VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 34 TN A
LỄ CHÚA
KITÔ VUA
Tin Mừng thánh Mátthêu 25,31-46
Tin Mừng
31
"Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo
hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người.32 Các dân thiên hạ sẽ được
tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách
biệt chiên với dê.33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên
trái.34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng: "Nào
những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi
ngay từ thuở tạo thiên lập địa.35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát,
các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước;36 Ta trần
truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù,
các ngươi đến hỏi han."37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng:
"Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho
uống;38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho
mặc?39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han
đâu? "40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các
ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các
ngươi đã làm cho chính Ta vậy."41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở
bên trái rằng: "Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa
đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó.42 Vì xưa Ta đói,
các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống;43 Ta là khách
lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc;
Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng."44 Bấy giờ những
người ấy cũng sẽ thưa rằng: "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa
đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không
phục vụ Chúa đâu? "45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: "Ta bảo thật
các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ
nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy."46 Thế là họ ra đi
để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống
muôn đời."
31 "When the Son of Man comes in his glory, and all the
angels with him, he will sit upon his glorious throne,32 and all the nations
will be assembled before him. And he will separate them one from another, as a
shepherd separates the sheep from the goats.
33 He will place the sheep on his right and the goats on his
left.
34 Then the king will say to those on his right, 'Come, you who
are blessed by my Father. Inherit the kingdom prepared for you from the
foundation of the world.
35 For I was hungry and you gave me food, I was thirsty and you
gave me drink, a stranger and you welcomed me,36 naked and you clothed me, ill
and you cared for me, in prison and you visited me.'37 Then the righteous will
answer him and say, 'Lord, when did we see you hungry and feed you, or thirsty
and give you drink?38 When did we see you a stranger and welcome you, or naked
and clothe you?39 When did we see you ill or in prison, and visit you?'40 And
the king will say to them in reply, 'Amen, I say to you, whatever you did for
one of these least brothers of mine, you did for me. '41 Then he will say to those on his
left, 'Depart from me, you accursed, into the eternal fire prepared for the
devil and his angels.
42 For I was hungry and you gave me no food, I was thirsty and
you gave me no drink,43 a stranger and you gave me no welcome, naked and you
gave me no clothing, ill and in prison, and you did not care for me.'44 Then they
will answer and say, 'Lord, when did we see you hungry or thirsty or a stranger
or naked or ill or in prison, and not minister to your needs?'45 He will answer
them, 'Amen, I say to you, what you did not do for one of these least ones, you
did not do for me. '46
And these will go off to eternal punishment, but the righteous to eternal
life."
I. HÌNH
TÔ MÀU
* Chủ
đềcủa hình này là gì?
…
… … … … … … … … … … … …
* Bạn hãy
viết câu TM thánh Mátthêu 25,45:
…
… … … … … … … … … … … …
…
… … … … … … … … … … … …
…
… … … … … … … … … … … …
…
… … … … … … … … … … … …
II. TRẮC NGHIỆM
01. Khi Con Người đến trong vinh quang của Người,
những ai sẽ được tập họp trước mặt người? (Mt 25,31-32)
a. Các dân
thiên hạ.
b. Các
kitô hữu.
c. Các
thượng tế và kinh sư.
d. Dân
Ítraen.
02. “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa
hưởng vương quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa”. Đây là
lời dành cho những người đứng ở đâu? (Mt 25,34)
a. Đứng
bên trái Người.
b. Đứng
bên phải Người.
03. Những người được chúc phúc là những người đã
làm gì cho Đức Vua? (Mt 25,34-36)
a. Đã thăm
viếng khi đau yếu.
b. Đã tiếp
rước khi là khách lạ.
c. Đã cho
ăn khi đói.
d. Cả a, b
và c đúng.
04. Đức Vua nói với những người được chúc phúc:
Mỗi lần các ngươi làm cho ai là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy? (Mt 25,40)
a. Những
người mình yêu thương.
b. 1 trong
những anh em bé nhỏ nhất của Ta.
c. Những
người yêu thương mình.
d. Những
người chung 1 huyết thống.
05. Đây là số phận của những người bên trái đức
vua? (Mt 25,41-46)
a. Vào lửa
đời đời.
b. Khuất
mắt đức vua.
c. Chịu
cực hình muôn kiếp.
d. Cả a, b
và c đúng.
III. Ô CHỮ
Những gợi ý
01. Ai đã nói với những người
đứng bên phải: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng vương quốc
dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa”. (Mt 25,34)
02. Những người công chính thì được hưởng điều gì
muôn đời? (Mt 25,46)
03. Những người công chính đã tiếp rước khi thấy
Người là gì? (Mt 25,38)
04. Những người công chính đã cho mặc khi thấy
Người thế nào? (Mt 25,36-38)
05. Đây là những người theo hầu Con Người?
(Mt 25,31)
06. Những người được chúc phúc thì được hưởng
điều gì dọn sẵn ngay từ thưở tạo thiên lập địa? (Mt 25,34)
07. Những người bị nguyền rủa sẽ chịu điều gì
muôn kiếp? (Mt 25,46)
08. Quân bị nguyền rủa thì vào lửa đời đời, nơi
dành cho ai và các sứ thần của nó? (Mt 25,41)
09. Chiên thì đứng ở đâu bên Người? (Mt 25,33)
10. "Khi Con Người đến trong vinh quang của
Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển
của Người.32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách
biệt họ với nhau, như ai tách biệt chiên với dê? (Mt 25,31)
Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?
IV. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
Mỗi lần
các ngươi không làm như thế
cho một
trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.
Tin Mừng thánh Mátthêu 25,45
Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT XXXIV TN A
LỄ CHÚA
KITÔ VUA
I. HÌNH
TÔ MÀU
* Chủ đề:
Những
người nghèo khổ.
* Tin Mừng
thánh Mátthêu 25,45:
Mỗi lần
các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các
ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.
II. Lời giải đáp TRẮC NGHIỆM
01. a. Các
dân thiên hạ (Mt 25,31-32)
02. b.
Đứng bên phải Người (Mt 25,34)
03. d. Cả
a, b và c đúng (Mt 25,34-36)
04.
b. 1 trong những anh em bé nhỏ nhất của
Ta (Mt 25,40)
05. d. Cả
a, b và c đúng (Mt 25,41-46)
III. Lời giải đáp Ô CHỮ
01. Đức
Vua (Mt 25,34)
02. Sự
sống (Mt 25,46)
03. Khách
lạ (Mt 25,38)
04. Trần
truồng (Mt 25,36-38)
05. Thiên
sứ (Mt 25,31)
06. Vương
quốc (Mt 25,34)
07. Cực
hình (Mt 25,46)
08. Ác quỷ
(Mt 25,41)
09. Bên
phải (Mt 25,33)
10. Mục tử
(Mt 25,31)
Hàng dọc : Vua Tình Yêu
NGUYỄN THÁI HÙNG
Các bài
suy niệm CHÚA NHẬT 34 Thường Niên - Năm A - Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua
Lời
Chúa: Ed. 34, 11-12.15-17; 1Cr. 15, 20-26.28; Mt. 25, 31-46
Tài liệu
về Lời Chúa
***********************************************
Đức Kitô Vua
Đức Kitô
có phải là Vua không? Chắc chắn Đức Kitô không phải là một thủ lãnh của một
đảng phái đối lập, cũng chẳng phải là một vị vua chúa như người đời vẫn quan
niệm. Suốt cuộc sống công khai, Ngài không bao giờ chấp nhận tước hiệu Messia,
tước hiệu là vua theo mơ ước của dân chúng. Vì mơ ước của họ pha trộn quá nhiều
những yếu tố trần tục, quá nhiều những tham vọng chính trị. Thực vậy, sứ mệnh
của Ngài không như sứ mệnh của quận vương Hêrôđê, quyền bính của Ngài không như
quyền bính của hoàng đế Lamã hay như bất kỳ một vị vua chúa nào trên trần gian.
Sứ mệnh
của Ngài thuộc một lãnh vực khác. Chính vì thế mà chúng ta thấy nhiều lần Ngài
đã từ chối cái cách tôn phong Ngài lên làm vua của dân chúng. Sau phép lạ bánh
hoá nhiều dân chúng muốn tôn Ngài lên làm vua, nhưng Ngài đã lẩn trốn. Nhưng
cũng có lần Ngài sẵn sàng biểu dương trước công chúng, khi Ngài hiên ngang tiến
vào Giêrusalem, xuất hiện với những phương tiện khiêm tốn, phù hợp với lời tiên
báo của Giacaria. Ngài để cho dân chúng tung hô như là vua Israel. Trong phiên
toà dân sự tại dinh Philatô, đề tài xét xử chính là vương quyền của Ngài. Khi
Philatô hỏi: Ông có phải là vua dân Do Thái không? Chúa Giêsu không phủ nhận
tước hiệu ấy, nhưng Ngài đã minh xác rằng: Vương quốc của Ngài không thuộc về
thế gian này.
Chúa
Giêsu là Vua vũ trụ, là Vua mọi dân tộc, là Vua trên muôn vua, thế nhưng Ngài
lại là một vị Vua bị đóng đinh, hoàn toàn bị tước lột khỏi những quyền lực trần
thế. Đức Kitô đã lên ngôi bằng con đường của thập giá, của tình yêu. Kẻ thù duy
nhất của Ngài là vương quốc của Satan, của thù hận, của chia rẽ và của tội lỗi.
Các ngai
vàng, các vương miện, các triều thiên và áo cẩm bào chỉ là những đồ trang sức
tạm bợ chóng qua, chúng ta không được phép hiểu vương quyền của Đức Kitô qua
những hình ảnh đó. Chính Ngài cũng đã tự tách mình ra khỏi các thủ lãnh của
trần gian như lời Ngài đã phán: Vua chúa các nước thì cai trị ân, và những kẻ
làm lớn thì lấy quyền mà áp chế dân. Đức Kitô không phải là một thủ lãnh áp
chế, trái lại cai trị theo Ngài có nghĩa là lột sạch mọi tự cao, hào nhoáng và
vênh vang, cai trị đối với Ngài chính là phục vụ.
Đức Kitô
phục vụ chúng ta và Ngài phục vụ một cách khiêm tốn, thận trọng và kín đáo.
Ngài đã phục vụ đến độ hiến mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người.
Sự tự hạ của Ngài đi đến chỗ đồng hoá với những kẻ bé mọn và thấp kém nhất. Còn
chúng ta thì sao? Chúng ta đã thực sự dấn thân để phục vụ và giúp đỡ những kẻ
bé mọn thấp kém chung quanh chúng ta hay chưa?
Vương quốc tình yêu
ĐTGM. Ngô Quang Kiệt.
Bài Tin
Mừng hôm nay cho ta thấy nhiều sự thật quan trọng về kết cục của con người.
Sự thật
thứ nhất là: thế giới này sẽ chấm dứt. Không có gì vĩnh cửu ở đời này. Mọi sự
sẽ qua đi. Những gì được coi là bền vững lâu dài rồi cũng tan thành cát bụi.
Của cải, tài năng, công danh cũng sẽ trở thành hư vô. Cả đến con người cũ cũng
không còn. Sau cùng mọi người bằng nhau và phải đến trước tòa Chúa để chịu phán
xét.
Sự thật
thứ hai là: mọi người sẽ bị xét xử. Tất cả mọi người sẽ tụ tập lại. Tất cả mọi
người sẽ phải trả lời về những gì mình đã làm trong cuộc đời. Cuộc xét xử sẽ
diễn ra công khai. Những trách nhiệm liên đới sẽ được sáng tỏ. Những liên hệ
thầm kín sẽ được phơi bày. Nếu trên trần gian ta phải chứng kiến bất công thì
tại phiên xử cuối cùng này sẽ có công bằng tuyệt đối. Chẳng ai có thể mua chuộc
vị quan tòa tối cao, quyền uy và công thẳng.
Sự thật
thứ ba: sẽ có một vương quốc mới. Tuy nhiên kết thúc thế giới cũ không phải là
chấm dứt tất cả. Chúa Giêsu tổng kết thế giới cũ để đưa nhân loại vào một thế
giới mới. Thế giới không còn thời gian. Thế giới vĩnh cửu. Thế giới không còn
đau khổ. Thế giới hạnh phúc tràn đầy. Vì Chúa sẽ thiết lập một vươn quốc mới:
vương quốc tình yêu. Cuộc xét xử chính là một cuộc tuyển lựa những công dân cho
vương quốc mới. Vì là vương quốc tình yêu nên chỉ những ai có tình yêu mới được
vào. Luật lệ trong vương quốc mới chỉ có một luật duy nhất: luật tình yêu. Việc
cai trị cũng chỉ theo một nguyên tắc duy nhất: tình yêu. Chúa Giêsu trở thành
Vua Tình Yêu.
Sự thật
thứ bốn: đời này là cơ hội duy nhất. Thế giới mới và vương quốc mới không phải
bất ngờ mà có, nhưng được xây dựng ngay từ đời này. Đời này tuy chóng qua nhưng
là cơ hội để ta xây dựng vương quốc mới. Những ai có lòng yêu thương anh em,
đặc biệt những anh em nghèo khổ, bé mọn, sẽ được tuyển chọn vào Nước Trời. Đời
này ngắn ngủi nhưng lại là cơ hội duy nhất. Hết đời này sẽ không còn cơ hội
nữa. Sẽ đi đến chung cuộc. Vì thế ta phải vội vàng mau mắn thực hành giới luật
yêu thương, kẻo không kịp.
Với dụ
ngôn ngày phán xét cuối cùng, Chúa Giêsu đã tỏ lộ cho ta hết những bí mật của
vận mạng thế giới. Và chỉ vẽ cho ta con đường để được nhận vào Nước Chúa: thực
hành yêu thương bằng những việc làm cụ thể. Cho người đói ăn. Cho người khát
uống. Cho người rách rưới ăn mặc. Thăm viếng người đau yếu và kẻ tù đầy. Đây là
những việc vừa tầm tay mọi người. Ai cũng có thể làm được. Ai cũng có điều kiện
để làm.
Lạy Chúa
Giêsu Vua Tình Yêu, xin cho con biết thực hành yêu thương, để được nhận vào
Nước Chúa. Amen.
GỢI Ý
CHIA SẺ
1- Dụ
ngôn ngày phán xét cuối cùng cho thấy những sự thật nào?
2- Ta có
thể làm chủ vận mạng mình được không?
3- Điều
kiện để được vào Nước Chúa có khó khăn gì không?
4- Nếu
mọi người đều thực hiện Lời Chúa, bạn nghĩ thế giới này sẽ như thế nào? Có trở
thành vương quốc của Chúa được không?
Vì xưa Ta đói.
(Trích trong ‘Manna’)
Suy Niệm
TÊRÊSA
Calcutta là người mê và sống đoạn Tin Mừng này. Bà bị cuốn hút bởi những người
đau khổ. Dưới mắt bà, đó không chỉ là những người đáng thương, mà còn là hiện
thân của chính Chúa Giêsu đau khổ.
Tình yêu
con người và tình yêu Chúa Giêsu quyện vào nhau.
Vì yêu
Ngài, nên bà yêu con người mãnh liệt hơn.
"Tập
nhìn ra chính Chúa Giêsu trong mỗi con người, dù họ có vẻ đáng kinh tởm đến đâu
đi nữa."
Đoạn Tin
Mừng này được chọn đọc vào Chúa Nhật hôm nay, vì ở đây Chúa Giêsu được mô tả
như một vị Vua, có thiên sứ theo hầu, ngồi trên ngai vinh hiển. Ngài là Thẩm
phán xét xử muôn dân, tách biệt kẻ lành người dữ, thưởng phạt công minh. Nhưng
phán quyết của Ngài làm ai nấy kinh ngạc.
Người ta
được chúc phúc hay bị nguyền rủa dựa trên những việc họ đã làm hay không làm
cho Ngài, mà họ không hề hay biết.
Vua
Giêsu chẳng ở đâu xa, chẳng ở cung vàng điện ngọc. Ngài ở trong những người
cùng khốn.
Vua
Giêsu đồng hoá mình với những người đói khát, khách lạ, trần trụi, đau yếu hay
ở tù mà chúng ta vẫn gặp mỗi ngày.
Ngài ẩn
mình hay đúng hơn Ngài tỏ mình qua con người, qua những người hèn kém đáng
thương nhất. Chúa vinh quang không ngại nhận họ là anh em.
Ngài
không khoác tấm áo lộng lẫy kiêu sa để dễ gần gũi với nỗi đau của người yếu
thế.
Như thế
chúng ta không phải tìm Chúa ở nơi xa xôi.
Ngài
không chỉ ở trong nhà thờ, trong bí tích.
Ngài còn
ở nơi những người đang cần chúng ta.
Mỗi
người khốn cùng đều là một bí tích, nơi chúng ta có thể thực sự gặp gỡ Chúa
Giêsu.
Có những
lần Chúa đi ngang qua đời ta như vị vua giả trang làm người hành khất.
Ngày phán
xét, chúng ta không được giả vờ ngạc nhiên khi nghe biết mình đã để Ngài đi qua
tay trắng.
"Chúng
ta sẽ bị xét xử dựa trên tình yêu."
Tội lớn
nhất là tội thiếu sót: không làm điều phải làm.
Hôm nay
Vua Giêsu vẫn ngửa tay xin ta giúp các anh em bé mọn nhất của Ngài. Những người
mù chữ, những trẻ em đường phố, những người bị suy sụp tinh thần, cần được yêu
thương, những người không tìm được cho đời mình một chỗ trọ, những người tự
nhốt mình trong tù ngục đam mê, những người trần trụi vì phải sống nhờ thân
xác.
Phải làm
một việc gì đó cụ thể để Nước Chúa lớn lên trong thế giới này.
Phải xây
dựng một điều tốt đẹp nào đó để Vua Giêsu thật sự là Vua Vũ Trụ, vũ trụ bên
ngoài và vũ trụ trong lòng con người.
Gợi Ý
Chia Sẻ
Thế giới
hôm nay còn nhiều bất công và đau khổ do con người gây ra cho nhau. Bạn thử
nghĩ, với khả năng của mình, bạn làm được điều gì để người chung quanh hạnh
phúc?
Thấy
Chúa Giêsu nơi những người đói nghèo, rách rưới, vô gia cư nghề nghiệp, thậm
chí đã có lần phạm pháp, bạn nghĩ điều đó có khó không? Làm sao tôi có thể đối
xử với họ như với Chúa?
Cầu
Nguyện
Lạy Chúa
Giêsu, Vua vũ trụ, nếu Chúa là vua của hơn bốn trăm ngàn linh mục, nếu Chúa là
vua của hơn tám trăn ngàn nữ tu, nếu Chúa là vua của một tỉ người công giáo,
thì thế giới này sẽ đổi khác, Hội Thánh sẽ đổi khác.
Chúng
con không phải là một lượng men nhỏ.
Nếu khối
bột chẳng được dậy lên, thì là vì men đã mất phẩm chất.
Chúng
con phải chịu trách nhiệm về sự dữ trên địa cầu: có nhiều sự dữ do chính chúng
con gây ra.
Chúng
con chỉ kêu cầu cho Nước Chúa mau đến, nhưng lại không chịu xây dựng Nước ấy
trên trần gian.
Lạy Chúa
Giêsu Vua vũ trụ, chúng con thường cố ý thu hẹp vũ trụ của Chúa, giữ chặt Chúa
ở trong nhà thờ, nên nhiều nơi vẫn vắng bóng Chúa, dù Chúa đã đến trái đất này từ
hơn 2000 năm.
Chúng
con sợ Chúa đến làm phiền lòng chúng con, và không cho chúng con được yên ổn.
Ước gì
một tỉ người công giáo chịu để Chúa chi phối đởi mình và đưa Chúa đi vào những
nơi Chúa chưa hề đến.
Như thế
vũ trụ này trở thành vũ trụ của Thiên Chúa.
Chúa sẽ luận xét chúng
ta về điểm nào?
(Trích trong ‘Lương
Thực Ngày Chúa Nhật’ - Achille Degeest)
Chúa
Giêsu dựng nên một cảnh đầy hình ảnh để nói cho biết nguyên tắc phân xử khi đến
ngày cuối cùng. Qua đó Ngài muốn dạy chúng ta ngày nay phải sống theo nguyên
tắc nào. Các yếu tố Ngài dùng để dựng cảnh để minh giải cho giáo huấn đều quen
thuộc với người nghe Ngài nói. Nhiều truyện ký Do thái thuộc loại văn gọi là
khải huyền trước Chúa Giêsu đã dùng những hình ảnh ít nhiều kinh khủng về ngày
tận cùng lịch sử. Chúa Giêsu lấy lại một số không quá đáng và Ngài nhấn mạnh
đến điểm Ngài cho là tối quan trọng: các cử chỉ yêu thương đối với người nghèo
và người hèn mọn là những kẻ Ngài tự đồng hóa. Cá nhân Ngài không cần ai giúp
của ăn, nơi ở, áo mặc, nhưng Ngài muốn được chúng ta phục vụ trong con người
những kẻ Ngài tuyên bố là anh em ưu ái của Ngài. Nên lưu ý khi mô tả hình ảnh
vị vua ngự trên ngai tòa vinh hiển, Chúa gợi ra quyền hành quân vương và thẩm
phán của Ngài nghĩa là quyền quản lãnh toàn thể nhân loại. Một vài điểm để suy
gẫm rút ra từ bài học này:
1) Các
người lành trả lời: Lạy Chúa, có khi nào chúng tôi thấy Chúa đói khát… Như thế
các người lành có hành động yêu thương đối với người nghèo túng cũng không biết
rõ tất cả tầm mức các việc mình làm. Có khi nào người ta thấu suốt ý nghĩa một
hành vi yêu thương chân chính? Thiên Chúa ẩn mình giữa người ta có thể khiến
chúng ta kinh ngạc, nhưng phải chăng chính việc ấy giúp Ngài đến rất gần với
chúng ta? Chúng ta không thể nào chịu nổi nếu Ngài tỏ mình trong thực tại quyền
năng của Ngài. Ngài để cho chúng ta giao thiệp được nơi đặc điểm thâm sâu nhất
mà cũng phù hợp với chúng ta; Ngài là tình yêu hiến tặng cho khả năng yêu
thương của chúng ta. Để chúng ta có thể yêu thương Ngài cách rất thiết thực và
luôn vừa tầm chúng ta. Ngài tự đồng hóa với người sống bên cạnh mà chúng ta gặp
gỡ và có thể đón tiếp vào trong lòng; Ngài tự đồng hóa các đặc biệt với người
khốn khổ mà chúng ta có thể và phải giúp đỡ về mặt thể xác lẫn tinh thần. Người
Kitô hữu hãy nhờ lại hai lời Chúa dạy. Lời thứ nhất: sẽ luôn còn có người nghèo
ở giữa các người. Lời thứ hai: Ta ở với các ngươi cho đến tận thế. Có thể nói
Chúa ở voới các môn đệ cho đến tận thế trong con người những kẻ nghèo khổ. Ngày
nay chúng ta có thực sự xác tín có những người túng thiếu, trong họ, Chúa chờ
đợi tình yêu thương của chúng ta hay không? Đặt mình ở mức độ bản thể thần linh
Chúa Giêsu đã phán: Cha với Ta là một. Chúa Cha lại là tình yêu. Tình yêu ấy,
khi xuống mức độ nhân tính đã khiến Chúa Giêsu nói: người nghèo với Ta là một.
Điều này đo lường tầm quan trọng các hành vị chúng ta đối với người nghèo.
2) Các
kẻ bị chúc dữ sẽ nói như người lành: Lạy Chúa, có khi nào chúng tôi thấy Chúa
đói khát… Các kẻ bị loại bỏ, các kẻ cứng lòng, các kẻ buông tuồng, ích kỷ cũng
không nhận rõ tất cả tầm mức thái độ của mình. Có những trường hợp bỏ qua không
hành động cho người nghèo khổ tương đương với việc ấn họ sâu thêm vào cảnh khốn
cùng. Hình phạt đáng sợ của thái độ ấy ở chỗ tương đương với việc hất hủi Thiên
Chúa. Thế mà nếu Thiên Chúa là tình yêu trọn vẹn, Ngài cũng là công lý hoàn
toàn. Công lý ấy tỏ ra ở chỗ Ngài không ép buộc những ai khước từ Ngài. Sự cùng
khổ và cô đơn của người đã khước từ Thiên Chúa là một đau đớn vô cùng khổ sở
hơn mọi đau đớn trần gian này. Người Kitô hữu được mời gọi phải coi trọng hết
sức trách nhiệm của mình đối với những người nhỏ bé, yếu đuối, khốn khổ, để
khỏi bị tách biệt xa Thiên Chúa. Để kết thúc nên lưu ý một chi tiết: Chúa phán:
mỗi một lần các người làm điều ấy… Trong ngôn ngữ Chúa Giêsu dùng (tiếng aram)
động từ “làm” ở đây bao gồm ý nghĩa “phục vụ”. Người ta liên tưởng đến lời Chúa
Giêsu: Ta đến để phục vụ. Trước mặt Thiên Chúa có ai nghèo hèn và cực khổ hơn
những người tội lỗi là chúng ta tất cả? Chúa Giêsu đã đặt mình phục vụ chúng
ta, mưu cầu ơn cứu độ, hạnh phúc và hân hoan cho chúng ta. phúc cho chúng ta
nếu bắt tay làm, nghĩa là hành động phục vụ cho sự cứu rỗi và hạnh phúc của
những người nghèo nhất trong anh em chúng ta.
Vương quốc của tình yêu
(Trích trong ‘Niềm Vui
Chia Sẻ’)
Trong
tác phẩm mang tựa đề: “Thị kiến của người Kitô hữu” (The Christian Vision) nhà
văn John Powell có kể một câu chuyện thần thoại của người Ái Nhĩ Lan. Câu
chuyện đưa chúng ta trở lại thời các vua cai trị đất nước này:
Một hôm
nhà vua thấy mình không có con để kế vị, ông bèn sai các sứ giả thông báo cho
các thành phố và làng mạc biết: nhà vua mời các thanh niên nào có đức tính tốt
đến triều đình để được phỏng vấn. Như thế nhà vua hy vọng có thể chọn được một
người xứng đáng lên ngôi vị mình trước khi băng hà. Hai đức tính được nhà vua
đặc biệt lưu ý, đó là người thanh niên ấy phải có lòng mến Chúa và yêu người.
Chàng
thanh niên trong câu chuyện nghe như có tiếng thầm kín bên trong thúc đẩy chàng
lên đường đến triều đình để được nhà vua phỏng vấn, vì chàng quả thật là một
người có lòng mến Chúa và yêu người. Nhưng chàng lại nghèo khó đến nỗi không có
được một bộ quần áo chỉnh tề để đến triều đình. Chàng cũng chẳng có tiền để mua
lương thực dự trữ cho cuộc hành trình dài đến lâu đài nhà vua. Cuối cùng, chàng
quyết định đi xin quần áo và lương thực cần thiết.
Khi mọi
sự đã sẵn sàng, chàng lên đường. Sau một tháng hành trình, chàng đã nhìn thấy lâu
đài của nhà vua hiện ra trên đỉnh đồi ở đàng xa. Cũng vào lúc ấy, chàng gặp
thấy một ông già nghèo đói ngồi bên vệ đường. Người ăn xin ngửa tay van xin
chàng giúp đỡ: “Anh ơi, tôi đói, tôi rét, anh làm ơn cho tôi áo mặc, cho tôi
bánh ăn”. Chàng thanh niên cảm động nhìn người ăn xin. Chàng cởi áo khoác của
chàng và đổi lấy chiếc áo rách tả tơi của người ăn xin. Chàng cũng chia sẻ
lương thực dự trữ của chàng. Rồi chàng đến lâu đài nhà vua trong bộ áo rách tả
tơi và không đủ lương thực cho cuộc hành trình trở về. Đến trước lâu đài, lính
gác chận chàng lại ở cổng, bắt chàng vào khu khách tham quan. Sau một thời gian
dài chờ đợi, chàng mới được cho vào gặp nhà vua. Trước ngai vàng, chàng cúi
mình thật sâu bái lạy, đến lúc đứng thẳng lên, chàng hết sức bỡ ngỡ, vì chàng
thấy ông già ăn xin bên vệ đường mà chàng đã gặp giờ đây lại ngồi trên ngai
vàng. Chàng lên tiếng hỏi:
- Tâu
Đức vua, có phải Đức Vua là người ăn xin bên đường mà tôi đã gặp chăng?
- Đúng
thế, Đức Vua đáp.
Chàng
lại hỏi:
- Vậy
tại sao Đức Vua lại làm như thế đối với tôi?
Đức vua
đáp:
- Ta
phải cải trang làm người ăn xin để thử xem ngươi có thật lòng mến Chúa và yêu
người không.
Anh chị
em thân mến,
Đây là
câu chuyện thần thoại, nhưng điểm chủ yếu rất xác thực. Vương quốc của Chúa
Kitô Vua là vương quốc của tình yêu. Muốn vào vương quốc của Ngài, phải là
người có lòng yêu mến Chúa và yêu thương anh em thật sự. Tin Mừng hôm nay cho
thấy: chúng ta sẽ bị xét vào cuối đời về cách chúng ta yêu mến và phục vụ Chúa
Kitô Vua như thế nào trong những người anh em nghèo khó bé nhỏ nhất của chúng
ta.
Chúng ta
hãy nghe lại Lời Chúa: “Lúc ấy, Đức Vua sẽ phán: Ta đói, các ngươi đã cho ta
ăn. Ta khát, các ngươi đã cho uống. Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước. Ta
đau yếu, các ngươi đã chăm sóc… Bấy giờ, những người công chính –đứng bên phải–
hỏi lại Chúa rằng: Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói hay khát đâu mà
cho ăn cho uống…? Đức Vua sẽ đáp lại: Ta bảo thật các ngươi, mỗi lần các ngươi
làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã
làm cho chính Ta vậy”.
Đức Vua
đã làm cho những người lành đức bên phải, cũng như những kẻ dữ đứng bên trái,
đều phải chưng hửng. Người bên phải rất sửng sốt khi thấy Đức Vua kể những việc
tốt họ đã làm cho những người bất hạnh trong cảnh đói khát, rách rưới, tù đày,
như là những việc giúp đỡ họ dành cho chính bản thân Đức Vua. Còn người bên
trái cũng hết sức ngỡ ngàng khi thấy Đức Vua đồng hóa bản thân Ngài với những
người mà họ đã coi thường, nên đã không cho họ cơm ăn, áo mặc, nhà ở… Lời giải
thích của Chúa đã làm cho cả hai bên- bên người lành và kẻ dữ- đều sáng mắt
kinh ngạc: Họ không ngờ rằng mỗi lần họ tiếp đón hay hất hủi những người cần
đến họ giúp đỡ là họ đã tiếp đón hay hất hủi chính Chúa Giêsu!
Thưa anh
chị em,
Thiên
Chúa đã âm thầm len lỏi vào giữa đám đông nhân loại mà không ai biết. Chúng ta
thường nhận diện được Chúa lúc chúng ta không ngờ. Vì thực khó mà nhận diện
được Chúa, nếu chúng ta vẫn quan niệm Thiên Chúa như một Đế Vương phong kiến,
chễm chệ trên ngai vàng. Nhưng nếu chúng ta nhận được rằng Thiên Chúa không
phải là Vua thống trị nhưng là Vua phục vụ, thì chúng ta không thể không nhận
ra Ngài nơi những người bé mọn nhất. Chúng ta sẽ không còn thắc mắc như người
lành hay kẻ dữ trong ngày phán xét cuối cùng: “Thưa Ngài, có khi nào chúng tôi
thấy Ngài đói, Ngài khát, Ngài rách rưới… đâu?” Bởi vì thiên Chúa đã ẩn dấu bộ
mặt thần linh của Ngài trong bộ mặt nhân loại: Người láng giềng, bạn đồng
nghiệp, nhưng cũng có thể là khuôn mặt của hàng triệu con người trên thế giới
đang ê chề trong cảnh thiếu ăn, nghèo đói, thất nghiệp hay những công việc nô
lệ, vô nhân đạo, đang bị kẻ mạnh áp bức hay người quyền thế bóc lột. Chúa Giêsu
khẳng định với chúng ta rằng Thiên Chúa tự đồng hóa với khuôn mặt của hàng
triệu con người đó, vì họ là anh em bé nhỏ của Ngài.
Anh chị
em thân mến,
Chúa
Kitô là Vua. Vương quốc của Ngài là vương quốc của tình yêu. Ai sống trong tình
yêu thì thuộc về Chúa Kitô và là công dân của Nước Thiên Chúa. Tình yêu, nói
được là như “chứng minh nhân dân”, như “thẻ căn cước”của Nước Thiên Chúa. Tình
yêu không đòi hỏi nhiều lời nói cho bằng nhiều hành động thiết thực, sống động.
Cụ thể là chia sẻ chính những lo lắng, khó khăn, khốn khổ, cùng cực của đồng
bào trong hoàn cảnh xã hội chúng ta đang sống. chúa Giêsu đã khẳng định: chúng
ta sẽ bị phán xét trong ngày sau hết về cách chúng ta đã phục vụ Đức Kitô Vua
như thế nào trong những người anh em đói, khát, rách rưới, bệnh tật, tù tội…
Hãy phục vụ những Đức Kitô Vua ấy thế nào để vào ngày cuối cùng, Chúa Kitô Vua sẽ
mời gọi chúng ta: “Hãy đến, hỡi những người Cha Ta chúc phúc. Hãy đến thừa
hưởng vương quốc đã dành sẵn cho anh em từ thuở đời đời”.
Lễ Chúa Kitô Vua
(Trích trong ‘Sống Tin
Mừng’ - Radio Veritas Asia)
Cùng với
Giáo Hội Mẹ, hôm nay chúng ta mừng kính trọng thể Lễ Chúa Kitô Vua, tuần cuối
của năm Phụng Vụ, với Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng, chúng ta bước vào năm Phụng
Vụ mới.
Lời Chúa
hôm nay muốn nói gì với chúng ta? Bài đọc thứ nhất trích từ sách Ez 34,11-17,
trình bày việc Thiên Chúa yêu thương và cứu độ. Khi đến thời đến buổi Người sẽ
qui tụ chúng ta lại trong miền đất yêu thương của Người; Người sẽ băng bó và an
ủi những thương tật và đau buồn của những ai bị hắt hủi, bị bỏ rơi và bị tổn
thương; đồng thời Người cũng loại trừ những lạm dụng luôn quay lưng lại với
đồng loại của mình. Người là một vị Thiên Chúa hành xử nhân từ và công chính.
Bài đọc
hai trích từ 1Cr 15,20-26.28. Thánh nhân nói với chúng ta về niềm hoan lạc cho
những người tin vào tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã chết và
đã sống lại, và trong sự chết của Ngài, chúng ta được cứu chuộc; trong sự sống
lại của Ngài, chúng ta được sống lại, sống lại trong ngày hôm nay, trong tình
nghĩa con cái đối với Thiên Chúa là Cha, và sống lại mai ngày trên quê hương
Thiên Quốc khi tất cả được gom lại để qui phục vương quyền của Chúa Giêsu Kitô
Vua.
Trong
Tin Mừng hôm nay, Thánh Matthêu tường thuật lại quang cảnh ngày cánh chung, khi
Chúa Giêsu tái giáng và Ngài phân xử mọi người tốt hay xấu, lành hay dữ, thiện
hảo hay ác độc, đều có mặt và phân xử rõ ràng. Tiêu chuẩn để mà phân tách là
tất cả những gì chúng ta thực hiện cho anh em. Chúa Giêsu đồng hóa với tất cả
những ai đang sống xung quanh và giữa chúng ta khi chúng ta chia sẻ cơm áo cho
người đói khổ trần truồng, khi thăm viếng người bị bệnh nạn hoặc tù đày, tức là
chúng ta đến với Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, Đấng sinh ra trong hang súc vật,
trốn chạy sự tàn ác và tham vọng của con người, bị đeo đuổi chỉ trích, hành hạ
và bị treo trên Thập giá. Khi chúng ta từ chối lẫn nhau và quay lưng trước
những bất hạnh tinh thần và thể xác của anh em đồng loại thì cũng là lúc chúng
ta rời xa Chúa Giêsu, rời xa Thiên Chúa.
Thiên
Chúa công bình sẽ dựa vào những hành động và phong cách sống ấy của chúng ta để
mà xét xử, vậy chúng ta phải sống Lời Chúa như thế nào trong tuần sống sắp tới
đây, tiên vàn chúng ta cảm tạ Thiên Chúa cho một năm Phụng Vụ đã qua, một năm
chúng ta nhận lãnh rất nhiều ân sủng của Thiên Chúa qua các Bí Tích, qua các
Thánh Lễ mỗi ngày và mỗi tuần, qua các biến cố trong cuộc sống, qua các mối
tương quan chúng ta có lẫn nhau. Thứ đến chúng ta xin Thiên Chúa là Cha tha thứ
cho chúng ta, vì những vô tâm vô trí và có khi cả những cố ý để mà xúc phạm đến
tình yêu của Chúa và những tổn thương gây ra cho anh em mình, nhất là những
người ta gặp gỡ mỗi ngày. Sau đó chúng ta có một quyết tâm mới cho những ngày
tháng hồng ân của Năm Mới mà chúng ta chuẩn bị đi vào.
Một
trong những điều Giáo Hội Mẹ kêu gọi chúng ta sống trong Năm Mới này, đó là
biết sám hối những lỗi lầm của chúng ta. Trong sám hối chúng ta vừa nhận ra
mình có tội với Chúa, với anh chị em xung quanh, đồng thời cũng bị thúc bách
phải thay đổi thái độ và phong cách sống cho phù hợp với Tin Mừng của Chúa.
Chúng ta
dựa vào đâu để biết, để thay đổi? Lời Chúa trong Tin Mừng chúng ta vừa nghe đã
đưa ra những tiêu chuẩn, là Chúa Giêsu có mặt ở mọi nơi, mọi lúc, trong mọi con
người mà chúng ta gặp mỗi ngày, chúng ta hãy đến với Ngài qua những con người
đó, những con người thân thương và cả những con người thật khó mà có cảm tình,
những con người mà chúng ta chung chia đức tin và cả những con người chưa hề có
ý niệm gì về Thiên Chúa, nhất là những con người không muốn nhận Thiên Chúa là
Cha của mình. Chúng ta đến và yêu thương họ, vì họ cũng được Thiên Chúa yêu
thương và muốn dắt về để chung hưởng hạnh phúc trong quê hương Thiên Quốc.
Rồi
những ngày này, biết bao người anh chị em của chúng ta đang phải vật lộn với
đói khổ vì thiên tai, vì bệnh tật, vì bị bỏ rơi v.v..., chúng ta nghe lời các
chủ chăn trong giáo phận và giáo xứ, chúng ta cố gắng đóng góp để giúp đỡ họ.
Dĩ nhiên, nhiều người trong chúng ta không khá giả gì, và cuộc sống mỗi ngày
cũng phải chắt chiu từng đồng để kiếm sống. Vả lại, đất nước (Việt Nam) của
chúng ta là một trong ba nước có tệ nạn tham nhũng nhất thế giới (so với Pakistan
và Indonesia). Nhưng với những con người mang tâm trạng yêu thương anh chị em
mình đang đau khổ, chúng ta nên bớt chút những đồng tiền mồ hôi nước mắt của
mình để chia sẻ, mặc dù không biết có đến tay người nhận hay không? Nhưng Chúa
biết tấm lòng của chúng ta dành cho nhau, nếu cứ ngại ngùng và suy nghĩ mãi thì
không biết đến bao giờ những người anh chị em mới có được chén cơm manh áo.
Với tất
cả những suy nghĩ dựa trên Kinh Thánh hôm nay, chúng ta sốt sắng dâng lên Thiên
Chúa Cha trước bàn thờ của Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta và nài xin ơn Chúa
Thánh Thần thúc đẩy, để chúng ta có một tuần sống xứng đáng là con Thiên Chúa,
là dấu chứng tình yêu Chúa giữa anh chị em.
Có thể
nói rằng, với hành vi dâng hiến quảng đại cho ý muốn của Chúa Cha, Đức Mẹ đã
mang Đức Giêsu Kitô đến cho chúng ta. Noi gương Mẹ, chúng ta bước vào Mùa Vọng
mới với tâm tình dâng hiến và đón nhận thánh ý Chúa Cha, thể hiện qua những gì
chúng ta sống hôm nay như Mẹ Maria ngày xưa. Amen.
Tha nhân là thân thể
Chúa Giêsu
Lm. Trần Ngà
(Trích trong ‘Cùng Đọc
Tin Mừng’)
Một linh
mục nọ ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ rằng: "Khi trao Mình Thánh Chúa cho
anh chị em, tôi nâng Mình Thánh Chúa lên và nói: Mình Thánh Chúa Kitô! Tất cả
anh chị em đều tin thật đó là Mình Thánh Chúa và từng người đáp lại: Amen,
nghĩa là mỗi người tuyên xưng đó chính là Mình Thánh Chúa thật sự và cung kính
rước Người vào lòng. Thế nhưng, nếu tôi chỉ vào từng người ngồi quanh đây và
nói: Đây là thân thể Chúa Giêsu thì có lẽ anh chị em không tin người đó là thân
thể Chúa, không tỏ lòng tôn kính và không muốn đón rước người đó vào nhà mình,
nếu không ưa thích người đó.
Ngay lúc
đó, dưới hàng ghế giáo dân có tiếng xì xào. Hình như nhiều người không đồng
quan điểm với Cha sở về nội dung nầy.
Sau
thánh lễ hôm ấy, một thanh niên đến gặp cha sở và thưa:
- Thưa
cha, trong bài giảng hôm nay, chúng con giật mình khi nghe Cha nói từng người
chung quanh chúng ta đây, kể cả những người tàn tật, bần cùng, tội lỗi... đều
là thân thể Chúa Giêsu.
- Thế
anh không tin mọi người là thân thể Chúa Giêsu sao?
- Con
tin tấm bánh thánh mà linh mục đã truyền phép và trao cho giáo dân rước lễ thật
sự là Thân Thể Chúa; còn người cha, người mẹ, người anh chị em, người láng
giềng... không thể là thân thể Chúa được. Cha có bằng chứng gì chứng tỏ tha
nhân là thân thể Chúa Giêsu không?
- Nói có
sách, mách có chứng. Bằng chứng đây (giơ cuốn Tân Ước ra), anh hãy đọc Thánh
Phaolô, trong thư thứ nhất gửi giáo đoàn Cô-rin-tô: "Nào anh em chẳng biết
rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Kitô sao?" (I Cr 6, 15).
- Thật
thế ư? Thế thì Cha có biết vì sao thánh Phaolô nói bạo như thế không?
- Thánh
Phaolô dạy điều nầy căn cứ vào kinh nghiệm bản thân. Hồi ấy, Phaolô chưa tin
vào Chúa Giêsu, ông nhiệt thành với lề luật và hăm hở tìm bắt những người theo
Chúa Giêsu. Nên nhớ là vào thời điểm đó Chúa Giêsu đã sống lại và lên trời rồi.
Trên
đường Damas, Phaolô bị quật ngã và có tiếng Chúa Giêsu vang lên giữa thinh
không: "Sao-lô, tại sao ngươi bắt bớ Ta?" Phaolô hết sức kinh hoàng:
"Thưa Ngài, Ngài là ai?" Có tiếng từ trời đáp: "Ta là Giêsu mà
ngươi đang bắt bớ". (Cv 22, 6-9)
Thế là
từ hôm ấy, Phaolô không dám bắt bớ các tín hữu nữa, vì ông biết rằng: họ là
những Giêsu khác, bắt bớ họ là bắt bớ Chúa Giêsu.
Người
thanh niên vẫn còn hoài nghi, anh hỏi tiếp:
- Vậy
thưa cha, đó là giáo lý của thánh Phaolô. Còn về phần Chúa Giêsu, có bao giờ
Người dạy như thế không?
- Có
chứ! Nào, mời anh lật qua Tin Mừng Matthêu, chương 25, trong dụ ngôn về ngày
phán xét cuối cùng. Đó là bài chúng ta vừa nghe đọc hôm nay đây.
Qua dụ
ngôn nầy, Chúa Giêsu tỏ cho thấy những ai cho những người đói khát đầu đường xó
chợ một bát cơm thì Chúa nói là họ cho Chúa ăn. Những ai cho người rách rưới
hoặc mình trần một manh áo, thì Chúa nói là họ đã cho Người mặc. Những ai cho
người sa cơ thất thế không nơi nương tựa được trú ngụ một thời gian thì Chúa
nói là họ đã cho Chúa trọ nhà... Nói như thế, Chúa Giêsu tự đồng hoá mình với
mọi người chung quanh. Nói khác đi, bất cứ ai cũng được Chúa Giêsu nhìn nhận là
chính Người.
- Thật
thế ư? Vậy mà lâu nay con không ý thức điều đó. Và thưa cha, sách giáo lý công
giáo có chỗ nào nói như thế không cha?
- Đây,
giáo lý công giáo đây, anh mở ra xem, bài nói về Bí tích thánh tẩy, số 1267:
"Bí tích thánh tẩy làm cho chúng ta thành chi thể trong Thân Thể Chúa
Kitô".
- Thế
các Đức Giáo Hoàng có dạy như thế không?
- Đây
nữa (chìa sách ra), Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong tâm thư gửi các gia
đình có viết, anh đọc thử xem: "Thiên Chúa đã đồng hoá với người cha,
người mẹ, người con trong gia đình. Những gì mỗi thành viên trong gia đình làm
cho nhau là làm cho chính Chúa".
- Thưa
Cha, khi mới bước vào gặp cha, con không tin tha nhân là thân thể Chúa Giêsu,
nhưng bây giờ thì con đã tin. Nhưng xin hỏi cha, vậy con có buộc phải tôn kính
tha nhân như tôn kính Chúa trong nhà thờ không?
- Trước
hết, anh hãy nghe lời dạy của Mẹ Têrêxa Calcutta. Hôm ấy, có một thiếu nữ Ấn-độ
đến gặp Mẹ Têrêxa Calcutta để tìm hiểu Hội Dòng của Mẹ. Trước hết, Mẹ nói với
người thiếu nữ ấy: "Con hãy qua nhà hấp hối. Ở đó, con sẽ gặp nhiều người
bất hạnh nghèo khổ, bệnh tật đang nằm chờ chết. Con hãy săn sóc an ủi họ".
Thiếu nữ
vừa quay lưng đi thì Mẹ Têrêxa gọi giật lại: "Nầy con, khi dâng thánh lễ,
con thấy linh mục trân trọng mình thánh Chúa Giêsu sau khi truyền phép thế nào,
thì con cũng hãy trân trọng những con người bất hạnh ấy như thế".
Nói như
thế, Mẹ Têrêxa Calcutta muốn dạy rằng: mỗi một con người dù bần cùng khốn khổ
đến đâu cũng phải được tôn trọng như Mình Thánh Chúa.
- Ngoài
Mẹ Têrêxa Calcutta, có vị thánh nào khác tôn trọng con người như chính thân thể
Chúa Giêsu nữa không?
- Có
nhiều: thánh Gioan Kim Khẩu, thánh Elisabet Hung-ga-ri, thánh Phanxicô Atxidi,
vv... Có lần Phanxicô gặp một người phong hủi rất ghê tởm. Ban đầu Anh định xa
lánh, nhưng sau đó, Phanxicô cảm nhận ra người phong hủi đó là một phần thân
thể bị thương tích, bị lở loét của Chúa Giêsu, nên Anh đã đến chào hỏi và ôm
hôn người phong hủi đó.
- Thưa
cha, con thấy nhiều tín hữu rất mực tôn kính Chúa Giêsu trên bàn thờ, còn những
chi thể sống động của Chúa Giêsu trong đời thường thì hình như không được ai
tôn kính.
- Đúng
thế! Vì vậy, thánh Gioan kim khẩu dạy chúng ta đừng phân biệt đối xử giữa Chúa
Giêsu trong nhà thờ và Chúa Giêsu ngoài nhà thờ. Chúa Giêsu trong nhà thờ và
Chúa Giêsu ngoài nhà thờ, tức là những anh chị em khác, phải được tôn trọng như
nhau. Để tôi đọc cho anh nghe lời dạy của người:
"Bạn
muốn tôn kính thân thể Đức Kitô ư? Chớ khinh chê thân thể ấy khi thân thể ấy
trần trụi. Đừng có thái độ nầy là trong nhà thờ thì tôn kính, cho thân thể
Người mang những y phục lụa là gấm vóc, nhưng ở ngoài lại coi thường, để cho
thân thể ấy phải giá lạnh và trần trụi. Thân thể Chúa ở đây (trong nhà thờ)
không cần y phục, nhưng cần tâm hồn trong trắng; còn thân thể Chúa ngoài kia
(tức là tha nhân) thì cần được chăm lo tận tình."
- Thưa
cha, dường như đối với nhiều người, việc khinh dể, nhạo báng, xúc phạm đến anh
chị em chung quanh là chuyện nhỏ, chẳng có gì đáng quan tâm.
- Đó là
một sai lầm tai hại vì đến ngày phán xét, Chúa Giêsu sẽ nói với những kẻ ấy
rằng: "Quân bị nguyền rủa kia! Hãy đi cho khuất mắt Ta mà vào chốn cực
hình đời đời dành cho ma quỷ và các thần dữ, vì xưa kia, ngươi đã khinh dể,
nhạo báng, xúc phạm đến ta!..."
* * *
Nội dung
trên đây là giáo lý cốt tuỷ của đạo thánh Chúa. Nếu chúng ta tuân giữ được giáo
huấn cốt tuỷ nầy thì đã nắm chắc được chiếc vé vào cửa thiên đàng trong tay, vì
thánh Phaolô trong thư Rôma khẳng định rằng: "Ai yêu thương người là đã
chu toàn lề luật" (Rm 13, 10).
Nguyện
xin Chúa giúp chúng ta giữ trọn giáo huấn nầy để làm cho thế giới nầy ấm lên
bằng tình yêu thương nhân ái, đồng thời nhờ đó, tất cả chúng ta mai đây sẽ được
Vua Giêsu mời đón vào hưởng hạnh phúc đời đời với Người trên thiên quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét