Trang

Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2019

Các học giả do thái và kitô giáo thảo luận về “Chúa Giêsu và người biệt phái”



Hình: Chúa Giêsu nói với các luật sĩ
cath.ch, 2019-05-03
Ngày 9 tháng 5-2019, Đức Phanxicô sẽ tiếp kiến các học giả do thái, tin lành và công giáo. Các chuyên gia sẽ họp từ ngày 7 đến 9 tháng 5 năm 2019 trong một hội nghị quốc tế về chủ đề “Chúa Giêsu và người biệt phái” tại Giáo hoàng Học viện Gregorian.
Sự kiện này được Viện Kinh Thánh Giáo hoàng tổ chức nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày thành lập Viện. Trung tâm Nghiên cứu Do Thái Hồng y Bea, Hội đồng Do Thái Hoa Kỳ (AJC) và Hội đồng Giám mục Ý là các cơ quan đồng tổ chức sự kiện. 
“Đánh giá lại liên ngành”
Trong một bản công bố, ban tổ chức cho biết việc “đánh giá lại liên ngành” này sẽ tập hợp các học giả từ các nguồn khác nhau liên quan đến người biệt phái (pharisêu) và sẽ nghiên cứu về sự tiếp nhận của họ ở cấp độ lịch sử cũng như các khuôn mẫu được tạo ra.
Các chuyên gia cả do thái, tin lành và công giáo từ Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ và cả Trung Đông sẽ gặp nhau chung quanh chủ đề này. Vào cuối cuộc thảo luận, họ sẽ có buổi tiếp kiến riêng với Đức Phanxicô vào ngày 9 tháng 5.
Hệ quả trong mối quan hệ của họ với người do thái
Theo ông Michael Kolarcik, viện trưởng Viện Kinh Thánh Giáo hoàng thì mối quan hệ giữa Chúa Giêsu và người pharisêu là một cách khác để đề cập đến mối liên kết giữa kitô hữu và người do thái qua hai ngàn năm nay. Ông hy vọng với sự kiện này sẽ mở ra cuộc đối thoại giữa người do thái, tin lành và công giáo.
Theo bà Amy-Jill Levine, nhà nghiên cứu do thái tại viện Đại học Vanderbilt ở Nashville, Hoa Kỳ, bà cũng là người phát biểu tại đại hội, thì cách mà người biệt phái được mô tả trong Cựu Ước bao gồm các hệ quả đối với tín hữu kitô trong quan hệ của họ với người Do Thái.
Cuối cùng, Linh mục Etienne Vetö, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Do Thái Hồng y Bea cho biết ngài “hãnh diện” được đóng góp vào sự kiện này,  một sự kiện cho phép người do thái và tín hữu kitô cùng nghiên cứu lịch sử chung của họ. Bằng cách biến trung tâm này thành “chương trình chính của Giáo hội Công giáo trong nghiên cứu do thái”, giám đốc Trung tâm Hồng y Bea cho rằng đã đáp ứng được mong muốn của Đức Phanxicô.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét