Trang

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2019

Mùa Vọng, ngày thứ 10: Chơi với con không phải là chuyện mất thì giờ

Mùa Vọng, ngày thứ 10: Chơi với con không phải là chuyện mất thì giờ



fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2019-12-09
Mỗi ngày trong Mùa Vọng, trang Aleteia mời quý độc giả trở thành môn đệ của Chúa Giêsu bằng cách đổi mới trái tim mình thành trái tim yêu thương. Hôm nay trang Aleteia mời quý phụ huynh bỏ thì giờ ra để chơi với con mình.
Nhưng không, cùng chơi với nhau, vui vẻ, các lợi ích của trò chơi thì không cần phải nói nhiều. Tuy nhiên gần như chúng ta không chú ý đến mấy. Bài làm ở nhà, các sinh hoạt phụ ngoài giờ học, thể thao, bơi lội, đi nha sĩ, đi bác sĩ… Còn thì giờ đâu để cha mẹ con cái cùng chơi với nhau? Đức Phanxicô có kinh nghiệm về chuyện này, nhiều cha mẹ thú nhận mình không bỏ thì giờ ra chơi với con. Tháng 7 năm 2014, trong một cuộc họp nói về công việc, ngài kể một giai thoại sau: “Tôi xin nói với anh chị em một chuyện. Tôi đang ở trong tòa giải tội, tôi giải tội. Không nhiều như giáo phận trước đây của tôi! Khi có một người cha, người mẹ trẻ vào xưng tội, tôi hỏi: – Con có bao nhiêu con? Rồi tôi luôn hỏi thêm: – Con cho cha biết con có chơi với con cái không? Đa số hỏi tôi lại: – Thưa cha, cha hỏi gì? – Con có chơi với con cái không? Con có bỏ thì giờ ra cho con cái không?”. Ngài nói thêm: “Chúng ta đang mất sự khôn ngoan, sự hiểu biết này, đó là chơi với con cái mình”.
Xác quyết của tổ tiên cho rằng “càng ít thì càng nhiều” được Đức Phanxicô trích dẫn trong Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si’ cũng có giá trị ở đây: tôi càng “mất” thì giờ chơi với con cái thì tôi càng có thêm niềm vui và tình yêu được cho và được chia sẻ. Là cha mẹ, chúng ta được gọi để tặng món quà yêu thương nhưng không này cho con cái. Đức Phanxicô năn nỉ: “Xin anh chị em phí thì giờ với con cái. Là cha mẹ, món quà thì giờ nhưng không rất quan trọng với trẻ con”.
Giáo hội cho chúng ta một tấm gương trong trường hợp này, đó là Thánh Gioan Bosco. Ngài là nhà giáo phi thường bên cạnh các em bé mồ côi ở Turin, nước Ý, ngài không bao giờ tiếc thì giờ bỏ ra để chơi với các em. Ngài biểu diễn ảo thuật, nhào lộn cho các em xem, ngài cùng chơi với các em, dệt mối quan hệ đặc biệt với các em. Dù chúng ta sẽ không biết nhào lộn, không biết leo cây nhưng cũng có các trò chơi khác để chúng ta chia sẻ với con cái.
Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét