Trang

Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

159 năm Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh

159 năm Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh



Sinh nhật trên trời lần thứ 159 năm
Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh
(1857 – 2016)
Tôi có hai kỷ niệm riêng tư về thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, Bổn mạng chủng viện Lê Bảo Tịnh – Gp. Ban Mê Thuột.

Hồi năm 1971, Đức Cha Phêrô Nguyễn Huy Mai đặt tôi làm giám luật chủng viện Lê Bảo Tịnh (một phận sự tế nhị và dễ gây dị ứng nơi các chủng sinh và phụ huynh của họ). Phận sự này tôi được “tháo gỡ” năm 1973.
Năm ấy tôi về Sài-gòn thực hiện một “Insigne” cho chủng sinh chủng viện Lê Bảo Tịnh bằng kim loại trên nền tròn để cài lên áo ngực bên trái, dấu chỉ các em thuộc về một cộng đoàn của giáo phận. Huy hiệu này vẫn còn giữ mãi cho đến nay.
Sau năm 1981, Chủng sinh Lê Bảo Tịnh bị giải thể một phần lớn lần thứ 2, tôi thực hiện một bức tượng Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh bằng ximăng cốt thép, nhờ tài nắn tượng của cố Hòa (ông cố Sr Anna Nguyễn Thị Lý). Có tượng nhưng chưa có ngai cho tượng, tôi xin cha quản xứ nhà thờ giáo xứ Thánh Tâm, lúc đó là cha Antôn Vũ Thanh Lịch giúp đỡ thực hiện và đài thọ phí tổn và tôi đã gắn vào hộc tượng đài linh hài của thánh nhân.
Hôm nay, nhân ngày kỷ niệm sinh nhật trên trời lần thứ 159 năm thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, tôi muốn ghi lại chút ký ức của mình để chia sẻ với các cựu Lê Bảo Tịnh. Việc làm nho nhỏ và đơn giản thôi… nhưng đối với tôi là một niềm vui và mang một ý nghĩa: dấu chỉ chủng viện Lê Bảo Tịnh và tượng thánh Lê Bảo Tịnh còn đó, nơi những con người cựu Lê Bảo Tịnh và nơi cơ sở mới của chủng viện Lê Bảo Tịnh, còn gọi là cơ sở II của Tòa giám mục Ban Mê Thuột.
Năm kỷ niệm sinh nhật này, tôi muốn tất cả chúng ta phải cảm ơn Chúa nơi bản thân mình đã từng được gọi là chủng sinh LÊ BẢO TỊNH nay là cựu LÊ BẢO TỊNH, phải mang dáng dấp “yếu tính” Lê Bảo Tịnh, chứ không chỉ là một tên để gọi.
Thân mến 
Lm Thế Phan

http://lebaotinhbmt.com/xuavanay/1164-159-nam-thanh-phaolo-le-b-o-t-nh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét