Trang

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2019

Mùa Vọng, ngày thứ 17: Phục vụ người thân yêu của mình

Mùa Vọng, ngày thứ 17: Phục vụ người thân yêu của mình

  

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2019-12-16
Mỗi ngày trong Mùa Vọng, trang Aleteia mời quý độc giả trở thành môn đệ của Chúa Giêsu bằng cách đổi mới trái tim mình thành trái tim yêu thương. Hôm nay trang Aleteia mời quý độc giả phục vụ người khác, nguồn giúp chúng ta được triển nở.
Thánh Vinh Sơn Phaolô, Mẹ Thánh Têrêxa, Nữ tu Emmanuelle và rất nhiều tu sĩ thánh hiến đã tận hiến đời mình để phục vụ những người yếu đuối nhất, nghèo nhất, người bệnh nhất. Họ thể hiện tinh thần Tin Mừng, lòng bác ái như Chúa Giêsu Kitô mời gọi tất cả chúng ta: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40). Trong thánh lễ nhậm chức ngày 19 tháng 3 năm 2013, Đức Phanxicô đã có những lời khiêm tốn như sau về sứ mạng tông đồ trong cương vị giáo hoàng của mình: “Chúng ta đứng bao giờ quên quyền lực đích thực chính là phục vụ”. Dù chúng ta không có ơn gọi đi đến tận cùng trái đất để săn sóc những người khốn cùng, nhưng các dịp để phục vụ người khác thì không thiếu ở đây. Và gia đình là nơi phục vụ lý tưởng của chúng ta.
Và đúng vậy, trách nhiệm làm cha, làm mẹ là phục vụ người thân của mình hàng ngày… vợ chồng con cái cha mẹ hai bên… Nhưng đôi khi, trách nhiệm này lại thành… gánh nặng phải chịu đựng, chứ không được tự do! Khi đó chúng ta phục vụ vì bổn phận chứ không còn vì yêu thương. Khi chúng ta mệt, khi không được biết ơn, khi đã làm quá nhiều “việc nhà”. Chính lúc đó là lúc chúng ta phải nghĩ đến mình, cần nghỉ ngơi để lấy lại năng lượng, sau đó chúng ta múc cạn hết tình yêu trong tâm hồn để biến đổi cách phục vụ dưới ánh sáng của Chúa Kitô. Một tiến trình được dễ dàng hơn kết hiệp mật thiết với Chúa, Đấng là nguồn của mọi tình yêu. Bà Eline Landon, trong quyển sách Kiệt sức làm mẹ và kiệt sức thiêng liêng (Burn out maternel et épuisement spirituel, nxb. Artège) viết: “Bầu trời ở trong lòng chúng ta và thường chúng ta hay quên nó. Chúng ta phải tìm lại bầu trời, sự hiện diện của Chúa Giêsu trong lòng chúng ta, Ngài ẩn giấu trong sâu thẳm tâm hồn, chính Ngài mới là người nâng chúng ta dậy, yêu thương chúng ta dù chúng ta như thế nào, và làm cuộc sống nảy sinh trong lòng chúng ta”.
Và chúng ta có một tấm gương khác, đó là Mẹ Maria, người đã tự cho mình là “tôi tớ Chúa” (Lc 1, 38). Đức Gioan-Phaolô II đã nhấn mạnh vai trò của Đức Mẹ trong Thư gởi phụ nữ của ngài (29 tháng 6 năm 1995): “Chính nhờ vâng lời Chúa mà Mẹ đã nhận đặc ân của mình, nhưng không phải vì thế mà dễ dàng cho ơn gọi làm vợ, làm mẹ của gia đình Nadarét. Bằng cách đặt mình vâng phục Chúa, Đức Mẹ đã phục vụ toàn thể nhân loại: phục vụ với tình yêu. Chính việc phục vụ này đã làm cho Mẹ trải nghiệm trong đời mình một huyền nhiệm đích thực “cao cả”. (…) “Cao cả” của Mẹ là phục vụ! Phục vụ của Mẹ là “cao cả!”
Vì thế một quyền lực “cao cả như hoàng gia” mời gọi tất cả mọi người phục vụ người thân của mình với tình yêu.
Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét