Trang

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Cây thánh giá đơn sơ qua nhiều Ngày Thế giới Trẻ

fr.aleteia.org, Agnès Pinard Legry, 2019-01-21
Cây thánh giá và bức tượng nhân Ngày Thế giới Trẻ tại Rio de Janeiro, Ba Tây năm 2013
Cây thánh giá này sẽ ở Panama trong những ngày sắp tới. Cây thánh giá ngày JMJ còn được gọi là Cây thánh giá Năm Thánh, Cây thánh giá Hành hương hay Cây thánh giá Toàn xá, một biểu tượng mạnh cho các bạn trẻ trên toàn cầu.
Cây thánh giá sẽ đồng hành với các bạn trẻ trong suốt tuần JMJ ở Panama… và chắc chắn không thể làm cho mọi người không chú ý. Dài 3, 8 mét, Cây thánh giá JMJ là một trong các biểu tượng lớn của ngày các bạn trẻ khắp thế giới tụ họp về Panama.
Lịch sử của Cây thánh giá bắt đầu từ năm 1984, năm Đức Gioan-Phaolô II mong muốn Cây thánh giá được dựng gần bàn thờ lớn của Đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma trong năm toàn xá, Sau đó ngài giao Cây thánh giá này cho các bạn trẻ với lời nhắn như sau: “Vào cuối Năm Thánh, cha giao dấu chỉ của Năm Toàn xá này cho các con: Thập giá Chúa Kitô! Chúng con hãy vác đi khắp thế giới như dấu chỉ của tình yêu Chúa Giêsu cho nhân loại và loan báo cho mọi người, cứu độ và cứu chuộc chỉ có trong Chúa Kitô đã chết và sống lại”. Và ngày 22 tháng 4 – 1984, tại Rôma, qua cây thập giá này, Đức Gioan-Phaolô II đã giao cho các bạn trẻ trên thế giới sứ vụ lớn lao này.
Từ ngày đó, cây thánh giá bằng gỗ này đã đi khắp bốn phương trời. Trước hết là ở Âu châu: Âu châu hồi đó còn bị chia cắt bởi bức màn sắt, thập giá trở nên dấu hiệu hữu hình của việc giải hòa giữa các nước ở hai khối cộng sản và tự do. Năm 1987, lần đầu tiên cây thánh giá vượt Đại Tây Dương để đến Achentina nhân ngày JMJ thứ ba.
Ngoài các ngày JMJ, cây thánh giá còn đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau của các cộng đoàn và các người đi hành hương.
Hội đồng giám mục Pháp nhắc lại: “Thập giá cũng đã đến Rwanda sau các biến cố bi thảm của vụ diệt chủng và đến cả Ground Zero, New York sau vụ tấn công Tháp Đôi. Thập giá ở với hàng triệu bạn trẻ hành hương trong các ngày canh thức cũng như ở bên cạnh các dịp mật thiết khác như ở bên cạnh người bệnh trong các bệnh viện”.
Năm 2003, Đức Gioan-Phaolô II loan báo, từ nay Cây thánh giá ngày JMJ sẽ được Tượng Đức Mẹ cùng đồng hành. Ngài giải thích trong Kinh Truyền Tin ngày 13 tháng 4, 2003: “Với phái đoàn hành hương đến từ Đức, hôm nay tôi cho họ Tượng Đức Mẹ. Từ nay, cùng với cây thánh giá, Tượng Đức Mẹ sẽ đồng hành trong các Ngày Thế giới Trẻ. Đây sẽ là dấu chỉ sự có mặt tình mẫu tử của Đức Mẹ với các bạn trẻ, cũng như Thánh Gioan, các bạn nhận Đức Mẹ là Mẹ cho đời sống của mình”.
Bức tượng này là bản sao tượng Mẹ Maria “Salus Populi Romani” (Phần rỗi của dân thành Rôma) mà nguyên bản được giữ ở Đền thờ Đức Bà Cả ở Rôma.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
http://phanxico.vn/2019/01/23/cay-thanh-gia-don-so-qua-nhieu-ngay-the-gioi-tre/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét