Trang

Chủ Nhật, 26 tháng 5, 2019

Giải Thích Các Địa Danh Thời Chúa Giê-su

Giải Thích Các Địa Danh Thời Chúa Giê-su

 
hoc_song_dao_logo-content
H: Xin cha cho biết rõ ràng các địa danh: Do Thái, Palestin, Israel, Đế quốc Rôma (từ thời xưa cho đến nay).

Đ: Tên nước Do thái từ Palestina tới Israel: Nước Do thái đã có nhiều tên khác nhau: Palestina, Judea, ...Israel

1. Palestina:
do_thai
- 19 Thế kỉ (quãng năm -1850) trước cgs giáng sinh, Chúa Giavê đã hứa cho Abaham "một miền đất mầu mỡ "sữa mật"(Theo sách Sáng thế 17,8 viết: Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi sau này miền đất ngươi đang trú ngụ, tức là tất cả đất Canaan, làm sở hữu vĩnh viễn; và Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng."
- …Sau thời gian rất dài, nhà Giacop sang tị nạn bên Ai cập, sau 430 năm bên Aicập, Moise đưa dân xuất hành, sau 40 năm lang thang trên sa mạc, 

- Mãi thế kỉ -13 (quãng năm -1200), ông Joshua mới được lệnh Giavê đem người Do thái vào chiếm nước Canaan, một nước rộng rãi, mầu mỡ bên cạnh sông Giodan. 

Miền Nam nước Canaan này có một thành nhỏ gọi là Pelishit, nghĩa là đất người Pelishit (trước ta thường gọi là Philitinh). Đất này bị ông Joshua chiếm luôn và để nguyên tên Pelisha hay Palestina.

2. Israel và Giuda:

- Thế kỉ 11, Đời vua Saulê, Nước Canaan được người Do thái gọi là Nước Israel (tên mới của ông Giacop (sau khi vật nhau với thiên thần, Giacop được Thiên thần đổi tên cho là Israel). 

- Sau khi vua Salomon qua đời, nước Israel bị phân chia thành 2: phía Bắc gồm 10 chi tộc vẫn giữ tên Israel. phía Nam gồm 2 chi tộc ở miền nam (Giuda và Bengiamin) thì lấy tên là Judea (Giudêu, đọc qua tiếng Tầu là Do thái).

Năm 724, dân Do thái bị vua Nabuchodonosor đầy sang nước Babylon (phía Đông)

Năm 537 vua Batư cho về nuớc cũ, cho xây lại đền thờ.



3. Palestina:

Thế kỉ 1, năm -63 trước Cgs giáng sinh), người Do thái chịu người Roma đô hộ, gọi là Palestina như trước (gồm cả dân Do thái và dân Palestina).

Vào đời Chúa Giêsu Nước Do thái chịu quyền đô hộ của người Roma, vẫn gọi là Palestina.

(Palestina là một Nước nhỏ hơn các Nước chung quanh. Palestina dài 230 cây số, ngang như ở miền Bắc Galile chừng 35 cây số).


Năm 66 dân Do thái nổi dậy chống người Roma

Năm 70, lính Roma phá thành Giêrusalem, thiêu hủy Đền thờ. Trong nhiều năm sau, người Do thái bị phân chia đi khắp thế giới.

Người Palestina cũ (theo Hồi giáo) tràn ra chiếm đất của người Do thái đã đi xa.

Một thời người Anh cai trị.

Chiến tranh du kích xảy ra.

4. Israel:
do_thai_2-content
- Năm 1948 David Ben Gurion, một tướng Do thái đọc Tuyên bố thành lập nhà nước Israel tại Tel Aviv. Tuyên bố này được Hoa Kỳ, Liên Xô và nhiều nước khác công nhận. 

Một số người Do thái di tản khắp nơi, dẫn dần trở về lập lại nước, người ta lại lấy tên Israel làm tên chính thức đối nội cũng như đối ngoại.

Thời nay:

Nhưng người Palestine không chịu Dothái chiếm đất của họ đang ở sẵn, nên họ thành lập tổ chức PLO để giải phóng Palestine, đánh đuổi người Dothái .

Có 2 đảng chính của người Palestine: Fatah (nói chuyện với Israel), Hamas (diệt Israel)

(Tham khảo: Trần Văn Hiến Minh, Cuộc Đời Đức Kitô, Ra khơi, Sàigòn, 1974, Phạm Ngọc Chi, PADG, Wekipedia, The New Testament of NAB)


Nước Israel (giữa vòng trắng) là nước bé nhỏ nằm bên cạnh những nước láng diềng rộng lớn.


(Tham khảo: Phúc âm dẫn giải, New testment NAB, Bách khoa toàn thư)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét