Về Với Mẹ
Giang Sơn
Tháng tám trời mưa.
Trời mưa tầm tả.
Chòm
Sao Bắc Đẩu
Cùng
với Đức Mẹ La Vang (1798) Tổng giáo
phận Huế và Đức Mẹ Trà Kiệu (1898)
giáo phận Đà Nẵng, nhân kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức, 5 tượng đài
Đức Mẹ đã được đặt thêm: Đức Mẹ Phượng
Hoàng (1959) ở Pleiku, tỉnh Gia Lai, giáo phận Kon-Tum; Đức Mẹ Trinh Phong (1961) tại Eo gió,
điểm cao nhất của Đèo Ngoạn Mục, ranh giới giữa 2 tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng,
giáo phận Nha Trang; Đức Mẹ Tà Pao (1959)
ở xã Đồng Kho, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, giáo phận Phan Thiết; Đức Mẹ Thác Mơ (1959) tọa lạc trên một
ngọn đồi dưới chân núi Bà Rá thuộc phường Thác Mơ, thị xã Phước Long, tỉnh Bình
Phước, giáo phận Ban Mê Thuột và Đức Mẹ
Giang Sơn (1960) nằm trên đồi Giang Sơn, cách thành phố Buôn Ma Thuột 30 km
về phía đông nam theo Quốc lộ 27 đường đi Đà Lạt, giáo phận Ban Mê Thuột, tạo
thành một Chòm Sao Bắc Đẩu, với ngôi
sao sáng nhất là Đức Mẹ La Vang, với ước nguyện đặt mọi sự dưới bàn tay Mẹ dẫn
dắt.
Chòm sao Bắc Đẩu là
chòm sao sáng nhất trong chòm sao Đại Hùng (Ursa Major) và nó có vị trí rất đặc
biệt. Với mọi hướng quan sát, chòm sao này luôn đứng yên và luôn sáng dù cho
chu kỳ quay của trái đất có thay đổi liên tục. Vì vậy ngôi sao này dẫn lối thuyền
bè lênh đênh trên biển cập bến an toàn và cũng ám chỉ luôn soi dẫn con người.
Chòm sao này còn được gọi với cái tên thân thuộc là chòm sao phương Bắc.
Trong hệ thống
các chòm sao Trung Quốc, sao Bắc Đẩu là bảy ngôi sao sắp xếp thành hình dáng
như đấu (đẩu) và nằm ở hướng Bắc nên được gọi là Bắc Đẩu thất tinh. Bốn ngôi đầu
tạo thành một tứ giác gọi là Đẩu khôi, ba ngôi sau tạo thành cái đuôi gọi là Đẩu
thược.
Ở Việt Nam,
sao Bắc Đẩu còn được gọi là sao Cái Gầu vì nó trông giống cái gầu tát nước của
người nông dân. Chính vì hình ảnh giống một vật dụng thân thuộc với người nông
dân và có thể dùng dự báo mùa vụ, thời tiết nên chòm sao Bắc Đẩu này rất được
người dân tín ngưỡng, thờ tụng bằng các vị thần (https://shoptech.com.vn/tim-hieu-sao-bac-dau).
Tại Mỹ chòm Bắc
Đẩu có tên gọi khác là Cái Muỗng Lớn (Big dipper).
Ở nước Anh, 7
ngôi sao này được gọi là "Cái Cày" (The Plough).
Mẹ Là Sao Bắc
Đẩu
Trong kinh cầu Đức Bà, Hội Thánh tung hô Mẹ là
: “Ðức Bà như Sao Mai sáng vậy” hay
trong thánh thi kinh chiều lễ Đức Mẹ “Kính
chào Mẹ là Sao Bắc Đẩu”. Thực ra trong nguyên bản La-tinh, đó là hai tước
hiệu khác nhau: một bên là “sao mai” (stella matutina), nghĩa là ngôi sao lấp
lánh trước khi mặt trời mọc (đối lại với “sao hôm”); bên kia là “sao biển”
(stella maris). Mỗi tước hiệu có ý nghĩa khác nhau. Đó là những tước hiệu xuất
hiện từ thời Trung cổ. Trong các bài giảng của thánh Bênađô (+1153), ta thấy nhiều
lời giải thích thấm thía về ý nghĩa của “sao biển”, nổi tiếng nhất là bài giảng
ca ngợi danh Maria như sau: “Thực là chính xác khi ví Đức
Maria với ngôi sao: cũng như ngôi sao chiếu tỏa tia sáng mà không mất mát thiệt
thòi gì, thì Người trinh nữ cũng sinh Con mà không bị thương tổn gì... Đức
Maria là ngôi sao rực rỡ và quý báu, được đặt ở trên biển rộng bao la; Người
sáng rực vì công đức, lấp lánh vì gương lành. Khi bạn cảm thấy bị bão tố và làn
sóng của thế gian lôi cuốn ra khỏi bờ đất liền, thì xin bạn đừng ngưng nhìn đến
ánh sao này, nếu bạn không muốn bị chìm xuống dưới nước. Nếu sóng gió của cơn
cám dỗ nổi lên, nếu bạn thấy mình vấp vào các tảng đá, thì bạn hãy nhìn
lên ngôi sao, hãy kêu cầu Maria. Nếu bạn bị lung lay bởi cơn sóng kiêu ngạo,
hám danh, lăng mạ, ghen tương, thì bạn hãy nhìn ngôi sao, hãy kêu cầu Maria.
Nếu cơn giận dữ, tính tham lam, dâm dục ồ ạt làm lung lay chiếc thuyền của linh
hồn bạn, thì bạn hãy ngước mắt về Maria. Nếu bạn khủng khiếp vì tội lỗi chồng
chất, hổ thẹn vì lương tâm hoen ố, lo sợ vì sự phán xét công thẳng, nếu bạn
thấy bị cuốn xoáy rơi xuống mồ của buồn sầu hoặc vực thẳm của thất vọng, thì
bạn hãy nghĩ tới Maria. Lúc gặp hiểm nguy, âu lo, nghi nan, thì bạn hãy chạy
tới Maria, hãy khẩn cầu Maria”. Thánh Bênađô không chỉ trình
bày Đức Maria như là người mẹ sẵn sàng đến giúp đỡ những ai kêu cầu, nhưng
Người còn là mẫu gương chiếu soi nữa. Người chiếu tỏa sáng ngời bởi các nhân
đức. Vì thế nhìn Đức Maria như ngôi sao sáng cũng có nghĩa là bắt chước các
nhân đức của Người (Lm. Giuse Phan Tấn
Thành, http://conggiao.info/tai-sao-goi-duc-me-la-sao-mai-d-23011).
Đức Giáo
hoàng Biển Đức XVI trong Thông điệp Spe Salvi (Được Cứu Rỗi Trong Niềm Hy Vọng)
cũng nói: “Đời người là một cuộc lữ hành.
Hướng đến đích điểm nào? Làm sao tìm được lối đi? Đời người như một hải trình
trên đại dương của lịch sử, thường tối tăm và giông tố, một hành trình trong đó
chúng ta tìm kiếm những ngôi sao dẫn đường... Nhưng muốn đến được với Chúa
Giêsu, chúng ta cũng cần đến những ánh sáng gần bên – của những người đang phản
chiếu ánh quang của Ngài và dẫn đường cho chúng ta. Còn ai hơn được Mẹ Maria,
là ngôi sao hy vọng cho chúng ta?” (Spe Salvi 49). “Lạy Ngôi Sao Biển, xin chiếu
sáng chúng con và dẫn đường cho chúng con!” (Spe Salvi 50).
Đức
Mẹ Giang Sơn,
Giáo
phận Ban Mê Thuột
Giáo họ Ban Mê Thuột được thành lập
ngày 15.08.1934, thuộc giáo phận KonTum. Ngày 30.3.1937 được nâng lên thành
giáo xứ và bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Đắc Cẩn làm Cha sở tiên khởi.
Ngày 22.06.1967, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI ra Sắc chỉ “Qui Dei
Benignitate” thiết lập Giáo phận Ban Mê Thuột. Cùng ngày hôm ấy, Ngài bổ
nhiệm Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai làm Giám mục tiên khởi Giáo phận Ban Mê Thuột.
Bổn mạng Giáo phận Ban Mê Thuột: Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và được mừng kính
vào ngày 22.6 hằng năm.
Giáo phận Ban Mê Thuột là nơi sinh sống của ba sắc tộc bản địa:
Dân tộc Êđê (Đăk Lăk), dân tộc M’Nông (Quảng Đức, Đăk Nông) và S’Tiêng ( Phước
Lon). Địa giới là tỉnh Đăk Lăk, tỉnh Đăk Nông và một phần của tỉnh Bình Phước.
Diện tích là 24.474 km2.
Khi mới thành lập, Giáo phận Ban Mê Thuột gồm
3 Giáo Hạt, có 55 linh mục, 33 giáo xứ với 56.719 giáo dân. Những sắc tộc sống
trong vùng gồm: Kinh, Êđê, S’Tiêng, M’Nông, Xơ Đăng, H’Mông ... Số tín hữu tại
Ban Mê Thuột tăng lên hằng năm. Vào thời điểm 12 năm 2017, thống kê trong Giáo
phận có 440.942 tín hữu, có linh mục là 185, trong đó triều: 134, dòng: 51.
Giáo phận cũng có 4.141 Giáo lý viên, có 144 thầy Đại Chủng sinh và 39 ứng viên
dự tu. Tổng dân số là 2.955.911 người. Giáo phận chia thành 8 Giáo hạt, có 106
Giáo xứ và 73 Giáo họ biệt lập, được phân bố như sau:
-
Hạt Buôn Hô : Giáo xứ : 12;
Giáo họ: 06; Tín hữu :
72.889
-
Hạt Chính tòa : Giáo xứ : 08;
Giáo họ : 12; Tín hữu : 42.562
-
Hạt Mẫu Tâm : Giáo xứ : 12;
Giáo họ : 08;
Tín hữu : 44.675
-
Hạt Giang Sơn : Giáo xứ : 10;
Giáo họ : 09;
Tín hữu : 51.145
-
Hạt Dakmil : Giáo xứ :
14; Giáo họ :
07; Tín hữu : 72.466
-
Hạt Gia Nghĩa : Giáo xứ : 17;
Giáo họ : 13; Tín
hữu : 49.012
-
Hạt Phước Long : Giáo xứ : 18; Giáo họ
: 11; Tín hữu : 35.552
-
Hạt Đồng Xoài : Giáo xứ : 15;
Giáo họ : 07; Tín
hữu : 40.750
Giáo phận
Ban Mê Thuột có 3 Trung Tâm Hành hương lớn:
- Trung Tâm Hành hương Đức Mẹ Thác Mơ tại giáo xứ Phước Long, giáo hạt
Phước Long, tỉnh Bình Phước.
- Trung Tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm tại giáo xứ Xã Đoài, giáo hạt
Darmil, tỉnh Đăk Nông.
- Trung Tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn tại giáo xứ Giang Sơn, giáo hạt
Giang Sơn, tỉnh Daklak
Đến
Hẹn Lại Lên
Tháng tám trời
mưa hay nắng. Người người lũ lượt về với Mẹ. Về với Mẹ Người kinh, người sắc tộc.
Người già, người trẻ. Những gia đình, các thai phụ và cả những trẻ đang còn bế
trên tay ... về với Mẹ Giang Sơn.
Tượng
đài Đức Mẹ Giang Sơn được linh mục Giuse Nguyễn Hữu Nghị khởi công năm 1961.
Sau hai năm xây dựng, linh mục Gioan Baotixita Trần Thanh Ngoạn chủ sự làm phép
và long trọng tổ chức lễ khánh thành trong 3 ngày (từ ngày 13 đến ngày 15 tháng
8 năm 1963).
Tượng Đức Mẹ
cao 6,32 mét, do điêu khắc gia Đinh Văn Lượng ở giáo xứ Phát Diệm, thuộc Giáo
phận Sài Gòn đảm trách, nét mặt Đức Mẹ hiền từ nhân hậu, trên đầu Đức Mẹ mang
triều thiên 12 ngôi sao. Tượng đài xây dựng trên đồi đá xếp tự nhiên ở độ cao
823m so với mặt biển. Đường từ quốc lộ lên đến tượng đài dốc đứng, rộng hơn 3m,
dài khoảng 1,5 km, lát đá hộc.
Năm
2000, linh mục Phêrô Bùi Văn Thục cho trùng tu, tôn tạo lại bệ tượng Đức Mẹ bằng
đá hoa cương, mở rộng mặt bằng, gia cố bờ tường chung quanh lễ đài, xây dựng bốn
gian nhà và hai phòng cơm dành cho khách hành hương. Tháng 11 năm 2002, xây dựng
nhà Bát Phúc và hoàn thành công trình trùng tu vào ngày 31 tháng 12 năm 2002. Dọc
bên đường có sẵn ghế đá để khách hành hương nghỉ chân.
Vào các ngày
mồng 3 Tết Nguyên đán, các ngày thứ bảy đầu tháng, và nhất là 15.8 hàng năm, lễ
Mẹ Mông Triệu, có rất đông khách hành hương từ khắp nơi về dự Thánh lễ tôn vinh
Đức Mẹ (http://gpbanmethuot.com/diem-hanh-huong/doi-duc-me-giang-son-36481.html).
Đức Mẹ Giang
Sơn tôi cũng đã đến nhiều lần. Hành hương với gia đình, với người thân, với bạn
bè, với các anh chị dự tòng hay đi một mình.
Ngày 15 tháng
8, lễ Đức Mẹ Mông Triệu, trời nắng cuối hạ vàng, tôi cũng là một người hành
hương trong hàng ngàn người đến với Mẹ. Tôi đến đây để làm gì? Bạn đến đây để
làm chi?
Tôi
đến để cầu nguyện với Mẹ. Để dâng Mẹ bao lo âu cuộc sống. Để phó thác cho Mẹ cuộc
đời con cũng như những người thân yêu. Để xin Mẹ chỉ lối dẫn đường trong cuộc sống
đầy cạm bẫy chông gai. Để xin Mẹ an ủi ... và cũng để an ủi Mẹ.
Trước khi đến với Mẹ
ở đồi Giang Sơn, bao giờ tôi cũng ghé Đồi Thánh Giá. Tôi đi Đàng Thánh Giá.
Cùng bước theo chân Con Mẹ vác thập giá, lên đỉnh đồi Golgotha, con đường
thương khó mà Mẹ đã theo sát Con mình. Mỗi làn roi quất trên thân thể Thầy
Giêsu, là một lưỡi gươm đâm nát trái tim Mẹ. Mỗi lần ngã quị là một lần trái
tim Mẹ nát tan. Mỗi giọt máu Con Mẹ rơi xuống là vạn mũi kim đâm thấu tâm hồn Mẹ.
Trên đỉnh đồi Golgotha, người ta đóng đinh Con Mẹ. Trong buổi chiều tà, Mẹ ôm
xác Con mình, Con Thiên Chúa, Ngôi Lời
Nhập Thể đã “cắm lều giữa chúng ta” (x. Ga 1,14). Mẹ có sợ không? Lời thiên sứ
lúc truyền tin “Maria, đừng sợ!” (x. Lc 1,30) có theo Mẹ đến tận chân thập giá?
Tuyệt đỉnh của đau khổ là gì? Thưa: Phục sinh. Có Qua Thập Giá Mới Đến Được
Vinh Quang.
Bên cạnh đồi Thánh
Giá là ngọn đồi Phục Sinh.
Trên ngọn đồi Đức Mẹ Giang Sơn, nhìn về
Đồi Thánh Giá, Mẹ dõi theo bước chân của Con mình, người con mà 2000 năm trước,
Mẹ đã theo sát đến tận đỉnh đồi Golgotha. Hôm nay, Mẹ đứng đây, Mẹ dõi theo bước
chân ai?
Trên đỉnh đồi
Golgotha, khi thấy dưới chân thập giá có Mẹ và người môn đệ yêu quý, Thầy Giêsu
nói với Mẹ: “Đây là con Bà”, và nói với môn đệ mình yêu mến: “Đây là Mẹ anh”
(x. Ga 19,26-27). Từ giờ phút đó, người môn đệ nhận Mẹ về nhà mình.
Mẹ đã nhận chúng
con là con của Mẹ. Tất cả mọi người. Chúng con đến với Mẹ để dâng lời cảm tạ, để
được chở che giữa sóng gió cuộc đời ... và cũng để bắt chước Mẹ sống đức tin mạnh
mẻ, đức cậy vững vàng và đức mến trọn hảo.
Từ đỉnh đồi Đức Mẹ
Giang Sơn, tôi nhìn về Đồi Thánh Giá với bao ưu tư trong cuộc sống! Con đường
Chúa đi, có Mẹ cùng bước. Con đường tôi đi, có Mẹ chở che. Còn con đường của bạn?
Của bao anh chị em chung quanh ta??
Trên đường trở
xuống, tôi cũng gặp rất nhiều người lên viếng Mẹ. Nên chăng, ngoài thánh lễ
long trọng do Đức Giám mục chủ tọa, cũng còn có thánh lễ vào những giờ khác để
tất cả mọi người đến với Mẹ được hưởng nhờ những ơn lành mà Mẹ hứa ban một cách
trọn vẹn?
Về lại giữa đời thường, tôi phải làm gì để bắt
chước Mẹ sống đức tin mạnh mẻ, đức cậy vững vàng và đức mến trọn hảo?
Còn bạn, bạn phải
làm chi?
Ngày
lễ Mẹ Mông Triệu 15.8.2019
Gb. Nguyễn Thái Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét