VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Giuse Nguyễn
Ðình Nghi, linh mục
Ngày 08 tháng 11
Tin mừng Gioan 17,11b-19
11 Con không còn ở trong thế gian nữa, nhưng họ, họ ở trong thế
gian; phần con, con đến cùng Cha.
12 Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh.13 Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con.14 Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian.15 Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần.16 Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian.17 Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.18 Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian.19 Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.
11 And now I will no longer be in the world, but they are in the world, while I am coming to you. Holy Father, keep them in your name that you have given me, so that they may be one just as we are.
12 When I was with them I
protected them in your name that you gave me, and I guarded them, and none of
them was lost except the son of destruction, in order that the scripture might
be fulfilled.
13 But now I am coming to you. I
speak this in the world so that they may share my joy completely.
14 I gave them your word, and the
world hated them, because they do not belong to the world any more than I
belong to the world.
15 I do not ask that you take them
out of the world but that you keep them from the evil one.
16 They do not belong to the world
any more than I belong to the world.
17 Consecrate them in the truth.
Your word is truth.
18 As you sent me into the world,
so I sent them into the world.
19 And I consecrate myself for
them, so that they also may be consecrated in truth.
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề của hình này là gì ?
………………………………………………….
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Gioan 17,19
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
………………………………………………….
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. Khi Đức Giêsu còn ở với các môn đệ, Người đã làm gì họ trong Danh Cha
mà Cha đã ban cho Người ? (Ga 17,12)
a. Dạy dỗ
b. Hướng dẫn
c. Gìn giữ
d. Chúc phúc
a2. Ai đã ghét các môn đệ ? (Ga 17,14)
a. Thế gian
b. Vua chúa
c. Ma quỷ
d. Cả a, b và c đúng
a3. Đức Giêsu xin Cha làm gì cho các môn đệ khỏi ác thần? (Ga 17,15)
a. Gìn giữ
b. Đe dọa ma quỷ
c. Xua trừ ác thần
d. Cầu nguyện
a4. Đức Giêsu xin Cha lấy sự thật mà làm gì cho họ ? (Ga
17,17)
a. Nâng đỡ
b. Cầu bầu
c. Che chở
d. Thánh hiến
a5. Đức Giêsu nói những điều này khi còn ở thế gian, để các môn đệ được
hưởng trọn vẹn điều gì của Người ? (Ga 17,13)
a. Bình an
b. Sung sướng
c. Niềm vui
d. Thoải mái
B.
Linh mục Giuse Nguyễn Ðình Nghi
b1. Linh mục Giuse Nguyễn Ðình Nghi, Sinh năm 1771 tại Kẻ Với, Hà Nội,
Linh mục, chịu tử đạo dưới triều vua nào ?
a. Vua Tự Đức (1847-1883)
b. Vua Thiệu Trị (1841-1847)
c. Vua Minh Mạng (1820-1841)
d. Vua Cảnh Thịnh (1782-1802)
b2. Linh mục Giuse Nguyễn Ðình Nghi chịu tử đạo thế nào ?
a. Bị xử giảo
b. Bị xử trảm
c. Bị thiêu sống
d. Xử lăng trì
b3. Linh mục Giuse Nguyễn Ðình Nghi chịu tử đạo tại Bẩy Mẫu vào năm nào ?
a. Năm 1838
b. Năm 1840
c. Năm 1858
d. Năm 1862
b4. Linh mục Giuse Nguyễn Ðình Nghi được Đức Giáo Hoàng nào tôn
phong lên bậc chân phước (1900) ?
a. Đức Giáo hoàng Piô X
b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII
c. Đức Giáo hoàng Piô XII
d. Đức Giáo hoàng Gioan XXIII
b5. Thánh Giuse
Nguyễn Ðình Nghi được mừng kính vào ngày nào ?
a. Ngày 12 tháng 8
b. Ngày 21 tháng 12
c. Ngày 17 tháng 9
d. Ngày 08 tháng 11
III.
Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Điều gì là sự thật ? (Ga 17,17)
02. Thế gian đã có thái độ gì với các môn
đệ ? (Ga 17,14)
03. Đức Giêsu xin Cha gìn giữ các môn đệ
khỏi ai ? (Ga 17,15)
04. Đức Giêsu xin Cha làm gì cho họ khỏi
ác thần ? (Ga 17,15)
05. Đức
Giêsu nói : Con đã canh giữ, và không 1 ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư
hỏng, để ứng nghiệm lời gì ? (Ga 17,12)
06. Đức Giêsu xin Cha lấy sự thật mà làm
gì cho họ ? (Ga 17,17)
07. Đức Giêsu nói Con đã làm gì cho
họ lời của Cha ? (Ga 17,14)
08. Đức Giêsu cầu nguyện : Con
không xin Cha cất họ khỏi đâu nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần ? (Ga
17,15)
09. Đức Giêsu đã canh giữ và khoog
một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con thế nào ? (Ga 17,12)
Hàng dọc : Chủ đề của
ô chữ này là gì ?
IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con,
để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến”.
Tin Mừng thánh Gioan 17,19
++++++++++++++++++++++
Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
Thánh Giuse Nguyễn
Ðình Nghi, linh mục
I.
HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
Thánh Giuse Nguyễn
Ðình Nghi
* Tin mừng thánh Gioan 17,19
“Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con,
để nhờ sự thật, họ
cũng được thánh hiến”.
II. TRẮC NGHIỆM
A.
a1. c. Gìn giữ (Ga 17,12)
a2. a. Thế gian (Ga 17,14)
a3. a. Gìn giữ (Ga 17,15)
a4. d.
Thánh hiến (Ga 17,17)
a5. c. Niềm vui (Ga 17,13)
B.
Linh mục Giuse Nguyễn Ðình Nghi
b1. c. Vua Minh Mạng (1820-1841)
b2. b. Bị xử trảm
b3. b. Năm 1840
b4. b. Đức Giáo hoàng Lêô XIII
b5. d. Ngày 08 tháng 11
III.
Ô CHỮ
01. Lời Cha (Ga
17,17)
02. Ghét (Ga 17,14)
03. Ác
thần (Ga 17,15)
04. Gìn giữ (Ga 17,15)
05. Kinh Thánh (Ga 17,12)
06. Thánh
hiến (Ga 17,17)
07. Truyền
lại (Ga 17,14)
08. Thế gian (Ga
17,15)
09. Hư hỏng (Ga
17,12)
Hàng dọc : Lễ Tình Yêu
Gb. Nguyễn Thái Hùng
XIN XEM THÊM TẠI ĐÂY
++++++++++++++++++++++++
Giuse Nguyễn Ðình Nghi (1771-1840) linh mục
Giuse Nguyễn Ðình Nghi, Sinh năm 1771 tại Kẻ Với, Hà
Nội, Linh mục, bị xử trảm ngày 8/11/1840 tại Bẩy Mẫu dưới đời vua Minh Mạng. Đức
Lêo XIII suy tôn ba linh mục Giuse Nguyễn Đình Nghi, Phaolô Nguyễn Ngân và
Martinô Tạ Đức Thịnh lên bậc Chân Phước ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức
Gioan Phaolô II suy tôn các ngài lên hàng Hiển thánh. Lễ kính vào ngày 8/11.
Thánh
Phaolô NGUYỄN NGÂN - Linh mục - (1790 – 1840)
Điều bận tâm nhất trong đời linh mục của thánh
Phaolô Ngân là theo gương Đức Giêsu, vị mục tử nhân hiền. Trong thời bách hại,
cha thường than với mọi người rằng: "chủ chăn khó đi tìm chiên lạc, khó biết
tin từng con một quá…". Cha thường tỏ ra tiếc vì hoàn cảnh không săn sóc kỹ
lưỡng từngn tín hữu của mình được. Phaolô Nguyễn Ngân sinh năm 1790 tại họ Cự
Khanh, tỉnh Thanh Hóa. Cậu đi tu từ nhỏ, đến khi vào chủng viện thì học cùng lớp
với cha Nghi. Sau khi thụ phong linh mục, cha về giúp xứ Phúc Nhạc, phu6 trách
luôn họ Duyên Mậu và các họ lẻ chung quanh. Được ít lâu cha bị sốt rét nên phải
nghỉ và dạy học ở chủng viện Vĩnh Trị được bẩy năm. Khi khỏi bệnh, cha phụ
trách xứ Trình Xuyên ba năm nữa. Cuối cùng về làm phó xứ Kẻ Báng giúp cha Nghi
mới được khoảng một năm thì bị bắt.
Thánh
Giuse NGUYỄN ĐÌNH NGHI - Linh mục - (1793 – 1840)
Đọc lại cuộc tử nạn của Chúa Giêsu theo thánh Gioan,
ta thấy : khi thuộc hạ các thượng tế đến bắt Đức chúa Giêsu trong vườn Cây Dầu,
ngài nói với họ : "Tôi đã bảo với các anh là chính tôi đây. Vậy nếu các
anh tìm bắt tôi thì hãy để cho những người này đi".
Thế là ứng nghiệm lời Ngài đã nói : "Những người
cha đã trao phó cho con, con không để thất lạc một ai"(Ga. 18, 8-9). Đó là
điều cha Giuse Nguyễn Đình Nghi hằng suy niệm trong thời bách hại. Lúc nào
trong người cha cũng mang sẵn một vài nén bạc, để nếu bị bắt ở nhà người khác
thì có tiền chuộc chủ nhà. Cha sẵn sàng hy sinh tử đạo nhưng không muốn liên lụy
đến ai.
Giuse Nguyễn Đình Nghi sinh năm 1793 tại xứ Kẻ Vồi,
huyện Thượng Phúc, nay thuộc Hà Nội, trong một gia đình trung lưu. Ngay từ nhỏ,
cậu Nghi đã dâng mình cho Chúa, sống với cha Liêm ở xứ Kẻ Vồi. Học xong trường
thày giảng, thày lại trở về giúp xứ nhà. Các cha thấy thày thông minh hiền hậu,
nên cho theo thần học, và năm 30 tuổi, thày Nghi thụ phong linh mục. Đức cha
Havard Du bổ nhiệm cha làm phó xứ Sơn Miêng một năm, phó xứ Kẻ Vạc bốn năm, rồi
phụ giúp cha Khoan ở xứ Phúc Nhạc. Do khả năng quản trị, ngài được về làm cha sở
xứ Đa Phạn khoảng mười năm. Cuối cùng đang làm cha xứ Kẻ Báng thì bị bắt.
Cha Nghi có nếp sống rất đạo hạnh, chuyên chăm việc
giảng dạy và siêng năng ngồi tòa giải tội. Cha có biệt tài giúp tội nhân thống
hối, hoán cải. Cha ăn chay nhiều ngày cách nghiêm ngặt, cha thày giảng lo cho sức
khỏe, phải can gián cha nhiều lần. Tính tình cha hòa nhã vui vẻ, nhanh nhẹn hoạt
bát, nhất là thông thạo luật đạo đời, nên trong giao tế, cha được mọi người
kính trọng mến yêu. Lương dân chung quanh thường đồn đãi với nhau là: Nếu ông
này không đi tu chắc làm quan lớn lắm…
Trong những năm vua Minh Mạng cấm đạo, cha biểu lộ
niềm mong ước tử đạo, nhưng ngài nói: "Tôi mong sẽ bị bắt ở đồng vắng, để
không hại đến anh chị em tín hữu". Khi đi làm mục vụ, cha cẩn thận mang
theo ít tiền để chuộc chủ nhà, nếu không may bị bắt.
Thánh
Martinô TẠ ĐỨC THỊNH - Linh mục - (1760 – 1840)
Sau 80 năm phụng sự Chúa, tóc đã bạc, chân mỏi, sức
hầu cạn, cộng với cơn bệnh đang dằn vặt trong mình, cha Martinô Thịnh vẫn cảm
thấy phải dâng hiến cho Chúa phần còn lại là chính mạng sống để làm chứng cho
Người. tuy có thể thoát thân trong cuộc truy lùng, cha đã trả lời cho người
lính hỏi: "Ông có phải là đạo trưởng không", bằng lời xác nhận
"Phải tôi đây". Lời xác nhận đó đưa cha đến chỗ chết, nhưng cũng đưa
cha lên đài vinh quang cho muôn đời noi gương.
Martinô Tạ Đức Thịnh sinh năm 1760 tại làng Kẻ Sét,
huyện Thanh Trì, nay thuộc khu vực Hà Nội, trong một gia đình nề nếp. Năm 18 tuổi,
gia đình định cho anh kết duyên với một thiếu nữ thùy mỵ, duyên dáng và đạo hạnh,
nhưng anh xin hãn lại để suy nghĩ, và cuối cùng quyết định xin đi tu dâng mình
cho Chúa.
Thày Thịnh thụ phong linh mục trong thời Cảnh Thịnh
cấm đạo. Cha làm bí thư cho Đức cha Giacôbê Longer Gia một thời gian, đã tháp
tùng Đức cha đến yết kiến vua Gia Long về đăng quang tại Thăng Long năm 1803.
Theo sự bổ nhiệm của Đức Giám mục, cha phục vụ tại
nhiều giáo xứ: trước tiên là Cửa Bạng rồi Đồng Chuối, sau về xứ Nam Sang phục vụ
hai mươi năm liền. cuối cùng, làm cha sở xứ Kẻ Trình khi đó cha đã 80 tuổi.
ngài là một người cha già, đạo đức, hiền lành, được tất cả các tín hữu kính nể
và yêu mến.
Một hôm cha bị nhọt ở má, rồi lở miệng, nửa hàm răng
bị mưng mủ và đau nhức khôn tả. Ông Cỏn lên thăm, thấy tình cảnh cha như vậy liền
rước cha về nhà cháu ở xứ Kẻ Báng để chăm sóc chữa trị. Được độ tám tháng, cha
bị bắt cùng hai cha Nghi và Ngân.
Tai
họa cho làng Kẻ Báng.
Tổng đốc Trịnh Quang Khanh là một công tác viên đắc
lực nhất của vua Minh Mạng trong việc bách hại đạo Công Giáo. Trong vòng ba
năm, ông phá hủy hơn 400 nhà thờ, tu viện và chủng viện. Ông cho phóng thích một
tội nhân phạm tội hình sự đang bị giam ở Nam Định, để anh ta đến làng Kẻ Báng
do thám, lập công chuộc tội. Anh này tuy không trong đạo, nhưng quen biết nhiều,
nên ra vào và gặp gỡ các giáo hữu dễ dàng. Khi biết chắc trong làng có ba linh
mục, anh liền đi tố giác với quan.
Ngày 30.5.1840, theo tin mật báo, quan Tổng đốc liền
đem 1000 quân đến vây làng Kẻ Báng. Rồi ông cho phát loa kêu gọi dân ra đình điển
danh. Tất cả đàn ông, thanh niên trên 15 tuổi đều bị trói lại và tập trung ở một
chỗ, quân lính canh gác cẩn thận. Họ bắt cứ phải ngồi vậy phơi nắng, phơi sương
suốt hai ngày. Anh chị em phụ nữ lo cơm nước tiếp tế cho lính và thân nhân. đồng
thời quan sai lính đi lục soát tất cải "hang cùng ngõ hẻm". Ngày đầu
tiên không tìm thấy linh mục nào, ông nản lòng định rút quân, nhưng người tố
giác cứ nhất quyết, lấy đầu ra mà thề, nên ông lại cho lục soát tiếp.
Ngày thứ ba, quan ra lệnh phá các vách dầy trong
làng thì quả thật bắt được cha Nghi đang ẩn giữa hai lớp vách nhà bà Duyên.
Quan cho gọi bà ra bước qua Thánh Giá, nhưng may mắn quân lính nghe lộn ra bà
Doãn, bà này ngoại giáo nên sẵn sàng bớc qua, nhờ đó bà Duyên thoát mạng. Khoảng
giữa trưa thì quân lính bắt được cha Ngân đang ẩn ở nhà ông Thọ và cha bị bắt
trói, điệu ra chỗ cha Nghi ngoài đình.
Về cha Thịnh thì giả điếc nằm ngay võng nhà ông Chiền
là cháu ông Cỏn, quân lính đi ngang thấy cụ già nhà quê bệnh tật, nên chẳng
nghi ngờ gì. Nếu có hỏi thì co Thanh, một nữ tu họ Kẻ Trình đi theo phục vụ cha
khai là : "Bố tôi đấy, ông bị bệnh nặng nên không ra điểm danh được".
Đến khi nghe tin cha Nghi và Ngân bị bắt, cha Thịnh khôngh muốn im lặng nữa.
Nhân một cai đội họi cụ : "Ông có phải là đạo trưởng không ?" Cha liền
đáp: "Phải tôi đây". Thế là cha Thịnh đồng số phận bị bắt với hai cha
bạn cùng chí hướng. Lợi dụng cơ hội này, quân lính ùa vào làng cướp tiền của,
thóc lúa, trâu bò… Họ vừa đập phá, vừa reo hò chiến thắng vang dậy cả làng. Sau
đó quan cho đóng gông và áp giải ba linh mục, ông Thọ, ông Cỏn và 20 tín hữu Kẻ
Báng về nhà lao Nam Định.
Vững
vàng tuyên tín…
Suốt một tháng đầu, ba cha, ngày mang gông xiềng, tối
bị cùm chân, nhưng chưa phải ra tòa. Đến đầu thàng bẩy, quan gọi ra công đường,
bắt bước qua Thập Giá, các cha đều can đảm từ chối. Cha Thịnh lên tiếng:
"Tôi đã bằng này tuổi đầu mà còn sợ chết nữa sao ? Tôi không thể làm theo
lời quan được". Quan lại hỏi về tên và chỗ ở của các thừa sai, nhưng các
cha đều chối không biết. Quan liền truyền trói ba vị bắt quỳ giang nắng suốt
ngày không cho ăn uống nước.
Ba ngày sau (06.7), Tổng đốc Trịnh Quang Khanh lại
cho gọi ba cha và nói : "Nếu các ông không đạp lên Thập Tự, các ông sẽ phải
chết". Cha Nghi trả lời: "Thưa quan, nếu quan thương chúng tôi nhờ; nếu
không thương chúng tôi cũng xanh rì nấm mộ, còn bước qua Thập Giá, chúng tôi
không dám". Quan liền cho đánh mỗi người 50 roi. Thấy không hiệu quả, ông
cho đánh cha già Thịnh thêm 10 roi nữa, vì nghĩ tuổi già sức yếu, cha sẽ chịu
khuất phục. Nhưng ông không ngờ cha Thịnh mạnh mẽ can đảm chịu đòn cách vui vẻ.
Tức giận, quan lại bắt ba vị ra phơi nắng một ngày nữa.
Hạnh
phúc thiên thu.
Thấm thoát ba cha ở trong ngục được năm tháng. Với
nhiều trận đòn chí tử, nhiều ngày giang nắng ngoài trời…, các vị vẫn không nản
lòng, cứ một mực tuyên xưng niềm tin vào Đấng chịu khổ nạn. Các quan thấy các
ngài cương quyết giữ vững lập trường, liền làm án gửi về kinh đô. Vua Minh Mạng
phê chuẩn và ra lệnh thi hành. Được tin ấy, ba cha hớn hở vui mừng, giải tội
cho nhau và chuẩn bị tâm hồn sốt sắng lãnh nhận triều thiên tử đạo.
Ngày 08.11.1840, cha Thịnh, cha Ngân, cha Nghi, ông
Thọ, ông Cỏn bị đoàn lính 500 người điệu ra pháp trường Bẩy Mẫu. Đến nơi, tất cả
các ngài quỳ xuống cầu nguyện một lát, rồi ra hiệu đã sẵn sàng. Theo lệnh quan,
lý hình chém rơi đầu năm chiến sĩ đức tin, kết thức cuộc đời dương thế và khai
mở cuộc sống vĩnh hằng trên Thiên Quốc.
Thi thể hai cha Nghi và Ngân được đưa về Kẻ Báng.
Còn cha Thịnh được mai táng ở xứ Vũ Điện, sau đưa về quê hương ngài là Kẻ Sét,
Hà Nội.
Đức Lêo XIII suy tôn ba linh mục Giuse Nguyễn Đình
Nghi, Phaolô Nguyễn Ngân và Martinô Tạ Đức Thịnh lên bậc Chân Phước ngày
27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn các ngài lên hàng Hiển
thánh.
Nguồn từ thư viện Đa Minh
Trường
thi tử Đạo.
Trương Minh Giảng lên đường qua Pháp
Ðể điều đình hợp tác hai bên
Vua Minh Mạng lại giết thêm
Gồm ba Linh mục, dân tên hai người
Là Cỏn, Thọ cũng thời bị bắt
Cha Thịnh, Ngân, Nghi dắt giáo dân
Quang Khanh chuộc tội thấy cần
Truy lùng đạo trưởng xa gần thẳng tay
Cho đập phá tháng ngày cơ sở
Nhiều nhà thờ chỗ ở nhà chung
Tội nhân khét tiếng trong vùng
Ông cho phóng thích để dùng mưu sâu
Với điều kiện khởi đầu chuộc tội
Ði đó đây sớm tối săn tin
Khắp nơi đạo trưởng kiếm tìm
Lên quan báo cáo cho nghìn lính vây
Làng Kẻ Báng quân đầy loa phát
Tới Ðình Làng đề bạt điểm danh
Mười lăm tuổi phải tuân hành
Toàn là nam giới lão thành quý ông
Quang Khanh nói khỏi gông trói lại
Và tập trung ngồi tại sân đình
Xung quang canh gác quân binh
Phơi sương phơi nắng dân tình xót thương
Các phụ nữ lo đường tiếp tế
Nấu nước cơm, tập thể cùng ăn
Quang Khanh cho lính đi săn
Hang cùng ngõ hẻm từng căn từng nhà
Nản lòng kiếm chẳng ra đạo trưởng
Cả quan quân như tưởng rút quân
Nhưng người tố quyết không lầm
Lấy đầu ra để thế cầm cam đoan
Xin lục soát qua sang ngày nữa
Tôi cam đoan xin hứa thành công
Phá nhà phá vách tây đông
Quả nhiên bắt được mấy ông Cha liền
Hai lớp vách Ba Duyên trú ẩn
Quan gọi ra lại lẫn tên Ðoan
Bước qua Thánh Giá lệnh quan
Bà này ngoại giáo dám làm được tha
Bà Duyên thoát rõ là ý Chúa
Ðến gần trưa nơi nữa bắt thêm
Cha Ngân đang ẩn tuổi tên
Ở nhà ông Thọ bắt lên trói liền
Cha Thịnh điếc nằm yên trên võng
Nhà ông Chiến lính bỗng ngang qua
Thấy Cha sức yếu tuổi già
Không nghi chẳng hỏi thế là bỏ đi
Nếu có hỏi ắt thì chẳng lộ
Có nữ tu thuộc họ Kẻ Trình
Ði theo giúp đỡ hy sinh
Nhận ngay là Bố của mình ốm đau
Biết Cha Ngân, Nghi cùng nhau bị bắt
Cha Thịnh không lánh mặt làm ngơ
Một cai đội đã nghi ngờ
Ông này đạo trưởng trước giờ ở đây
Cha Thịnh đáp, ốm gầy đạo trưởng
Chúng bắt ngay một hướng dẫn theo
Hai đồng bạn đã gông đeo
Bọn quan quân lính hò reo vào làng
Có cơ hội sẵn sàng cướp bóc
Lấy bạc tiền lúa thóc trâu bò
Dân Làng Kẻ Báng âu lo
Mất người mất của đầy no ơn lành
Chúng dẫn giải về thành Nam Ðịnh
Ðể Quang Khanh toan tính tấn tra
Lần này đạo trưởng bắt ba
Còn hai người nữa toàn là giáo dân
Tạ Ðức Thịnh chuyên cần Kẻ Sặt
Sanh Canh Thìn (1760) quê thật Hà Ðông
Mẹ cha sắp xếp coi trông
Muốn anh duyên kết vợ chồng tề gia
Anh xin hoãn để mà suy nghĩ
Nhưng cuối cùng quyết chí đi tu
Hồng ân Thiên Chúa hộ phù
Thụ phong Linh mục đời tu nhiệt thành
Bí thư giỏi nổi danh Giáo phận
Cùng Ðức Cha vào tận Bắc Thành
Gặp Gia Long để họp hành
Tự do tôn giáo rõ rành tỏ thông
Ðức Cha bổ nhiệm trông giáo xứ
Là Cửa Bạng coi giữ đầu tiên
Nam Xang, Ðồng Chuối khắp miền
Kẻ Tình Nam Ðịnh sau liền về hưu
Các giáo hữu dắt dìu cảm mến
Cha bị đau cháu đến đón về
Gia đình Kẻ Báng nhà quê
Sau Cha bị bắt giải về Quang Khanh
Nguyễn Ðình Nghi quê anh Hà Nội
Năm Quý Sửu (1793) rửa tội (do) cha Liêm
Học xong Thầy giảng trong miền
Trở về giúp xứ chân chuyên Tông đồ
Rồi sau đó được về thần học
Phong Linh mục coi sóc Sơn Miêng
Cha Nghi phục vụ khắp miền
Tính tình hòa nhã giảng khuyên biệt tài
Cha không muốn để ai liên lụy
Ðem theo tiền chuẩn bị chuộc dân
Cha Nghi Kẻ Báng lãnh phần
Cũng đều bị bắt một lần Cha Ngân
Ðây tiểu sử mấy vần nhỏ bé
Cậu Nguyễn Ngân họ lẻ Cựu Khanh
Canh Tuất (1790) sinh tại tỉnh Thanh
Vào tu chủng viện học hành thông minh
Thầy chịu khó chân tình phục vụ
Sau thụ phong Linh mục Tông đồ
Phụ trách Duyên Mậu tiền hô
Cha Nhân lâm bệnh nhập vô cấp thời
Cha được về nghỉ ngơi chủng viện
Khoảng bảy năm tăng viện nhà tràng
Trình Xuyên phụ trách đảm đang
Thêm ba năm nữa Kẻ Bàng tiến mau
Ông Trùm Cỏn sinh đầu Ất Sửu (1805)
Tại Kẻ Bàng tiêu biểu Thành Nam
Ðinh Mùi (1787) ông Thọ cùng làng
Nhiệt tâm sắp xếp nhẹ nhàng Thừa sai
Luôn bố trí các ngài ẩn trốn
Khi quan quân vây khốn làng này
Hai ông lanh lẹ tiếp tay
Các Cha chạy trốn cả ngày lẫn đêm
Vùng Nam Ðịnh có tên hùm xám
Bủa lưới vây phân tán vào lùng
Cha con bị bắt gom chung
Bắt quỳ phơi nắng lại dùng đòn roi
Ðể Thập Giá chúng đòi quá khóa
Năm chứng nhân đều đã chịu đòn
Một lòng vì Chúa sắt son
Quang Khanh tức giận chỉ còn xử thôi
Năm trăm lính đứng ngồi Bảy Mẫu
Năm chứng nhân làm dấu nguyện cầu
Lý hình được lệnh chém đầu
Anh hùng tử đạo hát câu khải hoàn
Năm Canh Tý (1840) chu toàn ơn phước
Năm chứng nhân đều được tuyên phong
Gian nan cực khổ chịu chung
Suy tôn Canh Tý (1900) họ cùng sáng danh
Lời
bất hủ:
- Trong thời bách hại, cha thường than thở với mọi
người rằng: "Chủ chăn khó đi tìm chiên lạc, khó biết tên từng con một quá.".
Cha thường tỏ ra tiếc vì hoàn cảnh không săn sóc kỹ lưỡng từng tín hữu của mình
được.
- Quan gọi cha ra công đường bắt bước qua Thập giá,
cha đều can đảm từ chối, cha nói: "Tôi đã bằng này tuổi đầu, mà còn sợ chết
nữa sao! Tôi không thể làm theo lời quan được".
- Trong những năm vua Minh Mạng cấm đạo, cha biểu lộ
niềm ước mong tử đạo, nhưng ngài nói: "Tôi mong sẽ bị bắt ở đồng vắng, để
không hại đến anh chị em tín hữu". Khi đi làm mục vụ cha cẩn thận mang
theo ít tiền để chuộc chủ nhà, nếu không may bị bắt. Lần bị quan tra hỏi, cha
Nghi trả lời: "Thưa quan thương, chúng tôi nhờ, nếu không thương chúng tôi
cũng xanh rì nấm mồ, còn bước qua Thập giá chúng tôi không dám".
- Tổng đốc Trịnh Quang Khanh truyền cho lính khiêng
các ông qua Thánh giá, các ông co chân lên và khẳng khái tuyên bố: "Ðạo tại
tâm, quan lớn cưỡng bách và lòng chúng tôi không thuận thì chẳng mắc tội
gì". Quan tra tấn các cha máu me loang lổ khắp mình, quan truyền hai ông
(Thọ và Cỏn) liếm máu nơi các vết thương đó hoặc bỏ đạo, các ông đã quỳ xuống
liếm máu như quan đã yêu cầu một cách cung kính,khiến quan rùng mình, khiếp sợ
và kinh ngạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét