Hóa Bánh Ra Nhiều
Khi bàn về đoạn Tin Mừng hôm
nay, một học giả Kinh Thánh đã viết: "Mỗi một giai đoạn trong cuộc đời rao
giảng của Chúa Giêsu được đánh dấu bằng một bữa ăn khoản đãi dân Ngài".
Trước hết là phép lạ bánh hóa ra nhiều cho 5,000 người ăn, được coi như biến cố
chấm dứt sứ vụ của Ngài tại Galilêa. Vì từ đây Ngài không còn giảng dạy tại các
Hội Ðường cũng như làm những phép lạ, chữa bệnh tật tại đó nữa. Thứ đến là phép
lạ hóa bánh ra nhiều nuôi sống 4,000 người, đánh dấu trong một giai đoạn ngắn
giảng dạy tại các vùng dân ngoại biên giới Palestina, miền Tirô và Sidon và
miền thập tỉnh. Sau cùng là bữa tiệc ly tại Jérusalem, nơi đây đã kết thúc cuộc
đời rao giảng của Ngài ở trần gian.
Với cái nhìn phân tích, chúng
ta sẽ thấy rằng mỗi bữa ăn đều nằm trong một bối cảnh khác nhau, thành phần
tham dự cũng khác nhau. Tuy nhiên, tất cả cùng phát xuất từ một động lực chính,
đó là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Hai lần hóa bánh ra nhiều đều
do sự lo lắng của Chúa Giêsu: "Nếu để họ ra về e rằng có những người sẽ bị
đói lả dọc đường". Và riêng bữa tiệc cuối cùng, đó là bữa tiệc ly, Chúa
Giêsu đã phải thực hiện một phép lạ vĩ đại để cho mọi người được đủ sức mạnh mà
tiến bước trên con đường lữ hành trần gian. Nếu là một trong 5,000 người của
đám dân chúng được Tin Mừng nói đến hôm nay, chắc chắn tâm trạng của chúng ta
cũng chẳng khác gì tâm trạng của đám dân chúng lúc bấy giờ, là bụng đói lả sau
ba ngày theo ngài nhưng lại không dám lên tiếng cứ giữ thái độ yên lặng.
Có thể họ im lặng vì chưa đủ
lòng tin vào quyền năng của Chúa Giêsu. Thắc mắc của họ phần nào tương tự như
thắc mắc của các tông đồ: "Lấy đâu ra bánh trong hoang địa này cho ngần ấy
người ăn". Mặc dù các môn đệ đã thấy Ngài chữa lành các bệnh tật như làm
cho kẻ điếc được nghe, què được đi, cùi được sạch... Tuy nhiên, có thể họ nghĩ
rằng mình không thuộc về những hạng người cần đến Chúa Giêsu, vì thân thể đang
khỏe mạnh đâu cần gì đến thầy thuốc. Sự đói mệt chỉ là một nhu cầu thể lý chứ
không phải là một căn bệnh làm gì phải bắt Ngài bận tâm. Thế nhưng họ đâu có
thể ngờ rằng, tuy không phải là căn bệnh thì chúng có thể làm hại con người
hoặc có thể vì chút tự ái cá nhân mà họ đành im lặng mặc cho cơn đói hành hạ.
Tại sao không chịu lo xa chuẩn bị chút ít lương thực phòng thân để giờ này lại
mở miệng lên tiếng kêu ca.
Nhìn chung thái độ im lặng
này xuất phát từ hai nguyên nhân: Thiếu tin tưởng vào Thiên Chúa và quá quy
trách vào bản thân.
Thiếu tin tưởng vào Thiên
Chúa khiến con người không thấy Ngài đầy quyền năng và đầy lòng thương xót.
Ngài thấu hiểu hết mọi người và hằng quan tâm đến tất cả mọi nhu cầu của con
người, ngay cả những nhu cầu nhỏ nhặt nhất cũng đều được Ngài đáp ứng. Mặt
khác, quá thiên về bản thân cũng khiến cho con người xa cách Thiên Chúa. Con
người luôn phải cần đến sự trợ giúp của Thiên Chúa.
Về phần Chúa Giêsu, dù cho
đám dân chúng im lặng, Ngài không chấp lẽ thái độ của họ, Ngài luôn quan tâm
đến họ, Ngài sợ họ đói lả té xỉu dọc đàng, và Ngài đã cho họ ăn một cách dư giả
đến nổi ăn xong còn dư được bảy thúng đầy. Con số này tượng trưng cho cái vô
biên không đo lường nổi.
Cuộc lữ hành nào mà chẳng mệt
nhoc, không lương thực thì chắc chắn sẽ có kẻ rơi rụng dọc đường. Chúa Giêsu đã
thấy trước điều này ngay trong cuộc lữ hành trần gian, vì thế Ngài đã ban Mình
Ngài để làm lương thực nuôi dân Ngài. Tuy nhiên, căn bệnh im lặng của đám dân
chúng ngày xưa còn là căn bệnh của thế giới hôm nay. Căn bệnh đó xem ra còn
trầm trọng hơn, vì bàn tiệc đã bày sẵn nhưng chẳng mấy ai đến hưởng dùng.
Mùa vọng là mùa đợi trông,
dân Do Thái ngày xưa trông đợi ngày Chúa đến, ngày mà Chủ các cơ binh sẽ thiết
đãi một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon. Sống trong tâm
tình của Mùa Vọng, ước mong rằng mỗi người trong chúng ta sẽ hiểu được giá trị
trổi vượt của bàn tiệc Thánh Thể mà Thiên Chúa đã thiết đãi dân Ngài để rồi
trong cuộc đời lữ hành trần gian chúng ta sẽ được no đủ và vững bước tiến về
quê trời, không lo sợ phải mệt lả dọc đường.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư, Tuần I MV
Bài đọc: Isa
25:6-10; Mt 15:29-37.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Chính Chúa sẽ chăm
sóc dân Người.
Sống trong cuộc đời, con
người thường xuyên bị đe dọa bởi đói khát, bệnh tật, chiến tranh, hận thù, chết
chóc. Con người ước mơ một “thiên đàng trần gian,” khi tất cả những đe dọa này
không còn nữa. Nỗi ước mơ này có thể thực hiện hay không? Các Bài đọc hôm nay
cho thấy ước mơ này có thể hiện thực trong tương lai. Trong Bài đọc I, Tiên Tri
Isaiah nhìn thấy trước Ngày đó, Ngày mà chính Thiên Chúa sẽ thân hành chăm sóc
dân chúng, lau khô mọi giòng lệ, và nhất là vĩnh viễn tiêu diệt tử thần. Trong
Phúc Âm, Chúa Giêsu chính là Đấng Thiên Sai, được sai tới để làm những việc
này. Ngài chữa lành mọi tật nguyền và làm phép lạ để có của ăn nuôi dân chúng
theo Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Chính
Người là Đức Chúa chúng ta từng đợi trông.
Tiên tri Isaiah là tiên
tri đã thấy trước 2 cuộc lưu đày của dân Do-Thái: vương quốc miền Bắc bị thất
thủ và lưu đày tại Assyria vào năm 721 BC, và vương quốc miền Nam bị thất thủ
và lưu đày tại Babylon vào năm 587 BC. Nước mất, nhà tan, Đền Thờ bị phá hủy, nhưng
tiên tri được Thiên Chúa cho thấy trước Ngày Thiên Chúa sẽ giải phóng Israel,
cho nhóm người còn sót lại được hồi hương, tái thiết quốc gia, và xây dựng lại
Đền Thờ. Hơn nữa, Tiên Tri còn được Thiên Chúa cho thấy trước Ngày Đấng Thiên
Sai sẽ tới cai trị dân. Thị kiến hôm nay tường thuật những gì Đấng Thiên Sai sẽ
thực hiện:
(1) Ngài sẽ cho dân ăn
uống: không
phải là những thức ăn tầm thường, nhưng là những cao lương mỹ vị và rượu ngon
tinh chế: “Ngày ấy, trên núi này, Đức Chúa các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa
tiệc: tiệc thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế.”
(2) Ngài sẽ vĩnh viễn
tiêu diệt thần chết: Kẻ thù lớn nhất của con người là sự chết vì nó lấy đi tất cả
những gì con người có. Đối diện với cái chết, con người không thể làm gì khác
là đành chấp nhận. Nhưng khi Đấng Thiên Sai tới, Ngài sẽ đánh bại thần chết, và
đem lại sự sống muôn đời cho con người như Tiên Tri tuyên bố: “Trên núi này,
Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Người
sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần.” Bằng việc chấp nhận cái chết trên Thập Giá,
Chúa Giêsu đã sống lại khải hòan, và cho mọi người chết sống lại.
(3) Ngài sẽ tiêu diệt
mọi khổ đau:
“Đức Chúa là Chúa Thượng sẽ lau khô giòng lệ trên khuôn mặt mọi người, và trên
toàn cõi đất, Người sẽ xoá sạch nỗi ô nhục của dân Người. Đức Chúa phán như
vậy.” Đau khổ của con người có nhiều nguyên nhân: bệnh tật, tội lỗi, phân ly.
Người sẽ tiêu diệt mọi nguyên nhân gây đau khổ cho con người.
(4) Ngài sẽ tiêu diệt
mọi kẻ thù:
Tiên tri chỉ đề cập đến Moab ở đây: “Còn Moab sẽ bị giày đạp ngay tại chỗ, như
rơm bị nghiền nát trong hố phân.” Có lẽ Moab chỉ là một biểu tượng được dùng để
chỉ tất cả các địch thù của con người.
Khi chứng kiến tất cả
các điều trên xảy ra, người ta sẽ nói: "Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng
ta từng trông đợi Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Đức
Chúa chúng ta từng đợi trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu
độ." Và chỉ khi nào hòan tất mọi sự, “Bàn tay Đức Chúa sẽ đặt trên núi này
mà nghỉ.”
2/
Phúc Âm: Triều
đại của Thiên Chúa đã đến: Đấng Thiên Sai chính là Chúa Giêsu.
Tất cả những gì Tiên Tri
Isaiah loan báo hơn 700 năm trước được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu. Hai điều Chúa
Giêsu làm được tường thuật trong Tin Mừng hôm nay:
2.1/ Chúa Giêsu chữa mọi
bệnh họan tật nguyền cho dân: Thánh sử Matthêu tường thuật: “Đức Giêsu xuống khỏi miền
ấy, đến ven Biển Hồ Galilee. Người lên núi và ngồi ở đó. Có những đám người
đông đảo kéo đến cùng Người, đem theo những kẻ què quặt, đui mù, tàn tật, câm
điếc và nhiều bệnh nhân khác nữa. Họ đặt những kẻ ấy dưới chân Người và Người
chữa lành, khiến đám đông phải kinh ngạc vì thấy kẻ câm nói được, người tàn tật
được lành, người què đi được, người mù xem thấy. Và họ tôn vinh Thiên Chúa của
Israel.” Không có bệnh gì Chúa Giêsu không chữa lành được; cũng không có một
quyền lực nào ngăn cản Ngài không được chữa bệnh.
2.2/ Chúa Giêsu cho dân
ăn: Sau khi
đã dạy dỗ dân chúng 3 ngày trong nơi hoang vắng, Đức Giêsu gọi các môn đệ lại
mà nói: "Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày
rồi và họ không có gì ăn. Thầy không muốn giải tán họ, để họ nhịn đói mà về, sợ
rằng họ bị xỉu dọc đường." Các môn đệ thưa: "Trong nơi hoang vắng
này, chúng con lấy đâu ra đủ bánh cho đám đông như vậy ăn no?" Đức Giêsu
hỏi: "Anh em có mấy chiếc bánh?" Các ông đáp: "Thưa có bảy chiếc
bánh và một ít cá nhỏ." Bấy giờ, Người truyền cho đám đông ngồi xuống đất.
Rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh và mấy con cá, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho
môn đệ, và môn đệ trao cho đám đông. Ai nấy đều ăn và được no nê. Những mẩu
bánh còn thừa, người ta thu lại được bảy thúng đầy.
2.3/ Bàn tiệc Thánh Thể: Phép lạ “Hóa Bánh ra
nhiều” là phép lạ duy nhất được tường thuật bởi cả 4 Thánh Sử (x/c Mt 14:13-21,
Mk 6:30-44, Lk 9:10-17, Jn 6:1-15); và được Thánh Sử Gioan dùng để làm chất
liệu cho Bài Giảng về Thánh Thể trong chương 6. Theo Gioan, Chúa Giêsu chính là
Bánh Hằng Sống từ trời xuống để trở thành của ăn uống nuôi sống muôn dân; ai ăn
thịt và uống máu Ngài sẽ không phải chết, nhưng được sống đời đời (Jn 6:53-58).
Một điều cần đề cập tới
nữa là việc Chúa Giêsu thành lập Bí-tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly: Cả ba
Thánh Sử tường thuật biến cố này đều tường thuật lời Chúa Giêsu nói sau cùng:
“Thầy bảo cho anh em biết: từ nay, Thầy không còn uống thứ sản phẩm này của cây
nho, cho đến ngày Thầy cùng anh em uống thứ rượu mới trong Nước của Cha Thầy”
(x/c Mt 26:29, Mk 14:25, Lk 22:18). Lời tường thuật này nhắc nhở Bữa Tiệc trong
Vương Quốc Thiên Chúa mà Tiên Tri Isaiah đã có thị kiến trong Bài đọc I.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đối diện với những đau
khổ và bất tòan trong cuộc sống, chúng ta trông mong sẽ có một ngày con người
sẽ không còn phải đói khát, đau khổ, chiến tranh, hận thù, chết chóc.
- Chỉ nơi Đấng Thiên Sai
là Chúa Giêsu, chúng ta mới tìm được tất cả những gì Tiên Tri Isaiah đã loan
báo trong Bài đọc I.
- Chúa Giêsu sẽ chữa
lành chúng ta khỏi mọi tật bệnh hồn xác, và chính Ngài sẽ nuôi dưỡng chúng ta
bằng chính thân thể của Người. Nhờ Ngài, chúng ta được tham dự vào cuộc sống
thần linh của Thiên Chúa ngay từ đời này, và sẽ được hưởng trọn vẹn tất cả
trong cuộc sống mai sau.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét