Kết luận

Được kêu gọi nên thánh

165. Mọi sự đa dạng về ơn gọi đều tụ hội trong một lời kêu gọi duy nhất và phổ quát là nên thánh, một việc, xét cho cùng, không thể là gì khác ngoài việc hoàn tất lời kêu gọi tiến tới niềm vui của tình yêu đang vang lên trong trái tim của mọi người trẻ. Thật vậy, chỉ khởi từ ơn gọi duy nhất nên thánh này, các dạng sống khác nhau mới có thể ăn khớp với nhau, khi biết rằng Thiên Chúa "muốn chúng ta nên thánh và Người không mong đợi chúng ta tự bằng lòng với một cuộc sống tầm thường, êm dịu, không vững vàng"(Đức Phanxicô, Gaudete et exsultate, số 1). Sự thánh thiện có nguồn vô tận của nó nơi Chúa Cha, Đấng, nhờ Chúa Thánh Thần của Người, gửi cho chúng ta Chúa Giêsu, "Đấng thánh của Thiên Chúa" (Mc 1: 24), đến giữa chúng ta để biến chúng ta thành thánh nhờ tình bạn với Người, Đấng đem niềm vui và bình an vào đời chúng ta. Tìm cách tiếp xúc sống động với sự hiện hữu hạnh phúc của Chúa Giêsu, trong mục vụ thông thường của Giáo hội, là điều kiện căn bản của mọi sự đổi mới.

Đánh thức thế giới bằng sự nên thánh 

166. Chúng ta phải là thánh để có thể mời gọi người trẻ trở thành như vậy. Người trẻ đã kiên quyết đòi hỏi một Giáo hội chân chính, rõi sáng, minh bạch và hân hoan: chỉ một Giáo hội của các vị thánh mới có thể xứng hợp với các yêu cầu này! Nhiều người trong số họ đã rời bỏ Giáo Hội vì họ không tìm thấy sự thánh thiện, mà chỉ là sự tầm thường, tự phụ, chia rẽ và thối nát. Thật không may, thế giới phẫn nộ bởi sự lạm dụng của một số người trong Giáo hội hơn là tươi vui bởi sự thánh thiện của các thành viên Giáo Hội: đó là lý do tại sao toàn thể Giáo hội phải đạt được một sự thay đổi vững chắc về viễn tượng, tức thời và triệt để! Người trẻ cần các vị thánh để đào tạo các vị thánh khác, bằng cách nhờ thế cho thấy rằng "sự thánh thiện là khuôn mặt đẹp nhất của Giáo hội" (Đức Phanxicô, Gaudete và exsultate, số 9). Có một ngôn ngữ mà mọi người đàn ông và đàn bà ở mọi thời, mọi nơi và mọi nền văn hóa đều có thể hiểu vì đó là ngôn ngữ tức thời và sáng láng: đó là ngôn ngữ của sự thánh thiện.

Được lôi kéo bởi sự thánh thiện của người trẻ 

167. Điều xem ra rõ ràng từ khi bắt đầu hành trình thượng hội đồng là người trẻ là một phần cấu tạo của Giáo hội. Do đó, sự thánh thiện của họ cũng là như vậy, và, trong nhiều thập niên qua, nó đã tạo được một mùa hoa muôn mầu ở khắp mọi nơi trên thế giới: chiêm ngưỡng và suy ngẫm trong thời gian Thượng hội đồng sự can đảm của nhiều người trẻ, những người đã từ bỏ mạng sống của họ để trung thành với Tin Mừng, quả là việc gây xúc động đối với chúng ta; lắng nghe các chứng từ của người trẻ có mặt tại Thượng hội đồng, những người, giữa những cuộc bách hại, đã chọn chia sẻ cuộc thống khổ của Chúa Giêsu, quả là điều làm ta được tái sinh. Nhờ sự thánh thiện của tuổi trẻ, Giáo hội có thể làm sống lại sự hăng say thiêng liêng và sinh lực tông đồ của mình. Dầu thơm thánh thiện phát sinh từ sự tốt lành trong đời sống của rất nhiều người trẻ có thể chữa lành các vết thương của Giáo hội và thế giới, bằng cách đưa chúng ta trở lại với sự viên mãn của tình yêu mà chúng ta vốn luôn được mời gọi: các vị thánh trẻ thúc đẩy ta trở về với tình yêu đầu tiên của chúng ta (xem Kh 2: 4).
_____________________________________________________________________________________________________________
[1] Ủy Ban Thần Học Quốc Tế, Tính đồng nghị trong đời sống và sứ vụ của Giáo Hội, ngày 02 Tháng 3 năm 2018, số 9. Bên cạnh đó, tài liệu này minh họa bản chất của Tính đồng nghị bằng các hạn từ sau đây: "Chiều kích đồng nghị của Giáo hội nói lên tư cách chủ thể tích cực của mọi người đã chịu phép rửa và, đồng thời, vai trò chuyên biệt của thừa tác vụ giám mục trong hiệp thông hợp đoàn và phẩm trật với Giám mục Rôma. Viễn kiến giáo hội học này mời gọi cổ vũ việc triển khai hiệp thông đồng nghị giữa "mọi người", "nhiều người" và "một người". Ở các trình độ và dưới nhiều hình thức khác nhau, trên bình diện các Giáo Hội địa phương, trên bình diện họp nhóm của các giáo hội này ở cấp khu vực và trên bình diện của Giáo Hội hoàn vũ, tính đồng nghị hàm nghĩa việc thực thi sensus fidei (cảm thức đức tin) của Universitas fidelium (toàn bộ tín hữu = mọi người), thừa tác vụ hướng dẫn của hợp đoàn Giám mục, mỗi vị với linh mục đoàn của mình (nhiều người) và thừa tác vụ hợp nhất của Giám mục và Giáo hoàng (một người). Cũng liên hợp như thế, trong tính năng động đồng nghị, là khía cạnh cộng đồng bao gồm toàn thể dân Chúa, chiều kích hợp đoàn liên hệ tới việc thi hành thừa tác vụ giám mục và thừa tác vụ tối thượng của Giám Mục Rôma. Sự tương quan qua lại này khuyến khích singularis conspiratio (sự hợp tác độc đáo) giữa các tín hữu và các mục tử, vốn là hình ảnh của conspiratio (sự hợp tác) vĩnh cửu hằng sống trong Thiên Chúa Ba Ngôi "(số 64).
Kết quả đầu phiếu
CÓ QUYỀN BỎ PHIẾU = 268
BỎ PHIẾU PHẦN I và II – HIỆN ĐIỆN = 249 - 2/3 những người hiện diện = 166
SỐTỰA ĐỀThuậnKhông thuận
DẪN NHẬP
1.Biến cố Thượng Hội Đồng chúng ta đã sống2271
2.Diễn trình chuẩn bị2291
3.Tài Liệu Sau Cùng của Cuộc Họp Thượng hội đồng19143
LỜI MỞ ĐẦU
4.Chúa Giêsu cùng đi với các môn đệ Emmau2352
PHẦN I
5.“NGƯỜI CÙNG ĐI VỚI HỌ”2391
Chương I: Một Giáo Hội lắng nghe
Nghe và nhìn một cách tương cảm
6.Giá trị của việc lắng nghe2382
7.Các người trẻ muốn được lắng nghe2381
8.Lắng nghe trong Giáo hội2365
9.Lắng nghe các mục tử và giáo dân có tư cách2357
Sự đa dạng của các bối cảnh và các nền văn hóa
10.Một thế giới ở số nhiều2400
11.Những thay đổi hiện có2382
12.Loại trừ và bị đẩy ra bên lề2401
13.Đàn ông và đàn bà22118
14.Thực dân văn hóa2335
Cái nhìn đầu tiên về Giáo hội ngày nay
15.Cam kết giáo dục của Giáo hội2332
16.Các hoạt động của mục vụ tuổi trẻ2383
17.Sức nặng của việc quản trị hành chánh22016
18.Tình hình các giáo xứ2289
19.Khai tâm vào đời sống Kitô giáo2392
20.Việc đào tạo các chủng sinh và những người thánh hiến22712
Chương II: Ba khía cạnh quan yếu
Các mới lạ của thế giới kỹ thuật số
21.Một thực tại hiện diện khắp nơi2353
22.Mạng lưới cơ hội2313
23.Mặt tối của mạng lưới2322
24.Mặt tối của mạng lưới (phần 2)2353
Các di dân như điển hình thời ta
25.Một hiện tượng nhiều mặt2317
26.Bạo lực và dễ bị tổn thương2345
27.Các câu chuyện phân ly và gặp gỡ2343
28.Vai trò tiên tri của Giáo hội2353
Nhận biết và phản ứng trước mọi loại lạm dụng
29.Tỏ sự thật và xin tha thứ20830
30.Đi đến tận gốc20431
31.Lòng biết ơn và sự khích lệ2348
Chương III: Căn tính và các mối liên hệ
Gia đình và các tương quan liên thế hệ
32.Gia đình, điểm tham chiếu ưu việt2372
33.Tầm quan trọng của việc làm mẹ và làm cha22218
34.Các mối tương quan liên thế hệ2371
35.Giới trẻ và cội nguồn văn hóa2334
36.Tình bạn và các tương quan đồng trang lứa2392
Cơ thể và cảm giới
37.Các thay đổi đang diễn tiến20633
38.Tiếp nhận các giáo huấn đạo đức của Giáo hội21425
39.Các vấn đề của người trẻ19543
Các hình thức dễ bị thương tổn
40.Thế giới việc làm2352
41.Bạo lực và bách hại2391
42.Việc đẩy ra bên lề và bất ổn xã hội2343
43.Kinh nghiệm đau khổ2411
44.Tài nguyên dễ bị tổn thương2353
Chương IV: Làm người trẻ ngày nay
Các khía cạnh của nền văn hóa tuổi trẻ ngày nay
45.Tính độc đáo và chuyên biệt2382
46.Dấn thân và tham gia xã hội2351
47.Nghệ thuật, âm nhạc và thể thao2327
Linh đạo và lòng đạo
48.Các bối cảnh tôn giáo khác nhau2391
49.Nghiên cứu tôn giáo2381
50.Cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu2381
51.Mong muốn một phụng vụ sống động2279
Tham gia và tính chủ động (protagonisme)
52.Giới trẻ muốn trở thành những người chủ động2309
53.Các lý do ra xa cách2348
54.Người trẻ trong Giáo hội2353
55.Phụ nữ trong Giáo Hội20930
56.Nhiệm vụ của người trẻ đối với những người đồng trang lứa2372
57.Mong muốn một cộng đồng giáo hội chân thực và huynh đệ hơn2348
PHẦN II:
58."Mắt họ mở ra"2381
Một lễ Ngũ tuần mới
59.Hành động của Chúa Thánh Thần2342
60.Chúa Thánh Thần làm trẻ trung Giáo hội2364
61.Chúa Thánh Thần trong đời sống tín hữu2382
62.Một trải nghiệm đích thực về Thiên Chúa2403
Chương I: Hồng phúc tuổi trẻ
Chúa Giêsu trẻ giữa những người trẻ
63.Tuổi trẻ của Chúa Giêsu2329
64.Với ánh mắt của Chúa2365
65.Các đặc điểm của tuổi vị thành niên2327
66.Mối lo lắng lành mạnh của người trẻ2325
67.Các người trẻ bị thương2355
Trở thành người lớn
68.Tuổi lựa chọn2381
69.Hiện hữu dưới dấu chỉ sứ mệnh2382
70.Một phương pháp sư phạm có thể chất vấn2363
71.Ý nghĩa thực sự của thẩm quyền2371
72.Mối liên kết với gia đình2440
Được kêu gọi tới tự do
73.Tin Mừng về tự do2264
74.Một tự do có tính đáp ứng2391
75.Tự do và đức tin2350
76.Tự do bị thương tích và được chuộc lại2380
Chương II: Mầu nhiệm ơn gọi
Tìm kiếm ơn gọi
77.Ơn gọi, hành trình và khám phá2373
78.Ơn gọi, ơn thánh và tự do2363
79.Sáng tạo và ơn gọi2353
80.Vì một nền văn hóa ơn gọi23010
Ơn gọi theo Chúa Giêsu
81.Sự lôi cuốn của Chúa Giêsu2381
82.Đức tin, ơn gọi và tình huống người môn đệ2373
83.Đức Trinh Nữ Maria2362
Ơn gọi và các ơn gọi
84.Ơn gọi và sứ mệnh của Giáo hội2302
85.Sự đa dạng của các đặc sủng2393
86.Chuyên nghiệp và ơn gọi2327
87.Gia đình2106
88.Đời sống thánh hiến2274
89.Thừa tác vụ thụ phong2317
90.Tình trạng các "người độc thân"21229
Chương III: Sứ mệnh đồng hành
Giáo hội đồng hành
91.Đối diện với các lựa chọn2342
92.Cùng nhau bẻ bánh2381
93.Các môi trường và vai trò2383
94.Đồng hành với sự hội nhập vào xã hội2413
Đồng hành cộng đồng, nhóm và bản thân
95.Một căng thẳng phong phú2433
96.Đồng hành cộng đồng và nhóm2403
97.Đồng hành thiêng liêng có tính bản thân2413
98.Đồng hành và Bí tích Hòa giải2396
99.Đồng hành toàn diện2365
100.Đồng hành trong việc đào tạo để gia nhập thừa tác vụ thụ phong và đời sống thánh hiến2415
Các người đồng hành có phẩm chất
101.Được kêu gọi để đồng hành2392
102.Khuôn dạng người đồng hành2404
103.Sự quan trọng của việc đào tạo2374
Chương IV: Nghệ thuật biện phân
Giáo hội, môi trường biện phân
104.Rất nhiều ý nghĩa trong các truyền thống linh đạo2353
105.Tại tâm điểm Lời Chúa và Giáo Hội2363
Lương tâm trong biện phân
106.Chúa nói với trái tim22320
107.Ý niệm Kitô giáo về lương tâm21923
108.Việc đào tạo lương tâm20536
109.Lương tâm giáo hội20534
Việc thực hành biện phân
110.Quen thuộc với Chúa2383
111.Các thiên hướng của trái tim2354
112.Đối thoại đồng hành2382
113.Quyết định và xác nhận2383
CÓ QUYỀN BỎ PHIẾU = 268
BỎ PHIẾU PHẦN III - HIỆN DIỆN = 248 - 2/3 người hiện diện = 166
PHẦN III
114."NGAY GIỜ ẤY, HỌ LÊN ĐƯỜNG"2420
Một Giáo Hội trẻ trung
115.Một hình tượng của phục sinh2412
116.Lên đường với người trẻ2411
117.Mong muốn vươn tới mọi người trẻ22317
118.Hồi tâm thiêng liêng, mục vụ và truyền giáo21425
Chương I: Tính đồng nghị truyền giáo của Giáo hội
Tính năng động tạo lập (Un dynamisme constitutif)
119.Người trẻ yêu cầu chúng ta cùng đi đường với nhau.20634
120.Diễn trình đồng nghị vẫn tiếp tục20339
121.Hình thức đồng nghị của Giáo hội19151
122.Hình thức đồng nghị của Giáo hội (phần 2)19943
123.Một Giáo Hội có tính tham gia và đồng trách nhiệm20238
124.Diễn trình biện phân cộng đồng20833
Một phong cách để truyền giáo
125.Hiệp thông truyền giáo21526
126.Một sứ mệnh trong đối thoại23010
127.Hướng về các vùng ngoại vi của thế giới22811
CHƯƠNG II: Cùng nhau bước trong những điều hàng ngày
Từ các cơ cấu đến các mối liên hệ
128.Từ ủy quyền đến can dự trực tiếp22413
129.Đổi mới giáo xứ22511
130.Các cơ cấu mở và khó đoán22215
Đời sống cộng đồng
131.Một tranh ghép nhiều khuôn mặt2299
132.Cộng đồng trên lãnh thổ2298
133.Sứ điệp sơ truyền (kérygme) và việc dạy giáo lý2319
134. Tính trung tâm của phụng vụ 230 10
135.Tính trung tâm của phụng vụ (phần 2)22315
136.Tính trung tâm của phụng vụ (phần 3)2364
137.Sự quảng đại phục vụ (diakonia)2394
Mục vụ người trẻ trong một viễn tượng ơn gọi
138.Giáo hội, một ngôi nhà cho người trẻ2366
139.Lên sinh khí ơn gọi cho nền mục vụ2343
140.Một nền mục vụ ơn gọi cho người trẻ2338
141.Từ phân mảnh đến tích nhập2308
142.Mối quan hệ hữu hiệu giữa các biến cố và cuộc sống hàng ngày2374
143.Các trung tâm tuổi trẻ2326
CHƯƠNG III: Một đà truyền giáo mới
144.Một số thách thức cấp bách22217
145.Sứ mệnh trong môi trường kỹ thuật số2373
146.Sứ mệnh trong môi trường kỹ thuật số (phần 2)2346
147.Di dân: hạ các bức tường và bắc các cây cầu22812
148.Phụ nữ trong Giáo hội đồng nghị20138
149.Tính dục: một từ ngữ rõ ràng, phóng khoáng, chân chính21426
150.Tính dục: một từ ngữ rõ ràng, phóng khoáng, chân chính (phần 2)17865
151.Kinh tế, chính trị, việc làm, ngôi nhà chung2307
152.Kinh tế, chính trị, việc làm, ngôi nhà chung (phần 2)2361
153.Kinh tế, chính trị, việc làm, ngôi nhà chung (phần 3)2336
154.Kinh tế, chính trị, việc làm, ngôi nhà chung (phần 4)2296
155.Trong các bối cảnh liên văn hóa và liên tôn giáo22513
156.Giới trẻ vì đối thoại đại kết2289
CHƯƠNG IV: Đào tạo toàn diện
157.Tính cụ thể, tính phức tạp và tính toàn diện2339
158.Giáo dục, trường học và đại học2306
159.Chuẩn bị các nhà đào tạo mới2307
160.Đào tạo các môn đệ truyền giáo2307
161.Một thời để đồng hành với việc biện phân22913
162.Đồng hành với hôn nhân2319
163.Việc đào tạo các chủng sinh và các người thánh hiến21722
164.Việc đào tạo các chủng sinh và các người thánh hiến (phần 2)21125
KẾT LUẬN
165.Được kêu gọi nên thánh2342
166.Đánh thức thế giới bằng sự nên thánh2168
167.Được lôi kéo bởi sự thánh thiện của người trẻ2392