VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Phanxicô Xaviê Cần, thầy giảng
Ngày 20 tháng 11
Tin mừng
Máccô 8,34-38
Những điều kiện để theo Đức Giê-su
34 Rồi Đức
Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai
muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.35
Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình
vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.36 Vì được cả
thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?37
Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?38 Giữa thế hệ
ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con
Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên
thần, trong vinh quang của Cha Người."
34 He summoned the crowd with his disciples and said 8 to them,
"Whoever wishes to come after me must deny himself, take up his cross, and
follow me.
35 For whoever wishes to save his life will lose it, but whoever
loses his life for my sake and that of the gospel 9 will save it.
36 What profit is there for one to gain the whole world and
forfeit his life?37 What could one give in exchange for his life?38 Whoever is
ashamed of me and of my words in this faithless and sinful generation, the Son
of Man will be ashamed of when he comes in his Father's glory with the holy
angels."
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề của hình này là gì ?
………………………………………………….
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Máccô 8,34b
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”.
Đây là lời của ai ? (Mc 8,34)
a. Ông Môsê
b.
Đức Giêsu
c.
Thánh Phaolô
d. Thánh Phêrô
a2. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác cái gì của mình
mà theo ? (Mc 8,34)
a.
Đau khổ
b.
Thập giá
c.
Gánh nặng
d.
Thập hình
a3. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải từ bỏ sự gì, vác thập giá mình mà
theo ? (Mc 8,34)
a.
Mạng sống
b.
Tình yêu
c.
Nết xấu
d. Chính mình
a4. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải làm gì với chính mình, vác thập giá
mình mà theo ? (Mc 8,34)
a. Hy sinh
b. Quý Trọng
c. Yêu thương
d. Từ bỏ
a5. Ai muốn cứu sự gì của mình, thì sẽ mất ?
(Mc 8,3 )
a.
Gia đình
b.
Của cải
c.
Mạng sống
d.
Danh giá
B.
Thầy giảng Phanxicô Xaviê Cần
b1. Thầy giảng Phanxicô Xaviê Cần, Sinh năm 1803 tại Sơn Miêng, Hà
Ðông, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
a. Vua Tự Đức (1847-1883)
b. Chúa Trịnh Sâm (1767-1782)
c. Vua Minh Mạng (1820-1841)
d. Vua Cảnh Thịnh (1782-1802)
b2. Thầy giảng Phanxicô Xaviê Cần chịu tử đạo thế nào ?
a. Bị xử giảo
b. Bị xử trảm
c. Bị thiêu sống
d. Bị xử lăng trì
b3. Thầy giảng Phanxicô Xaviê Cần chịu tử đạo tại Ô Cầu Giấy
vào năm nào ?
a. Năm 1773
b. Năm 1837
c. Năm 1858
d. Năm 1861
b4. Thầy giảng Phanxicô Xaviê Cần được Đức Giáo Hoàng nào tôn phong
lên bậc chân phước (1900) ?
a. Đức Giáo hoàng Piô X
b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII
c. Đức Giáo hoàng Piô XII
d. Đức Giáo hoàng Gioan XXIII
b5. Thánh
Phanxicô Xaviê Cần được mừng kính vào ngày nào ?
a. Ngày 12 tháng 6
b. Ngày 06 tháng 10
c. Ngày 17 tháng 9
d. Ngày 20 tháng 11
III.
Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải
làm gì với chính mình, vác thập giá mình mà theo ? (Mc 8,34)
02. Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi
này, ai có thái độ gì vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ
thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh
quang của Cha Người ? (Mc 8,38)
03. "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ
chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Đây là lời của ai ? (Mc 8,34)
04. Ai muốn cứu sự gì của mình, thì sẽ
mất ? (Mc 8,35 )
05. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, và làm gì với
thập giá mình mà theo ? (Mc 8,34)
06. Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi
này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì
kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong điều gì của Cha
Người ? (Mc 8,38)
07. Đức Giêsu nói, ai muốn cứu mạng sống
mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì điều gì, thì sẽ
cứu được mạng sống ấy ? (Mc 8,35)
08. Đức Giêsu nói ai muốn theo tôi, phải
từ bỏ chính mình, vác cái gì của mình mà theo ? (Mc 8,34)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì ?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“Ai muốn
theo tôi, phải từ bỏ chính mình,
vác thập
giá mình mà theo.”
Tin mừng
thánh Máccô 8,34b
++++++++++++++++++++
Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Phanxicô Xaviê Cần, thầy giảng
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
Thánh Phanxicô Xaviê
Cần
* Tin mừng thánh Máccô 8,34b
“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình,
vác thập giá mình mà theo.”
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. b. Đức Giêsu (Mc 8,34)
a2. b. Thập giá (Mc 8,34)
a3. d. Chính mình (Mc 8,34)
a4. d. Từ bỏ (Mc 8,34)
a5. c.
Mạng sống (Mc 8,35)
B.
Thầy giảng Phanxicô Xaviê Cần
b1. c. Vua Minh Mạng (1820-1841)
b2. a. Bị xử giảo
b3. b. Năm 1837
b4. b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII
b5. d. Ngày 20 tháng 11
III.
Ô CHỮ
01. Từ bỏ (Mc 8,34)
02. Hổ thẹn (Mc 8,38)
03. Đức Giêsu (Mc
8,34)
04. Mạng sống (Mc 8,35 )
05. Vác (Mc 8,34)
06. Vinh quang (Mc 8,38)
07. Tin mừng (Mc 8,35)
08. Thập giá (Mc 8,34)
Hàng dọc : Theo Chúa
Gb. Nguyễn Thái Hùng
XIN XEM THÊM TẠI ĐÂY
++++++++++++++++++++++++++++
Phanxicô Xaviê Cần (1803 – 1837)
Phanxicô Xaviê Cần, Sinh năm 1803 tại Sơn Miêng, Hà
Ðông, Thầy giảng, bị xử giảo ngày 20 tháng 11 năm 1837 tại Ô Cầu Giấy dưới đời
vua Minh Mạng, Đức Lêo XIII suy tôn thày Nguyễn Cần lên bậc Chân Phước ngày
27.05.1900. Ngày 19-06-1988. Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển
thánh. Lễ kính vào ngày 20/11.
Tôi
trung không thờ hai chủ.
"Tôi trung không thờ hai chủ" lời cuối
cùng phát ra từ miệng thánh Phanxicô Nguyễn Cần tóm tắt cuộc đời của thày, một
người tôi trung, đã suốt đời trung thành với Chúa, phục vụ tha nhân, sống trung
thực với suy nghĩ của mình, trung tín với giáo lý Tin Mừng và cuối cùng đã
trung kiên vượt qua mọi thử thách, xứng đáng nhận lời chúc phúc "hãy vào
hưởng niềm hoan lạc của Chúa trên trời". (Mt. 25,21).
Phanxicô Nguyễn Cần còn có tên Nguyễn Tiên tức Tiên
Truật, sinh năm 1803, tại làng Sơn Miệng, huyện Phú Xuyên, phủ Thường Tín, tỉnh
Hà Đông, Hà Nội. Từ niên thiếu, cậu Cần đã ước ao dâng mình trong nhà Chúa,
nhưng mẹ cậu vì thương nhớ, không muốn xa con nên từ chối. Cậu phải nói với mẹ:
"Nếu mẹ không bằng lòng con ở với cha xứ nhà, con sẽ trốn đi, ở với cha xứ
khác". Thế là bà mẹ cũng phải chiều ý, cho cậu ở với cha Nghi, chánh xứ
Sơn Miêng.
Nhờ đức hạnh tốt và siêng năng, cậu được vào chủng
viện, trở thành thày giảng, được cử đi giúp Đức cha Havard Du, rồi cha Retord
Liêu (năm 1838 lên chức Giám mục, gọi là Đức Thày Liêu). Cha Liêu đã nhận xét về
thày Cần: "Thày giúp tôi học tiếng Việt, chia sẻ với tôi mọi khó khăn, hiểm
nguy, thiếu thốn. Thày rất nhiệt tâm trong việc tông đồ".
Ngày 19.4.1836, cha Liêu nhờ thày đi mời cha Tuấn về
xứ Kẻ Chuông giảng, chuẩn bị lễ Phục Sinh. Nhưng khi thày đến xứ Kẻ Vạc, nơi
cha Tuấn ở thì bị bắt. Quân lính dấu ảnh tượng vào túi xách của thảyđê có chứng
cớ cụ thể. Thày bị giải về huyện Thanh Oai và bị tống giam vào ngục.
Trước công đường, quan nói thày đừng tin vào các đạo
trưởng, và hãy đạp lên ảnh đạo, quan sẽ tha cho về nuôi mẹ già. Thày trả lời :
"Thưa quan, tôi chưa thấy các đạo trưởng lừa dối ai bao giờ, còn mẹ già
tôi không lo, tôi xa nhà đã lâu chẳng giúp gì cho bà". Sau đó quan dùng
nhiều lời khiếm nhã phê bình về đạo, thày bình tĩnh giải thích lại rỗi trình
bày về 10 điều răn Thiên Chúa và sáu điều răn Hội Thánh, thày kết thúc bằng một
lời tự nguyện, tự phát rất cảm động. Mọi người ở đó đều cản phục. Quan tuyên bố
kết thức phiên tòa, đưa thày về trại giam. Nhưng quan nói nhỏ với những người đứng
bên : "Anh này nói cũng có lý. Những giới răn và kinh nguyện của anh ta chứa
đựng nhiều điều tốt lành, có lẽ còn dễ hiểu hơn bản "thập điều" của
nhà vua nữa".
Một
dạ sắt son.
Phần cha Liêu ở nhà rất buồn, cha tìm mọi cách cứu mạng
cho thày Cần. Cha cho người đem tiền theo thân mẫu thày lên huyện để chuộc. Mới
đầu quan đòi 300 quan, sau tăng lên 500, rồi 600, vượt qua con số dự trù, có lẽ
vị quan đó không dám cho chuộc thì đúng hơn. Thày Cần an ủi mẹ: "Xin mẹ đừng
lo cho con, con đã ước ao tử đạo từ lâu, xin mẹ chỉ cầu nguyện cho con là đủ".
Có nhiều người tỏ lòng thương hại thày Cần. Quan
khuyên thày bước qua Thập Giá, thày cương quyết từ chối. lính khiêng thày đắt
lên tượng ảnh Chúa, tahỳ ôm chặt lấy chân và la lên: "Tôi không đạp lên ảnh
Chúa đâu". Một số giáo dân đã bỏ đạo nói: "Tội nào Chúa chẳng tha,
Phêrô chối Chúa ba lần mà còn làm thủ lãnh Giáo Hội". Người khác lừa dối:
"Cha Liêu nhắn thày cứ bước qua Thánh Giá, rồi sẽ về liệu sau". Họ
còn đe dọa: "Nếu thày không nghe, quan sẽ làm khổ cả làng đó". Nhưng
tất cả không làm xoay chuyển ý chi sắt đá của vị chứng nhân đức Kitô.
Thày quả quyết : "Dù thiên thần xuống bảo tôi bỏ
đạo, tôi cũng chẳng tin. Dù kính trọng cha Liêu, tôi không thể làm điều sai lạc
đó được. Hơn nữa, tôi biết chắc ngài không ra lệnh tôi làm như vậy. Còn với dân
chúng, tôi thương mến thật, nhưng cũng không vì họ mà tôi xúc phạm đến
Chúa".
Nhiều người ngoại giáo nói với nhau: "Giá như đạo
mình bị cấm, chắc ta đã bước qua ảnh tượng trăm lần… Tượng đồng, ảnh giấy có
chi mà sợ". Thấy không thể lay chuyển được người tôi chung của Chúa Kitô,
quan cho giải thày Cần lên Hà Nội. Tám tháng tù ở Thanh Oai, mười tháng từ ở Hà
Nội, là cả chuỗi ngày cực hình đổ trên người thày : cổ mang gông, tay mang xiềng
xích, chân bị cùm… nhà tù thì nồng nặc mùi hôi hám, vì tù nhân phóng uế tại chỗ,
lính canh đánh đập thày mỗi ngày để tra khảo tiền bạc. Trong một lá thư gửi cha
Liêu, thày viết : "Con bị tra tấn ba lần, hai lần đầu, mỗi lần 60 roi, lần
sau 50 roi, nhà giam đã chật hẹp hôi hám, lại có hơn chục anh đầu trộm đuôi cướp,
ăn nói lỗ mãng, ban ngày say sưa, ban đêm cờ bạc, lúc nào cũng ồn ào làm con
khó cầu nguyện quá".
Tông
đồ trong trại giam
Thế nhưng, thày không chán nản, mà coi đó là môi trường
Chúa gởi đến. Thày kiên nhẫn giúp được hai tù nhân hối cải, dạy giáo lý và rửa
tội được vài người, chúng ta hãy đọc một đọan thư thày viết từ trạigiam ở Hà Nội
:
"Con báo để cha an tâm. Ở đâu con cũng được mọi
người thương mến, dù quan hay dân và các bạn tù đều kính trọng gọi con bằng
thày, có người còn tặng con danh hiệu khác nữa. Hầu hết họ cảm thương con bị
đau khổ, hoặc khen con vững chí. Con hay bàn luận với họ và biết nhiều điều mê
tín của họ, nhưng chưa biết khuyyên bảo họ sao bây giờ. Có một ông Chánh tổng
cũng bị giam ở đây, hứa với con khi ra tù sẽ theo đạo và sống theo những điều
con giảng… Thưa cha, con thấy người đời sẵn sàng chịu nhiều khổ sở để được giầu
sang hoặc danh vọng chóng qua, lẽ nào con không nhẫn nại, chịu những sự khó qua
mau này, để được vinh quang đời đời".
Viên cai ngục Hà Nội thấy tác phong của thày Cần, dự
đoán : "Ông này chỉ bằng nắm tay mà nghị lực phi thường. Ông ta mà chết chắc
sẽ trở lên Thành Hoàng của làng chứ chẳng chơi". Cũng trong thời kỳ ở Hà Nội,
có lần thày Cần bị bệnh nặng, một linh mục giả làm thày lang vào giải tội, cho
thày được rước lễ và xức dầu. Nhưng sau đó thày được bình phục ngay.
Ngày 20.11.1837, bản án vua Minh Mạng châu phê ra tới
Hà Nội. Quan Tổng trấn khuyên thày nhắm mắt bước qua Thập Giá. Thày nói:
"Mắt thì nhắm được, chứ lòng trí khôn không thể nhắm được, nên tôi chẳng
làm". Quan lại cho xếp chéo hai khúc gỗ và nói: "Đây không phải ảnh
Chúa, gỗ này cũng chưa được làm phép, cứ bước qua đi sẽ thoát chết". Nhưng
thày không làm vì biết đó là dấu hiệu chối đạo.
Và
thiên thu vĩnh phúc.
Một tuần sau, thày Phanxicô Cần bị điệu ra pháp trường
cửa ô Cầu Giấy. Năm viên quan cưỡi voi đi trước, 10 cai đội cưỡi ngựa theo sau,
rồi đến 300 lính vũ lâm, mặc binh phục đỏ, tay cầm kiếm. Một người cầm tấm thẻ
ghi bản án: "Can phạm theo đạo Gia Tô, không chịu bước qua Thập Giá, án xử
giải". Dân chúng hôm đó, đi xem rất đông.
Tại pháp trường, kh dây thừng đã quấn quanh cổ, thày
Cần vẫn bình tĩnh cám ơn mọi người, nói với họ về cái hết theo đức tin Công
Giáo, về hạnh phúc đời sau và hứa sẽ nhớ đến họ khi về bên Chúa. viên quan cố
thuyết phục lần chót: "Anh có thể cứu mạng mình. anh không chộm cướp, cũng
không làm loạn, bản án của anh còn có thể rút lại được, chỉ cần anh bước một bước
qua Thập Tự:. Nhưng thày trả lời : "Tôi trung không thờ hai chủ, xin quan
cứ an mà thi hành". Quan ra lệnh, tức khắc quân lính kéo mạnh hai đầu dây,
người môn đệ Chúa Kitô gục dầu tắt thở, lãnh cành vạn tuế tử đạo ngày
20.11.1837, khi mới 34 tuổi.
Thi hài vị tử đạo được an táng tại Chân Sơn, sau cải
táng về nhà thờ xứ Sơn Miêng. Đức Lêo XIII suy tôn thày Nguyễn Cần lên bậc Chân
Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc
Hiển thánh.
Lời tiên đoán vô tình của viên cai ngục đã trở thành
hiện thực. Ngày nay, thánh Phanxicô Nguyễn Cần không những là "Thành
Hoàng" của làng Sơn Miêng, mà hơn thế, là Thánh Tử Đạo của Giáo Hội Việt
Nam và được cả Giáo Hội hoàn cầu ngưỡng mộ.
Nguồn từ thư viện Đa Minh
Trường
thi tử Đạo.
Thầy giảng Cần sinh năm Quý Hợi (1803)
Làng Sơn Miêng tỉnh gọi Hà Ðông
Mẹ con có điểm bất đồng
Con tu mẹ chẳng vui lòng xuất gia
Cậu phải nói sẽ là con trốn
Thế là mẹ từ tốn chiều Cần
Cha Nghi chính xứ ở gần
Sơm Miêng cậu ở chuyên cần với Cha
Rồi sau đó đưa qua chủng viện
Rất siêng năng thực hiện đời tu
Ðược sai giúp Ðức Cha Du
Phong lên Thầy giảng giáo khu nhiệt thành
Cha Nhân thấy thầy lanh và giỏi
Ðã giúp Cha học hỏi tiếng ta
Sẻ chia trao đổi thật thà
Gian nan nguy hiểm vẫn đà không ngơi
Cha Liêu cử đi mời Cha Tuấn
Ðến Kẻ Chuông giảng huấn Phục sinh
Nơi đây quân lính đang rình
Thầy tới Kẻ Vạc quân binh bắt liền
Bọn lính cố làm tiền kiếm cớ
Túi của thầy bỏ mớ ảnh vào
Thầy Cần chối cãi làm sao
Thanh Oai giải huyện tống vào nhà giam
Quan Huyện nói cáo gian Ðạo Trưởng
Hãy nghe ta đạp tượng Giêsu
Về nuôi mẹ sống êm ru
Quan đây nói thật chẳng hù thầy đâu
Thầy Cần nói ai đâu nói dối
Các ông này đường lối tốt lành
Tôn thờ Thiên Chúa vinh danh
Dạy người đạo đức học hành điều hay
Giới răn Chúa trình bày giải thích
Sống thứ tha xích mích giải hòa
Quan Huyện kết thúc phiên tòa
Ðưa Thầy trở lại nhốt nhà trại giam
Theo Thân Mẫu lên quan để chuộc
Mới khởi đầu bắt buộc ba trăm
Quan tham mặc cả gia tăng
Thầy Cần nói vậy phải chăng ý Trời
An ủi mẹ nghỉ ngơi cầu nguyện
Con ước ao dâng hiến từ lâu
Lãnh ơn tử đạo phép mầu
Quan Huyện khuyến dụ ngõ hầu sẽ tha
Thầy cương quyết chẳng thà chịu chết
Lính khiêng lên kéo lết ảnh Cha
Ôm chân chặt miệng thì la
Tôi không đạp ảnh Chúa Cha trên Trời
Cha Liêu nhắn đôi lời cứ bước
Rồi Thầy về sẽ được liệu sau
Thầy Cần phản ứng lẹ mau
Thiên Thần có xuống trước sau không sờn
Thầy cầu khẩn lãnh ơn tử đạo
Dù khổ đau tàn bạo nhục hình
Nguyện xin ơn Chúa cho mình
Giữ cho đủ nghĩa trọn tình với Cha
Thầy Cần bị điệu ra cầu giấy
Tại pháp trường ngày ấy rất đông
Cổ Thầy vẫn nặng đeo gông
Quan quân voi ngựa võ công kiếm cầm
Dây thừng quấn tím bầm quanh cổ
Thầy Cần đứng tuyên bố đức tin
Pháp trường bao mắt trố nhìn
Quân lính kéo mạnh giây gim hai đầu
Môn đệ Chúa gục đầu tắt thở
Lãnh cành vạn tuế nở ước mơ
Chân Sơn chôn cất đón chờ
Sau này cải táng nhà thờ Sơn Miêng
Phúc tử đạo ơn riêng Ðinh Dậu (1837)
Ðẹp đẽ thay cho cậu chủng sinh
Canh Tý (1900) Toà Thánh tôn vinh
Lên hàng Á thánh hiển linh Nước Trời
Lời
bất hủ: Trước công đường, quan tra hỏi, Thầy trả lời:
"Thưa quan, tôi chưa thấy các đạo trưởng lừa dối ai bao giờ, còn mẹ già
tôi không lo, tôi xa nhà đã lâu, chẳng giúp gì cho bà". Rồi quan hỏi về lý
lẽ đạo, thầy có dịp cắt nghĩa 10 điều răn Ðức Chúa Trời và 6 Ðiều Răn Hội
Thánh, rồi thầy kết thúc bằng lời nguyện tự phát hết sức cảm động. Nghe xong,
quan phải thốt lên rằng: "Anh này nói cũng có lý, những giới răn và kinh
nguyện của anh ta chứa đựng nhiều điều tốt lành, có lẽ còn dễ hơn bản "thập
điều" của nhà vua nữa".
Quan dùng nhiều hình thức để tra tấn và dụ dỗ, nhưng
cứ một mực thầy quả quyết: "Dù Thiên thần xuống bảo tôi bỏ đạo, tôi cũng
chẳng tin. Dù kính trọng cha Liêu, tôi không thể làm điều sai lạc đó được. Hơn
nữa, tôi biết chắc ngài không ra lệnh cho tôi như vậy. Còn với dân chúng, tôi
thương mến thật, nhưng cũng không vì họ mà xúc phạm đến Chúa".
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét