VUI HỌC THÁNH KINH
LỄ THĂNG THIÊN C
Tin Mừng
thánh Luca 24,46-53
TIN MỪNG
"Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình,
rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại;47 phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ
Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội.48 Chính anh em là chứng nhân về những điều
này.49 "Phần Thầy, Thầy sẽ gửi cho anh em
điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong thành, cho đến khi nhận được
quyền năng từ trời cao ban xuống."
Đức Giê-su được rước lên trời (Mc 16: 19 -20; Cv 1:9-11 )
50 Sau đó, Người dẫn các ông tới gần Bê-ta-ni-a, rồi giơ tay chúc
lành cho các ông.51 Và đang
khi chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời.52 Bấy giờ các ông bái lạy Người, rồi trở lại
Giê-ru-sa-lem, lòng đầy hoan hỷ,53 và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa.
46 11
And he said to them, "Thus it is written that the Messiah would suffer and
rise from the dead on the third day47 and that repentance, for the forgiveness of sins, would be
preached in his name to all the nations, beginning from Jerusalem.
48 You are witnesses of these things.
49 And (behold) I am sending the promise of my Father upon you; but stay in the city until you are clothed with power from on high."
50 Then he led them (out) as far as
51 As he blessed them he parted from them and was taken up to heaven.
52 They did him homage and then returned to
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
của hình này là gì?
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn
hãy viết câu TM thánh Luca 24,51
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
II. TRẮC NGHIỆM
01. Phải nhân danh Người mà rao
giảng cho muôn dân, kêu gọi họ sám hối để được ơn gì? (Lc 24,47)
a. Đạo
đức
b. Khôn
ngoan
c. Hiểu
biết
d. Tha
tội
02. Lời Kinh Thánh chép gì về Đấng
Kitô? (Lc 24,46)
a. Người
phải chịu khổ hình
b. Ngày
thứ 3 Người từ cõi chết sống lại
c. Người
được tôn vinh giữa các môn đệ
d. Chỉ
có a và b đúng.
03. Đức Giêsu khuyên các môn đệ hãy
ở lại trong thành cho đến khi nào? (Lc 24,49)
a. Các
thượng tế cho phép rao giảng Tin Mừng
b. Nhận
được quyền năng từ trên cao ban xuống
c. Mọi
người chọn được vị tông đồ mới
d. Chỉ a
và b đúng.
04. Đang khi được đem lên trời, Đức
Giêsu làm gì cho các môn đệ? (Lc 24,51)
a. Cầu
nguyện với các môn đệ
b. Giơ
tay chúc lành cho các môn đệ
c. Dùng
bữa với các môn đệ
d. Cả a,
b và c đúng.
05. Đây là nơi Đức Giêsu đã rời
khỏi các môn đệ và được đón lên trời. (Lc 24,50)
a. Thành
Caphácnaum
b. Thành
Giêrusalem
c. Núi
Ôliu
d.
Bêtania
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Sau khi Đức Giêsu được đem lên
trời, các môn đệ trở lại đâu? (Lc 24,52)
02. Các môn đệ hằng ở trong đền thờ
mà chúc tụng ai? (Lc 24,53)
03. Theo lời Kinh Thánh, ai phải
chịu khổ hình? (Lc 24,46)
04. Đây là nơi Đức Giêsu đã rời
khỏi các môn đệ và được đón lên trời. (Lc 24,50
05. Đức Giêsu được đem lên đâu? (Lc
24,51)
06. Phải nhân danh Người mà rao
giảng cho muôn dân, kêu gọi họ làm gì để được ơn tha tội? (Lc 24,47)
07. Theo lời Kinh Thánh, Đức Kitô
phải chịu điều gì? (Lc 24,46)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
Đấng
Ki-tô phải chịu khổ hình,
rồi ngày
thứ ba, từ cõi chết sống lại;
Tin Mừng thánh Luca 24,46a
I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
Chúa lên
trời
* Câu Tin
Mừng thánh Luca 24,51
51 Và đang khi chúc lành, thì Người rời khỏi
các ông và được đem lên trời.
II. TRẮC NGHIỆM
01. d. Tha tội (Lc 24,47)
02. d. Chỉ có a và b đúng.(Lc 24,46)
03. b. Nhận được quyền năng từ trên cao ban xuống (Lc 24,49)
04. b. Giơ tay chúc lành cho các môn đệ (Lc 24,51)
05. d. Bêtania (Lc
24,50)
III. Ô CHỮ
01. Giêrusalem (Lc 24,52)
02. Thiên Chúa (Lc 24,53)
03. Đấng Kitô (Lc 24,46)
04. Bêtania (Lc 24,50)
05. Trời (Lc 24,51)
06. Sám hối (Lc 24,47)
07. Khổ hình (Lc 24,46)
Hàng dọc : Lên Trời
GB. NGUYỄN
THÁI HÙNG
Ái mộ
những sự trên trời
(Suy
niệm của Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)
Thủ lãnh
của một bộ tộc nằm hấp hối trên giường. Ông cho gọi ba người thân cận đến và
nói:Ta phải chọn một người kế tục.Các ngươi hãy leo lên đỉnh núi thiêng liêng
của chúng ta và mang về đây cho bộ tộc một món quà quý giá nhất.
Người
thứ nhất mang về một thỏi vàng lớn. Người thứ hai mang về một viên ngọc quý.
Người thứ ba trở về tay không.
Ngạc
nhiên, vị tù trưởng hỏi: món quà quý giá của ngươi đâu?
Anh điềm
tỉnh trả lời: khi tôi lên tới đỉnh núi, tôi thấy ở phía bên kia một vùng đất
phì nhiêu màu mỡ, tại đó dân chúng có thể có một cuộc sống sung túc tốt đẹp.
Thủ lãnh
nói: Ngươi sẽ nối nghiệp ta vì ngươi đã mang về món quà quý gía nhất là một
viễn tượng tương lai tốt đẹp.
Chúa
Giêsu về trời mở ra một viễn tượng tương lai tốt đẹp là hạnh phúc thiên đàng.
Người đi trước mở đường và dẫn chúng ta lên theo Người.
Tin Mừng
thuật lại hai sự kiện song hành: Chúa Giêsu lên trời và lệnh truyền rao giảng
Tin Mừng. Sự kiện Chúa Giêsu lên trời, Tin Mừng thánh Maccô ghi lại rất vắn
tắt: Chúa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Tin mừng Matthêu nói đến lệnh
truyền: Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ
nhân danh Chúa Cha Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Còn theo sách Công vụ Tông đồ,
Chúa Giêsu lên trời sau khi sống lại được 40 ngày, và nơi lên trời là núi Cây
Dầu.
Thực ra
sau khi Chúa Giêsu sống lại, Người đã lên trời rồi theo kiểu nói của Kinh
Thánh, nghĩa là Người bước vào cõi vinh quang của Chúa Cha, Người ngự bên hữu
Chúa Cha, mặc lấy vinh quang và quyền năng của Chúa Cha.
Trong 40
ngày sau sống lại, Chúa Giêsu hiện ra nhiều lần để dạy dỗ và cũng cố đức tin
của các Tông Đồ. Giáo hội đã được thiết lập nay được cũng cố để được sai đi.
Như vậy sự kiện lên trời mà phụng vụ Giáo Hội kính nhớ hôm nay có ý nghĩa sâu
xa. Nó chấm dứt thời gian Chúa hiện diện giữa nhân loại bằng thân xác, chấm dứt
thời gian huấn luyện các Tông Đồ. Một thời điểm có tính cách quyết định của
lịch sử cứu độ là Chúa Giêsu ban những giáo huấn cuối cùng,trao những chức vụ phải
thi hành trong Giáo hội, chuẩn bị cho các Tông đồ thi hành sứ mạng chứng nhân
của Đấng phục sinh trong thế giới.
Chúa
Giêsu lên trời. Những chữ lên trời bị chi phối bơi cách suy nghĩ có giới hạn
của chúng ta. Theo cách suy nghĩ đó,các biến cố xảy ra luôn luôn được gắn liền
với các vị trí trong không gian. Thực ra trời đây không phải là một nơi và lên
không có nghĩa là nơi đó ở trên cao. Lên trời ở đây không hiểu theo nghĩa địa
lý vì trời hay thiên đàng là một trạng thái hơn là một nơi chốn. Chúng ta đang
sống trong không gian và thời gian nên định vị trí mọi sự theo hai trục đó.
Điều cốt yếu mà Thánh kinh muốn dạy về mầu nhiệm Thăng Thiên là Đức Kitô đã ra
khỏi thế giới trần thế bị tội lỗi làm nhiễm độc và một ngày kia sẽ tiêu tan để
tiến vào một thế giới mới,trong đó Thiên Chúa ngự trị tuyệt đối và vật chất đã
biến đổi,đã thấm nhuần tinh thần.
Từ nay
trở đi, Người sẽ hiện diện với chúng ta một cách vô hình. Với quyền năng của
Chúa Thánh Thần, thân xác Chúa Giêsu đã được thần khí hoá và đi vào cõi vĩnh
hằng của Chúa Cha. Sự hiện diện này thâm sâu hơn và hiệu năng hơn. Khi còn ở
trong thân xác, Chúa Giêsu chỉ ở bên cạnh một số người thôi. Từ nay, với quyền
năng Thánh Thần, Người sẽ hiện diện trong lòng con người, trong tâm hồn tất cả
những ai tin vào Người.
Chúa
Giêsu lên trời. Điều đó dạy ta biết ngoài cõi đời này còn có một nơi chốn khác.
Ngoài cuộc sống này còn có một cuộc sống khác. Ngoài những giá trị đời này còn
có những giá trị khác.
Trời là
nơi hạnh phúc không còn khổ đau. Trời là nơi cuộc sống vĩnh viễn không bị tiêu
diệt. Trời là nơi tất cả mọi giá trị đạt đến mức tuyệt đối. Trời là nơi con
người trở thành thần thánh, sống chung với thần thánh. Như thế trời là niềm hy
vọng của con người. Con người không còn bị trói chặt vào trần gian. Định mệnh
của con người không phải chỉ là đớn đau sầu khổ. Số phận con người không phải
sinh ra để rồi tàn lụi. Trời cho con người một lối thoát. Trời mở ra cho con
người một chân trời hạnh phúc. Trời cho con người cơ hội triển nở đến vô
biên.Trời nâng cao địa vị con người. Có trời, con người không còn bị xếp ngang
hàng với loài vật. Loài vật sinh ra để tàn lụi. Con người sinh ra để triển nở,
để vượt qua số phận, để đạt tới địa vị con Thiên Chúa. Có trời, con người sẽ
được nâng lên ngang hàng thần thánh.
Con cá
sinh ra trong con lạch nhỏ, rồi xuôi dòng nước ra sông lớn, nhưng mùa xuân đến,
nó lại về nguồn như là trở về dòng sông quê hương. Con chim làm tổ trên kia,
mùa đông nó vỗ cánh bay cả ngàn dặm về phương nam, nhưng khi xuân đến, nó lại
tìm về tổ ấm ngày xưa. Làm sao các con vật đó biết đường quay về, trong khi
chẳng có bản đồ, không người hướng dẫn? Vì Thiên Chúa đã đặt vào lòng chúng,
con đường trở về. Và Ngài cũng không quên đặt vào lòng mỗi người chúng ta con
đường cuộc sống và con đường trở về quê trời.
Tuy
nhiên, trời không phải xây dựng trong mây trong gió, nhưng được xây dựng trong
cuộc sống trần gian. Trời không phải là cõi mơ mộng viển vông, nhưng đã bắt đầu
ngay trong thực tế cuộc đời hiện tại.
Chính vì
thế mà hai thiên thần áo trắng đã bảo các môn đệ đừng đứng nhìn trời mãi làm
chi, nhưng phải trở về mà lo chu toàn nhiệm vụ.
Chính vì
thế mà trước khi lên trời, Chúa căn dặn các môn đệ hãy đi làm việc cho Nước
Chúa. Sống và làm việc ở trần gian, đó là một nhiệm vụ phải chu toàn. Hoàn
thành nhiệm vụ ở trần gian, đó là điều kiện để đạt tới hạnh phúc nước trời.
Chính
Chúa Giêsu cũng đã chu toàn nhiệm vụ ở trần gian rồi mới lên trời. Nhiệm vụ đó
là đi gieo Tin Mừng khắp nơi. Đi đến đâu là thi ân giáng phúc đến đó. Đi đến
đâu là làm cho hạt yêu thương nảy mầm lên màu xanh sự sống đến đó.
Người
môn đệ của Chúa sống giữa trần gian, yêu mến trần gian, xây dựng trần gian. Vì
trần gian là nơi Chúa sai ta đến làm việc.Tuy nhiên ta làm việc ở trần gian mà
lòng vẫn hướng lên quê trời. Yêu mến trần gian vì nước trời. Yêu mến trần gian
để biến trần gian thành nước trời. Sống giữa thế gian, chúng ta “ái mộ những sự
trên trời” như lời kinh hạt: “Thứ năm thì ngắm, Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy
xin cho được ái mộ những sự trên trời”. Nhưng vẻ đẹp trên trời là vẻ đẹp của
tâm hồn, tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, vẻ đẹp nghèo khó Phúc Âm, khiêm
nhường, đơn sơ, thanh tịnh. Đây là vẻ đẹp và sự quyến rũ của nhân đức, một vẻ
đẹp hoàn toàn khác với những vẻ đẹp và sự quyến rũ thuộc trái đất. Nhiều người
đã bỏ ra hằng trăm, hàng ngàn, hàng vạn Mỹ kim để làm đẹp, để khoa trương sự
giàu có và để được người khác ca tụng. Nhiều người không sợ trải qua những cuộc
giải phẫu nguy hiểm, đau đớn cốt sao để thấy mình đẹp hơn, để thấy mình hơn
người khác. Nhiều người đã sẵn sàng chấp nhận những thách đố lớn lao để chạy
đua vào những chiếc ghế quyền lực. Nhưng ít ai bỏ ra một giờ, một ngày, một
tuần, một tháng, hoặc một năm để lo tu sửa và chỉnh trang lại vẻ đẹp của tâm
hồn.
Trên thực
tế, tình yêu Thiên Chúa, tình yêu tha nhân, đức nghèo khó, đức đơn sơ, và đức
trong sạch là những đòi hỏi rất cần thiết để đem lại hạnh phúc cho mỗi người,
mỗi cộng đoàn, mỗi dân nước. Đó là những gì cụ thể có thể giúp con người chiếm
hữu được vĩnh hằng. Rất tiếc, đó cũng là những gì mà nhiều người từ khước, bởi
vì chúng không phù hợp với nhãn quan và suy tư của con người.
Giáo Hội
đã thôi thúc và khuyến khích mỗi Kitô hữu hãy tìm kiếm và yêu mến những sự trên
trời. Cầu xin cho được ơn ái mộ là cầu xin Thánh Linh khai mở tâm hồn và trí
tuệ để chúng ta có thể nhìn, và có thể hiểu được vẻ cao quí của những giá trị
tinh thần ấy. Nhận thức về thế giới tâm linh là một nhận thức ngoài tầm hiểu
biết của trí tuệ tự nhiên con người. Những gì thuộc về thần linh là thần linh.
Con người cần được soi dọi và khai mở bởi sức mạnh huyền nhiệm của Thánh Thần.
Chỉ khi nào trí óc ta, trái tim ta được Ngài khai mở, lúc ấy ta mới nhận ra,
mới hiểu thấu thế nào là sự cao xa, dài rộng của vẻ đẹp tinh thần, của những
giá trị đạo đức.
Lạy Chúa
Giêsu,
Chúa về
trời, không chỉ để dọn chỗ mà còn là mở ra một viễn tượng hạnh phúc của trời
cao.
“Xin cho
chúng con ái mộ những sự trên trời”, để chúng con không bị chôn bám vào thế
gian chóng qua và phù du này. Và để chúng con biết tìm kiếm những giá trị cao
quí của tinh thần, và để chúng con yêu mến và sống với cuộc sống ấy. Vì đó là
những gì mà chúng con có thể tìm kiếm, mua sắm và đem vào được nơi vĩnh hằng.
Nơi mà chúng con sẽ gặp được Chúa là nguồn mạch sự sống, hoan lạc, và hạnh phúc
viên mãn của chúng con. Amen.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét