành hình, các ngài đã đọc kinh Ăn năn tội, kinh Phó
Dâng, và xin lý hình chém ba nhát để kính Chúa Ba Ngôi. Xác các ngài được chôn
ngay tại nơi xử, và sau này được cải táng về làng Ngọc Cục.
MỘT
VỊ THÁNH HẦU NHƯ VÔ DANH
Ông Anrê Tường sống vào thời kỳ bắt đạo khủng khiếp
nhất trong lịch sử Giáo Hội Việt Nam. Vì bị người Pháp áp đảo, Vua Tự Đức tức
giận, không làm gì được Tây thì đổ hết mọi tội lỗi lên đầu người Công giáo và
ra những sắc lệnh tàn ác có ý nhổ sạch rễ đạo Công Giáo trong nước.
Sắc lệnh năm 1851 bắt các quan và lính Công Giáo phải
bỏ đạo. Ra hạn cho các quan một tháng, cho lính 6 tháng. Quan và lính Công giáo
không được một quyền lợi gì cả, không được thi cử và làm việc nước. Người Công
Giáo bị bắt đày lên vùng thượng du nước độc.
Sắc lệnh năm 1859 ban hành để trả thù người Công
Giáo, vì nghi người Công giáo thông đồng với người ngoại quốc trong vụ tàu Pháp
tấn công vào cửa Đà Nẵng. Vua bắt tất cả trùm trưởng trong nước, nhốt tất cả
quan và lính Công giáo, làm sổ người Công giáo từ 15 tuổi trở lên, phân tán
Dòng Mến Thánh Giá bắt đi làm đầy tớ trong các nhà quan.
Sắc lệnh năm 1861 độc ác nhất: phân tán mọi gia đình
Công giáo, tách rời vợ chồng, cha mẹ con cái, chia vào các làng ngoại giáo. Cứ
5 người ngoại coi giữ một người Công giáo. Phá bình địa các nhà thờ và cơ sở
Công giáo. Ruộng đất người Công giáo và nhà xứ thì chia cho người ngoại. Khắc
tên vào má bên phải chữ ”Tả Đạo” (nghĩa là đạo tà), và má bên trái tên huyện phủ,
để không lẩn trốn được.
Quả tình các sắc lệnh trên đã tàn phá bình địa Giáo
Hội Việt Nam. Đức Cha Liêu (Retord) đã khóc lên: ”Ôi buồn thảm thay Giáo Hội Việt
Nam. Tôi đang ngồi trên đống gạch nát của những thánh đường như tiên tri
Giêrêmia ngồi trên đống gạch vụn đền thờ Giêrusalem.”
Bao nhiêu người chết trên miền rừng sâu nước độc
không để lại dấu tích gì. Con số 130 ngàn người tử đạo chỉ là tượng trưng.
Nguyên thời kỳ này đã có tới 400 ngàn người bị phân tán lưu đày, 35 ngàn người
chết vì đạo, 115 linh mục bị xử tử, 80 tu viện Mến Thánh Giá bị phá, 100 nữ tu
Mến Thánh Giá chết vì đạo...
Như vậy, thánh Anrê Tường cũng đúng là một vị thánh
tiêu biểu cho cả trên một trăm ngàn người vô danh đã chết vì đạo. Chẳng cần ai
biết đến, chẳng cần ai viết sách ca tụng. Ngài vẫn mãi mãi là một người nhỏ bé
nhất trong danh sách các thánh được tôn phong, nhưng kẻ nhỏ nhất trong nước Trời
cũng còn lớn hơn Gioan Tẩy Giả, như lời Chúa đã nói trước. Cũng như có biết bao
cử chỉ, biết bao tâm tình, biết bao hành động trong đời, đâu có phải không được
ghi chép ra là không có giá trị lớn lao. Một nụ cười bao dung, một cái nhìn cảm
thông, một bàn tay vỗ vễ an ủi... tất cả đều là những tác phẩm tuyệt vời, mắc
tiền hơn bất cứ tuyệt tác nào của Michelangelo, Leonardo da Vinci, Vincent van
Gogh...
Chứng từ cho Tin Vui đạo Chúa ở ngay trong cuộc sống
bình lặng thường ngày. Chứng từ của các ngài vượt trên chữ viết hay tài liệu. Đức
tin mới là cốt lõi, coi thường mọi sự, kể cả mạng sống mình.
TIN
VUI LỚN: QUÀ TẶNG QUÍ BÁU NHẤT
Vậy thì việc tôn phong các thánh đúng là một quà tặng
quí báu nhất trao cho mỗi người. Từ nay mình biết cách khai đào mỏ quí kim đã
chôn sẵn trong lòng, chỉ cần con mắt niềm tin là thấy được như vậy. Đây đúng là
con đường ngắn nhất, dễ nhất và sẵn nhất, ai cũng có thể bước theo, ai cũng có
thể nên thánh được. Và từ nay mình bắt đầu sống giàu có, với tác phong sang trọng
được làm con của Chúa Trời Đất.
Tối nay, cầm tràng chuỗi trong tay đọc kinh với những
kinh đơn sơ nhất, mình cảm thấy đang cùng với thánh Anrê Tường và biết bao
nhiêu bậc tiên tổ đức tin, xướng lên sức mạnh của niềm tin. Dòng kinh đọc như
hơi thở qua bao đời, vẫn tiếp tục sinh động chuyển lực cho đến hôm nay. Mình chỉ
cần hòa vào dòng hơi thở đó là nhận được tất cả sức sống làm hồi sinh tâm hồn.
Lm. Dũng Lạc Trần Cao Tường
Trường
thi tử đạo
Ngọc Cục họ lẻ xứ Lục Thủy
Ngàn giáo dân hoan hỷ Tin mừng
Lệnh vua cấm đạo bỗng dưng
Cha Quyền chánh sở lẫy lừng tiếng tăm
Cha bị bắt cả năm xử trảm
Ngàn giáo dân phân tản khắp nơi
Coi như biệt xứ suốt đời
Chủ chăn không có dân thời cách ly
Người xưng đạo nghe thì ba bảy (37 người)
Rất hào hùng quan đẩy vào tù
Hai huyện kế cận một khu
Quỳnh Côi, Vụ Bản dọa hù tấn tra
Mỗi người chúng nhốt nhà cách biệt
Gởi nhà lương để triệt đức tin
Gia đình chẳng biết lối tìm
Quan quân đem xử bặt tin xóm làng
Năm thánh (bị) chém dã man Vụ Bản
Nguyên, Mạo, Tường, hai bạn Tương, Nhi
Theo nhân chứng sử sách ghi
Các ngài bị bắt, gởi đi Xuân Tràng
Rồi sau đó chuyển sang Bạch Cốc
Huyện Vụ Bản tức tốc mang gông
Tấn tra bởi lính coi trông
Người nhà thăm viếng tốn công tốn tiền
Nếu hối lộ chúng liền cho gặp
Nhưng giáo dân vẫn đặt niềm tin
Các ngài vẫn thẳng hướng nhìn
Mân côi tràng chuỗi khắc in nguyện cầu
Quan án tỉnh yêu cầu đạp ảnh
Gọi từng người để tránh bảo nhau
Năm người nhất quyết trước sau
Ðều không đạp ảnh mặc dầu lệnh quan
Quan nổi giận liền mang chân xích
Phơi nắng hè muỗi chích đốt chơi
Tối giam ngục thất ngộp hơi
Các quan thử thách cũng thời uổng công
Tôi khẳng định quyết không chối đạo
Dù vua quan tàn bạo tới đâu
Tôn vinh Thiên Chúa nhiệm mầu
Lệnh vua quan xử chém đầu chúng tôi
Tới pháp trường ba hồi chiêng trống
Cả ba người trầm bổng đọc kinh
Phía sau đứng sẵn lý hình
Mỗi người ba nhát thình lình đầu rơi
Lấy xác chôn ngay nơi đâu chỗ chém
Sau lệnh ra, trọn vẹn đem về
Là nơi Ngọc Cục làng quê
Ngàn thu an nghỉ, hồn về Nước Cha
Thánh Phêrô Ða đã bị chôn sống
Ít mấy ai bị giống như ngài
Mười tháng giam giữ khổ sai
Bắt ông quá khóa quan cai đầu hàng
Ông cương quyết sẵn sàng chịu chết
Giữ đạo trời liên kết trung thành
Khiến quan tức giận đổi nhanh
Cho đem thiêu sống trở thành tro than
Chưa ai xử dã man thiêu sống
Ném người vào giữa đống lửa hồng
Tử đạo đặc biệt có ông
Xác thành tro bụi lại không mộ phần
Hai ông nữa bạn thân Trinh, Mọi
Bị bắt vì chống chọi lệnh quan
Giáo dân cuộc sống lầm than
Tôn thờ Thiên Chúa chẳng màng lợi danh
Quan án trên tỉnh thành dụ dỗ
Bắt các ông tuyên bố một câu
Từ bỏ đạo Chúa phép mầu
Gông cùm tháo gỡ ngõ hầu được tha
Hai ông Tịnh, Mọi thà chịu chết
Không khi nào đoan kết trái sai
Tôn vinh danh Chúa thiên đài
Xin quan huyện xử chẳng nài chẳng than
Quan tức giận cho mang xử trảm
Tại pháp trường tuyên án hai ông
Xác chôn ngay giữa cánh đồng
Về sau cải táng hai ông về vườn
Ba ông khác pháp trường trảm quyết
Ninh, Bình, Quy cũng miệt Mỹ Côi
Vùng này xử chém liên hồi
Nam Ðịnh, Vụ Bản quê tôi chiên lành
Một nhóm khác nêu danh sáu vị
Mấy bị chôn sống mấy bị thiêu
Quê hương đau khổ đủ điều
Gương sáng linh địa lãnh nhiều thiên ân
Chuyên, Trương, Uy, Vụ, gần Chiêu, Phụng
Cả sáu ông cũng đã đồng tâm
Vua quan dụ dỗ quá lầm
Ðạo đời rao giảng nhiệt tâm trung thành
Trước giờ chết vinh danh đạo Chúa
Dù bạo quyền đao búa dọa đe
Sáu ông nhất quyết không nghe
Hy sinh tử đạo chở che Mẹ hiền
Tại Nam Ðịnh quan quyền kiêng nể
Khối giáo dân không thể lung lay
Giáo hội ghi nhớ ngày này
Tôn kính chư vị, hồn bay về Trời
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét