VHTK
HỌC HỎI LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT 3 MC
B
Tin Mừng thánh
Gioan 2,13-25
I. TIN MỪNG
13
Gần đến lễ Vượt Qua của người Do-thái, Đức Giê-su lên thành Giê-ru-sa-lem.14
Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang
ngồi đổi tiền.15 Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn
họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người
đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ.16 Người nói với những kẻ bán
bồ câu: "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành
nơi buôn bán."17 Các môn đệ của Người nhớ lại lời đã chép trong
Kinh Thánh: Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân.
18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế? "19 Đức Giê-su đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."20 Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao? "21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.
18 Người Do-thái hỏi Đức Giê-su: "Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế? "19 Đức Giê-su đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."20 Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao? "21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.22 Vậy, khi Người từ cõi chết trỗi dậy, các môn đệ nhớ lại Người đã nói điều đó, Họ tin vào Kinh Thánh và lời Đức Giê-su đã nói.
23
Trong lúc Đức Giê-su ở Giê-ru-sa-lem vào dịp lễ Vượt Qua, có nhiều kẻ tin vào
danh Người bởi đã chứng kiến các dấu lạ Người làm.24 Nhưng chính Đức
Giê-su không tin họ, vì Người biết họ hết thảy,25 và không cần ai
làm chứng về con người. Quả thật, chính Người biết có gì trong lòng con người.
13
Since the Passover of the Jews was near, Jesus went up to Jerusalem .
14 He found in the temple area those who sold oxen, sheep, and doves, as well as the money-changers seated there.
14 He found in the temple area those who sold oxen, sheep, and doves, as well as the money-changers seated there.
15 He made a whip out of cords and drove them all out of the temple area, with the sheep and oxen, and spilled the coins of the money-changers and overturned their tables,16 and to those who sold doves he said, "Take these out of here, and stop making my Father's house a marketplace."
17
His disciples recalled the words of scripture, "Zeal for your house will
consume me."
18 At this the Jews answered and said to him, "What sign can you show us for doing this?"
19 Jesus answered and said to them, "Destroy this temple and in three days I will raise it up."
20 The Jews said, "This temple has been under construction for forty-six years, 16 and you will raise it up in three days?"
21 But he was speaking about the temple of his body.
22 Therefore, when he was raised from the dead, his disciples remembered that he had said this, and they came to believe the scripture and the word Jesus had spoken.
23 While he was in
24 But Jesus would not trust himself to them because he knew them all,25 and did not need anyone to testify about human nature. He himself understood it well.
II. TRẮC NGHIỆM
01. Đền thờ đầu tiên của người Do
thái do vua nào xây dựng?
a.
Vua Salem
b.
Vua Đavít
c.
Vua Salomon
d.
Vua Hêrôđê
02. Đối với người Do Thái, đền thờ là gì?
a.
Trung tâm tôn giáo của dân tộc.
b. Nơi Thiên
Chúa ngự.
c. Nhà
cầu nguyện cho muôn dân.
d. Cả
a, b và c đúng.
03.
Việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ nói lên điều gì?
a. Người đã thanh tẩy Đền
thờ khỏi ô nhiễm vì súc vật.
b. Khi
xua đuổi các con buôn ra khỏi Đền thờ, Đức Giêsu đã thanh tẩy thói tôn thờ ngẫu
tượng.
c. Khi
đuổi súc vật ra khỏi Đền thờ, Đức Giêsu muốn thanh tẩy cung cách thờ phượng của
ta.
d. Cả
a, b và c đúng.
04. Việc Chúa Giêsu thanh tẩy đền
thờ chứng tỏ điều gì?
a. Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai.
b. Chúa
Giêsu, Đấng Thiên Sai đích thân kế tiếp thực- tại tôn-giáo, được biểu thị qua
Đền Thờ.
c. Chúa
Giêsu là nhà giải phóng dân tộc.
d. Chỉ
có a và b đúng.
05. Đền thờ Chúa Giêsu muốn nói ở
đây là gì? (Ga 2,21)
a. Đền
thờ tại thành Giêrusalem.
b. Chính
thân thể Người.
c. Đạo
Do thái.
d. Đền
thờ do vua Salomon xây dựng.
06. Tại sao gọi con người là đền
thờ của Thiên Chúa?
a. Con
người được dựng nên giống hình ảnh Người.
b. Mỗi
người luôn được Thiên Chúa ngự trong mình.
c. Con
người được Chúa Giêsu đổ máu mình ra để cứu chuộc.
d. Cả
a, b và c đúng.
07. Đức Giêsu đã thanh tẩy Đền
thờ. Người muốn ta hãy tiếp tục công việc của Người. Nhưng cần hơn vẫn là giữ
gìn ngôi Đền thờ thiêng liêng là chính bản thân ta. Tâm hồn chính là cung thánh
nơi Chúa ngự. Để tâm hồn luôn xứng đáng
với Chúa ta phải làm gì?
a. Hãy
thanh tẩy tâm hồn khỏi thói tôn thờ tiền bạc, coi trọng tiền bạc hơn Chúa.
b. Hãy
thanh tẩy tâm hồn khỏi những dục vọng đam mê làm ô uế cung thánh của Chúa.
c. Hãy
kính trọng thân xác của mình và của người khác vì đó là Đền thờ của Chúa.
d. Cả
a, b và c đúng.
III. CÂU
THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG
“Đừng biến
nhà Cha tôi thành nơi buôn bán”.
Tin Mừng thánh Gioan 2,16b.
Lời giải
đáp
CÙNG HỌC
HỎI LỜI CHÚA
CHÚA
NHẬT 3 MC B
II. Lời
giải đáp TRẮC NGHIỆM
01. c. Vua Salomon
02. d. Cả a, b và c đúng.
03. d. Cả a, b và c đúng.
04. d. Chỉ có a và b đúng.
05. b. Chính thân thể Người.
06. d. Cả a, b và c đúng.
07. d. Cả a, b và c đúng.
GB. NGUYỄN
THÁI HÙNG
Thanh tẩy Đền Thờ
ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
Một trong những vấn
đề lớn của thế giới hiện nay là nạn ô nhiễm môi sinh. Các giòng sông đang bị ô
nhiễm vì biết bao chất thải dơ bẩn, độc hại. Không khí ta hít thở đang bị đe
dọa vì bụi bặm, vì khói xe, khói nhà máy. Nước biển bị ô nhiễm vì nạn dầu nhớt
rò rỉ, vì chất thải của những lò phản ứng nguyên tử. Tầng khí quyển bị những
chất khí độc chọc thủng đang làm thay đổi khí hậu và gây ra những căn bệnh nguy
hiểm. Để con người có thể sống và phát triển được, thế giới cần phải được thanh
tẩy khỏi các nguồn ô nhiễm.
Sự ô nhiễm không
chỉ trong môi trường vật lý. Nhiều môi trường khác như môi trường văn hóa, môi
trường đạo đức cũng đang bị ô nhiễm trầm trọng. Tôn giáo không tránh khỏi nạn ô
nhiễm. Muốn cho bầu khí đạo đức được trong sạch, muốn cho đời sống tâm linh tồn
tại và phát triển, tôn giáo cũng cần được thanh tẩy. Hôm nay Đức Giêsu vào Đền
thờ và đã thanh tẩy Đền thờ. Người đã làm 3 cuộc thanh tẩy
1) Người đã thanh
tẩy Đền thờ khỏi ô nhiễm vì súc vật. Trong nghi lễ của đạo Do Thái, cần có súc vật để dâng cho Thiên Chúa. Khi
dâng lễ hy sinh, người ta mổ một con thú, đặt trên bàn thờ rồi đốt lửa thiêu
con vật. Mùi mỡ cháy quyện khói xông lên nghi ngút. Người giầu thì dâng một con
bò hay một con chiên. Người nghèo có thể dâng một cặp chim bồ câu hoặc một đôi
chim gáy. Để đáp ứng nhu cầu của tín đồ,dịch vụ cung cấp lễ vật mau chóng thành
hình ngay trong khuôn viên Đền thờ. Ta hãy tưởng tượng một chợ trâu bò ngay
trong Đền thờ. Thật là dơ bẩn, ồn ào và chướng tai gai mắt. Nhưng nhu cầu đã
biện minh cho sự ô nhiễm. Và dân Do Thái mặc nhiên chấp nhận để cho súc vật
nghễu nghện ngự trị ngay trong khuôn viên Đền thờ rất nguy nga, rất lộng lẫy,
rất cao sang mà họ từng ca tụng là “đền vàng”, là “nơi thánh”. Thấy nhà Chúa bị
xúc phạm, Đức Giêsu không kiềm chế được cơn giận, đã lấy roi xua đuổi hết súc
vật và cả đám con buôn ra khỏi Đền thờ.
2) Khi xua đuổi các
con buôn ra khỏi Đền thờ, Đức Giêsu đã thanh tẩy thói tôn thờ ngẫu tượng. Theo Đức Giêsu, ngẫu tượng nguy
hiểm nhất là tiền bạc, tức là thần “Mammon”. Đã có lần Người lên tiếng cảnh
báo: “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa lẫn tiền của”, và “Con lạc đà chui
qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào nước Thiên đàng”. Những con buôn đưa
súc vật vào Đền thờ không do lòng yêu mến Thiên Chúa, nhưng vì lợi nhuận. Đưa
súc vật vào nơi tôn nghiêm, họ đã coi trọng tiền bạc hơn Chúa. Để cho súc vật
làm ô uế Đền thờ cao trọng, họ đã dùng Đền thờ làm phương tiện phục vụ túi tiền
của họ. Các tư tế coi sóc Đền thờ có lẽ cũng được chia phần nên đã cho phép con
buôn được tự do họp chợ trong Đền thờ. Họ cũng như con buôn, coi tiền bạc trọng
hơn Thiên Chúa. Họ đã rơi vào thói tôn thờ ngẫu tượng: thờ tiền bạc, dùng Chúa
và Đền thờ để phục vụ tư lợi.
3) Khi đuổi súc vật
ra khỏi Đền thờ, Đức Giêsu muốn thanh tẩy cung cách thờ phượng của ta. Trước kia người ta dâng súc vật
làm của lễ. Lòng đạo đức được đo lường bằng sức nặng của con vật. Dâng con vật
to sẽ được nhiều ơn phúc. Nay, Đức Giêsu cho thấy Chúa đã chán thịt bò, mỡ dê.
Chúa đã ghê sợ mùi khói mùi khét lẹt, mùi máu tanh tưởi (cf. Is 1,11). Thánh
vương Đavít đã hiểu: “Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ
toàn thiêu, Ngài cũng không chấp nhận” (Tv 50,16). Chúa muốn ta đến với Người
bằng chính bản thân ta. Lễ dâng đẹp lòng Chúa là thái độ khiêm nhường thống hối
như lời Thánh vịnh: “Lễ dâng Chúa là tâm hồn thống hối. Một tấm lòng tan nát
dày vò, Chúa sẽ chẳng khinh chê” (Tv 50). Lễ dâng đẹp lòng Chúa là phó thác
trót cả tâm hồn thân xác trong tay Chúa như Đức Giêsu đã làm trên Thánh giá:
“Lạy Cha, con dâng phó hồn con trong tay Cha”. Lễ dâng được Chúa vui lòng chấp
nhận là sát tế chính bản thân mình để làm theo ý Chúa: “Máu chiên bò Chúa không
ưng. Của lễ toàn thiêu Chúa không nhận. Thì này con đến để làm theo ý Chúa
(Tv). Ta sát tế chính bản thân mỗi khi ta từ bỏ ý riêng, chiến đấu chống lại
những cơn cám dỗ của dục vọng, tiền bạc, thói gian tham, tính tự ái kiêu căng,
sự chia rẽ bất hòa.
Đức Giêsu đã thanh
tẩy Đền thờ. Người muốn ta hãy tiếp tục công việc của Người. Giữ gìn cho nhà
thờ luôn sạch đẹp, có bầu khí tôn nghiêm là điều cần thiết. Nhưng cần hơn vẫn
là giữ gìn ngôi Đền thờ thiêng liêng là chính bản thân ta. Tâm hồn chính là
cung thánh nơi Chúa ngự. Ta phải luôn luôn thanh tẩy tâm hồn để xứng đáng với
Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói tôn thờ tiền bạc, coi trọng tiền bạc hơn
Chúa. hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi những dục vọng đam mê làm ô uế cung thánh của
Chúa. Hãy thanh tẩy tâm hồn khỏi thói gian tham, bất công. Hãy thanh tẩy tâm
hồn ta khỏi những kiêu căng đố kỵ. Thân xác ta là Đền thờ của Chúa. Hãy kính
trọng thân xác của mình và của người khác. Hãy tu bổ những Đền thờ thân xác đã
xuống cấp, suy tàn, bị xúc phạm, bị bán rẻ. Hãy sửa chữa những Đền thờ thân xác
đang bị bào mòn vì bệnh tật, vì đói khát, vì thương tích. Hãy kính trọng thân
xác của người khác vì đó là Đền thờ của Chúa.
Trong mùa Chay này,
ta hãy cố gắng thanh tẩy bản thân, để tâm hồn và thân xác ta trở thành một Đền
thờ xứng đáng cho Chúa ngự.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1) Khi tham dự
thánh lễ, bạn có giữ cho nhà thờ có bầu khí trang nghiêm, lắng đọng không?
2) Đền thờ tâm hồn
và thân xác bạn có những gì cần phải thanh tẩy không?
3) Mùa Chay này,
bạn sẽ làm gì để trở nên một Đền thờ xứng đáng cho Chúa ngự?
Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây.
(Trích trong ‘Manna’)
Suy Niệm
Trong sách Tin
Mừng, hiếm khi ta thấy Đức Giêsu nổi giận. Ngài bình thản đón lấy nụ hôn phản
bội của Giuđa. Ngài lặng lẽ trước những lời cáo gian buộc tội. Chính Ngài đã
mời ta học nơi Ngài bài học hiền lành và khiêm nhượng. Vậy mà ở đây ta lại thấy
Đức Giêsu dùng roi để đuổi những người buôn bán bồ câu, chiên bò, Ngài còn lật
nhào bàn ghế của những người đổi bạc! Dù rằng những chuyện buôn bán này chỉ
diễn ra ở ngoài phạm vi Đền Thờ, nơi tiền đình dành cho dân ngoại, nhằm phục vụ
cho nhu cầu tế tự của những người đi hành hương vào dịp lễ Vượt qua, nhưng Đức
Giêsu vẫn thấy đó là một điều bất kính, vì chúng tạo ra một bầu khí ồn ào, hỗn
độn.
Đức Giêsu vốn qúy
trọng Đền Thờ Giêrusalem. Ngài gọi đó là nhà Cha của tôi, nhà cầu nguyện. Ngài
không muốn nơi Thánh này trở thành cái chợ. Ngài không chấp nhận nhà của Cha
Ngài bị xúc phạm. Chính tình yêu đã khiến Đức Giêsu nổi giận. Ngài thấy cần
phải thanh tẩy Đền Thờ, dù điều đó sẽ đưa Ngài đến chỗ thiệt thân.
"Cứ phá hủy
Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."
Đức Giêsu ám chỉ
đến cái chết và sự phục sinh của Ngài. Đền thờ ở đây là chính thân thể Đức
Giêsu. Thân thể được phục sinh của Ngài sẽ là Đền Thờ mới, nơi nhân loại thờ
phượng Thiên Chúa cách đích thực
Đức Giêsu đã thanh
tẩy Đền thờ Giêrusalem. Ngài cũng muốn thanh tẩy các nhà thờ của chúng ta. Ngài
muốn chúng thực sự là nơi thờ phượng, nơi lắng đọng để con người gặp gỡ Thiên
Chúa. Có khi thánh lễ của chúng ta trở nên máy móc, buồn tẻ. Có khi lại ồn ào,
nặng tính trình diễn.
Dù sao thánh lễ vẫn
cần một cái hồn, một sức sống lan tỏa từ Chúa Giêsu phục sinh.
Để tâm đến việc sửa
nhà thờ là cần, nhưng không đủ.
Mỗi Kitô hữu cần để
tâm xây dựng con người mình, bởi lẽ đó là đền thờ của Cha và Con (x. Ga 14,23).
Chính thân xác ta
cũng là đền thở của Thánh Thần (x. 1Cr 6,19). Có những đền thờ thánh thiêng đã
trở nên phàm tục. Đam mê vô độ của thân xác đã trục xuất Thánh Thần.
"Hãy đem tất
cả những thứ này ra khỏi đây!" Chúa Giêsu hôm nay cũng giận dữ như thế khi
thấy con người của chúng ta bị vấy bẩn, đền thờ của Ba Ngôi bị nhơ nhớp.
Tha nhân quanh ta
cũng là những đền thờ. Có nhiều đền thờ bị xuống cấp, tước đoạt và sụp đổ...
Mùa chay là mùa tu
sửa các đền thờ, để mọi đền thờ đều dẫn đến Đền Thờ Giêsu.
Gợi Ý Chia Sẻ
Bạn nghĩ gì về bầu
khí nơi nhà thờ của bạn? Bạn nghĩ gì về bầu khí của Thánh Lễ? Bầu khí đó có
giúp bạn lắng đọng để gặp mình và gặp Chúa không?
Trong mùa Chay này,
bạn thấy có đền thờ nào cần sửa gấp không? Đền thờ lòng bạn có gì cần phải loại
bỏ để có chỗ cho Chúa không?
Cầu Nguyện
Lạy Cha, thế giới
hôm nay cũng như hôm qua
vẫn có những người
bơ vơ lạc hướng vì không tìm được một người để tin;
vẫn có những người
đã chết từ lâu mà vẫn tưởng mình đang sống;
vẫn có những người bị
ám ảnh bởi thần ô uế, ô uế của bạc tiền, của tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người
mang đủ thứ bệnh hoạn, bệnh hoạn trong lối nhìn, lối nghĩ, lối sống;
vẫn có những người
bị sống bên lề xã hội, dù không phải là người phong...
Xin Cha cho chúng
con nhìn thấy họ và biết chạnh lòng thương như Con Cha.
Nhưng trước hết,
xin cho chúng con nhìn thấy chính bản thân chúng con.
Bắt đầu lại trong sự thật
Jean-Yves Garneau.
Khi sự việc hư đi
Đa số những của cải
trần thế này đều mau chóng biến chất. Chưa đầy hai năm mà chiếc xe lộng lẫy đắt
tiền của chúng ta đã bắt đầu trục trặc rồi. Ghế trường kỷ đẹp đẽ trong phòng
khách nhanh chóng bạc màu, nhất là nếu có trẻ con trong nhà. Nước sơn trên
tường nhà bếp, những cánh cửa bằng gỗ, những chỗ nối các viên gạch hoặc các
viên đá… Mọi sự đều xuống cấp một cách mau chóng lạ lùng.
Cũng y như vậy
trong nhiều lãnh vực khác nữa. Một tình bạn nẩy sinh: mươi ngày sau, có lẽ
người ta đã cãi nhau rồi. Kết hôn: đó là tình yêu lớn. Sáu tháng sau người ta
không còn như trước nữa. Mọi sự không suôn sẻ nữa. Có những điều làm ta khó
hiểu nhau. Có những hố sâu bắt đầu xuất hiện. Cũng một hiện tượng đó về mặt tôn
giáo. Với thời gian, tình yêu của chúng ta đối với Thiên Chúa và anh em nguôi
đi. Ta buông thả. Ta có những thói quen nhỏ ít nhiều không đúng đắn. Cũng như
mọi sự khác, đời sống thiêng liêng cũng có thể xuống cấp… và trong thực tế rất
thường xuống cấp.
Vào thời Chúa
Giêsu, Đền Thờ phải là nơi cầu nguyện và dâng của lễ, nhưng người ta đã biến nó
thành một cửa tiệm và một trung tâm buôn bán. Ở Công đồng Vatican II, người ta
đã ý thức rằng phải thanh tẩy Giáo hội về nhiều mặt. Phải đổi mới nhiều điều
khác. Phải loại bỏ đi nhiều điều khác nữa. Thật vậy, với thời gian mọi sự đều
có thể xuống cấp.
Thẳng thắn nhìn vấn
đề.
Sự kiện có bao
nhiêu thứ hư hỏng đi theo thời gian xem ra không trầm trọng lắm. Nhưng không
nhìn thấy điều đó hoặc tệ hơn nữa không chịu nhìn thấy, không ý thức vấn đề,
làm như thể không có chuyện gì cả, đó mới là trầm trọng.
Chúa Giêsu đã thấy
ngay những gì không ổn tại cửa đền thờ. Ngôi nhà dùng cho việc phụng tự đã trở
thành nơi buôn bán. Chúng ta có sáng suốt như vậy để nhận thấy những gì đang
xuống cấp trong cuộc sống Kitô của chúng ta không? Hay là chúng ta cứ nhắm mắt
làm ngơ?
Tìm biết sự thật về
tình trạng hiện thời của chúng ta. Đó là việc đầu tiên phải làm. Việc thiết
yếu.
Cầm roi trong tay.
Sau khi thấy những
gì không ổn trong Đền Thờ. Chúa Giêsu không mặc kệ bỏ đi, Ngài không làm ngơ.
Cầm roi trong tay, Ngài hành động. Một cách hành động nghiêm khắc mà Ngài ít
khi dùng trong đời Ngài.
Không cố gắng thì
ta không đạt được gì cả. Điều này đúng về mặt luân lý và đời sống Kitô hơn về
mọi phương diện khác. Chết đối với bản thân, móc mắt, chặt tay chân v.v… đó là
kỹ thuật mà Chúa Kitô dạy. Roi ư? Tức là mọi năng lực ta có thể có được để xa
lánh những nẻo đường mà trong đó chúng ta có nguy cơ sa lầy và để tiếp tục tăng
trưởng.
Bắt đầu lại.
Cây không còn trổ
lá nữa bởi vì đất đã khô cằn. Người ta bón phân cho nó. Thế là những chồi mới
lại nhú ra. Lập gia đình đã hai năm rồi, đôi vợ chồng trẻ không còn yêu nhau
như trước kia nữa. Họ muốn dành một buổi tối để kiểm điểm lại, nói với nhau vài
sự thật. Cách bình thản. Và tình yêu của họ đã tìm lại được vẻ tươi mát ban
đầu. Họ yêu nhau hơn trước kia nữa.
Cũng giống như vậy về mối tương quan giữa mỗi người chúng ta với Thiên
Chúa. Đối với Ngài, không bao giờ có điều gì hoặc có ai đó đã hoàn toàn mất đi.
Lầm đường vẫn còn có thể trở lui và đổi hướng. Những mối liên hệ bị cắt đứt có
thể nối lại được. Tình yêu đã nguội lạnh có thể trở thành lò lửa. Với Ngài bao
giờ cũng có thể bắt đầu lại và bao giờ cũng là lúc để bắt đầu lại. Và việc
trước hết để bắt đầu lại là có cái nhìn sáng suốt về mình, về chính mình, về
con người mà ta đang trở thành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét