Trang

Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Đức Maria – Ađam & Evà




Đức Maria – Ađam & Evà


Đức Maria vô nhiễm nguyên tội và Ađam&Evà trước khi phạm tội có những ơn giống nhau?
Xin cha cho con được biết. Đức Maria được đặc ân vô nhiễm nguyên tội, vậy thân xác Đức Maria có giống như thân xác của Adam và Eva trước lúc phạm tội không? Và nếu giống thì những ơn mà Thiên Chúa ban cho  Adam và Evà có giống như Đức Maria không? (Phạm Phúc Thiện)

Anh thân mến,
Xin trả lời tổng hợp các câu hỏi của anh.
Khi đọc Kinh Thánh (sách Sáng thế), chúng ta ghi nhận một số chi tiết cho biết những ơn mà Ađam và Evà có trước khi phạm tội:
- Họ là những thọ tạo tốt lành do ý muốn của Thiên Chúa: họ có một phẩm giá do Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo trực tiếp ban cho (x. St 2,7.22);
- Họ là hình ảnh của Thiên Chúa, phản ánh sự khôn ngoan và sự tốt lành nhân hậu của Đấng Sáng Tạo (Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo, số 369);
- Họ sống thân tình với Đấng Tạo Hóa (x. St 2,8), hài hòa với chính mình và với vạn vật xung quanh (GLHTCG 374). Đây là tình trạng được Hội Thánh gọi là “sự thánh thiện và công chính nguyên tuyền” (GLHTCG 375): bao lâu còn sống mật thiết với Thiên Chúa, họ sẽ không phải chết (x. St 2,17; 3,19), cũng không phải đau khổ (x. St 3,16) (GLHTCG 376).
- Ho sống hài hòa với bản thân, vì không bị ba thứ dục tình khống chế: lạc thú của giác quan, sự ham mê của cải thế gian và “cái tôi” bất chấp những đòi hỏi của lý trí (GLHTCG 377).
- Lao động không phải là một hình khổ (x. St 3,17-19), nhung là sự cộng tác với Thiên Chúa trong việc kiện toàn vạn vật hữu hình (GLHTCG 378).
            Sự hài hòa của tình trạng công chính nguyên thủy này đã mất đi vì tội của nguyên tổ (Rm 3,23; GLHTCG 379). Họ sợ hãi Thiên Chúa (x. St 3,9-10), vì họ coi TC như Đấng ganh tị, sợ mất các đặc quyền của Người (x. St 3,5). Trước kia họ sống trong một tình trạng hài hòa linh hồn-thể xác, hài hòa với người khác, với vạn vật, nay linh hồn không dễ điều khiển thể xác nữa (x. St 3,7), họ căng thẳng với nhau (x. St 3,11-13.16)), và xa lạ với thế giới hữu hình (x. St 3,17-19). Họ phải chết và trở về bụi tro (x. St 3,19; GLHTCG 400)
Mẹ Maria được nhiều giáo phụ và tiến sĩ Hội Thánh coi là “Người Nữ”, “Evà mới”, “Mẹ chúng sinh”: nhờ ân sủng đặc biệt của Thiên Chúa, Mẹ không hề nhiễm vết nhơ nguyên tội và cũng không hề phạm một tội nào trong suốt cuộc đời trần thế Mẹ đầy ân sủng (Lc 1,28; GLHTCG 411; 508; 722; 726; 2618; 2853). Vậy thân xác của Mẹ giống như thân xác của nguyên tổ trước khi phạm tội. Và như thế, Đức Maria cũng có tất cả những ơn làm nên “sự thánh thiện và công chính nguyên tuyền” (GLHTCG 375). Quả thật, Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ và Mẹ đã cộng tác tích cực nhất với Thiên Chúa, nên Mẹ xứng đáng được Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế, là Ngôi Hai Thiên Chúa và cũng là Thiên Chúa: “Chính nhờ Đức Mẹ, chúng con mới đáng lãnh nhận nguồn sức sống vĩnh cửu là Đức Giêsu Kitô, Con Chúa, Chúa chúng con, là Thiên Chúa…” (Lời nguyện lễ 1/1). Và khi kết thúc cuộc đời trần thế, là “Trinh Nữ vô nhiễm và là Thánh Mẫu của Con Chúa” (Lời nguyện lễ 15/8), Mẹ đã được đưa lên trời cả hồn lẫn xác, nghĩa là không phải trải qua cái chết như một hình phạt, một sự cắt đứt đau đớn (GLHTCG 400).
Tuy nhiên Mẹ Maria có đó là để chúng ta có mẫu gương mà bắt chước, đồng thời là một thành quả khiến chúng ta quảng đại và can đảm bước tới, như Công Đồng Vatican II dạy trong Hiến chế tín lý về Giáo Hội “Ánh sáng muôn dân”: “Kitô hữu vẫn còn phải cố gắng chiến thắng tội lỗi để lớn lên trong sự thánh thiện. Vì thế, họ ngước mắt nhìn lên Đức Maria là một mẫu gương nhân đức sáng ngời cho toàn thể cộng đoàn những người được chọn” (số 65).
Chúc anh luôn biết nhìn gương Mẹ Maria mà sống cuộc lữ hành trần thế, đồng thời năng xin Mẹ chuyển cầu cho trước nhan Thiên Chúa.
            Lm PX Phan Long, ofm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét