VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM C
Tin Mừng thánh Gioan 20,1-9
TIN MỪNG
1 Sáng sớm
ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì
thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ.2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người
môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và
chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."
3 Ông
Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ.4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia
chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những
băng vải còn ở đó, nhưng không vào.6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi.
Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó,7 và khăn che đầu Đức
Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra
một nơi.8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã
thấy và đã tin.9 Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo Kinh Thánh,
Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.
1 On the first day of the week, Mary of Magdala came to the tomb
early in the morning, while it was still dark, and saw the stone removed from
the tomb.
2 So she ran and went to
Simon Peter and to the other disciple whom Jesus loved, and told them,
"They have taken the Lord from the tomb, and we don't know where they put
him."
3 So Peter and the other
disciple went out and came to the tomb.
4 They both ran, but the other disciple ran faster than Peter and
arrived at the tomb first;5 he bent down and saw the burial cloths there, but
did not go in.
6 When Simon Peter arrived after him, he went into the tomb and saw
the burial cloths there,7 and the cloth that had covered his head, not with the
burial cloths but rolled up in a separate place.
8 Then the other disciple also went in, the one who had arrived at
the tomb first, and he saw and believed.
9For they did not yet understand the scripture that he had to rise
from the dead.
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
của hình này là gì?
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy viết lại câu Tin Mừng thánh Gioan 20,9b
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM
01. Người ra mộ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần
là ai? (Ga 20,1)
a. Mẹ
Maria
b. Bà
Maria Mácdala
c. Ông
Phêrô
d. Ông
Nicôđêmô
02. Ai là
người đã phát hiện ra: tảng đá đã lăn khỏi mồ? (Ga 20,1)
a. Mẹ
Maria
b. Bà
Maria Mácdala
c. Ông
Phêrô
d. Ông
Gioan
03. Đây
là lời bà Maria Mácdala nói với ông Phêrô (Ga 20,2)
a.
Chúa đã sống lại rồi.
b. Chúa
bảo các ông hãy đi Galilê và gặp thầy ở đó.
c. Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, và chúng
tôi chẳng biết họ để người ở đâu.
d.
Người ta đã cướp mất xác Chúa rồi.
04. Ai là
người đã bước vào mộ Chúa Giêsu đầu tiên? (Ga 20,6)
a. Mẹ
Maria
b. Bà
Maria Mácdala
c. Ông
Phêrô
d. Ông
Gioan
05. Ông
Phêrô và Gioan khi tới ngôi mộ chôn Đức Giêsu đã nhìn thấy gì? (Ga 20,6-7)
a. Một
ngôi mộ trống.
b.
Những băng vải.
c.
Khăn che đầu Đức Giêsu.
d. Cả a, b
và c đúng.
III. Ô CHỮ
Những gợi
ý
01. Theo Thánh Kinh, ai phải trỗi dậy từ cõi
chết? (Ga 20,9)
02. Theo Thánh Kinh, Đức Giêsu phải làm gì từ cõi
chết? (Ga 20,9)
03. Từ ngôi mộ trở về, bà Maria Mácdala đã gặp ai
đầu tiên? (Ga 20,2)
04. Khi ra mộ, bà Maria Mácdala đã nhìn thấy cái
gì đã được lăn ra khỏi mộ? (Ga 20,1)
05. Khăn che đầu Đức Giêsu không để lẫn với các
băng vải, nhưng được làm gì và xếp riêng ra một nơi? (Ga 20,7)
06. Ai đã ra mộ Đức Giêsu vào sáng sớm ngày thứ
nhất trong tuần? (Ga 20,1)
07. Theo Thánh Kinh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ
đâu? (Ga 20,9)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
Theo Kinh
Thánh,
Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết.
Tin Mừng thánh Gioan 20,9
Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT PHỤC SINH NĂM B
Tin Mừng thánh Gioan 20,1-9
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề :
Chúa đã
sống lại
* Tin Mừng thánh Gioan 20,9b
Theo Kinh
Thánh, Đức Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.
II. Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
01. b.
Bà Maria Mácdala (Ga 20,1)
02. b. Bà
Maria Mácdala
03. c. Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ, và chúng tôi chẳng biết họ
để người ở đâu (Ga 20,2)
04. c. Ông
Phêrô (Ga 20,6)
05. d. Cả
a, b và c đúng (Ga 20,6-7)
III. Lời giải đáp Ô CHỮ
01. Đức
Giêsu (Ga 20,9)
02. Trỗi
dậy (Ga 20,9)
03. Ông Simon Phêrô (Ga 20,2)
04. Tảng
đá (Ga 20,1)
05.
Cuốn lại (Ga 20,7)
06. Bà Maria Mácdala (Ga 20,1)
07.
Cõi chết (Ga 20,9)
Hàng dọc : Sống lại.
GB. NGUYỄN
THÁI HÙNG
SUY
NIỆM : Chỉ có đức tin mới cho ta biết Chúa đã sống lại
Ðức
Kitô đã sống lại, thì chúng ta phải làm gì? Dường như các bài đọc Kinh Thánh
hôm nay muốn trả lời câu hỏi ấy. Chúng ta có cần phải ra đi kiểm chứng lại sự
kiện mồ trống như hai Tông đồ trong bài Tin Mừng không? Hay chúng ta chỉ cần
tin vào lời giảng dạy của Giáo Hội như thời các tín hữu đầu tiên? Hoặc hơn nữa
chúng ta phải có một thái độ mới và một nếp sống mới như bài thư hôm nay nói?
Chúng
ta sẽ lần lượt tìm hiểu sứ điệp của bài Tin Mừng, của bài sách Công vụ các Tông
đồ và của bài thư 1 Corinthô.
A. Bài
Tin Mừng Yoan
Rõ
ràng bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe có một cái gì giống như bài Tin Mừng trong
thánh lễ ban đêm. Cả hai đều khởi đầu bằng việc Maria ra viếng mộ Chúa. Nhưng
rồi lập tức mỗi tác giả đi theo hướng riêng của mình. Yoan có lối trình bày của
ông. Ông chỉ kể tên một bà Maria Magđala, đang khi Matthêô nói đến hai người
theo thói quen gấp đôi của ông. Yoan ngược lại thích nói đến một người để nhấn
mạnh đến suy tư, thân mật và khiến độc giả chú trọng hơn vào nhân vật trong
truyện. Ông cũng thích nói đến ánh sáng và tối tăm, nên viết: sáng Ngày thứ
nhất, lúc trời hãy còn tối, Maria ra mộ. Ông có nghĩ đến hình ảnh người phụ nữ
đi tìm người yêu lúc đêm khuya ở trong sách Diệu ca không?
Dù
sao, Yoan không chú trọng đến mồ trống. Ðó là sự kiện rõ ràng. Trọng tâm bài
tường thuật của ông nhắm vào suy nghĩ về sự kiện ấy. Người không có đức tin đã
nói như Maria: "Họ đã lấy xác Thầy khỏi mộ rồi, và chẳng biết chúng đã để
Người ở đâu". Lập tức Phêrô và người môn đệ khác đã chạy ra mộ. Phêrô chạy
ra vì là Tông đồ trưởng. Người môn đệ kia cũng phải đến vì là Tông đồ Chúa yêu.
Ðàng khác chứng của hai người sẽ có giá trị. Người Tông đồ Chúa yêu chạy nhanh
hơn vì tình yêu vốn mau lẹ và vì trong Phúc Âm Yoan, người đó luôn gần Chúa hơn
hết. Phêrô quan sát cẩn thận, kiểm kê đầy đủ. Nhưng mắt môn đệ kia tinh hơn,
theo nghĩa tình yêu sớm linh cảm được sự việc. Cũng như có lần khác, ông đã báo
cho Phêrô biết: Kìa Thầy đang đi trên nước! Lần này ông cũng sớm nhận ra: Người
đã sống lại. Ông đã thấy và đã tin.
Phêrô
có tin không? Câu kết của bài Tin Mừng dường như muốn khẳng định rằng họ đều đã
tin. Và đồng thời câu kết ấy cũng muốn nói lên điều này: lòng tin dựa vào chứng
từ (của lời giảng hay của mồ trống) chỉ hoàn toàn sau khi bắt nối với Lời Tiên
tri. Ý của Yoan muốn nói rằng: ai cũng nghe nói về sự kiện mồ trống, nhưng
người ta sẽ chẳng tin bao lâu "chưa hiểu Lời Kinh Thánh là Người phải sống
lại từ cõi chết".
Như
vậy bài Tin Mừng hôm nay khuyên mọi người muốn tin vào việc Chúa sống lại, thì
không cần sưu tra về sự kiện mồ trống hay tìm hiểu các lần Chúa hiện ra, nhưng
hãy hiểu Lời Kinh Thánh nói rằng Con Người sẽ từ cõi chết sống lại. Và như thế,
đúng như Yoan đã viết trong câu truyện về Thôma: con thấy nên con đã tin, nhưng
phúc cho những ai không thấy mà tin. Với tư tưởng ấy, Yoan vừa nói cùng người
đồng thời với mình đã thấy mồ trống, vừa nhắn nhủ các thế hệ đến sau chẳng nhìn
thấy gì cả. Người thấy cũng hãy tin như Tông đồ kia; và người không thấy cũng
hãy dựa vào Lời Kinh Thánh mà tin. Chỉ có đức tin mới cho ta biết Chúa đã sống
lại. Ðó là sứ điệp của bài Tin Mừng hôm nay.
B. Bài
Sách Công Vụ Các Tông Ðồ
Còn
Phêrô trong bài sách Công vụ, nói với cử tọa trong nhà Cornêliô còn có thêm một
sứ điệp nữa. Những người ngồi trước mặt ông đều kính sợ Chúa. Hơn nữa họ đã mời
ông tới đây để biết phải làm gì. Thế nên ông chỉ cần vắn tắt giới thiệu cho họ
biết Chúa Cứu thế. Và dĩ nhiên ở đây sách Công vụ vẽ lại một vài nét của sách
Tin Mừng Luca, vì theo truyền thống tác giả cả hai sách chỉ là một. Sách Tin
Mừng Luca đã nói Ðức Kitô được xức dầu và đầy quyền năng; Người luôn luôn thi
thố lòng thương xót khi chữa bệnh tật; nên ở đây sách Công vụ cũng nói Người đã
được xức dầu Thánh Thần và quyền năng, và Người đã từng đi lại chữa lành nhiều
đau khổ. Cuối cùng Người đã bị treo lên cây gỗ, nhưng Thiên Chúa đã cho Người
sống lại.
Phêrô
không nói đến mồ trống; ông nại đến việc Chúa hiện ra với các Tông đồ là những
chứng nhân của việc Người phục sinh vì sau khi sống lại Người đã từng ăn uống
với họ. Tuy nhiên đó cũng vẫn chưa phải là sứ điệp Phêrô muốn trình bày. Ðiều
cốt yếu đối với ông và đối với mọi người bây giờ là nhìn nhận nơi Ðức Kitô Phục
sinh, Ðấng "đã được Thiên Chúa đặt làm Thẩm phán trên người sống và kẻ
chết". Và điều này buộc người ta phải kiểm điểm lại đời sống, có lòng
thống hối ăn năn và cầu xin ơn tha tội.
Phêrô
đã đạt được điều đó nơi Cornêliô và gia quyến ông. Khi trích lại câu truyện
này, Phụng vụ cũng muốn được nhìn kết quả ấy nơi mỗi người chúng ta. Nói cách
khác, trong ngày lễ Phục sinh, Phụng vụ không chỉ muốn chúng ta tin vào mầu
nhiệm Chúa sống lại, mà còn muốn chúng ta hành động phù hợp với niềm tin kia.
Việc Chúa Phục sinh không phải chỉ là sự kiện khách quan, tức là chỉ liên quan
tới Chúa; nhưng việc ấy còn chi phối định mệnh của mọi người; vì Ðức Kitô Phục
sinh từ nay đã là Thẩm phán của người sống và kẻ chết. Không ai đứng trước mặt Vị
Thẩm phán xét xử mình mà lại không phải tự kiểm điểm. Trong trường hợp chính
Chúa là Thẩm phán, thì chúng ta chỉ còn có thái độ thống hối ăn năn và xin ơn
tha thứ.
Ðó
cũng là điều mà thư Phaolô hôm nay muốn khai triển.
C. Bài
Thánh Thư
Phaolô
trong thư này đang phàn nàn về câu chuyện tai tiếng xảy ra trong giáo đoàn: có
kẻ dám sống loạn luân với vợ của cha mình. Ðừng tưởng đó chỉ là chuyện một con
sâu làm rầu nồi canh; nhưng phải cẩn thận kẻo "chỉ một tí men là đã làm
dậy cả khối bột", nghĩa là tội lỗi kia có thể lây sang làm hư hỏng cả giáo
đoàn.
Việc
Phaolô ví tội lỗi như một tí men, cũng dễ hiểu thôi: chính Ðức Kitô cũng đã có
lần căn dặn môn đệ phải coi chừng men Biệt phái, là ảnh hưởng của lập trường
tại hại của họ. Là vì tuy men làm cho bột dậy, nhưng bánh có men lại chóng hư
nát. Bản chất của men là làm hư hỏng những gì nó ăn sang. Nên ví tội lỗi làm hư
đời sống như men cũng thật là dễ hiểu.
Ðàng
khác kiểu ví này đưa ngay Phaolô vào một vấn đề tôn giáo và thích hợp để khuyên
bảo tín hữu. Mọi người đều biết: Luật pháp cấm dùng bánh có men khi ăn lễ Vượt
qua. Thế nên các Luật sĩ căn dặn người ta: trước khi ăn lễ Vượt qua phải thắp
đèn đi soi mọi ngóc ngách trong nhà kẻo nhỡ ra còn sót lại một chút men nào.
Nếu người Dothái ăn lễ Vượt qua còn như vậy, thì huống hồ là người Kitô hữu. Họ
không đang sống dưới chế độ Vượt qua sao? Và hằng ngày họ không cử hành mầu
nhiệm Phục sinh là gì? Kìa xem người Dothái khi thấy Chiên Vượt qua bị sát tế,
là lập tức mau mau vứt men đi để làm lễ. Trong Kitô giáo Chiên Vượt qua là Ðức
Kitô đã bị sát tế rồi. Vậy mọi tín hữu phải mau mau vứt bỏ men tội lỗi làm hư
hỏng đời sống, để mừng lễ, không phải với bánh có men gian tà và độc ác, nhưng
với bánh không men tức là với lòng tinh tuyền và chân thật.
Tất cả
chúng ta đang sống trong chế độ mừng lễ. Ngày nào chúng ta cũng cử hành mầu
nhiệm Phục sinh. Thánh Phaolô bảo ta phải hân hoan, vì đó là tư cách của người
mừng lễ. Phụng vụ giục ta hãy vui mừng Allêluia! Nhưng muốn hân hoan thật phải có
lòng tinh tuyền chân thật, tức là phải vứt bỏ men tội lỗi gian tà làm hư hỏng
đời sống. Ai làm cho ta được một lương tâm như vậy, nếu không phải Vị Thẩm phán
mà Thiên Chúa đã đặt lên khi cho Người sống lại từ cõi chết? Chính việc Người
Tử nạn-Phục sinh đã ban ơn tha thứ tội lỗi, rửa các linh hồn nên sạch, khiến họ
được vui mừng như các tạo vật mới. Chúng ta hãy đi vào mầu nhiệm chết và sống
lại của Người trong thánh lễ này để được tha thứ tội lỗi, được hồi sinh và hân
hoan, hầu như tạo vật mới, đem sức sống mới vào đời, chứng tỏ Ðức Kitô đã phục
sinh không những ở nơi Người, nhưng ngay nơi chúng ta là những bánh không men
của lễ Phục sinh năm nay.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời
Chúa Mỗi Ngày
Chủ
Nhật Phục Sinh, Năm ABC
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết.
Để
hiểu niềm vui của Tin Mừng Phục Sinh, chúng ta cần so sánh hai thái độ của các
tông đồ: nỗi thất vọng của các ông khi phải đối diện với Cuộc Thương Khó và cái
chết của Chúa Giêsu; các ông đã sợ hãi và bỏ trốn hết vì sợ liên lụy: Chúa chết
hết truyện. Nhưng nỗi thất vọng của các ông được bừng lên thành niềm hy vọng
của Ngày Phục Sinh: vì Chúa sống lại, mọi biến cố của quá khứ cùng sống lại,
được nhìn và mang ý nghĩa với Chúa Phục Sinh,
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung vào các nhân chứng của Mầu Nhiệm Phục Sinh và Tin
Mừng họ làm chứng và rao giảng. Trong Bài Đọc I, Phêrô, từ một con người chối
từ Chúa 3 lần trong Cuộc Thương Khó của Ngài, giờ can đảm làm chứng cho Chúa
Giêsu trước mặt mọi người. Điều đã cải biến ông là Tin Mừng Phục Sinh: Nếu Chúa
Giêsu đã chết và đã sống lại, quyền lực thế gian đã không thắng nổi quyền lực
Thiên Chúa, chẳng còn gì để sợ hãi nữa. Trong Bài Đọc II, tác giả Thư Côlossê
nhắc nhở cho các tín hữu biết hậu quả của Mầu Nhiệm Phục Sinh mang lại: Họ mang
trong mình mầm sống của Đức Kitô Phục Sinh; mầm sống này đòi hỏi họ phải luôn
biết tìm kiếm những giá trị vĩnh cửu của Nước Trời, đừng chỉ bằng lòng với
những giá trị của hạ giới là của thế gian này. Họ phải sống làm sao để có ngày
được cùng sống lại với Chúa Kitô phục sinh. Trong Phúc Âm, Bà Maria Magdala ra
thăm mộ Chúa từ sáng sớm khi trời còn tối; Bà không tìm thấy xác Chúa nên vội
chạy về báo cho các môn đệ biết. Phêrô và Gioan, khi biết được, đã vội vã chạy
đến mộ. Các ông thấy và các ông đã tin những gì Chúa tiên báo trước khi Ngài
chịu chết.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Tin Mừng về Chúa Giêsu.
Trình
thuật của Sách Tông Đồ Công Vụ chỉ tập trung trong những biến cố chính của cuộc
đời Chúa Giêsu; một phần có lẽ vì rao giảng cho thế hệ cùng thời với Chúa, một
phần vì bản tính đơn sơ, chất phác của Phêrô.
1.1/
Ông Phêrô làm chứng cho Chúa Giêsu.
(1) Về
cuộc đời của Ngài: Ông Phêrô nhắc lại những gì khán giả biết về Chúa Giêsu:
-
Gioan Tẩy Giả là Tiền Hô của Thiên Chúa: “Quý vị biết rõ biến cố đã xảy ra
trong toàn cõi Judah, bắt đầu từ miền Galilee, sau phép rửa mà ông Gioan rao
giảng.” Phêrô chỉ nhắc lại cuộc đời công khai rao giảng của Chúa.
-
Phêrô muốn nhắc lại cho khán giả cuộc đời Chúa Giêsu cách tổng quát: lai lịch,
biến cố Rửa Tội tại sôngJordan, các phép lạ chứng tỏ uy quyền của Ngài. “Quý vị
biết rõ: Đức Giêsu xuất thân từ Nazareth, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và
quyền năng mà xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc
tới đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người.”
(2) Về
cái chết và sự sống lại của Ngài:
-
Phêrô làm chứng cho sự chết của Đức Kitô trên Thập Giá: “Còn chúng tôi đây xin
làm chứng về mọi việc Người đã làm trong cả vùng dân Do-thái và tại chính
Jerusalem. Họ đã treo Người lên cây gỗ mà giết đi.”
-
Phêrô làm chứng cho sự phục sinh của Đức Kitô: “Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm
cho Người trỗi dậy, và cho Người xuất hiện tỏ tường, không phải trước mặt toàn
dân, nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là
chúng tôi, những kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi
chết sống lại.”
1.2/
Bổn phận của các Tông-đồ: Chúa chọn các ông là cho một sứ vụ; giờ đây đã đến
lúc các ông phải thay Ngài để rao truyền Tin Mừng cho muôn dân. Hai bổn phận
chính của các Tông-đồ:
(1)
Phải rao giảng: “Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân.”
(2)
Phải long trọng làm chứng hai điều:
-
Chính Người là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán để xét xử kẻ sống và kẻ chết.
- Chúa
Giêsu là Đấng Thiên Sai mà các tiên tri đã loan báo: “Tất cả các ngôn sứ đều
làm chứng về Người và nói rằng phàm ai tin vào Người thì sẽ nhờ danh Người mà
được ơn tha tội." Lời của tiên tri Isaiah trong các Bài ca về Người Tôi
Trung của Thiên Chúa mà chúng ta nghe trong Tuần Thánh là căn bản của lời chứng
này.
2/ Bài
đọc II: Nguyên lý của đời sống mới: kết hợp với Đức Kitô phục sinh.
2.1/
Thượng giới và hạ giới: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô, nên hãy tìm
kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh
em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những
gì thuộc hạ giới.”
-
Thượng giới là Thiên Đàng nơi Đức Kitô đang sống với Thiên Chúa; hạ giới là
trần gian nơi con người chúng ta đang sinh sống. Chúa Giêsu cũng đã đề cập đến
sự cách biệt này khi tranh luận với người Do-thái: "Các ông bởi hạ giới;
còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không
thuộc về thế gian này. Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình
mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội
lỗi mình mà chết."
- Vấn
đề của con người hiện đại là đang quá chú tâm đến hạ giới: nhà cửa sang trọng,
xe cộ mắc tiền, hưởng thụ các thú vui vật chất … Dĩ nhiên, con người cần phải
chú tâm đến các vấn đề ăn, uống, ở … nhưng không đến nỗi gạt bỏ hay không chút
quan tâm đến các giá trị của thượng giới.
2.2/
Sự sống mới của Đức Kitô đang tiềm tàng nơi các tín hữu: “Thật vậy, anh em đã
chết, và sự sống mới của anh em hiện đang tiềm tàng với Đức Kitô nơi Thiên
Chúa. Khi Đức Kitô, nguồn sống của chúng ta xuất hiện, anh em sẽ được xuất hiện
với Người, và cùng Người hưởng phúc vinh quang.”
Làm
sao biết có sự sống mới này đang tiềm tàng nơi con người? Thứ nhất, qua tấm áo
trắng của Bí-tích Rửa Tội, người Kitô hữu được “mặc lấy” toàn thể Đức Kitô: cả
sự chết lẫn sự phục sinh của Ngài. Thứ đến, qua Bí-tích Thánh Thể, người Kitô
hữu được tháp nhập vào thân thể của Ngài. Vì có sự sống mới này trong người,
các Kitô hữu phải từ bỏ nếp sống cũ với các tội lỗi của nó, để sống đời sống
mới, đời sống ân sủng và nhân đức như Đức Kitô. Khi con người sống kết hợp với
Đức Kitô, họ có thể thốt lên như thánh Phaolô: “Tôi sống nhưng không còn là
tôi, mà là chính Đức Kitô sống trong tôi.”
3/
Phúc Âm: Ngôi mộ trống
3.1/
Sức mạnh của tình yêu: Tác giả Sách Diễm Ca ca tụng tình yêu: “Nước lũ không
dập tắt nổi tình yêu, sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp. Ai đem hết gia tài sự
nghiệp mà đổi lấy tình yêu, ắt sẽ
bị người đời khinh dể.”
(1)
Chúa Giêsu yêu Mary Magdala: Bà là người được Chúa Giêsu chữa cho khỏi bảy quỉ.
Đối với con người, chẳng có gì là đáng yêu trong người đàn bà này; nhưng đối
với Thiên Chúa, Ngài thương con cái mình bị ma quỉ xiềng xích. Từ lúc được lành
bệnh, Bà luôn theo Chúa Giêsu, và đứng dưới chân Thập Giá khi Ngài hấp hối.
(2) Bà
Mary Magdala yêu Chúa Giêsu: Bà là người đã khóc công khai để lấy nước mắt rửa
chân, lấy tóc lau chân, và lấy dầu đắt tiền xức chân Chúa. Ngay cả cái chết
cũng không dập tắt nổi tình yêu của Bà Mary Magdala dành cho Chúa Giêsu. Một
người có thể nói Bà là người sống tình yêu với Chúa hơn ai hết qua sự kiện Bà
chỉ chờ khi bắt đầu ngày mới (3-6 giờ sáng), là người đầu tiên lên đường ra mộ
tìm Chúa. Tình yêu dành cho Chúa Giêsu làm Bà vượt qua nhiều sự sợ hãi: quân
lính Rôma, người Do-thái, bóng tối, ma quỉ, lạnh lẽo, lười biếng …
Khi
đến nơi và thấy tảng đá lớn đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông Simon Phêrô
và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi
mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu."
3.2/
Hai ông Phêrô và Gioan ra thăm mộ: Các môn đệ không dám xuất hiện trước công
chúng vì họ sợ sẽ bị truy tố như Thầy mình. Các ông chắc cũng thất vọng vì Chúa
Giêsu không hoàn thành ước mơ của các ông. Khi được Mary Magdala cho biết tin
ngôi mộ trống, ông Phêrô và môn đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy.
Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và
nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào.
(1)
Ngôi mộ trống: Ông Simon Phêrô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ,
thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn
với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. Hai câu hỏi được nêu ra
từ trình thuật này:
- Tại
sao người môn đệ chạy tới trước không vào lại chờ cho Phêrô tới và vào trước?
Phải chăng vì ông sợ? Phải chăng vì ông muốn tôn trọng quyền bính của Phêrô?
Tuy Phêrô đã chối Chúa ba lần, nhưng ông luôn là người đứng đầu Nhóm Mười Hai.
Chính Chúa Giêsu đã đặt Phêrô vào địa vị này.
- Vì
các ông không ngờ là Chúa đã sống lại, nên chỉ còn giả thuyết là người ta đã
đánh cắp xác Chúa; nhưng điều làm các ông ngạc nhiên là tại sao lấy xác mà
không lấy khăn niệm, lại còn cuộn lại cẩn thận và xếp gọn lại một nơi!
(2)
Ông đã thấy và ông đã tin: “Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng
đi vào. Ông đã thấy và đã tin. Thật vậy, trước đó, hai ông chưa hiểu rằng: theo
Kinh Thánh, Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết.” Bản dịch của NPVCGK dịch
không chính xác, phải dịch: “Ông đã thấy và đã tin; dù chưa hiểu theo Kinh
Thánh Đức Giêsu phải sống lại từ cõi chết.” Thánh sử Gioan muốn phân biệt hai
niềm tin:
- Thấy
và tin: Đây là niềm tin thực nghiệm.
- Theo
Kinh Thánh: Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết. Đây là niềm tin dựa vào uy thế
của Sách Thánh.
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
- Biến cố
Chúa Giêsu phục sinh chứng tỏ rõ ràng cho chúng ta một điều quan trọng: chết
không hết. Chúa Giêsu đi trước để dọn đường, và Ngài sẽ kéo mọi người chúng ta
lên với Ngài. Vì thế, chúng ta không được sống như không có đời sau.
- Chúa
Giêsu đã gánh chịu mọi đau khổ để đền thay tội lỗi của chúng ta, và Ngài đã
phục sinh vinh hiển để chuẩn bị cho chúng ta cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Còn ai
yêu thương và lo lắng cho chúng ta hơn Chúa Giêsu? Hãy dành trọn vẹn tình yêu
cho Ngài.
- Hãy làm
hết sức cho có được tình yêu với Chúa Giêsu như Mary Magdala. Một khi có được
tình yêu như thế, chúng ta sẽ vượt qua mọi trở ngại để trung thành với Thiên
Chúa và làm chứng cho Thiên Chúa bằng cách yêu thương mọi người.
Linh mục
Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét