TRONG
GIÁO HỘI CÔNG GIÁO, HÀNG GIÁO PHẨM LÀ AI VÀ CÓ CHỨC NĂNG GÌ?
Hỏi: Xin
cha giải thích rõ chức vụ và chức năng của các vị lãnh đạo trong Giáo Hội Công
Giáo hoàn vũ và địa phương.
Trả lời:
Giáo Hội là cơ chế và phẩm trật
mà Chúa Kitô đã thiết lập trên nền tảng Tông Đồ với Sứ Mệnh rao giảng Tin
Mừng Cứu Độ để “làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã
truyền cho anh em ...” (Mt 28: 19-20).
Giáo Hội này “tồn tại trong
Giáo Hội Công Giáo do Đấng kế vị Phêrô và các giám mục
hiệp thông với ngài điều khiển” ( LG 8).
Thi hành Sứ Mệnh trên, Giáo Hội
có cơ chế , Hàng Giáo Phẩm (Hierachy) rất chặt chẽ và hữu hiệu từ trung
ương cho đến địa phương với các phẩm trật như sau:
A- Hàng Giáo sĩ
(Clergy)
I- Đức
Thánh Cha:
Đứng đầu Hàng Giáo Phẩm
gồm Giáo sĩ và Tu sĩ là Đức Thánh Cha, vị Đại Diện (Vicar)
duy nhất của Chúa Kitô trên trần gian và là Chủ Chăn của toàn thể Giáo
Hội, với sự cộng tác, hiệp thông và vâng phục trọn vẹn của hàng Giám Mục trong
toàn Giáo Hội. Ngài có quyền thông thường tối cao, sung mãn, trực tiếp và phổ
quát trong Giáo Hội, và ngài luôn luôn có thể tự do hành sử quyền ấy (x. Giáo
luật số 331).
Đức Thánh Cha phải là người có
chức Giám mục. Do đó, ai được bầu lên ngôi Giáo Hoàng mà chưa có chức Giám mục
thì lập tức phải được truyền chức Giám Mục, trước khi đăng quang, chính thức
thi hành nhiệm vụ Giáo Hoàng. (x giáo luật số 332 & 1)
Như thế chức Giám Mục là chức
thánh cao nhất trong Giáo Hội Công Giáo.
Thứ đến là chức Linh mục và
cuối cùng là chức Phó Tế.
Đức Thánh Cha cũng không bị
giới hạn thời gian phục vụ Giáo Hội ở chức vụ Giáo Hoàng. Nghĩa là ngài có thể
phục vụ bao lâu ngài muốn, vì giáo luật không ấn định thời gian phục vụ cho Đức
Thánh Cha, như ấn định cho Giám mục phải từ chức khi tròn 75 tuổi. (x Giáo
luật số 401&1)
Đức Thánh Cha được hưởng ơn bất
khả ngộ (infallibility), tức là được gìn giữ cho khỏi sai lầm khi Ngài dạy dỗ
điều gì thuộc phạm vi đức tin hay luân lý. Các Giám mục cũng được hưởng ơn này
khi hiệp thông với Đức Thánh Cha để dạy dỗ trong hai phạm vi nói trên. (x Giáo luật
số 749, &1, 2).
Sau hết, Đức Thánh Cha có quyền
từ chức, nếu ngài tự ý chọn lựa như vậy và việc từ chức này đương nhiên có
hiệu lực, không cần được ai phê chuẩn hay chấp nhận. Đó là trường hợp Đức Thánh
Cha Bênêđictô XVI từ chức năm 2012. (x. Giáo luật số 332, & 1 và 2).
II- Giám Mục Đoàn
(College of Bishops):
Giám mục là người kế vị các
Thánh Tông Đồ, được Đức Thánh Cha chọn và bổ nhiệm để cộng tác với Ngài trong
sứ mệnh cai quản, dậy dỗ và thánh hóa.
Dân Chúa được trao phó cho các
ngài coi sóc ở các Giáo hội địa phương tức các Giáo Phận (Dioceses) ở các
quốc gia trên toàn thế giới. Các Giám Mục họp lại thành Giám Mục Đoàn, đặt dưới
quyền coi sóc của Đức Thánh Cha là Thủ Lãnh và cũng là Giám Mục Roma mà các
Giám mục khác phải hiệp thông và vâng phục trọn vẹn.
Để thi hành nhiệm vụ và trách
nhiệm, Giám Mục được phân chia thành ba cấp bậc như sau:
1- Giám mục
chính tòa (Diocesan bishop = Ordinary) tức Giám mục cai quản một
địa phận hay Giáo phận (Diocese).
2- Giám mục
Phó (Coadjutor) là Giám Mục có quyền kế vị Giám muc chính tòa
khi vi này đột nhiên từ trần hay đến tuổi phải về hưu (x. Giáo luật số 403 &
3).
3- Giám mục Phụ Tá (Auxiliary
Bishop) là Giám mục được chọn để phụ giúp Giám mục chính tòa. Giám mục phụ tá
không có quyền kế vị như Giám mục Phó, (Giáo luật số 403 & 1). Muốn kế vị,
Giám mục phụ tá phải được Đức Thánh Cha bổ nhiệm vào chức vụ mới.
Như vậy, các Giám Mục,
tuy khác nhau về địa vị và trách nhiệm, nhưng bằng nhau về chức thánh
cấp Giám mục, là chức thánh cao nhất của Giáo Hội Công Giáo. Đức
Thánh Cha và các Hồng Y (sẽ nói sau) cũng chỉ có chức Giám mục mà thôi, nhưng
có địa vị và trách nhiệm lớn hơn Giám mục coi sóc các Giáo Phận trong toàn
Giáo Hội.
Khi các Giám mục tròn 75
tuổi,và đang coi Địa Phận hay giữ chức vụ nào trong Giáo Triều Roma, thì phải
xin về hưu (Giáo luật số 401 & 1).
4-Tổng Giám mục (Archbishop):
Cũng là Giám mục, nhưng được cử để coi sóc một Tổng Giáo Phận (Archdiocese) hay
còn gọi là Giáo Tỉnh (Ecclesial Province). Tuỳ theo nhu cầu mục vụ đòi hỏi, Tòa
Thánh có thể gom một số Giáo Phận thành Tổng Giáo Phận hay Giáo Tỉnh. Người
đứng đầu một Tổng Giáo Phận được gọi là Tổng Giám Mục, ngài cũng là
Giám mục chính tòa của Địa Phận mình coi sóc.
Tổng Giám Mục có trách nhiệm
sau đây:
- Theo dõi việc thi hành giáo
lý đức tin và kỷ luật Giáo Hội trong Giáo Tỉnh của mình để báo cáo cho Đức
Thánh Cha biết về những lạm dụng, hay sai trái nếu có. (x. Giáo luật số 435
&1).
- Bổ nhiệm Giám Quản cho Giáo
Phận khi Giám Mục chính tòa về hưu hay từ trần trong khi chờ Tòa Thánh bổ nhiệm
Giám Mục chính tòa mới. Nhưng Tổng Giám Mục không có quyền hạn gì trên các Giám
Mục trong Giáo Tỉnh của mình. Tất cả các Giám Mục, và Tổng Giám Mục đều
trực tiếp chịu trách nhiệm trước Đức Thánh Cha mà thôi.
- Khi được bổ nhiệm coi
sóc một Tổng Giáo Phận, Tổng Giám mục được Đức Thánh Cha trao cho dây PALLIUM là
dấu chỉ quyền hành của Tổng Giám mục và cũng là dây hiệp thông với Giáo Hội
Công Giáo La Mã do
- Đức Thánh
Cha lãnh đạo, thay mặt Chúa Kitô trên trần gian.
- Nếu Giám mục
nào trong Giáo Tỉnh của mình vắng mặt cách bất hợp pháp trong sáu tháng ở Địa
Phận mình coi sóc, thì Tổng Giám mục phải thông tri cho Tòa Thánh biết. Nhưng
nếu Tổng Giám mục cũng vắng mặt như vậy, thì Giám muc cao niên nhất trong Giáo
Tỉnh sẽ thông tri việc này. (x Giáo luật số 395 &4).
- Tổng Giám Mục được
phép đeo dây Pallium trong bất cứ Thánh Đường nào thuộc Giáo Tỉnh của mình (x. Giáo
luật số 437 &1-2).
- Khi Tổng
Giám Mục được thuyên chuyển đến một Giáo Tỉnh khác, thì phải xin lại dây
Pallium này.
III- HỒNG Y ĐOÀN
(College of Cardinals)
- Hồng Y được mệnh
danh là “những Hoàng Tử của Giáo
Hội = Princes of the Church), được chọn trong hàng Giám
Mục trong toàn Giáo Hội với chức năng làm cố vấn cho Đức Thánh Cha
đương kim và là cử tri (Elector) đi bầu Giáo Hoàng mới cho Giáo Hội khi
Giáo Hoàng đương kim qua đời hay tự ý từ chức (Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI năm
2012).
- Hồng Y là một tước
vi cao (title) chứ không phải là Chức Thánh, nhưng được chọn với hai chức
năng nói trên vì lợi ích của Giáo Hội.
- Theo giáo luật
hiện hành thì chỉ có các Hồng Y dưới 80 tuổi mới được đi bầu Giáo Hoàng mà
thôi. Khi vào Mật hội (Conclave) các Hồng Y cũng đương nhiên là những ứng
viên (potential candidates) có thể được bầu mặc dù không ra tranh cử.
- Ngoài Giám mục ra,
một vài linh mục cũng có thể được chọn làm Hồng Y. Nhưng sau khi được
chọn, các vị này cũng sẽ được thụ phong Giám mục. Và nếu Hồng Y nào chưa có
chức Giám mục mà được bầu làm Giáo Hoàng thì phải được truyền chức Giám
Mục ngay, trước khi đăng quang, do Hồng Y niên trưởng tấn phong. (x. Giáo
luật số 355 & 1).
- Hồng Y họp lại
thành Hồng Y Đoàn (College of Cardinals) do một vị làm niên Trưởng (Dean).
- Có ba đẳng cấp
Hồng Y như sau:
- 1- Hồng Y
Giám mục (Cardinal Bíshops) từng là những giám mục đã coi sóc các Địa
phận chung quanh Roma, và nay là những Hồng Y thâm niên làm việc trọn thời
gian (full time) trong Giáo Triều Roma (Roman Curia).
- 2- Hồng Y
Linh mục (Cardinal Priests) là những Hồng Y hiện đang làm việc trong
Giáo Triều hay đang coi các Tổng Giáo Phận ở Ý hay ở các quốc gia trên thế giới.
- 3- Hồng Y
Phó Tế (Cardinal Deacons) là những giám mục hiệu tòa (Titular
Bishops) tức là không coi sóc địa phận nào và đang làm việc trọn thời gian
trong Giáo Triều. (x. Giáo luật số 350 & 1-2).
- Khi các Hồng Y
trọn 75 tuổi – và hiện đang giữ các chức vụ quan trọng trong Giáo Triều, hay
coi sóc các Tổng Giáo Phận trên toàn thế giới đều phải xin từ chức và tùy Đức
Thánh Cha cho từ chức hay tạm lưu chức thêm môt thời gian nữa.
- Các Hồng Y,
nếu không coi sóc Giáo Phận nào, thì buộc phải cư trú ở Rome. (x. Giáo luật số
356).
IV- Linh mục đoàn và Phó
Tế
Linh mục là cộng sự viên đắc
lực nhất của Giám mục (co-workers) mình trưc thuộc trong sứ vụ rao giảng Tin
Mừng, dạy dỗ chân lý đức tin và luân lý cùng coi sóc giáo dân ở các giáo xứ
(Parishes) được trao phó cho mình phục vụ với tư cách chủ chăn.
Linh mục rất cần thiết và quan
trọng cho sứ mệnh của Giáo Hội nói chung, vì là người trực tiếp coi sóc giáo
dân thay mặt cho Giám mục Giáo Phận. Nếu không có linh mục, thì sẽ không có
Thánh Lễ hay Bi Tích Thánh Thể và các Bí Tích Hòa Giải, Xức Dầu Bệnh Nhân,
là những Bí tích rất quan quan trọng cho đời sống Kitô Giáo.
Linh mục được phân chia thành
linh mục Giáo Phận (Diocesan Priests) hay còn gọi là linh mục Triều, và Linh
mục Dòng (Religious Priests) tức Linh mục thuộc một Dòng Tu hay Tu Hội, như
Linh mục Dòng Đa Minh, Linh mục Dòng Tên (SJ), Dòng Ngôi Lời ( SVD) .v.v
Linh mục Triều thì trực thuộc
Giám mục của một Giáo Phận, còn Linh mục Dòng thì thuộc quyền Bề trên một Dòng
tu hay Tu Hội liên hệ. Muốn thi hành sứ vụ linh mục (Priestly ministries) thì
linh mục phải được Giám mục trao cho năng quyền (Faculties) để cử hành Thánh Lễ
và các Bí tích. Nếu vì lý do gì mà năng quyền này bị rút (suspension) tạm
thời hay vĩnh viễn (hay gọi nôm na là bị treo chén) thì linh mục không
được phép cử hành Thánh Lễ và các Bí tích, bao lâu không có năng quyền.
Phụ tá linh mục trong sứ vụ có
các Phó tế vĩnh viễn, tức những người đang có vợ con nhưng được chịu chức Phó
Tế để phục vụ trong một giáo xứ. Phó tế được phụ giúp Bàn Thánh, được đọc
Phúc Âm và có thể chia sẻ lời Chúa, được rửa tội cho trẻ em, được chứng
hôn phối và chủ sự nghi lễ an táng (Rite of Christian Funerals).
Trên đây là tất cả các chức vụ
trong hệ thống Giáo quyền của Hàng Giáo Phẩm Công Giáo. Như thế, không ai có
thể làm mục vụ trong Giáo Hội mà lại không thuộc Hàng Giáo Phẩm trên đây.
Cụ thể, không có Giám mục nào
mà không thuộc một Giáo Phận để phục vụ và về hưu. Không một Linh mục hay
Phó tế nào mà không trực thuộc một Giám mục hay Bề Trên một Dòng Tu hay Tu
Hội. Nếu không trực thuộc thì sẽ không có năng quyền (Faculties) để thi hành
tác vụ linh mục hay Phó tế, dù cho có chức thánh linh mục hay Phó tế.
B- Hàng
Tu Sĩ ( Religious)
Tu sĩ là những người có ba lời
khấn khó nghèo (poverty), độc thân, khiết tịnh (celibacy, chastity) và vâng
phục (obedience) và thuộc về một Dòng Tu hay Tu Hội được thành lập hợp pháp
(đúng giáo luật) trong Giáo Hội. Thí dụ Dòng Đa Minh, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Ngôi
Lời (SVD), Dòng Mến Thánh Giá, Tu Hội Tận Hiến, v.v
Mỗi Dòng Tu hay Tu Hội đều có
đặc sủng (charism) và linh đạo riêng (spirituality), nên ai thích linh đạo
nào thì gia nhập Dòng hay Tu Hội cổ võ cho linh đạo đó.
Tu sĩ nam có thể học để lãnh
chức linh mục và có thể được chọn làm Giám Mục, Hồng Y hay Giáo Hoàng (Đức
Thánh Cha đương kim là tu sĩ Dòng Tên SJ).
Giáo sĩ (clerics) như Phó
tế, Linh mục, Giám mục thì không phải là Tu sĩ và chỉ có hai lời khấn khiết
tịnh (độc thân) và vâng phục mà thôi. Ngược lại Tu Sĩ có thể là giáo sĩ nếu có
chức Phó Tế, Linh mục hay Giám mục, và cả Giáo Hoàng nữa.
Tu sĩ của các Dòng Tu và
Tu Hội đều thuộc quyền coi sóc tối cao của Đức Thánh Cha, và hoạt động
trong khuôn khổ giáo luật, và luật Dòng cho phép. Nhưng khi làm việc trong một
Giáo Phận thì Dòng Tu hay tu sĩ của Dòng đó phải có phép của Giám mục
liên hệ.
Tóm lại, tất cả các vị trong
Hàng Giáo Phẩm và Tu sĩ đều lãnh trách nhiệm từ các Bề Trên liên hệ, trừ Đức
Thánh Cha được Hồng Y Đoàn bầu lên cách hợp lệ và lãnh trách nhiệm từ chức vụ
được bầu này để thay mặt Chúa Kitô chăn dắt đoàn chiên của Người cho đến
ngày hết nhiệm vụ vì từ trần hay tự ý từ chức. (Cụ thể là Đức Thánh Cha Bênêđictô
XVI đã tự ý từ chức năm 2012).
Chúng ta cùng cầu xin cho các
vị lãnh đạo trong Hàng Giáo Phẩm (Giáo sĩ và Tu sĩ) được sung mãn
ơn Chúa để chu toàn trách nhiệm của mình trong toàn Giáo Hội.
Lm. Phanxicô Xaviê Ngô
Tôn Huấn, Doctor of
Ministry
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét