Trang

Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Giáng Sinh - Thời gian để suy ngẫm

Giáng Sinh - Thời gian để suy ngẫm

 
 
Giáng Sinh - Thời gian để suy ngẫm

Abi F. May

(EMTY) - Rất nhiều người trông chờ Giáng Sinh với rất nhiều những cảm xúc lẫn lộn. Những mong chờ hạnh phúc: lễ kỷ niệm, thức ăn ngon, được nghỉ làm, thời gian thư giãn cùng với gia đình và bạn bè, nhưng cũng có những mối bận tâm khác: trang trí, mua sắm, nấu nướng, làm bánh và giải trí. Có những gia đình ngập tràn trong niềm vui đoàn tụ, nhưng cũng có những gia đình phải đối mặt với cảnh cô đơn.

Cho dù hoàn cảnh hoặc sự mong chờ của chúng ta là gì đi nữa, tất cả chúng ta đều có thể có được một Giáng Sinh ý nghĩa và tràn đầy ơn phúc thật sự nếu chúng ta dành ít phút mỗi ngày để thinh lặng và suy ngẫm những biểu tượng của Giáng Sinh.
Hoạt cảnh Giáng Sinh

Cho dù hoạt cảnh Sinh được tái diễn bằng những bức tượng với vô số kiểu mẫu khác nhau và làm bằng nhiều chất liệu khác nhau hay bằng những con người thật sống động, thì những nhân vật trong hoạt cảnh đều gợi nhớ cho người xem về những con người trung tâm trong câu chuyện Giáng Sinh. Giuse đứng cao và vững vàng. Maria cúi đầu khiêm cung khi ngồi ngắm Hài Nhi Cứu Thế mà cô vừa mới hạ sinh. Những mục đồng quỳ gối thờ lạy. Ba vua với những chiếc áo choàng sang trọng cầm những món quà đến bái thờ. Con lừa chở Maria suốt chặng đường đến Bêlem đứng bên cạnh con cừu và có thể là một con bò. Tất cả đều tập trung hướng về Hài Nhi bé bỏng đang nằm trong máng cỏ. Ngài chính là trung tâm của Giáng Sinh, nhưng cảnh Giáng Sinh sẽ không hoàn chỉnh nếu không có những nhân vật vừa kể.

Mỗi chúng ta cũng đóng một vai để hoàn thành một phân cảnh trong bức tranh cuộc sống; với Đấng Cứu Thế ở vị trí trung tâm, bức tranh này mới thật sự hoàn chỉnh.

Đấng Cứu Thế bên cạnh tôi,
Đấng Cứu Thế phía trước tôi,
Đấng Cứu Thế phía sau tôi - Vị Vua của lòng tôi.
Đấng Cứu Thể ở trong tôi,
Đấng Cứu Thế phía dưới tôi,
Đấng Cứu Thế ở trên tôi - không bao giờ rời xa tôi.
Đấng Cứu Thế bên hữu tôi,
Đấng Cứu Thế bên tả tôi,
Đấng Cứu Thế ở quanh tôi - là lá chắn che chở trong gian nan.
Đấng Cứu Thế hiện diện trong giấc ngủ của tôi,
trong lúc tôi ngồi, khi tôi đứng - là ánh sáng của đời tôi. - “St. Patrick’s Breastplate”, do James Quinn viết phỏng lại.


Vòng lá

Một trong những đồ vật trang trí Giáng Sinh phổ biến nhất chính là vòng lá, một vòng tròn được kết xung quanh bằng lá xanh và thường được trang trí thêm bằng những chiếc dây nơ, những trái châu, nến hoặc những vật trang trí khác. Vòng tròn nhắc chúng ta nhớ rằng tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta thông qua Chúa Giêsu không bao giờ chấm dứt. Màu xanh nhắc chúng ta nhớ rằng Đấng Cứu Thế sống mãi.

Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta. Người gánh vác quyền bính trên vai, danh hiệu của người là Cố Vấn kỳ diệu, Thần Linh dũng mãnh, người Cha muôn thuở, Thủ Lĩnh hoà bình. Người sẽ làm cho vương quốc được kiên cố vững bền trên nền tảng chính trực công minh từ nay cho đến mãi muôn đời. - Is 9,6-7

Những món tráng miệng Giáng Sinh

Những món bánh, kẹo được dùng để thiết đãi vào dịp Giáng Sinh nhắc nhớ sự ngọt ngào của Chúa trong cuộc sống của chúng ta thông qua Chúa Giêsu.
Ôi Chúa Giêsu ngọt ngào, còn điều gì ngọt ngào hơn Ngài chăng? Ký ức về Ngài thú vị hơn bất cứ điều gì khác. Danh Ngài chính là niềm hân hoan; chính là cánh cửa thật sự dẫn đến ơn cứu độ. - Thánh Anthony, Padua (1195-1231)

Nến

Những ngọn nến sáng lấp lánh, những chiếc nơ đỏ và những dây kim tuyến óng ánh trang trí nhà cửa và những nơi công cộng báo hiệu ngày lễ hội đang đến gần. Những ngọn nến, tựng trưng cho ánh sáng mà Chúa Giêsu mang đến cho thế gian, rất hiếm khi bị quên lãng giữa những đồ vật trang trí. Những ngọn nến tượng trưng cho ánh sáng của Thiên Chúa chiếu rọi thế gian chính vào lúc Chúa Giêsu hạ sinh.
Dân đang lần bước giữa tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng; đám người sống trong vùng bóng tối, nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. - Is 9,1


Thánh ca Giáng Sinh

Lắng nghe những bài thánh ca Giáng Sinh hoặc hát theo trong khi trang trí cây thông hoặc trong lúc làm bánh có thể giảm căng thẳng và giúp lên tinh thần. Cùng nhau hát những bài hát thánh ca cũng giúp gia đình và bạn bè gần gũi nhau hơn và dịp lễ càng thêm ý nghĩa khi bạn hợp ý với các thiên thần hoan ca loan báo sự hạ sinh của Chúa Giêsu.

Đêm thanh bình, đêm an lành,
Tất cả đều yên lặng; tất cả đều sáng lạng
Xa kia một trinh nữ - người mẹ và đứa trẻ.
Hài nhi thần thánh, thật dịu dàng và nhân hậu,
Ngủ trong bình an tuyệt trần,
Ngủ trong bình an tuyệt trần.
Đêm thanh bình, đêm an lành,
Những mục đồng kinh ngạc trước những gì nhìn thấy;
Ánh huy hoàng chiếu sáng từ trên cao,
Các thiên thần hát khen tán dương Chúa!
Đấng Cứu Thế được hạ sinh,
Đấng Cứu Thế được hạ sinh! - Josef Mohr


Những chiếc chuông

“Này đây, một Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta” (Mt 1,23). Âm thanh rộn ràng của những chiếc chuông Giáng Sinh loan báo sự ra đời của Con Một Chúa chính là một trong những âm thanh vui nhất của Giáng Sinh.
Rung lên tiếng chuông Giáng Sinh, hãy hân hoan rung lên,
Hãy nói với cả thế giới biết Chúa Giêsu chính là Vua,
Hãy cùng hô to công bố


Câu chuyện vui, chào đón Đức Chúa. - Mykola Leontovich

Vọng Giáng Sinh

Rất nhiều người trong chúng ta bận rộn cho đến tận ngày Vọng Giáng Sinh, nhưng chúng ta không nên bỏ lỡ việc suy ngẫm lại câu chuyện xảy ra vào đêm hôm ấy cách đây hơn 2.000 năm. Một thiếu nữ sinh nở trong chuồng gia súc. Chiếc giường đầu tiên của Hài Nhi mới vừa chào đời chính là máng ăn của gia súc. Nhưng trên bầu trời, một vì sao mới xuất hiện, và bên sườn đồi gần đó, những thiên thần loan báo cho các mục đồng thấp hèn biết việc Đấng Cứu Thế được hạ sinh.
Ôi, Hài Nhi thần thánh của Bêlem, giáng trần vì chúng con, chúng con nguyện xin;
Xoá sạch tội lỗi của chúng con, bước vào và sinh ra trong chúng con ngày hôm nay.


Chúng con nghe những thiên thần Giáng Sinh loan báo tin vui trọng đại;
Xin hãy đến với chúng con, ở trong chúng con, lạy Đấng Emmanuel! - Phillip Brooks


Những gói quà


Việc mua sắm cho dịp Giáng Sinh mỗi một năm lại bắt đầu sớm hơn. Mặc dù chúng ta có thể không thích mua sắm, nhưng sẽ đặc biệt vui khi chúng ta tìm kiếm thứ gì đó làm niềm vui bất ngờ dành cho con cái, những thành viên khác trong gia đình và bạn bè chúng ta. Trong khi gói những món quà hoặc sắp xếp chúng dưới gốc cây, hãy dành một ít thời gian để nhớ đến Đấng đã đến để hy sinh mạng sống vì chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, Mùa Giáng Sinh là lúc con kỷ niệm sự hạ sinh của Ngài. Những mục đồng mang đến sự ngạc nhiên và bái thờ; những vị vua mang những món quà là vàng, nhũ hương và mộc dược để đến tôn kính Ngài. Con xin mang đến tình yêu và lòng biết ơn.


Khi những buổi tiệc Giáng Sinh kết thúc

Thỉnh thoảng, những ngày sau Giáng Sinh có thể xem như là hạ thấp xuống cực điểm. Những món quà đã được trao tặng, những vị khách đến và đi. Chúng ta ăn những thức ăn còn thừa từ buổi tiệc tối Giáng Sinh và dọn dẹp nhà cửa. Còn vài ngày là một năm mới sẽ bắt đầu - một vòng lên xuống khác, hạnh phúc và đau buồn khác. Nhưng niềm vui và điều kỳ diệu của Giáng Sinh không phai mờ. Chúng ta có thể duy trì Giáng Sinh mỗi ngày bằng cách đến với Chúa và để cho tình yêu của Ngài tác động.

Hãy mừng Giáng Sinh mỗi ngày nơi đền thờ là chính tâm hồn của bạn, ở lại bên Ngài như đứa bé nằm trong lòng Người Cha Trên Trời, nơi bạn sẽ được tái sinh trong Lời Thiêng Liêng, Chúa Giêsu Cứu Thế. - St Paul of the Cross (1694-1775).

Nghi Ân dịch


Nguồn: truyenthongconggiao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét