VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG B
Tin Mừng thánh Máccô 13,33-37
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề của hình này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy ghi câu Tin Mừng
thánh Máccô 13,33
. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM
01. Đức
Giêsu kêu gọi anh em phải coi chừng, phải làm gì vì anh em không biết khi nào
thời ấy đến? (Mc 13,33)
a. Cầu
nguyện.
b. Tỉnh
thức.
c. Tránh
xa tội lỗi.
d. Tránh
xa biệt phái.
02. Khi
người chủ trẩy đi phương xa, để lại nhà, trao quyền cho ai? (Mc 13,34)
a. Các
môn đệ.
b. Các
đầy tớ.
c. Các
tá điền.
d. Các
tư tế.
03. Chủ nhà
có thể đến vào những lúc nào? (Mc 13,35)
a. Nửa
đêm.
b. Rạng
sáng.
c. Lúc
chập tối.
d. Cả
a, b và c đúng.
04. Anh em phải canh thức, kẻo lỡ ra ông chủ đến bất thần, biết anh em
đang làm gì? (Mc 13,36)
a. Làm
việc.
b. Chè
chén say sưa.
c. Ngủ.
d. Tỉnh
thức.
05. Điều Thầy
nói với anh em, Thầy cũng nói với mọi người… … (Mc 13,37)
a. Phải
canh thức.
b. Phải
sám hối.
c. Phải
tin vào Tin Mừng.
d. Phải
cầu nguyện.
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Ai sẽ
trở về bất thần bắt gặp anh em đang ngủ? (Mc 13,36)
02. Đây là
lúc ông chủ có thể trở về? (Mc 13,35)
03. Ông chủ
trẩy đi đâu, để lại nhà trao quyền cho các đầy tớ của mình? (Mc 13,34)
04. Anh em
phải làm gì vì anh em không biết khi nào chủ nhà đến? (Mc 13,35)
05. Khi
người chủ trẩy đi phương xa, để lại nhà, trao quyền cho ai? (Mc 13,34)
06. Đây là
lúc ông chủ có thể trở về? (Mc 13, 35)
07. Ông chủ
chỉ định cho mỗi người mỗi việc, và ra lệnh cho ai phải canh thức? (Mc 13,34)
08. Điều
Thầy nói với anh em, Thầy cũng nói với mọi người… … (Mc 13,37)
Hàng dọc: Chủ đề của ô chữ
này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH GHI NHỚ VÀ HỌC THUỘC LÒNG
"Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức,
vì anh em không biết khi nào thời ấy đến.
Tin Mừng thánh Máccô 13,33
NGUYỄN
THÁI HÙNG
Mùa Vọng
Lm. Nguyễn Hồng Giáo OFM
Năm Phụng vụ bắt đầu với Mùa
Vọng, chuẩn bị chúng ta mừng đại lễ Giáng sinh, một lễ tưng bừng nhất trong
năm, xét về mặt xã hội, không những trong đạo mà cả "ngoài đời" nữa.
Tôi luôn luôn biết ơn và cảm phục Giáo Hội, người mẹ hiền của chúng ta. Giáo
Hội thật khôn ngoan, biết rõ lòng người. Con người có nhu cầu vui chơi và mừng
lễ. Trong đời sống xã hội có biết bao nhiêu là ngày lễ, biết bao nhiêu mùa lễ
và cao điểm.
Và ai cũng biết : các ngày
lễ, các mùa lễ như thế không chỉ có mục đích giải trí, vui chơi mà thôi. Trong
năm Phụng Vụ, Giáo Hội cũng cho ta sống nhiều mùa đại lễ, nhiều cao điểm Phụng
vụ, để bồi dưỡng tinh thần chúng ta, giúp ta sống bởi sự sống của Thiên Chúa
cách dồi dào, phong phú hơn. Đức Kitô tự ví mình như cây nho và chúng ta là
cành. Cây nho này lại phải nẩy sinh thêm những cành mới, lại phải trở nên xanh
tươi và sinh hoa kết quả qua các mùa Phụg vụ: Mùa Vọng và Giáng sinh, Mùa Chay
và Phục sinh, rồi đến Mùa Thường niên.
Năm Phụng Vụ nhắc lại lịch sử
Dân Chúa trong Cựu ước hoặc làm sống lại những biến cố lớn trong cuộc đời Chúa
Giêsu, hoặc gợi lại gương sáng của Đức Mẹ và các thánh, nhưng đó không phải là
do lòng sùng bái quá khứ, thích thú những chuyện đã qua rồi. Điều Phụng Vụ nhắm
tới không phải là quá khứ nhưng là hiện tại, là đời sống ân sủng của chúng ta
hôm nay. Bốn mùa xuân, hạ, thu, đông nối tiếp nhau không phải chỉ là lặp lại y
nguyên một vòng tròn, song là điều kiện cho con người trưởng thành và sung mãn.
Cũng vậy, người Kitô hữu phải chờ đợi nơi năm Phụng Vụ sự sống của Chúa ngày
càng dồi dào hơn trong mình, sự sống mà họ đã nhận lãnh như một mầm mống trong
Bí tích Thánh Tẩy.
Các mùa Phụng Vụ đều nhắm
cùng một mục đích như nhau nhưng theo những cách thức khác nhau, cũng như tứ
thời bát tiết đều là những mùa của trời đất xoay vần song không giống nhau. Vậy
Mùa Vọng có gì đặc trưng ? Chúng ta cử hành gì trong mùa này ?
Một Chút Lịch Sử.
Cho đến thế kỷ thứ IV, Giáo
Hội Tây phương mừng một đại lễ duy nhất là lễ Phục Sinh. Tất nhiên là có một số
lễ khác song tất cả đều qui về Phục Sinh và không bao giờ long trọng bằng Phục
Sinh. Đến thế kỷ thứ IV, Tây phương mới bắt đầu mừng lễ Chúa Giáng sinh vào
ngày 25 tháng 12. Theo thời tiết, thì đó là kỳ đông chí, lúc mà đêm ngắn lại và
ngày bắt đầu dài thêm. Vào dịp này, người ngoại giáo cử hành lễ mừng Ánh sáng.
Giáo Hội đã đặt lễ Giáng sinh vào đúng ngày đó để công bố rằng chính Đức Giêsu
Kitô mới thực là Ánh sáng, là Mặt trời soi sáng thế gian.
Nhưng lúc đầu Giáng sinh cũng
chỉ là lễ thường thôi. Mãi đến thế kỷ thứ VI mới trở thành một đại lễ, và cũng
kể từ đó, người ta mới tổ chức một thời gian chuẩn bị tương đương với Mùa Chay
trước Phục sinh, và được gọi là mùa Adventô tức là Mùa Vọng như ta quen gọi
ngày nay. Năm Phụng Vụ được tổ chức thành 2 chu kỳ xoay quanh 2 trung tâm là
Phục sinh và Giáng sinh. Chu kỳ Giáng Sinh
vươn lên từ đêm tối đến ánh sáng (như mùa đông qua mùa xuân) còn Phục Sinh thì
đầm đìa trong ánh sáng chan hòa.
Tinh thần và Ý Nghĩa của Mùa Vọng.
Vọng là trông mong. Trong
thời gian Mùa Vọng, Giáo Hội muốn chúng ta sống mãnh liệt hơn tâm tình khát
mong Chúa đến. Nhưng Chúa đến lúc nào ? Ta biết Chúa đã đến cách nay 2000 năm,
trong thận phận làm người. Mùa Vọng có mục đích đầu tiên là chuẩn bị tâm hồn ta
mừng lễ Giáng sinh, tức là kỷ niệm biến cố Ngôi Hai xuống thế làm người tại
Bêlem xưa. Nhưng ta cũng tuyên xưng Người sẽ trở lại trong vinh quang để phán
xét thế gian và hoàn thành công cuộc cứu độ không những đối với loài người mà
còn đối vơi toàn thể vũ trụ nữa.
Mùa Vọng mời gọi chúng ta
sống tích cực hướng về ngày đó mà giáo lý quen gọi là ngày cánh chung. Giữa hai
lần Chúa đến ấy, còn có thể nói tới một lần nưã, đó là cuộc Chúa ngự đến cách
nhiệm mầu trong tâm hồn chúng ta bằng ân sủng, như lới Kinh thánh : "Ai
yêu mến Ta, thì Cha Ta sẽ yêu mến người ấy và chúng ta sẽ cư ngụ trong người
ấy". Như vậy Mùa Vọng cử hành ba cuộc ngự đến. Cần nhớ tới cả ba nếu chúng
ta muốn hiểu rõ nội dung của các bản văn Kinh thánh và Phụng vụ của mùa này và
có được những tâm tình thích hợp. Hồng Y Newman đã viết : "Trong linh đạo
Mùa Vọng, Đức Kitô xuất hiện như một người đã có mặt đó rồi, và đồng thời vẫn
không ngừng được chờ mong. Và Kitô hữu sống linh đạo này như một người chờ đợi
Đức Kitô."
Có thể nói chúng ta sống càng
về phía trưóc. Mùa Vọng đến nhắc nhở chúng ta rằng cuộc đời ta còn dang dở và
quê hương thật của ta ở trên trời. Mùa Vọng mời gọi ta nhổ trại lên đường tiến
về Ngày của Chúa, ngày Chúa đến làm cho cuộc đời chúng ta cũng như toàn thể
lịch sử nên sung mãn. Chính ngày đó đem lại cho cuộc sống hiện tại một hướng đi
và một ý nghĩa cao cả. Vì thế nỗi chờ mong của ta cũng là một niềm hy vọng.
Chúng ta chờ đợi với sự tin tưởng và nôn nóng như người vợ hiền chờ đợi người
chồng mà bà đã biết, mà bà yêu mến và được yêu mến. "Đức Kitô về trời mang
theo trái tim của Hội thánh. Tất cả đời sống của Hội thánh chỉ là một hành vi
khao khát, hy vọng, cầu nguyện và đợi chờ" (Jean Daniélou). Lời cầu nguyện
kết thúc toàn bộ Kinh thánh mà thánh Gioan Tông đồ đã đặt vào miệng Giáo Hội
đang bị bách hại là : Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến !
Ba Thái Độ Sống Cụ Thể.
Theo tinh thần Mùa Vọng, sống
hướng về ngày Chúa đến có thể được diễn tả trong ba thái độ cụ thể. Trước tiên
là tương đối hóa hiện tại. Mọi giá trị ở đời này như của cải, danh vọng, tình
yêu, gia đình, khoa học, kỹ thuật, văn hóa v.v. là những điều tốt lành mà chúng
ta phải ra sức thực hiện theo thánh ý của Chúa trong hoàn cảnh sống cụ thể của
mình, nhưng đó chưa phải là những cái tuyệt đối đáng cho ta coi là mục đích
phải gắn bó và đeo đuổi với bất cứ giá nào. Trái lại, chúng chỉ tìm được trọn
vẹn giá trị khi đối chiếu với cùng đích tối hậu, đích thực của đời ta.
Thái độ sống này làm cho ta
nên khôn ngoan, sáng suốt, chừng mực và tự do. Sống hướng về ngày Chúa đến còn
đòi hỏi nơi ta một thái độ thứ hai là phải cương quyết chống lại tội lỗi và sự
ác nơi mình và chung quanh mình, nơi gia đình và trong xã hội. Đó là dọn đường
cho Chúa ngự đến, như chúng ta thường hát trong Mùa Vọng theo lời Kinh Thánh :
"Quanh co uốn cho ngay, Gồ ghề san cho phẳng, Hố sâu lấp cho đầy, Nơi cao
phải bạt xuống".
Sau hết, sống hướng về ngày
Chúa đến buộc ta phải tỉnh thức và luôn luôn sẵn sàng như người tôi trung: hết
lòng với nhiệm vụ được trao phó, tận dụng mọi khả năng của mình để hoàn thành
mọi việc theo ý chủ nhà hiện đang vắng mặt và mau mắn mở cửa đón chủ về bất cứ
lúc nào.
(Viết theo J. Daniélou:
Le Mystère de l'Avent, Paris 1948)
Nguồn: giaoxubachuong
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM B
I. HÌNH TÔ MÀU
*
Chủ đề :
Tỉnh Thức
*
Tin Mừng thánh Máccô 13,33 :
"Anh
em phải coi chừng, phải tỉnh thức, vì anh em không biết khi nào thời ấy đến.
II. Lời giải đáp trắc nghiệm
01.
b. Tỉnh thức (Mc 13,33)
02.
b. Các đầy tớ (Mc 13,34)
03.
d. Cả a, b và c đúng (Mc 13,35)
04.
c. Ngủ (Mc 13,36)
05.
a. Phải canh thức (Mc 13,37)
III. Lời giải đáp ô chữ
01.
Ông chủ (Mc 13,36)
02.
Nửa đêm (Mc 13,35)
03.
Phương xa (Mc 13,34)
04.
Canh thức (Mc 13,35)
05.
Đầy tớ (Mc 13,34).
06.
Chập tối (Mc 13, 35)
07.
Người giữ cửa (Mc 13,34)
08.
Phải canh thức (Mc 13,37).
Hàng
dọc: Canh Thức
NGUYỄN
THÁI HÙNG
Tôi đã vào trang Bolog của anh để coppi ra bài này về để in ra cho các giáo lý viên áp dụng dạy học cho các em.
Trả lờiXóaCan ơn anh rất nhiều.