Trang

Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Bài giảng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II Đêm Vọng Giáng Sinh




Bài giảng của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II Đêm Vọng Giáng Sinh


Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An12/24/2003
    
1. "Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta." (Is 9:5).
Những lời này của tiên tri Isaia, được công bố trong Bài Đọc Thứ Nhất, chứa đựng sự thật của mầu nhiệm Giáng Sinh, mà chúng ta cùng nhau làm sống lại đêm nay.
Một Hài Nhi được sinh ra. Theo dáng vẻ bề ngoài, cũng chỉ là một hài nhi như muôn ngàn hài nhi khác trong thế giới. Một Hài Nhi được sinh ra trong một chuồng bò ở Bêlem. Hài Nhi được sinh ra trong cảnh huống quá đỗi cơ hàn: nghèo mạt trong số những người nghèo hèn.
Nhưng Đấng được sinh ra là "Người Con" tuyệt vời: Filius datus est nobis (Người Con được ban cho chúng ta). Hài Nhi này là Người Con của Thiên Chúa, đồng bản tính với Chúa Cha. Được tiên báo bởi Các Tiên Tri, Người đã làm người nhờ quyền phép của Chúa Thánh Thần trong cung lòng một trinh nữ, là Maria.
Chút nữa đây, khi chúng ta đọc kinh Tin Kính "... et incarnatus est de Spiritu Sancto ex Maria Virgine et homo factus est," (...bởi phép Chúa Thánh Thần người đã xuống thế trong lòng Trinh Nữ Maria và đã làm người, ") tất cả chúng ta sẽ bái quỳ. Chúng ta sẽ chiêm niệm trong yên lặng về mầu nhiệm đã được hoàn tất: "Et homo factus est!" Con Thiên Chúa đến giữa chúng ta, và chúng ta quỳ gối đón nhận Ngài.
2. "Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể" (Jn 1:14). Trong đêm ngoại thường này, Lời Hằng Sống, "Hoàng Tử Hòa Bình" (Is 9:5), được sinh ra trong một hang đá ẩm thấp và lạnh lẽo miền Bêlem.
Thiên thần nói với các mục đồng "Anh em đừng sợ, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa" (Lk 2:10-11). Như những mục đồng vô danh và may mắn, chúng ta hãy đến gặp Đấng đã thay đổi cục diện của lịch sử.
Trong cảnh cơ hàn của máng cỏ, chúng ta suy niệm về "một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ." (Lk 2:12). Hài nhi mới sinh trong cảnh cô thế đang khóc trong tay Mẹ Maria, là "ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người." (Tit 2:11). Chúng ta hãy lắng đọng trong yên lặng và thờ lạy!
3. Lạy Hài nhi, Đấng đã muốn sinh ra trong máng cỏ; Lạy Hóa Công của vũ trụ, Đấng trút bỏ vinh quanh chí thánh; Lạy Đấng Cứu Độ, Đấng hiến thân xác yếu đuối của Ngài làm lễ hy sinh cho ơn cứu độ của nhân loại!
Cầu xin cho hào quang giáng sinh của Ngài chiếu sáng đêm đen của thế giới. Cầu xin cho sức mạnh của thông điệp yêu thương chặn đứng cám dỗ kiêu căng của tội lỗi. Cầu xin hồng ân sự sống của Ngài làm chúng con hiểu rõ hơn bao giờ giá trị mạng sống của mỗi con người.
Quá nhiều máu vẫn đổ ra trên trái đất! Quá nhiều bạo lực và quá nhiều tranh chấp gây khó khăn cho sự sống chung hòa bình của các dân nước!
Ngài đến mang hòa bình cho chúng con. Ngài là hòa bình của chúng con! Chỉ có Ngài mới có thể biến chúng con thành "một dân tộc được thanh tẩy" và thuộc về Ngài mãi mãi, một dân tộc " nhiệt thành làm việc thiện" (Tit 2:14).
4. "Vì một trẻ thơ đã chào đời để cứu ta, một người con đã được ban tặng cho ta." mầu nhiệm che dấu trong sự khiêm hạ của Hài nhi này thật sâu sắc biết bao! Chúng ta muốn động đến Ngài; muốn ôm trọn lấy Ngài.
Lạy Mẹ Maria, Đấng không ngừng chiêm ngắm Con quyền năng của Mẹ, xin ban cho chúng con đôi mắt Mẹ để chúng con biết chiêm niệm về Con Mẹ trong đức tin; xin ban cho chúng con con tim của Mẹ để chúng con biết thờ phượng Ngài trong tình mến.
Trong sự đơn giản của Ngài, Hài Nhi Bêlem dạy chúng ta tái khám phá ý nghĩa thật của sự hiện hữu của chúng ta; Ngài dạy chúng ta "sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này." (Tit 2:12).
5. Ôi Đêm Cực Thánh, nhân loại ngóng trông bao năm, đêm giao hòa Thiên Chúa và thế nhân mãi mãi! Đêm thắp sáng hy vọng chúng ta. Đêm đong đầy chúng ta với những diệu kỳ khôn siết. Đêm bảo đảm với chúng ta vinh quanh của yêu thương đối với hận thù, và vinh thắng của sự sống đối với cái chết.
Vì lý do này chúng ta hãy chìm đắm trong lời cầu nguyện.
Trong yên lặng sáng ngời của Giáng Sinh, Lạy Đấng Emmanuel, xin tiếp tục dạy bảo chúng con. Và chúng con đây đã sẵn sàng lắng nghe tiếng Ngài. Amen!
+ Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
Nguồn: VietCatholic

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét