Phải
Tha Thứ Luôn Luôn
Sống ở trên đời, ai cũng mong
ước mình gặp được nhiều sung túc, hạnh phúc và nhất là gặp được nhiều may mắn
thành công. Ai cũng muốn là mình gặp được mối tình thông cảm cho đến đỉnh cao
của tiền tài, danh vọng. Ai cũng sợ thất bại, sợ gian khổ cùng cực cất đầu
không lên được với những người xung quanh. Dù rằng ai cũng tự an ủi mình bằng
câu: "Thất bại là mẹ thành công". Ðau khổ nhiều, con người mới thấy
giá trị đích thực của hạnh phúc. Có gian nan vất vả nhiều, con người mới cảm thấy
giá trị của đau khổ, mới đánh giá chính xác về sự thành công từ những nhẫn
nhục, chịu đựng, âm thầm làm việc sau bao nhiêu ngày tháng. Nếu như con người
từ nhỏ đến lớn sống hoàn hảo như một vị thánh, người ấy chưa chắc đã cảm thấy
mình hạnh phúc nếu không phải là người đặc biệt Thiên Chúa gìn giữ. Vì thế theo
thông thường chúng ta không ai thoát khỏi những lầm lỗi, không khía cạnh này
thì vướng mắc khía cạnh khác, không nặng thì nhẹ, không phải khuyết điểm lầm
lỗi nặng hay nhẹ, cố tình hay vô tình nhưng quan trọng là chúng ta có nhận ra
được khuyết điểm sai lỗi của chính mình hay không? Và khi nhận ra được khuyết
điểm sai lỗi ấy, chúng ta có sửa đổi, rút kinh nghiệm cho lần sau hay không?
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Nếu ai trong các ngươi có một trăm
con chiên mà bị lạc mất một con thì người đó không bỏ chín mươi chín con trên
núi để đi tìm con chiên lạc ấy sao?" Ðó là điều an ủi cho chúng ta, vì khi
lầm lỗi, con người thường ít khi tha thứ hoặc có tha thứ cho nhau thì vẫn có
thành kiến không tốt về người đó, nghĩa là chúng ta có ý nghĩ không tốt, bớt sự
niềm nở tự nhiên trước đó.
Từ thái độ đó thường làm cho
người có lỗi mang một tâm trạng tự ti mặc cảm, vì dù sao đi nữa thì trong tâm
trạng đó con người cũng không có cái nhìn hồn nhiên, vui vẻ lạc quan yêu đời
như trước khi họ chưa lầm lỗi. Khi đã sống trong tình trạng nghi kỵ lẫn nhau,
nhìn nhau không thân thiện, chúng ta sẽ mắc vào một câu nói của một triết gia
nọ: "Tha nhân là hỏa ngục của tôi". Ai cũng nhìn nhau bằng cặp mắt
hận thù, ganh tị, hững hờ, chê bai lẫn nhau. Bao nhiêu cặp mắt hận thù, ganh
tị, hững hờ, chê bai lẫn nhau. Bao nhiêu cặp mắt hình như cứ soi mói vào chúng
ta, xét xem để rồi bắt lỗi chúng ta thì chẳng hỏa ngục là gì? Có bị như thế
chúng ta mới cảm nghiệm được tình yêu bao la dung thứ của Thiên Chúa đối với
chúng ta hôm nay: "Người chăn chiên sẽ bỏ chín mươi chín con trên núi để
đi tìm con chiên lạc, khi tìm được rồi người chăn chiên sẽ vui mừng vì con
chiên đó hơn chín mươi chín con chiên không bị lạc".
Thiên Chúa đã dạy chúng ta
không những phải tha thứ cho nhau bảy lần mà là bảy mươi lần bảy, nghĩa là phải
tha thứ luôn luôn. Và trong một đoạn Tin Mừng khác Chúa Giêsu nói: "Nếu
trong một ngày người anh em con phạm đến con bảy lần và bảy lần người ấy đến
nói với con rằng tôi hối hận thì con cũng phải tha cho nó". Khi thấy điều
đó khó thực hiện được nên người môn đệ của Chúa đã thưa: "Xin Thầy ban
thêm lòng tin cho chúng con". Ðó là Lời Chúa nhắn nhủ dạy bảo chúng ta,
còn đối với Thiên Chúa Ngài càng phải khoan dung tha thứ hơn, yêu thương chúng
ta nhiều hơn nữa bằng một tình thương tha thứ vô cùng.
Trong dụ ngôn "Người Con
Hoang Ðàng Trở Về" sau những tháng ngày ăn chơi trác táng thì bấy giờ nó
suy nghĩ và thành tâm ăn năn thống hối trở về để xin cha tha thứ. Nhưng khi
nhìn thấy con từ đàng xa, chưa kịp nghe con nói lên lời xin lỗi thì người cha
đã bảo gia nhân đem áo mặc cho cậu, lấy nhẫn đeo vào tay cậu. Qua những cử chỉ
yêu thương mặn nồng như thế đã nói lên tình thương của cha vẫn luôn luôn yêu
thương con cái và người cha vẫn coi cậu như người con trong nhà. Vì thế, ông
nói với gia nhân hãy làm thịt con bê béo để mừng con đã chết nay được sống lại.
Tình thương của người cha bao la đã bỏ qua tất cả mọi lỗi lầm của đứa con hoang
đàng trở về.
Trong đoạn Tin Mừng nói về
một người mắc nợ ông vua như sau: Có một người mắc nợ ông vua kia đến mười ngàn
nén bạc nhưng anh không có gì để trả nợ. Chủ ra lệnh bán anh và vợ con cùng tất
cả gia sản anh để trả nợ. Anh liền sấp mình xuống dưới chân chủ mà van lơn:
"Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn rồi tôi sẽ trả cho ngài tất
cả". Người chủ động lòng thương trả tự do và tha nợ cho anh ta. Khi ra về
anh ta gặp một người bạn mắc nợ anh ta một trăm nén bạc, anh ta tóm lấy bóp cổ
người ấy mà nói:Hãy trả nợ cho ta, khi ấy người bạn sấp mình dưới chân và nói:
Cho tôi khất một kỳ hạn. Nhưng anh ta không nghe, bắt người bạn đó tống giam
vào ngục cho đến khi trả xong nợ. Người xung quanh thấy cảnh tượng thương tâm
đó thuật lại với người chủ và người chủ đã bắt trao anh cho lý hình hành hạ cho
đến khi trả hết nợ một ngàn nén bạc của anh.
Chúng ta đôi khi cũng thế,
lòng Chúa khoan dung yêu thương, tha thứ cho chúng ta không biết bao nhiêu, vậy
mà đối với anh em ta lại xét nét, chê bai, xử tệ, không tha thứ cho nhau dù chỉ
là những lầm lỗi không đáng kể gì trước mặt Chúa là người Cha đầy tình thương
dung thứ.
Lạy Chúa, xin cho mỗi
người chúng con cảm nhận được lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa để chúng
con đáp lại tình thương nhỏ bé của chúng con đối với Ngài. Xin Chúa cho chúng
con biết tha thứ cho nhau không những bảy lần nhưng là bảy mươi lần bảy, nghĩa
là tha thứ cho nhau luôn luôn trong suốt cuộc sống. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần II MV
Bài đọc: Isa
40:1-11; Mt 18:12-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tha thứ
Con người thường có
khuynh hướng yêu những người đáng yêu và lọai bỏ những người đáng ghét; nhưng
nếu con người cứ theo khuynh hướng này, thì chẳng mấy chốc con người sẽ hết
người để yêu, vì người nào cũng là tập hợp của cả cái đáng yêu và cái đáng
ghét. Một tình yêu chân thật đòi mọi người phải biết yêu thương tha thứ cho tha
nhân như Thiên Chúa luôn yêu thương tha thứ cho con người.
Các Bài đọc hôm nay đều
xoay quanh chủ đề yêu thương và tha thứ. Trong Bài đọc I, Tiên Tri Isaiah ví
Thiên Chúa như Mục Tử: Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa, tập trung cả đoàn
dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình
dẫn dắt. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đặt câu hỏi cho khán giả: “Ai có một trăm
con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà
đi tìm con chiên lạc sao?” Một con chiên lạc có thể không gây sự quan tâm cho
con người, nhưng là một quan tâm cho Thiên Chúa. Chúa Giêsu chính là Mục Tử Tốt
Lành, Ngài xuống trần để tìm những chiên lạc về cho Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Mọi
người đã xúc phạm đến Thiên Chúa.
1.1/ Dân chúng bị lưu đày
vì đã xúc phạm đến Thiên Chúa: Đền Thờ bị phá hủy, Thành Jerusalem bị san phẳng, vua quan
và dân chúng bị lưu đày vì đã phạm tội và khinh thường những lời Chúa cảnh cáo
qua các tiên tri. Chúa có quyền ngỏanh mặt để kẻ thù trừng trị đích đáng dân
phản nghịch; nhưng Ngài không nỡ để dân phải chết, vì Ngài là Thiên Chúa yêu
thương. Ngài phải sửa phạt để thanh luyện tội lỗi, nhưng luôn quan tâm và gởi
các sứ giả đến khích lệ dân trong thời gian lưu đày, như trình thuật của Tiên
Tri Isaiah hôm nay: “Thiên Chúa anh em phán: "Hãy an ủi, an ủi dân Ta: Hãy
ngọt ngào khuyên bảo Jerusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành
đã mãn, tội của Thành đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp
hai lần tội phạm."” Thành ở đây là Jerusalem, được nhân cách hóa để chỉ
Israel.
1.2/ Tội sẽ được tha nếu
dân biết ăn năn xám hối:
(1) Dân phải chuẩn bị
đường cho Chúa tới: Vì dân đã phạm tội nên Thiên Chúa rời xa họ. Để được Thiên Chúa
trở lại, họ phải thanh tẩy mọi tội lỗi đã xúc phạm đến Ngài; vì Thiên Chúa là
Đấng Thánh Thiện, Ngài không thể ở trong những tâm hồn tội lỗi. Thiên Chúa gởi
sứ giả của Ngài tới tận nơi lưu đày để kêu gọi và giúp dân ăn năn trở lại. TT
Isaiah tường thuật: “Có tiếng hô: "Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho
Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng cho Thiên Chúa chúng
ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm
sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu. Bấy giờ vinh quang
Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy rằng miệng Đức Chúa đã
tuyên phán."”
(2) Tội nặng nhất là tội
không biết kính sợ Thiên Chúa: Trong hầu hết các Sách Khôn Ngoan, các tác giả đều tuyên
xưng: “Kính sợ Đức Chúa là nguồn gốc mọi khôn ngoan.” Vì thế, không biết kính
sợ Thiên Chúa là nguồn gốc của mọi điên rồ. Đọan văn kế tiếp nói lên sự rồ dại
của con người: “Có tiếng nói: "Hãy hô lên!" Tôi thưa: "Phải hô
lên điều gì?" "Người phàm nào cũng đều là cỏ, mọi vẻ đẹp của nó như
hoa đồng nội. Cỏ héo, hoa tàn khi thần khí Đức Chúa thổi qua. Phải, dân là cỏ:
cỏ héo, hoa tàn, nhưng lời của Thiên Chúa chúng ta đời đời bền vững."”
Con người là cỏ hoa mà
nghĩ mình sống không cần đến Thiên Chúa. Ngay từ đầu Sách, Tiên Tri đã kết án
sự rồ dại này, và coi dân phản nghịch còn thua lòai bò lừa: “Trời hãy nghe đây,
đất lắng tai nào, vì Đức Chúa phán: "Ta đã nuôi nấng đàn con, cho chúng
nên khôn lớn, nhưng chúng đã phản nghịch cùng Ta. Con bò còn biết chủ, con lừa
còn biết cái máng cỏ nhà chủ nó. Nhưng Israel thì không biết, dân Ta chẳng hiểu
gì” (Isa 1:2-3).
1.3/ Thiên Chúa sẽ đón
nhận và chăn dắt dân nếu họ biết ăn năn trở lại: Thời gian Lưu Đày là thời gian thuận
tiện để Israel biết ăn năn xét mình, và nhận ra họ không thể sống mà không có
sự hiện diện của Thiên Chúa. Khi họ biết phục tùng Thiên Chúa, Ngài sẽ làm cho
họ những điều mà họ không bao giờ ngờ tới; vì Ngài nắm trong tay mọi chủ quyền.
Tiên Tri Isaiah nhìn thấy trước 2 điều sẽ xảy ra khi dân biết ăn năn trở lại:
(1) Tương lai gần: Chúa sẽ cho dân hồi
hương để tái thiết lại Đền Thờ và xứ sở: “Hỡi kẻ loan tin mừng cho Sion, hãy
trèo lên núi cao. Hỡi kẻ loan tin mừng cho Jerusalem, hãy cất tiếng lên cho
thật mạnh. Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Judah rằng: “Kìa
Thiên Chúa các ngươi!" Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ
quyền. Bên cạnh Người, này công lao lập được, trước mặt Người, đây sự nghiệp
làm nên.”
(2) Tương lai xa: Chúa sẽ gởi Đấng Thiên
Sai đến để cai trị dân Ngài: “Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa,
tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên
mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.”
2/
Phúc Âm: Cha
của anh em không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.
Con người có thể đặt câu
hỏi: Làm sao Thiên Chúa có thể biết và quan tâm đến tất cả mọi người trong thế
giới này? Chỉ trong 3 câu ngắn ngủi của Tin Mừng Matthêu, Chúa Giêsu cho chúng
ta thấy quyền năng và sự quan tâm của Thiên Chúa đến tất cả mọi người.
2.1/ Thiên Chúa luôn tìm
kiếm, dù chỉ một con chiên lạc: Chúa Giêsu đặt câu hỏi với con người: "Anh em nghĩ
sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín
con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?” Đối với con người, một con chiên
lạc không đáng kể gì, vì vẫn còn 99 con chiên khác; nhất là đối với những con
chiên không chịu vâng lời, cố tình đi lạc. Nhưng đối với Thiên Chúa, Ngài để 99
con chiên lại để đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được.
2.2/ Ngài vui mừng khi
tìm thấy con chiên lạc: Không những đi tìm con chiên lạc, “và nếu may mà tìm được, thì
Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi
chín con không bị lạc. Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn
cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Thế giới hôm nay đề
cao chủ nghĩa cá nhân: chỉ quan tâm đến những gì ích lợi cho mình, và gạt bỏ
những gì gây gánh nặng cho cuộc sống: người già, bệnh nhân, kẻ thù. Nếu Thiên
Chúa cũng lọai bỏ như con người, làm sao chúng ta có cơ hội được cứu độ?
- Như lời Kinh Lạy Cha
chúng ta đọc hằng ngày: “Xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha cho những
người có lỗi với chúng con;” chúng ta phải tha thứ cho nhau trước khi xứng đáng
được Thiên Chúa tha thứ.
- Cách tốt nhất để dễ
tha thứ cho tha nhân là năng lãnh nhận Bí-tích Hòa Giải. Mỗi khi xét mình trước
khi xưng tội, chúng ta nhận ra rất nhiều cái đáng ghét nơi con người của mình.
Điều này làm chúng ta nhìn lỗi lầm của tha nhân với lòng bao dung hơn, vì họ
cũng yếu đuối tội lỗi như mình. Người không năng xét mình xưng tội rất dễ kết
án tha nhân, vì họ tưởng mình không có tội.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét