Trang

Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2023

Bài học cuối cùng của Đức Bênêđictô XVI

 Bài học cuối cùng của Đức Bênêđictô XVI




Chuẩn bị quan tài của Đức Bênêđictô XVI ngày 5 tháng 1 năm 2023.

fr.aleteia.org, Vincent Morch, 2023-01-05

Chỉ đơn giản nằm trước công chúng, trong tình trạng phó thác cuối cùng, thi hài của giáo hoàng quá cố nói với toàn thế giới về phẩm chất cao quý của con người, ngay cả trong cái chết, cũng không bao giờ từ bỏ niềm hy vọng về một niềm vui vô biên.

Bây giờ Đức Bênêđictô XVI đã yên nghỉ trong bình an của Chúa. Ngài vừa là nhà tư tưởng vĩ đại, vừa là người bảo vệ sâu đậm truyền thống Giáo hội, chỉ cần thấy qua việc ngài  từ nhiệm, một hành vi làm thế giới bàng hoàng ngay cả những người bình luận tự do nhất, ngài, trong những ngày này cống hiến cho chúng ta, trong im lặng của giấc ngủ cuối cùng một bài học cuối cùng và chính yếu. Ở một thế giới phương Tây luôn từ chối người sắp chết và người chết trong những ngóc ngách xa xôi nhất, chỉ muốn giảm bí ẩn về cái chết thành một vấn đề kỹ thuật của những người theo chủ nghĩa siêu nhân, hoặc một vấn đề pháp lý với những người ủng hộ trợ tử – như thể quyền “chọn cái chết” sẽ làm giảm sức nặng của những câu hỏi siêu hình một cách kỳ diệu -, một thế giới tài tình vô biên để làm cho những xác chết biến mất càng nhanh càng tốt (đun trong khói, trong phân trộn, trong kim cương) vậy mà trong mấy ngày qua, hình ảnh thi hài của giáo hoàng danh dự đã được các phương tiện truyền thông loan truyền rộng rãi.

Trong sự từ bỏ cuối cùng của ngài

Và bây giờ con người nhân hậu này nằm ở đây, trí tuệ xuất sắc, giáo hoàng rất rụt rè trong tư thế của người nằm yên,  tay bám chặt tràng chuỗi, đôi giày đen dưới chân và trên khuôn mặt không còn nhận ra là sáp của người qua đời. Vì thế ở đây, ngài là người, với sự đơn sơ tột cùng, với sự khiêm tốn tột cùng, đã cống hiến trước cái nhìn của thế giới, của Giáo hội trong tình trạng trần trụi của con người. Ecce homo. Đây là người. Người, trong thân phận yếu đuối tột cùng. Sự từ bỏ tột cùng của ngài.


Đức Bênêđictô XVI với tràng hạt. Antoine Mekary | Aleteia

Nhưng Đức Bênêđictô XVI, với tất cả sức mạnh của trí thông minh, với tất cả sức mạnh của đức tin, đã đi theo dấu chân của Người Thầy đã tuyên bố: “Ta là Đường, là Sự thật và là Sự sống.” Và nếu chúng ta nhìn kỹ, cơ thể vừa yếu ớt vừa nặng nề này dường như không chỉ làm chứng cho chính mình, nghĩa là sự tan rã tiếp theo: lồng ngực hơi nhô cao, đầu khẽ nghiêng sang một bên, cằm hướng về trời, và như thể với một nụ cười khó tả nên lời trên nét mặt, ngài chờ. Ngài hy vọng. Khi ngài đứng ở biên giới của hư vô, ngài nói với chúng ta không phải về hư vô, mà về tình yêu tột bực của ngài.

Phẩm giá cao cả của con người

Tê cứng trong thái độ cuối cùng, Đức Bênêđictô XVI giúp chúng ta nắm bắt phạm vi bao la của kitô giáo: thực tại được cứu độ. Cái chết luôn ở đó, xác chết lạnh ngắt, nước mắt nóng hổi, nhưng tất cả những điều này bây giờ đã đi qua, đã bị xé nát, với một niềm hy vọng, không phủ nhận bất cứ điều gì của đau khổ, mở ra cho một niềm vui vô biên. Nghịch lý cứu chuộc mang đến cho chúng ta sức mạnh để thực sự yêu thế giới – có lẽ là nghĩa vụ duy nhất nhưng thật tuyệt vời của chúng ta.

Tôi nghĩ đến những người dần dần tin chắc sự suy tàn về thể xác của họ đồng nghĩa với một cuộc sống phi lý và vô nhân.

Trong một bài xã luận gần đây đăng trên báo Le Figaro, triết gia Raphặl Enthoven và nhà khảo luận  Pierre Juston viết, trong số những lý do khác mà họ tuyên bố ủng hộ cái chết êm dịu: “Chúng ta không thể chữa nỗi tuyệt vọng về chứng không còn nói được hoặc bại liệt bằng lòng nhân từ. Không có ánh sáng nào đến từ người khác làm cho người chỉ còn là cái bóng của họ có khát vọng sống.” Khi đọc những dòng này, tôi nghĩ đến hàng ngàn người bất hạnh mà những tín đồ tốt lành của sự tiến bộ này đã câm lặng một cách bất chính trong nỗi tuyệt vọng của họ. Tôi nghĩ đến những người dần dần tin chắc sự suy tàn về thể xác của họ đồng nghĩa với một cuộc sống phi lý và vô nhân. Tôi nghĩ đến đau khổ của những người thân yêu, những người sẽ phải giả vờ chấp nhận mà không nhíu mày trước bạo lực của việc trợ tử. Tôi nghĩ đến thi hài của Đức Bênêđictô XVI, người trước khi chìm vào bóng tối của ngôi mộ, đã thể hiện phẩm giá cao cả của con người, cho đến giai đoạn cuối cùng của cuộc hành trình trần thế.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

http://phanxico.vn/2023/01/08/bai-hoc-cuoi-cung-cua-duc-benedicto-xvi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét