Trang

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2019

Các con số về Thượng hội đồng Amazon

Các con số về Thượng hội đồng Amazon





cath.ch, 2019-10-03
Ngày 3 tháng 10-2019, Đức Hồng y Lorenzo Baldisseri, Tổng thư ký Thượng hội đồng Amazon đưa ra các con số về Thượng hội đồng Amazon, gồm có 283 người trong đó có 35 phụ nữ tham dự.

Tháng 10 năm 2017, Đức Phanxicô loan báo sẽ triệu tập một thượng hội đồng đặc biệt về Amazon với chủ đề “Tìm các con đường mới cho Giáo hội và cho môi sinh toàn diện”, thượng hội đồng sẽ bắt đầu vào ngày chúa nhật 6 tháng 10 và kết thúc vào ngày 27 tháng 10 sau 3 tuần làm việc. Các người tham dự hội nghị vừa cho thấy sự quan tâm đến một vùng đất đặc biệt nhưng cũng quan tâm đến toàn Giáo hội hoàn vũ.

Vì thế, ngược với sự tập hợp chung của một Thượng Hội đồng, các Nghị phụ sẽ không tạo thành “một thành
phần đại diện” các giám mục. Trên thực tế thì 113 giám mục của vùng Amazon sẽ có mặt. Mười ba người đứng đầu các ban bộ sẽ tham dự, các thành viên của hội đồng tiền-thượng hội đồng, các tu sĩ được Liên hội các bề trên Dòng chọn và 33 thành viên được Đức Giáo hoàng chỉ định cũng có mặt.

Đại diện Ba Tây đông đảo

Tổng cộng các Nghị phụ – những người có quyền bỏ phiếu – sẽ không dưới con số 185. Trong số này có 28 hồng y. Và 21 nghị phụ là các linh mục giáo phận hay tu sĩ, nhưng không phải là giám mục.

113 giám mục vùng Amazon đến từ chín nước khác nhau, các vị ở Ba Tây có đại diện đông đảo: 57 vị chiếm 31% các Nghị phụ. Trong số các vị được Đức Giáo hoàng chỉ định, Đức Hồng y Baldisseri lưu ý sự hiện diện của các giám mục trong vùng “có cùng vấn đề sinh thái” như vùng Amazon, vùng lưu vực sông Công-gô.

Trong thượng hội đồng có sáu đại diện huynh đệ để chia sẻ “sự hiệp nhất hữu hình của Giáo hội”. Ngoài ra có 12 vị khách đặc biệt được mời do chuyên ngành khoa học của họ hoặc do sự dấn thân của họ cho sinh thái, cho nhân loại. Cũng vậy, 25 chuyên gia sẽ đóng góp phần chuyên ngành của mình.

Chọn lựa sinh thái

Ngoài ra còn có 55 dự thính viên, họ là các chuyên gia và nhà điều hành mục vụ, trong số này có những người ở các vùng xa xôi nhất của Amazon.

Tổng cộng có 17 đại diện các sắc tộc bản địa khác nhau sẽ có mặt trong các buổi hop khoáng đại. Về phần phụ nữ sẽ có 35 vị, con số cao nhất cho một hội nghị đặc biệt: hai người là khách mời đặc biệt, 4 chuyên gia và 29 dự thính viên. Theo Hồng y Tổng thư ký, đây là con số hiện diện cao nhất của các phụ nữ. Tuy nhiên theo các tiêu chuẩn quy định, không có một phụ nữ nào có quyền bỏ phiếu.

Ngoài ra Đức Hồng y Baldisseri muốn nhấn mạnh nỗ lực sinh thái được thực hiện qua thượng hội đồng này. Các lời mời và ghi tên được thực hiện trực tuyến, để tránh việc dùng giấy. Bên trong hội trường sẽ giới hạn việc dùng bao bị bằng nhựa nhiều nhất có thể. Các ly, các túi dùng là các vật dụng dễ phân hủy. Các tài liệu cũng được in trên giấy tái hồi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét