Trang

Thứ Ba, 8 tháng 10, 2019

Amazon: Đức Phanxicô bảo vệ người bản địa đội mũ lông vũ

Amazon: Đức Phanxicô bảo vệ người bản địa đội mũ lông vũ



ici.radio-canada.ca, 2019-10-07
Không có sự khác biệt giữa mũ lông vũ của người bản địa và mũ miện của các giáo sĩ, Đức Phanxicô đã nhấn mạnh trong ngày mở đầu các cuộc họp thượng hội đồng Amazon, ngài lên tiếng về các “lời lẽ xúc phạm” đến người bản địa.
“Tôi rất tiếc khi nghe tại đây lời bình luận mỉa mai về một người đàn ông ngoan đạo khi lên dâng của lễ đã đội mũ lông vũ trên đầu. Xin cho tôi biết, có gì khác biệt giữa đội mũ lông vũ và mũ ba góc của một số người trong các ban bộ của chúng ta đội?”, ngài hỏi và được cả hội đồng vỗ tay.
Trong vòng ba tuần, thượng hội đồng Amazon sẽ thảo luận về các tệ nạn sinh thái và xã hội trong vùng, và cố gắng đưa ra các đề xuất cho công việc của Giáo hội trong vùng này.
Trước hơn 250 người tham dự, Đức Phanxicô lên tiếng phản đối các ”lời lẽ xúc phạm” đối với người dân bản địa, ngài bác bỏ các “ý thức hệ thực dân” có tính hủy hoại hoặc làm giảm giá trị người dân bản địa.
Tài liệu làm việc (instrumentum laboris) phát xuất từ sự tham khảo ý kiến rộng rãi các dân tộc bản địa vùng Amazon, “một bản văn tử đạo vì số phận phải bị hủy của nó”, ngài nói đùa và đã làm mọi người cười.
Trước khi bắt đầu công việc, các thành viên tham dự thượng hội đồng đã đến Đền thờ Thánh Phêrô sớm để cầu nguyện.
Các đại diện người dân bản địa họp thành một vòng tròn chung quanh chiếc thuyền gỗ đặt dưới đất đền thờ và họ ca hát các bài dân ca truyền thống. Bên cạnh đó, giáo hoàng, các hồng y, các giám mục và các tu sĩ tham dự thượng hội đồng cũng hát các bài hát truyền thống công giáo.
Các người bản địa mặc y phục màu sắc, một vài người đội mũ lông vũ lên tặng quà cho Đức Phanxicô. Rồi tất cả rời đền thờ, đi theo chiếc thuyền đến phòng họp thượng hội đồng trong tiếng hát của bài hát địa phương tiếng Tây Ban Nha gợi lên hình ảnh “các đứa con của rừng, các dòng nước và miền đất trù phú”.
Tài liệu làm việc của thượng hội đồng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải “hội nhập văn hóa” (thuật ngữ kitô giáo nói lên sự thích nghi truyền giáo với văn hóa địa phương), nhưng các tiếng nói siêu bảo thủ trong Giáo hội đã kêu gào đây là những gì họ cho là “dị giáo, ngoại giáo”.
Về phần mình, Đức Hồng y người Ba Tây Claudio Hummes, Chủ tịch mạng lưới Giáo hội vùng Liên-Amazon (REPAM) và là tường trình viên của thượng hội đồng xin các thành viên tham dự “đừng sợ những chuyện mới. Chính khi đi tới mà Giáo hội trung thành với truyền thống đích thực của mình”, ngài chỉ trích “một chủ nghĩa truyền thống còn ăn sâu trong quá khứ”.
Được hỏi trước khi có thượng hội đồng, các dân tộc bản địa xin Giáo h
ội giúp đỡ họ “bảo vệ quyền của họ”. Trong những tháng vừa qua, Đức Hồng y Hummes bị tổng thống Ba Tây Jair Bolsonaro chỉ trích, ngài đã khẩn khoản xin: “Cần phải trả lại và bảo đảm cho các dân tộc bản địa quyền của họ trong chính lịch sử của họ.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Một vài hình ảnh trong ngày khai mạc thượng hội đồng Amazon ở Đền thờ Thánh Phêrô, 6-10-2019
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét